Vận chuyển hàng hóa và những điều cần biết

Ngày nay, dịch vụ vận chuyển đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế của bất cứ một quốc gia nào. Vậy vận chuyển hàng hóa là gì? Làm thế nào để tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa đến người tiêu dùng? Hãy cùng Thông Tiến Logistics tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Xu thế phát triển của vận chuyển hàng hóa trong nền kinh tế hiện đại

Vận chuyển hàng hóa

Xu thế phát triển của giao nhận hàng hóa hiện nay

Với GDP tăng trưởng 6% mỗi năm, các doanh nghiệp nước ngoài đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sang thị trường Việt Nam. Điều này, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn khiến hoạt động vận chuyển logistics trong và ngoài ngày càng tăng cao.

Sự tác động của nền kinh tế thị trường hàng hóa không chỉ được bán ở nơi sản xuất, mà còn được tiêu thụ ở những nơi xa. Đơn cử như các sản phẩm lúa gạo, cà phê… không sử dụng ở một vùng miền nhất định, mà được tiêu thụ rộng rãi ở cả trong và ngoài nước. Và thông qua hoạt động giao nhận hàng hóa, sẽ giúp nhà cung cấp phân phân phối hàng hóa một cách dễ dàng.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong nước, nhà nước đang tích cực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng tầng, nhưng vận tải hàng hóa vẫn trong tình trạng quá tải bởi bởi nhu cầu vận tải đường bộ trong nước chiếm đến 75%. Chưa kể, các quy định phân tán sản xuất, cấm tải trong thành phố làm tăng thêm khó khăn cho ngành vận chuyển.

Về phía đơn vị vận tải, để giải quyết những vấn đề nan giải trong hoạt động vận chuyển, nhiều đơn vị đã cố gắng thích nghi bằng cách kết hợp nhiều phương thức vận tải khác nhau để rút ngắn thời gian vận chuyển đến khách hàng.

Đặc điểm của hoạt động vận chuyển hàng hóa

Vận chuyển hàng hóa

Đặc điểm của hoạt động giao nhận hàng hóa bạn cần biết

Trên thực tế, các sản phẩm dịch vụ là những thứ không thể hình dung hay cầm nắm được như những sản phẩm khác. Vì thế, khi sử dụng dịch vụ vận chuyển người tiêu dùng sẽ căn cứ vào việc đơn vị vận chuyển có cung cấp đầy đủ các phương tiện, cho thuê kho bãi, dịch vụ…hay không.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển có sự đa dạng về cả hình thức và hoạt động như: Vận tải đường bộ, vận tải đường sắt, đường thủy, đường hàng không… mỗi loại hình vận tải sẽ có ưu điểm và hạn chế nhất định. Bên cạnh đó, mỗi hình thức vận chuyển cũng được áp dụng một mức phí hoàn toàn khác nhau.

Trong quá trình kinh doanh dịch vụ vận chuyển có những yếu tố mà các đơn vị vận chuyển không thể kiểm soát được đó là thời tiết, giao thông… Chính vì thế, khi kinh doanh dịch vụ này, các doanh nghiệp phải đưa ra được giải pháp để bảo đảm quá trình vận chuyển không bị gián đoạn.

Vai trò của vận chuyển hàng hóa trong phát triển kinh tế

Vận chuyển hàng hóa đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lưu thông hàng hóa cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh… Từ khâu vận chuyển nguyên liệu sản xuất đến nhà máy, sản phẩm hoàn thiện xuất kho hay hàng hóa phân phối đến tay người tiêu dùng đều phải nhờ đến quá trình vận chuyển. Cũng chính vì thế, van chuyen đã trở thành một mắt xích quan trọng trong sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Thông qua thuế từ các dịch vụ kho bãi, đóng hàng, bảo dưỡng, sửa chữa hàng hóa…ngân sách nhà nước cũng được tăng lên đáng kể. Đồng thời, dịch vụ vận chuyển cũng tạo ra công ăn, việc làm cho nhiều người.

Các phương thức giao nhận hàng hóa phổ biến hiện nay

Vận chuyển hàng hóa

4 hình thức giao nhận hàng hóa phổ biến nhất hiện nay

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển của người dùng, hiện tại trên thị trường đang cung cấp 5 phương thức vận chuyển phổ biến như: Vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường sắt, vận chuyển đường hàng không, vận chuyển đường biển và vận chuyển kết hợp.

