Tiểu ngạch là gì? Vận chuyển đường tiểu ngạch có gì khác với chính ngạch?

Vận chuyển tiểu ngạch là gì? Hình thức vận chuyển này khác gì với vận chuyển chính ngạch? Trên thực tế, vận chuyển đường tiểu ngạch không những khác mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn rất nhiều so với vận chuyển chính ngạch. Hàng hóa dễ bị mất, dễ thất lạc, đồng thời còn dễ hư hỏng, dễ bị trà trộn hàng kém chất lượng vào lô hàng. Đặc biệt, quyền lợi giữa các bên sẽ không được đảm bảo khi vận chuyển tiểu ngạch. Vì vậy, để hạn chế rủi ro của hình thức vận chuyển này, bạn nhất định nên bỏ túi” cho mình những thông tin dưới đây.

Vận chuyển tiểu ngạch là gì?

Vận chuyển tiểu ngạch là gì? Thực chất, vận chuyển tiểu ngạch là một hình thức trao đổi, mua bán được thực hiện giữa công dân các nước có đường biên giới tiếp giáp với nhau. Tại Việt Nam, hình thức vận chuyển này thường diễn ra ở các tỉnh gần cửa khẩu quốc tế như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai,… Thông thường, họ giao dịch mua bán với các nước như Trung Quốc, Lào, Campuchia để nhập khẩu các loại hàng hóa có giá trị nhỏ, các mặt hàng thiết yếu như giày dép, quần áo, nông sản,…

Hàng hóa được vận chuyển tiểu ngạch sẽ không cần đi qua cửa khẩu mà được vận chuyển hàng hóa về bằng xe tải qua một con đường khác. Thế nhưng, họ vẫn phải tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng các quy trình cần thiết. Do đó, vận chuyển tiểu ngạch là vận chuyển hợp pháp chứ không phải vận chuyển chui hay vận chuyển lậu.

So với vận chuyển chính ngạch thì vận chuyển tiểu ngạch đơn giản hơn rất nhiều. Người vận chuyển có thể dễ dàng đưa hàng hóa vào biên giới khi điền tờ khai tiểu ngạch và chịu phí biên mậu. Thế nhưng, hình thức này bị giới hạn giá trị giao dịch 1 ngày cho 1 người nên nếu muốn vận chuyển hàng hóa số lượng lớn bạn không thể vận chuyển được.

Tiểu ngạch là gì

Vận chuyển tiều ngạch là gì và định nghĩa chi tiết nhất

Những rủi ro khi lựa chọn hình thức vận chuyển tiểu ngạch

Ngoài câu hỏi vận chuyển tiểu ngạch là gì thì câu hỏi vận chuyển đường tiểu ngạch có những rủi ro gì cũng được nhiều người quan tâm. So với vận chuyển chính ngạch thì vận chuyển tiểu ngạch tiềm ẩn nhiều rủi ro như:

  1. Hàng hóa không được đảm bảo an toàn: Thông thường để đưa hàng hóa về Việt Nam không qua cửa khẩu, hàng sẽ được vận tải qua những con đường đèo, đường núi gập ghềnh. Do đó, hàng hóa dễ bị hư hỏng, thất lạc, thậm chí nhiều lô hàng bị hư hỏng đến mức không thể sử dụng được.
  2. Khó kiểm soát về chất lượng hàng hóa: Hàng hóa vận chuyển theo đường tiểu ngạch thường khó kiểm soát chất lượng hơn vận chuyển chính ngạch. Vì thế, nhiều đối tượng lợi dụng đánh tráo, trà trộn hàng xấu, hàng giả, hàng kém chất lượng vào. Do đó, nếu bị hải quan kiểm tra sẽ khó giải trình và dễ bị thu giữ khiến người mua chịu thiệt hại về kinh tế.
  3. Quyền lợi giữa các bên khó được đảm bảo: Việc trao đổi, mua bán giữa các công dân thường không có đủ giấy tờ, chứng từ hay hợp đồng thương mại. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, quyền lợi của các bên liên quan khó được đảm bảo. Thậm chí, người sở hữu lô hàng đó sẽ phải chịu thiệt hại nặng nhất.
Tiểu ngạch là gì

Những rủi ro về hàng hóa có thể gặp phải khi vận chuyển tiểu ngạch

Để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải khi vận chuyển tiểu ngạch, bạn cần đảm bảo theo sát quá trình vận chuyển và lựa chọn người vận chuyển uy tín. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho lô hàng tốt nhất thì nên vận chuyển theo đường chính ngạch.

