Tổng hợp đầy đủ các cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam hiện nay

Sau gần 20 năm thực hiện quy hoạch, hệ thống cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam dần “lột xác” và có nhiều sự thay đổi. Không những gia tăng về số lượng, cảng biển tại Việt Nam còn được chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang bị nhiều vật tư hiện đại để bước đầu trở thành “cánh tay đắc lực” thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển.

Hệ thống cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam phát triển cả “lượng và “chất”

Hiện nay, sau nhiều năm quy hoạch phát triển, hệ thống cảng biển tại Việt Nam đang bước sang “một trang mới” với sự đầu tư, nâng cấp ngày càng hiện đại. Theo đó, hệ thống cầu cảng được đầu tư xây dựng mới, năng lực xếp dỡ hàng hóa tại các cảng biển cũng tăng gấp hàng chục lần so với giai đoạn những năm 2000.

Cụ thể, năm 2000, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam chỉ đạt gần 82 triệu tấn thì đến năm 2020 con số này đã tăng lên đáng kể. Mặc dù năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19 khiến nền kinh tế trong và ngoài nước bị ảnh hưởng, nhưng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Việt Nam vẫn đạt 680 triệu tấn (tăng 4% so với năm 2019).

Sở dĩ, con số này chúng ta có thể đạt được vì suốt nhiều năm qua hệ thống kết cấu hạ tầng cảng biển đã được Nhà nước chú trọng đầu tư, nâng cấp mới. Nhờ đó, hoạt động vận tải hàng hóa qua các cảng biển dần ổn định và trở nên thuận lợi hơn.

Hiện nay, hệ thống cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam được phân thành 6 nhóm với 45 cảng biển và có 272 bến cảng. Cụ thể:

cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện có hệ thống cảng biển trải dài từ Bắc vào Nam

* Cảng biển IA (cảng biển đặc biệt)

Đây là hệ thống cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế – xã hội của cả nước hoặc liên vùng. Cảng IA đảm nhận chức năng trung chuyển quốc tế nên được biết đến là cảng cửa ngõ quốc tế.

Tại Quyết định số: 70/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ năm 2013 nêu rõ, hệ thống cảng biển IA gồm có 3 cảng lớn là cảng Hải Phòng, cảng Khánh Hòa và cảng Vũng Tàu.

* Cảng biển loại I

Đây là hệ thống cảng biển có quy mô lớn thường được sử dụng để phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế – xã hội liên vùng hoặc cả nước.

Hệ thống cảng biển loại I gồm có: Cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa), cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi), cảng biển Quy Nhơn (Bình Định), cảng biển TPHCM, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Cần Thơ.

* Cảng biển loại II

Đây là hệ thống cảng biển có quy mô vừa được sử dụng để phục vụ cho mục đích phát triển hoạt động kinh tế, xã hội của một vùng.

Hệ thống cảng biển loại II gồm có: Cảng biển Hải Thịnh (Nam Định), cảng biển Thái Bình, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Kỳ Hà (Quảng Nam), cảng biển Vũng Rô (Phú Yên), cảng biển Cà Ná (Ninh Thuận), cảng biển Bình Thuận, cảng biển Bình Dương, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển An Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Năm Căn (Cà Mau), cảng biển Kiên Giang, cảng biển Trà Vinh.

* Cảng biển loại III

Đây là cảng biển có quy mô nhỏ nhất thường được sử dụng để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Thông tin chi tiết về 10 cảng biển lớn vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam

Tại Việt Nam, hiện nay có 45 cảng biển lớn nhỏ các loại. Tuy nhiên, chỉ có 10 cảng có khối lượng lưu thông hàng hóa mỗi ngày lớn. Điển hình có thể kể đến như:

Cảng biển Hải Phòng

Cảng Hải phòng được biết đến là cảng biển cửa ngõ quốc tế, nơi ra vào của nhiều chuyến hàng trong và ngoài nước. Đây cũng là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lưu thông lớn nhất phía Bắc với năng lực xếp dỡ mỗi ngày rất lớn.

Tại cảng Hải Phòng được đầu tư và trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại đáp ứng cho hoạt động vận tải hàng hóa thương mại quốc tế. Hệ thống cầu cảng tại cảng Hải Phòng dài 2.567m, diện tích kho là 50.052 m2 và mỗi năm có thể xếp dỡ lên đến 10 triệu tấn hàng hóa.

cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam

Cảng Hải Phòng là một trong những cảng biển lớn nhất hiện nay

Cảng Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu)

Bên cạnh cảng Hải Phòng thì cảng Vũng Tàu cũng là một trong những cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam có khả năng xếp dỡ khối lượng hàng rất lớn. Bởi, cảng Vũng Tàu là hệ thống cụm cảng tổng hợp cấp quốc gia đảm nhiệm chức năng cửa ngõ quốc tế trong hoạt động vận tải đường biển.

Nếu như cảng Hải Phòng là cảng biển lớn nhất phía Bắc thì cảng Vũng tàu là cảng biển lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ. Không chỉ được đầu tư hệ thống trang thiết bị, cơ sở hạ tầng hiện đại, tại cảng Vũng Tàu còn được xây dựng thêm nhiều khu bến để đáp ứng hoạt động phát triển kinh tế – xã hội cho cả nước.

Hiện nay, tại cảng Vũng Tàu đang có 4 khu bến là khu bến Cái Mép, Sao Mai, Bến Đình; Khu bến Phú Mỹ, Mỹ Xuân; Khu bến sông Dinh; Khu bến Đầm, Côn Đảo.

