“Bỏ túi” thông tin chuẩn xác nhất về loại hình vận tải đường bộ

Mất hàng, thất lạc hàng, hư hỏng hàng hay thời gian giao hàng không đảm bảo,… đều là một trong số những vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ. Nhẹ thì hàng hóa bị giao chậm, nặng thì bị giao nhầm, bị mất hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Điều này gặp phải là do bạn chưa hiểu hết và hiểu rõ về loại hình vận tải đường bộ để chọn cho mình đơn vị vận tải uy tín. Vì vậy, nếu muốn hạn chế những điều đó, bạn nhất định nên đọc hết bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Vận tải đường bộ là gì?

Vận tải đường bộ được biết đến là một trong những phương thức vận chuyển phổ biến và thông dụng nhất trong các loại hình vận tải hiện nay. Không chỉ nổi bật với ưu thế về sự tiện lợi, linh hoạt, tính cơ động, loại hình vận chuyển này còn có khả năng thích ứng cao với nhiều điều kiện vận chuyển khác nhau. Dù vận chuyển đường dài hay vận chuyển cự ly ngắn, trung bình thì vận tải đường bộ đều dễ dàng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Để hoạt động vận tải diễn ra, hình thức vận chuyển đường bộ phải sử dụng đến các loại phương tiện như ô tô, xe tải, xe khách, xe container, xe bồn,… Nhờ đó, hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng đến địa chỉ nhận vừa tiết kiệm được thời gian chờ đợi, vừa hạn chế được rủi ro có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển.

Vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ là hình thức vận chuyển quen thuộc được nhiều người lựa chọn

Dù có khá nhiều ưu điểm, nhưng vận tải đường bộ vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Không những không chuyên chở được khối lượng hàng hóa lớn mà so với vận tải đường sắt thì đường bộ có cước phí cao hơn khá nhiều. Do đó, nếu bạn muốn vận chuyển khối lượng hàng hóa cực lớn thì loại hình vận chuyển này khó đáp ứng được.

Thế nhưng, thực tế cho thấy dù hình thức vận tải bằng đường bộ có khá nhiều hạn chế, nhưng đây vẫn là loại hình vận chuyển được nhiều người tin chọn. Bởi, vận chuyển đường bộ là hình thức vận tải linh động nhất, vừa giúp chuyển hàng từ kho đến kho, vừa giúp chuyển hàng từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Đồng thời, có thể vận chuyển trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau dễ dàng.

Vai trò của vận tải đường bộ

Vận tải đường bộ là loại hình vận chuyển có vai trò quan trọng trong hoạt động Logistics nói chung và vận tải hàng hóa nói riêng. Theo thống kê, vận tải đường bộ đảm nhiệm 94,23% tổng khối lượng vận chuyển hành khách và 77,47% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn xã hội. Vậy vai trò cụ thể của vận tải hàng hóa đường bộ đối với đời sống, kinh tế và xã hội như thế nào?

  • Ngành vận tải đường bộ được biết đến với vai trò “then chốt” trong nền kinh tế cũng như hoạt động vận tải. Minh chứng là ngành đã và đang đóng góp vào ngân sách nhà nước các loại thuế và dịch vụ đi kèm như bốc xếp hàng hóa, kho bãi, sửa chữa, bảo dưỡng,… luôn ở mức cao.
  • Vận tải hàng hóa đường bộ được coi như “mắt xích” quan trọng trong chiến lược phân phối và lưu thông hàng hóa. Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh được thúc đẩy, hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng, liên tục và đạt được nhiều hiệu quả hơn.
  • Trực tiếp tạo ra công ăn việc làm, giúp người lao động có thu nhập từ mức khá cho đến mức cao. Đây cũng là vai trò quan trọng giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp cho người lao động và hạn chế được các tệ nạn trong xã hội.
  • Đóng vai trò “trung gian” giúp hàng hóa, hành khách lưu thông dễ dàng từ Bắc vào Nam, từ Nam ra Bắc hoặc sang các quốc gia khác. Nhờ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế nước nhà tăng trưởng hơn.
  • Là cơ sở trong việc huy động nguồn vốn đầu tư nhằm nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiến tới thúc đẩy nền kinh tế chung của đất nước phát triển.
Vận tải đường bộ

Vai trò của vận tải hàng hóa đường bộ đối với đời sống kinh tế – xã hội hiện nay

Thực trạng của loại hình vận tải đường bộ hiện nay

Vận tải đường bộ là một trong những loại hình vận chuyển ra đời sớm nhất được nhiều người biết đến. Không những đóng vai trò quan trọng trong quá trình lưu thông hàng hóa, loại hình vận chuyển này còn góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế cả nước.

Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy, vận chuyển đường bộ đã và đang tồn tại khá nhiều hạn chế. Quá trình vận chuyển không những gặp khó khăn mà hơn nữa hàng hóa còn dễ gặp sự cố khi giao nhận. Đặc biệt, nếu chọn phải đơn vị vận chuyển không uy tín thì những rủi ro mà hàng hóa gặp phải là rất nhiều.

Một số rủi ro có thể gặp phải khi vận tải đường bộ như:

  • Hàng hóa bị thất lạc, mất cắp: Một trong những vấn đề dễ gặp phải khi lựa chọn bên vận chuyển không uy tín đó chính là hàng hóa bị thất lạc, mất cắp. Bởi vì, những đơn vị này thường không kiểm soát chặt chẽ hàng hóa. Do đó, việc đơn hàng bị giao nhầm, thất lạc hay bị mất là điều khó tránh khỏi.
  • Hàng hóa bị hư hỏng: Đơn hàng không những dễ bị thất lạc, bị mất mà còn dễ bị hư hỏng nếu chọn phải bên vận chuyển không uy tín. Nhẹ thì hàng bị vỡ hoặc hư hỏng nhẹ, nặng thì có thể không sử dụng được gây thiệt hại về kinh tế. Đặc biệt, nhiều lái xe vận chuyển còn chủ quan không tuân thủ luật giao thông gây tai nạn nghiêm trọng khi vận chuyển.
  • Thời gian giao hàng chậm: Chậm thường, giao hàng trễ hẹn là rủi ro dễ gặp phải nếu “chọn nhầm” đơn vị vận chuyển không uy tín. Đơn hàng không những bị giao chậm ít ngày mà có khi cả tuần, nửa tháng mới đến được địa chỉ của người nhận.
Vận tải đường bộ

Một số rủi ro về đơn hàng khi vận chuyển qua đường bộ nếu bạn “chọn nhầm” bên giao nhận thiếu uy tín

Do đó, để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải khi lựa chọn vận tải đường bộ, bạn nhất định nên tìm cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín. Có như vậy thì hàng hóa mới đến địa chỉ nhận an toàn.

Ưu điểm và nhược điểm có vận chuyển đường bộ

Bất cứ loại hình vận chuyển nào cũng có ưu nhược điểm nhất định và vận tải đường bộ cũng vậy. Ngoài những ưu điểm nổi bật được nhiều người biết đến, hình thức vận chuyển này cũng có nhiều nhược điểm nhất định. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Vận chuyển khá linh hoạt: Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chủ yếu sử dụng vận chuyển bằng các loại xe tải nên giúp quá trình vận chuyển khá linh động. Tài xế vận chuyển có thể chủ động về thời gian, có thể lựa chọn cung đường ngắn nhất để vận chuyển. Đồng thời, nếu đơn hàng có sự thay đổi về địa chỉ giao nhận cũng dễ dàng thích ứng.
  • Nhiều xe vận chuyển: Tùy thuộc vào hàng hóa định vận chuyển, đơn vị vận chuyển dễ dàng lựa chọn được phương tiện, tuyến đường phù hợp nhất.
  • Tốc độ vận chuyển ổn định, thời gian vận chuyển nhanh chóng.
  • Nhanh chóng: Với những đơn hàng ở cự ly ngắn, trung bình đều được chuyển đến nhanh chóng để người nhận không phải chờ đợi lâu.
  • Hàng hóa được bảo quản khá tốt, chất lượng được đảm bảo trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Đơn hàng được chuyển trực tiếp từ người gửi đến người nhận mà không phải thông qua bất kỳ trung gian nào. Đặc biệt, hạn chế được nhân công bốc xếp hàng nên giúp giảm thiểu khá nhiều chi phí vận chuyển.