Ưu điểm và nhược điểm của vận chuyển tiểu ngạch

Không chỉ quan tâm đến câu hỏi vận chuyển tiểu ngạch là gì? Rủi ro khi vận chuyển tiểu ngạch như thế nào? Mà nhiều người còn băn khoăn không biết hình thức vận chuyển này có ưu, nhược điểm gì? Thông thường, vận chuyển hàng tiểu ngạch có những ưu điểm và nhược điểm sau:

Ưu điểm của vận chuyển hàng tiểu ngạch

  1. Thủ tục vận chuyển đường tiểu ngạch khá đơn giản, không cần chuẩn bị nhiều chứng từ, hóa đơn phức tạp như vận chuyển chính ngạch. Bạn chỉ cần điền tờ khai tiểu ngạch và chịu phí biên mậu là hàng có thể thông quan.
  2. Chi phí vận chuyển thường khá rẻ và thấp hơn so với vận chuyển chính ngạch.
  3. Các mức phí thấp: Do hàng hóa không phải đi qua cửa khẩu nên các thủ tục khai thuế và biểu phí thuế có mức phí thấp hơn so với vận chuyển chính ngạch.

Nhược điểm của vận chuyển hàng tiểu ngạch

Ngoài những ưu điểm, vận chuyển đường tiểu ngạch cũng có những nhược điểm như:

  1. Hình thức này không đảm bảo được tính ổn định kinh doanh. Đặc biệt, với những người kinh doanh hàng hóa cao cấp, nếu lựa chọn vận chuyển tiểu ngạch sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.
  2. Giá trị cho một giao dịch mỗi ngày thấp, tối đa 2 triệu/người/ngày. Vì thế, chỉ phù hợp với những người buôn bán nhỏ lẻ.
  3. Dễ xảy ra tranh chấp: Vận chuyển tiểu ngạch hàng hóa thường không có giấy tờ, chứng từ, hóa đơn thanh toán hay hợp đồng thương mại nên dễ xảy ra tranh chấp về giá, chất lượng và nhiều vấn đề khác.
  4. Dễ bị tráo hàng: Trong quá trình vận chuyển nếu không kiểm soát tốt hàng hóa thì đơn hàng dễ bị trà trộn hàng xấu nên khi bị kiểm tra dễ bị đội quản lý thị trường thu giữ.
Tiểu ngạch là gì

Những ưu điểm và nhược điểm khi vận chuyển hàng hóa theo đường tiểu ngạch

Vận chuyển đường tiểu ngạch có gì khác với vận chuyển chính ngạch?

Ngoài các câu hỏi liên quan đến vận chuyển tiểu ngạch là gì? Thì câu hỏi so sánh giữa vận chuyển chính ngạch và tiểu ngạch cũng được khá nhiều người tìm kiếm. Cụ thể, hai con đường này có những điểm khác biệt:

Tiêu chí Vận chuyển tiểu ngạch Vận chuyển chính ngạch
Hình thức vận chuyển Không phải vận chuyển qua cửa khẩu mà theo một con đường riêng, không phải chịu sự kiểm tra khắt khe của cơ quan quản lý thị trường. Tuy nhiên, hàng hóa sẽ bị kiểm tra bất cứ lúc nào. Vận chuyển qua cửa khẩu và phải đóng các loại thuế liên quan khá cao. Đồng thời phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan chuyên ngành.
Thủ tục xuất nhập khẩu Không cần chuẩn bị nhiều giấy tờ, chỉ cần điền tờ khai tiểu ngạch và chịu phí biên mậu. Cần chuẩn bị nhiều giấy tờ, chứng từ, hóa đơn liên quan, thủ tục khá phức tạp và phải chịu chịu mức thuế cao.
Giá trị giao dịch một ngày Bị giới hạn giá trị giao dịch một ngày, không vận chuyển được số lượng hàng hóa lớn. Không bị hạn chế giá trị giao dịch, cho phép vận chuyển số lượng hàng hóa lớn.
An toàn hàng hóa Quản lý hàng hóa lỏng lẻo, dễ bị trà trộn hàng và không đảm bảo được an toàn khi vận chuyển. Hàng hóa được kiểm soát chặt hơn nên ít gặp rủi ro khi vận chuyển.

 

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về vận chuyển tiểu ngạch là gì? Và sự khác biệt của hình thức này với vận chuyển tiểu ngạch. Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ vận chuyển hàng hóa và các thủ tục xuất nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.