Cẩm nang vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam từ A – Z

Nhập hàng từ Trung Quốc về bán không còn là điều xa lạ với nhiều chủ shop kinh doanh ở Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề khiến nhiều người e ngại là làm sao để vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam nhanh chóng, đúng hẹn.

Nhu cầu sử dụng và vận chuyển hàng hóa Trung – Việt

vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Tỉ trọng hàng hóa Trung Quốc được nhập khẩu trên tổng số hàng nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay

Được mệnh danh là “Xưởng công nghiệp của thế giới”, Trung Quốc cung cấp ra thị trường hàng vạn mặt hàng tiêu dùng, thời trang, phụ kiện…phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Sự phát triển mạnh mẽ của các trang thương mại điện tử Taobao, Tmall, 1688…đã mang đến cho người dùng cơ hội sở hữu nguồn hàng đa dạng và giá rẻ. Thông qua các website này, người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm cao cấp, bình dân hay giá rẻ.

Với nguồn hàng phong phú, đa dạng, chất lượng hàng hóa đảm bảo, mà các mặt hàng nội địa Trung Quốc đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan trong 6 tháng đầu năm 2020, Trung Quốc chiếm tới gần 30% kim ngạch nhập khẩu trong cả nước và trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam. Qua số liệu này cho thấy, nhu cầu sử dụng các mặt hàng Trung Quốc ở Việt Nam là cực kỳ lớn.

Nhu cầu sử dụng hàng hóa Trung Quốc lớn, kéo theo hàng loạt dịch vụ đi kèm như đặt hàng, dịch vụ vận chuyển Trung Quốc Việt Nam cũng phát triển nhanh chóng và thu hút được sự quan tâm của nhiều shop kinh doanh và người tiêu dùng.

Hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

3 hình thức vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam phổ biến nhất hiện nay

Vận chuyển việt trung qua đường bộ

Vận chuyển hàng hóa đường bộ là hình thức vận chuyển đã có từ lâu đời. Nhờ mạng lưới giao thông đồng bộ, phát triển hàng hóa được vận chuyển dễ dàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

Hàng hóa nhập từ Trung Quốc về Việt Nam được vận chuyển bằng container, xe tải và các phương tiện đường bộ qua các cửa khẩu tiếp giáp với Trung Quốc như: Cửa khẩu Móng Cái, Lào Cai, Cao Bằng… Nhiều mặt hàng được vận chuyển qua đường tiểu ngạch, mà không cần tờ khai hat xếp hàng theo kiểu bao thầu trọn gói.

Ưu điểm của hình thức vận chuyển này là giá thành rẻ, không phụ thuộc vào thời gian vận chuyển. Đồng thời linh hoạt trong việc lựa chọn xe vận chuyển, số lượng hàng hóa và các tuyến đường di chuyển.

Mặc dù có nhiều ưu điểm, nhưng vận chuyển việt trung bằng đường bộ bạn không thể kiểm soát được thời gian hàng về, khối lượng hàng hóa bị giới hạn. Chưa kể đến việc, các xe hàng gặp phải rủi ro như: tai nạn giao thông, tắc biên, kẹt xe…khiến hàng về chậm trễ.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển là hình thức vận chuyển hàng hóa thông qua các khu đất nối liền biển Việt Nam và Trung Quốc. Hàng hóa trước khi vận chuyển sẽ được đóng vào các container, thùng lớn và chuyển qua cho bộ phận cầu cảng và tàu thuyền để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa.

Ưu điểm lớn nhất của hình thức vận chuyển Trung Quốc về Việt Nam qua đường biển phải kể đến đó là vận chuyển hàng hóa với khối lượng và kích thước không hạn chế. Chi phí vận chuyển hàng hóa cũng không quá cao so với các hình thức vận tải khác. Ở Việt Nam, các công ty vận chuyển hàng Trung Quốc thường lựa chọn các cảng biển lớn ở Hà Nội, Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh để vận chuyển hàng hóa cung cấp cho thị trường trong nước.

Thông thường, vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển sẽ không thể giao hàng tận nơi. Thay vào đó, các công ty vận chuyển quốc tế sẽ đưa hàng đến các cảng biển và trung chuyển vào đất liền thông qua container hoặc xe tải.

Thời gian vận chuyển hàng hóa trên biển nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào yếu tố thời tiết. Bên cạnh đó, nếu gặp sự cố hàng hóa rất dễ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Vận chuyển Trung Quốc Việt Nam qua đường hàng không

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không ra đời muộn hơn so với 2 hình thức trên, song nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam.

