Phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ chi tiết qua từng tiêu chí

Xe tải là phương tiện thông dụng thường được sử dụng trong hoạt động vận chuyển. Tùy thuộc vào trọng tải và mục đích sử dụng mà xe tải được chia ra làm nhiều loại, trong đó có xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ. Tuy nhiên, để phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ khác nhau như thế nào thì không phải ai cũng biết. Do đó, để giúp bạn dễ dàng phân biệt và lựa chọn được loại xe phù hợp giao nhận hàng hóa, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn trong bài viết dưới đây.

Xe tải hạng nặng là gì? Xe tải hạng nhẹ là gì?

Xe tải mặc dù được biết đến là một trong những loại xe “quen mặt” với nhiều người. Thế nhưng, có một thực tế là không phải ai cũng hiểu rõ về từng loại xe tải, cụ thể là xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ. Vậy xe tải hạng nặng là gì? Xe tải hạng nhẹ là gì? Phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ như thế nào?

Xe tải hạng nặng

Xe tải hạng nặng là những loại xe có trọng tải lớn và thường được sử dụng để vận tải hàng hóa đường dài. Loại xe này thường có trọng tải từ 7 tấn trở lên, thậm chí nhiều loại xe còn được thiết kế lên hàng chục tấn.

Tại nhiều quốc gia có hệ thống giao thông đạt chuẩn, xe tải hạng nặng thường có trọng tải tối đa lên đến 40 tấn. Tuy nhiên, ở Việt Nam, loại xe tải hạng nặng phổ biến thường được sử dụng là trên 10 tấn hoặc 18 – 22 tấn.

Thông thường, với những đơn hàng cần chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn đến những địa điểm xa, mọi người sẽ lựa chọn giao nhận bằng xe tải hạng nặng. Bởi loại xe này có độ bền bỉ cao hơn so với những loại xe có hạng nhẹ hoặc trung bình.

Mặc dù được đánh giá là loại xe có khá nhiều ưu điểm, nhưng xe tải hạng nặng cũng có những nhược điểm nhất định. Xe tải hạng nặng không thể giao nhận đến những khu vực có tuyến đường nhỏ cũng như không dễ bị cấm ở một số tuyến đường.

phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ

Khái niệm chi tiết về xe tải hạng nặng

Xe tải hạng nhẹ

Ngược lại với xe tải hạng nặng, xe tải hạng nhẹ thường là những xe có trọng lượng từ 6300kg trở xuống. Loại xe này được thiết kế nhỏ gọn, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa tại những địa điểm gần. Đa phần, xe tải hạng nhẹ được các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng.

Loại xe hạng nhẹ thường phù hợp để giao nhận hàng hóa ở những khu vực mà xe tải hạng nặng không tiếp cận được. Đó thường là những tuyến đường nhỏ, những khu vực vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, xe tải hạng nhẹ khá linh hoạt để thay đổi lộ trình vận chuyển.

Tuy nhiên, loại xe này có nhược điểm là không chuyên chở được khối lượng hàng hóa quá lớn cũng như không thể vận chuyển hàng hóa đến địa điểm quá xa nơi gửi.

phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ

Khái niệm chi tiết về xe tải hạng nhẹ

Phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ dựa trên các tiêu chí cụ thể

Để phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ chi tiết nhất, Thông Tiến Logistics sẽ so sánh qua từng tiêu chí cụ thể:

Tiêu chí phân biệt Xe tải hạng nặng Xe tải hạng nhẹ
Trọng tải thực tế Ít nhất từ 7 tấn trở lên. Nhỏ hơn 6300kg.
Thiết kế thùng xe Thùng xe được thiết kế rộng với kích thước lớn để chuyên chở được nhiều hàng hóa cùng một lúc. Thùng xe được thiết kế nhỏ, chỉ cho phép vận chuyển khối lượng nhỏ hàng hóa.
Khả năng chuyên chở Chuyển chở khối lượng hàng hóa lớn đến rất lớn. Thậm chí có thể vận chuyển nguyên container. Chuyên chở khối lượng hàng hóa nhỏ.
Phạm vi vận chuyển – Trên 300km
– Thường vận chuyển liên tỉnh, liên khu vực như Bắc – Nam, Bắc – Trung – Nam hoặc Việt – Trung, Việt – Lào,…
– Dưới 300km
– Thường vận chuyển nội khu vực như miền Bắc, miền Trung, miền Nam,..
Loại hàng hóa vận chuyển Chuyên chở được tất cả các loại hàng hóa từ hàng nhẹ cho đến hàng cồng kềnh. Chủ yếu vận chuyển hàng hóa nhỏ, nhẹ.
Tính linh hoạt – Thuận lợi di chuyển đến địa điểm xa.
– Khó vào được khu vực có tuyến đường nhỏ.
– Khó vận chuyển và kết hợp hàng nhỏ.
– Dễ bị cấm đường.
– Phù hợp với khu vực có tuyến đường nhỏ.
– Không di chuyển được quãng đường quá xa.
– Khó khăn với các loại hàng hóa lớn.

Vận chuyển hàng hóa nên lựa chọn xe tải hạng nặng hay xe tải hạng nhẹ?

Ngoài câu hỏi phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ như thế nào thì nhiều người còn thắc mắc không biết khi nào nên lựa chọn xe tải hạng nặng, khi nào nên lựa chọn xe tải hạng nhẹ để vận chuyển. Trên thực tế, việc lựa chọn loại xe tải hạng nặng hay nhẹ để giao nhận hàng hóa còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên, bạn cần xác định loại hàng hóa cần vận chuyển là sản phẩm thông thường hay hàng cồng kềnh. Thứ hai, bạn cần biết chính xác khối lượng hàng hóa cần vận chuyển là bao nhiêu? Thứ 3 là khoảng cách giao nhận gần hay xa.

phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn xe tải vận chuyển hàng hóa

Sau khi xác định được 3 yếu tố trên bạn sẽ dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp để vận chuyển. Với những đơn hàng cần vận chuyển khối lượng lớn đến địa chỉ xa thì chắc chắn bạn phải sử dụng xe tải hạng nặng. Ngược lại, với những đơn hàng nhỏ chỉ cần giao nhận ở khoảng cách gần thì bạn có thể sử dụng xe tải hạng nhẹ.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn phân biệt xe tải hạng nặng và xe tải hạng nhẹ chi tiết. Với thông tin này hy vọng bạn sẽ lựa chọn được loại xe phù hợp với đơn hàng cần vận chuyển của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.