Vận chuyển hàng hóa qua đường bộ

Vận chuyển đường bộ là cách sử dụng các phương tiện vận chuyển như xe máy, ô tô, container…để giao nhận hàng hóa. Ưu điểm của hình thức vận chuyển này là không bị phụ thuộc vào giờ giấc, người gửi hàng và người nhận có thể thống nhất thời gian vận chuyển. Bên cạnh đó, khi vận chuyển bằng xe tải, container sẽ không bị hạn chế số lượng, người gửi hàng có thể lựa chọn tuyến đường để tối ưu chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp.

Vận chuyển hàng hóa qua đường sắt

Vận chuyển đường sắt là hình thức đã có từ lâu đời, cho đến nay hình thức vận chuyển này vẫn được nhiều người sử dụng. Chuyển hàng bằng tàu thủ phù hợp với những mặt hàng cồng kềnh, có khoảng cách vận chuyển xa. Điểm hạn chế của chuyển hàng qua đường sắt đó chính là thời gian vận chuyển lâu hơn các hình thức vận chuyển khác.

Vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Chuyển hàng qua đường hàng không là cách sử dụng máy bay để vận chuyển các mặt hàng có giá trị như vàng, bạc, kim cương, tài liệu quan trọng, đồ tươi sống… Lợi thế của vận chuyển hàng không là thời gian vận chuyển nhanh, tuy nhiên chi phí dịch vụ lại cao hơn các hình thức thông thường.

Vận chuyển hàng hóa qua đường thủy

Van chuyen hang hoa đường thủy là hình thức được sử dụng nhiều khi vận chuyển hàng quốc tế. So với các hình thức vận chuyển thông thường, thì vận tải đường thủy khá thông thoáng và rộng rãi. Có thể vận chuyển được các loại hàng hóa có trọng lượng, kích thước lớn mà các hình thức vận tải khác không thể đáp ứng được.

Hàng hóa vận chuyển đường biển có thời gian vận chuyển dài, bị chi phối bởi điều kiện thời tiết…nhưng bù lại cước phí vận chuyển qua đường biển khá rẻ.

Làm thế nào để tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng?

Vận chuyển hàng hóa

Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín là cách tối ưu hóa quá trình vận chuyển hiệu quả

Để tối ưu hóa quá trình vận chuyển, khách hàng nên lưu ý một số vấn đề sau:

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển là điều đầu tiên mà các shop quan tâm và để tối ưu chi phí vận chuyển bạn cần quan tâm đến các mức chi phí sau:

  • Cước phí vận chuyển: Mức phí này được tính dựa trên khối lượng hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Cước phí bến bãi, cầu đường: Chi phí này được tính khi bạn thuê kho bãi, nhân công bốc xếp hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
  • Chi phí bảo hiểm hàng hóa: Với những loại hàng dễ vỡ, hàng hóa có giá trị lớn… người mua hàng sẽ phải mua thêm bảo hiểm hàng hóa. Điều này, sẽ giúp bạn bảo đảm hàng hóa an toàn và nguyên vẹn khi chuyển đến người nhận.

Thời gian vận chuyển

Thời gian vận chuyển hàng hóa luôn là yếu tố khiến nhiều shop bán hàng đau đầu. Thời gian vận chuyển của hàng hóa cũng phụ thuộc vào khoảng cách địa lý của người nhận hàng và thời gian bốc xếp, vận chuyển của đơn vị vận chuyển. Do đó, lời khuyên dành cho bạn là chọn một đơn vị vận chuyển lớn, có uy tín trên thị trường hàng hóa sẽ nhanh chóng được giao cho người nhận.

Độ tin cậy của đơn vị vận chuyển

Đơn vị vận chuyển uy tín luôn đi kèm với dịch vụ chuyên nghiệp, giao hàng nhanh chóng và có chính sách hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Để tìm được công ty vận chuyển uy tín, bạn có thể xem đánh giá trực tiếp của những người đã từng sử dụng dịch vụ. Từ đó, đưa ra quyết định lựa chọn dịch vụ sao cho phù hợp nhất.

Năng lực vận chuyển

Năng lực vận chuyển của đơn vị vận chuyển được tính bằng khối lượng và phạm vi vận chuyển trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, năng lực vận chuyển sẽ thường đi kèm với phương tiện vận tải đa dạng và hệ thống kho bãi rộng lớn.

Tính linh hoạt

Sự linh hoạt của đơn vị vận chuyển đó là khả năng xử lý tình huống linh hoạt, giải quyết khiếu nại của khách hàng sao cho thỏa đáng nhất. Đơn cử như khả năng hàng hóa vượt quá khối lượng, thời tiết xấu, tai nạn…

Mong rằng, với những thông tin chi tiết trong bài viết trên đây, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Từ đó, sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình vận chuyển của mình một cách tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.