Vận chuyển hàng qua đường hàng không được áp dụng với những mặt hàng có giá trị lớn, trọng lượng không nhiều, bưu kiện, giấy tờ, hàng hóa dễ hư hỏng, thuốc, dược phẩm, hàng tiêu dùng xa xỉ, đồ thời trang…

Ưu điểm lớn nhất của vận chuyển qua đường hàng không là vận chuyển hàng nhanh chóng. Không bị cản trở về địa hình, nên giảm thiểu được rủi ro khi di chuyển. Ít va chạm, giảm thiểu tai nạn và đảm bảo cho hàng hóa được bảo quản tốt nhất.

Mặc dù, chuyển hàng qua máy bay bay rất hiệu quả, nhưng chỉ phù hợp với những cá nhân mua hàng nhỏ nhẹ. Nếu vận chuyển hàng cồng kềnh, chi phí rất cao và gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục hải quan.

Vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam mất bao lâu?

vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Thời gian vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam

Với những trường hợp khách hàng trực tiếp sang Trung Quốc nhập hàng thì thời gian ship hàng hóa nội địa sẽ mất 2 – 4 ngày tùy từng đơn vị. Từ các kho hàng vận chuyển về Việt Nam sẽ mất khoảng 3 – 5 ngày nữa.

Các đơn hàng nhập trực tiếp trên trang thương mại điện tử của Tập đoàn Alibaba như Tmall, Taobao, 1688, cũng phải mất khoảng thời gian tương đương như bạn nhập hàng trực tiếp. Lúc này, các cửa hàng, xưởng sẽ ship hàng từ Alibaba đến người nhận hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển để tiến hành ship hàng về nước.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách vận chuyển Taobao, Tmall, 1688 về Việt Nam:

5 yếu tố ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng hóa

Các yếu tố chính tác động đến hoạt động vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam

Như đã nói ở trên, thời gian vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Nó có thể xuất phát hàng hóa, hình thức vận chuyển, nhà cung cấp hàng hóa… Nhưng dù bạn mua hàng bằng bất cứ hình thức nào, thì vẫn phải trải qua các khâu như: Sản xuất đóng gói sản phẩm, vận chuyển hàng hóa nội địa và thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu ở Trung Quốc và Việt Nam.

Xưởng sản xuất, nhà cung cấp gửi hàng chậm

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến hàng của bạn nhập về chậm. Nguyên nhân chính là do xưởng quá xa, hàng bạn nhập là mẫu hàng hot và xưởng sản xuất không kịp. Đôi khi cũng do người mua hàng nhập số lượng sản phẩm quá ít, nên bên xưởng phải gom đơn đặt hàng. Tất cả những yếu tố này khiến cho hàng hóa ship về kho hàng dài hơn so với dự kiến.

Thời gian thông quan hàng hóa lâu

Thời gian thông quan hàng hóa chỉ mất vài chục phút, nhưng nếu gặp bất cứ vấn đề gì thì thời gian có thể lên đến hàng giờ đến vài tuần lễ. Để tránh gặp phải sự cố trong quá trình thông quan, bạn nên nhờ đến các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển Trung Quốc Việt Nam uy tín sẽ giúp bạn xử lý giấy tờ, thủ tục thông quan nhanh chóng.

Tắc biên

Tắc biên là hiện tượng thường xuyên gặp phải khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Vào mỗi dịp lễ, tết nhu cầu mua sắm của mọi người luôn tăng cao, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường tiểu ngạch lớn khiến cho hàng hóa bị tắc và không về kịp thời gian giao hàng dự kiến ở Việt Nam.

Đơn vị vận chuyển uy tín

Quá trình chuyển hàng hóa phải trải qua rất nhiều quy trình, thủ tục phức tạp nên các đơn vị vận chuyển chính ngạch Trung Quốc hay tiểu ngạch cũng ít khi tự vận chuyển. Cũng chính vì lý do đó, bạn nên chọn những đơn vị vận chuyển uy tín, lâu năm để bảo đảm hàng hóa luôn về đúng hạn.

Do thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất

Thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất là điều không ai mong muốn, nếu chẳng may xảy ra hàng hóa của bạn sẽ có nguy cơ bị mất, hư hỏng hàng hóa, thất lạc… Do đó, khi nhập hàng các chủ shop kinh doanh nên theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên, nếu chẳng may thiên tai xảy ra bạn cũng nên thông cảm cho đơn vị vận chuyển về việc chậm trễ hàng hóa.