Cảng Vân Phong (Khánh Hòa)

Cảng Vân Phong là cảng biển thuộc vịnh Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa. Đây là cảng biển nằm trong dự án xây dựng và phát triển cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam. Theo kế hoạch, cảng Vân Phong sẽ được đầu tư, nâng cấp để trở thành cảng trung tâm để đảm bảo cho hoạt động vận tải đường biển quốc tế luôn thông suốt.

Hiện nay, tại cảng Vân Phong đang có hai khu bến là khu bến Mỹ Giang nằm ở phía Nam vịnh Vân Phong và khu bến Dốc Lết, Ninh Thủy nằm ở phía Tây Nam vịnh Vân Phong.

Cảng Quy Nhơn (Bình Định)

Nhắc đến các cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam, thật thiếu sót nếu không nhắc đến cảng Quy Nhơn thuộc tỉnh Bình Định. Đây là hệ thống cảng rất kín gió nhờ được bán đảo Phương Mai che chắn nên giúp tàu thuyền vào neo đậu dễ dàng để xếp dỡ hàng hóa.

Với diện tích rộng, vị trí đặc biệt cùng cơ sở hạ tầng hiện đại, cảng Quy Nhơn đang được biết đến là một trong những cửa ngõ đi ra biển Đông vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên thuận lợi ra vào biển Đông, nơi đây còn là cảng biển nằm sát tuyến hàng hải quốc tế nên thuận tiện cho tàu thuyền nước ngoài lưu thông.

Cảng Cái Lân (Quảng Ninh)

Cảng Quảng Ninh là một trong những cảng biển có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động vận tải đường biển của nước ta. Không những giúp lưu thông khối lượng hàng hóa lớn mỗi năm, tại đây còn là nơi thuận lợi cho việc đầu tư, khai thác và kinh doanh kinh tế biển. Bởi cảng Cái Lân là cảng biển nước sâu nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc được Nhà nước chú trọng đầu tư và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện nay.

cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam

Cảng Cái Lân cũng là cảng biển quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa

Cảng Sài Gòn (TPHCM)

Một trong những cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam được đầu tư nâng cấp hiện đại chắc chắn không thể không nhắc đến đó chính là cảng Sài Gòn (TPHCM). Đây là hệ thống cảng biển tại TPHCM gồm nhiều cảng nhỏ như Cát Lái, Cái Mép, Hiệp Phước,… Tất cả các cảng này đều đóng vai trò như cửa ngõ của khu vực Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cảng Cửa Lò (Nghệ An)

Cảng Cửa Lò là hệ thống khu bến tổng hợp đảm nhiệm chức năng xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận. Không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua đường biển cho các tỉnh trong nước, cảng Cửa Lò còn là cửa ngõ giúp một phần hàng hóa quá cảnh của Lào và Thái Lan đi qua để thực hiện hoạt động xuất khẩu.

Hiện nay, cảng Cửa Lò đang được quy hoạch xây dựng với diện tích 450 ha gồm 6 bến cảng giúp năng lực xếp dỡ hàng hóa tăng gấp nhiều lần mỗi năm.

Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi)

Nằm trong hệ thống cảng biển tổng hợp quốc gia, cảng Dung Quất đang là đầu mối quan trọng để giúp hàng hóa tại các tỉnh và khu vực được luân chuyển dễ dàng. Hệ thống cảng Dung Quất được xây dựng với khu bến tổng hợp và bến tàu container cho phép tàu chở hàng có tải trọng từ 10.000 – 30.000 DWT ra vào bến. Thậm chí với khu bến chuyên dùng cho công nghiệp có thể tiếp nhận tàu tải trọng từ 20.000 – 70.000 DWT neo đậu tại cảng.

Cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế)

Cảng Chân Mây thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế được biết đến là cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam có năng lực bốc xếp khá lớn. Bởi đây là cảng biển tổng hợp thuộc hệ thống cảng loại I nằm ở vị trí thuận lợi giúp kết nối nhiều quốc gia như Singapore, Philippines và Hong Kong trên tuyến vận tải biển. Do đó, số lượng tàu thuyền ra vào neo đậu tại đây rất lớn.

Không chỉ thuận lợi cho tuyến vận tải hàng hải quốc tế, cảng Chân Mây còn nằm ở vị trí trung tâm của Việt Nam giúp kết nối hai đô thị lớn là Huế và Đà Nẵng. Bởi vậy nên nơi đây nắm vai trò là cửa ngõ hướng ra Biển Đông giúp nền kinh tế ở các tỉnh trong khu vực ngày càng phát triển.

Cảng Đà Nẵng

Với lịch sử xây dựng và phát triển lên đến 115 năm, cảng Đà Nẵng được đánh giá là hệ thống cảng biển quan trọng bậc nhất tại khu vực miền Trung nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Tại đây có hệ thống giao thông thuận tiện giúp các khâu trong chuỗi dịch vụ Logistics phát triển khá mạnh.

Không chỉ có vậy, cảng Đà Nẵng còn là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông, là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây giúp thuận lợi kết nối 4 bước là Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam với nhau.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất về các cảng biển vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam hiện nay. Hy vọng với chia sẻ này, bạn đã có thêm kiến thức về hệ thống cảng biển của nước ta để lựa chọn được cảng biển phù hợp cho hoạt động vận tải hàng hóa của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.