Nhược điểm

  • Có nhiều phụ phí: Trong quá trình vận chuyển phải nộp thêm các loại phí đường bộ tại các trạm thu phí, phí cầu đường hoặc phí nhiên liệu,…
  • Gặp nhiều rủi ro đường bộ: Quá trình vận chuyển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro như tai nạn giao thông, tắc đường,… ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển.
  • Không chở được khối lượng lớn: Khả năng chuyên chở hàng hóa với khối lượng, số lượng lớn còn hạn chế so với vận tải đường biển và vận tải đường sắt.
  • Chịu tác động rất nhiều bởi yếu tố thời tiết và một số yếu tố khách quan khác.
Vận tải đường bộ

Những ưu điểm và nhược điểm của phương thức vận chuyển hàng hóa qua đường bộ

Các mặt hàng phù hợp vận chuyển qua đường bộ

Vận chuyển đường bộ là loại hình vận tải nhận chuyên chở nhiều mặt hàng với nhiều tính chất, đặc điểm khác nhau. Song, loại hàng gửi đi phải đảm bảo không thuộc danh mục cấm hoặc hạn chế vận chuyển theo quy định.

Thông thường, các mặt hàng được gửi vận chuyển qua đường bộ gồm có:

Các loại hàng hóa thông thường

Với các mặt hàng thông thường như hàng may mặc (quần áo, giày dép, mũ nón,..), hàng tiêu dùng, hàng gia dụng,… bạn hoàn toàn có thể gửi vận chuyển qua đường bộ. Với hệ thống phương tiện vận tải nhiều tải trọng, hoạt động vận tải đường bộ được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

Các loại hàng hóa dễ vỡ

Các mặt hàng dễ vỡ là sản phẩm dễ bị tác động bởi ngoại lực gây hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Một số mặt hàng thuộc nhóm dễ vỡ phải kể đến như: đồ thủy tinh, gốm sứ, nội thất, bóng đèn,…

Với hàng hóa dễ vỡ, khi vận chuyển cần đóng gói và hết sức cẩn thận khi giao nhận để tránh sản phẩm bị hư hỏng gây ra thiệt hại cho người gửi, người nhận và đơn vị vận chuyển.

Các loại hàng vận chuyển nguyên xe

Thông thường, với người kinh doanh hoặc các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, khi có đủ lượng hàng cho một xe tải chuyên chở, họ sẽ thực hiện hoạt động vận chuyển qua đường bộ. Bởi chuyển hàng qua đường bộ vừa nhanh, linh hoạt lại đảm bảo tối ưu khá tốt về mặt chi phí và thời gian vận chuyển.

Vận chuyển hàng hóa nông sản, thực phẩm

Với hàng hóa nông sản, các loại thực phẩm như đồ ăn, nước uống,… khi vận chuyển đòi hỏi phải bảo quản trong điều kiện phù hợp để tránh gây hư hỏng hay làm giảm giá trị dinh dưỡng của hàng hóa. Do đó, chuyển hàng qua đường bộ bằng hệ thống xe tải chuyên dụng được trang bị hệ thống điều chỉnh nhiệt độ giúp hàng nông sản chuyển đi luôn an toàn, không bị hư hỏng.

Vận chuyển các loại hóa chất

Các loại hóa chất đều có đặc tính, tính chất đặc biệt. Khi vận chuyển hóa chất cần phải đảm bảo khâu bảo quản tốt để không làm hóa chất thay đổi đặc điểm lý hóa.

Với hệ thống xe vận chuyển chuyên dụng, vận tải đường bộ có thể đáp ứng được yêu cầu khắt khe trong khâu bảo quản hóa chất khi vận chuyển.

Vận chuyển hàng hóa là nguyên liệu thô

Các loại hàng hóa được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất, đa phần đều được vận chuyển qua đường bộ. Với quy trình chuyên nghiệp cùng hệ thống xe tải nhiều tải trọng, các loại nguyên liệu được vận chuyển nhanh chóng để đảm bảo cho hoạt động sản xuất luôn diễn ra suôn sẻ.