Quy trình vận chuyển hàng hoá Trung Quốc – Việt Nam

Quy trình vận chuyển hàng hoá Trung Quốc - Việt Nam

Quy trình vận chuyển hàng hoá Trung Quốc – Việt Nam

Mỗi đơn vị vận chuyển lại có một quy trình vận chuyển hàng hoá khác nhau. Tuỳ vào tình hình thực tế của từng đơn vị mà cách thức vận chuyển cũng khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung, quy trình vận chuyển của các đơn vị cũng sẽ phải trải qua 6 bước dưới đây: 

Bước 1: Vận chuyển hàng nội địa Trung Quốc

Đơn hàng sau khi được đặt mua sẽ được vận chuyển đến kho của các đơn vị vận chuyển tại Trung Quốc để các nhân viên làm thủ tục vận chuyển hàng hoá về Việt Nam.

Bước 2: Kiểm đếm và đóng gói hàng hoá

Đây là khâu không bắt buộc. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ kiểm đếm và đóng gói thì các nhân viên sẽ thực hiện kiểm tra và đóng kiện gỗ lại cho chắc chắn. Còn nếu không, hàng hoá sẽ được chuyển thẳng ra bãi tập kết.

Bước 3: Vận chuyển hàng hoá ra bãi tập kết để đưa lên container

Đơn hàng cần vận chuyển sẽ được vận chuyển ra bãi tập kết mặt hàng. Hàng hoá sau đó sẽ được đưa lên container để vận chuyển về Việt Nam. Hàng có thể sẽ được đưa lên container ngay sau khi vận chuyển đến hoặc phải chờ 2-3 ngày mới có thể bốc lên.

Bước 4:  Làm thủ tục thông quan

Để vận chuyển hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam thì cần phải làm các thủ tục thông quan và khai báo hải quan. Nhân viên của các đơn vị vận chuyển sẽ trực tiếp làm thủ tục và xin giấy phép lưu hành tự do của Trung Quốc.

Bước 5: Vận chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam

Sau khi làm xong thủ tục thông quan thì hàng hoá sẽ được vận chuyển về Việt Nam. Thời gian vận chuyển tuỳ vào nhiều yếu tố nhưng nhìn chung, sẽ mất khoảng 3-5 ngày để hàng hoá về đến Việt Nam.

Bước 6: Hạ container và trả hàng cho người nhận

Các nhân viên kho sẽ bốc dỡ hàng xuống và phân chia hàng hoá, vào sổ. Người nhận có thể nhận trực tiếp hoặc nhờ sự hỗ trợ của các nhân viên để vận chuyển hàng về địa chỉ của mình.

Bảng giá vận chuyển Trung Quốc – Việt Nam [Đang cập nhật]

Lưu ý khi lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa Trung – Việt

Để đảm bảo vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam nhanh chóng, bạn cần chọn cho mình đơn vị vận chuyển uy tín

Để quá trình vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam thuận lợi và tránh rủi ro không đáng có, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Với những trường hợp sang tận Trung Quốc để nhập hàng, chủ shop nên kiểm tra hàng hóa trước khi vận chuyển. Điều này, sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thất lạc và mất mát hàng hóa.
  • Mỗi loại hàng hóa sẽ có quy cách đóng hàng riêng, tùy theo từng mặt hàng nhập về mà bạn nên đóng gói cẩn thận để tránh hư hỏng, bóp méo. Các mặt hàng điện tử, mỹ phẩm, đồ gia dụng nên chèn thêm xốp bên trong và đóng gói thành một kiện hàng riêng lẻ.
  • Nếu không muốn tốn nhiều thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, khách hàng nên khai báo đúng sản phẩm. Đồng thời, tìm hiểu và tránh nhập các sản phẩm có trong danh mục cấm.
  • Cước phí vận chuyển hàng hóa Trung Việt được tính theo trọng lượng thực tế của hàng hóa. Còn những mặt hàng cồng kềnh, hàng hóa đặc thù sẽ được tính theo công thức riêng. Do đó, vận chuyển hàng hóa với số lượng càng nhiều, giá thành càng rẻ. Nếu bạn là khách hàng thân thiết thì sẽ được hưởng ưu đãi cực kỳ lớn.
  • Nếu không thông thạo các thủ tục thông quan, đóng gói, vận chuyển hàng hóa…bạn nên tìm đến các Công ty vận chuyển hàng Trung Quốc uy tín để được tư vấn và giải quyết các vấn đề phát sinh khi ship hàng hóa về nước.

Mong rằng, với những thông tin hữu ích về dịch vụ vận chuyển hàng Trung Quốc về Việt Nam trên đây, sẽ giúp khách hàng hiểu rõ và dễ dàng lựa chọn một đơn vị vận chuyển hàng Trung Việt uy tín, tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.