Vận tải đường bộ

Các loại hàng hóa phù hợp để vận chuyển qua đường bộ

Quy trình vận tải đường bộ chi tiết

Thông thường, một công ty vận chuyển sẽ thực hiện quy trình vận tải đường bộ qua những bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu vận chuyển từ khách hàng

Khi nhận được yêu cầu cần vận chuyển hàng hóa từ khách hàng, đội ngũ nhân viên tại đơn vị vận chuyển sẽ tiếp nhận, xử lý và liên hệ chi tiết lại cho khách hàng.

Bước 2: Tư vấn và báo giá chi tiết về dịch vụ

Sau khi có được thông tin cũng như yêu cầu vận chuyển từ khách hàng, nhân viên chăm sóc sẽ dựa vào đó để tư vấn chi tiết cho khách hàng. Thông qua các yếu tố như loại hàng, số lượng hàng, địa chỉ nhận,… nhân viên sẽ tính toán cước phí vận chuyển và báo giá cho khách hàng.

Bước 3: Thực hiện vận chuyển hàng hóa

Sau khi khách hàng đồng ý về báo giá từ đơn vị vận chuyển, chấp thuận mọi điều khoản thì hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng vận chuyển. Tiếp đó, đơn hàng sẽ được bên vận chuyển đến nhận hoặc người gửi mang đến bưu cục của đơn vị đó, xử lý đơn hàng và bắt đầu quá trình vận chuyển.

Bước 4: Thu phí dịch vụ vận chuyển

Khi hàng hóa được giao đến địa chỉ nhận, người nhận xác nhận hàng hóa an toàn thì đơn vị vận chuyển sẽ thu khoản phí dịch vụ vận chuyển đã thỏa thuận trước đó với khách hàng.

Vận tải đường bộ

Các bước trong quy trình vận chuyển hàng hóa qua đường bộ bạn cần nắm chắc

Vận chuyển đường bộ nên tìm đến đơn vị nào?

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ là một trong những con đường nhanh nhất, ngắn nhất giúp đơn hàng đến địa chỉ nhận nhanh chóng. Thế nhưng, để đảm bảo hàng hóa đến nơi nhận an toàn, đúng thời gian thì nhất định bạn phải tìm được cho mình một đơn vị vận chuyển uy tín.

Tuy nhiên, giữa hàng chục, thậm chí hàn trăm công ty vận chuyển trên thị trường thì đâu là đơn vị uy tín bạn nên lựa chọn? Đáp án đó chính là Thông Tiến Logistics.

Không những cam kết 100% về chất lượng dịch vụ vận chuyển, Thông Tiến còn mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng như:

  • Tiết kiệm chi phí vận chuyển: Với tiêu chí mang đến cho khách hàng dịch vụ vận chuyển giá rẻ, tất cả các dịch vụ được Thông Tiến cung cấp đều đảm bảo giúp mọi người tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển. Chỉ cần bỏ ra một khoản tiền nhỏ là khách hàng đã có thể vận chuyển đơn hàng của mình đến nơi an toàn.
  • Tiết kiệm thời gian chờ đợi: Tốc độ, nhanh chóng luôn là điều mà Thông Tiến hướng đến. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, xử lý đơn hàng nhanh, vận chuyển hàng hóa chính xác nên quá trình vận chuyển được rút ngắn hơn rất nhiều.
  • Luôn đảm bảo hàng hóa an toàn: Hiểu rõ quá trình vận chuyển luôn tiềm ẩn rủi ro khiến hàng hóa bị thất lạc, mất cắp hay hư hỏng,… Thông Tiến luôn kiểm soát chặt chẽ đơn hàng. Trước, trong và sau khi vận chuyển đơn hàng luôn được kiểm tra thường xuyên để tránh sai sót ngoài ý muốn.
Vận tải đường bộ

Để đảm bảo hoạt động giao nhận hàng hóa qua đường bộ an toàn, bạn nên sử dụng dịch vụ do Thông Tiến Logistics cung cấp

Chỉ cần nắm kỹ thông tin về loại hình vận tải đường bộ và lựa chọn Thông Tiến Logistics vận chuyển đơn hàng cho mình thì nhanh thôi hàng hóa của bạn sẽ đến địa chỉ nhận an toàn. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn, hỗ trợ về dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến, bạn có thể liên hệ hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.