Tổng hợp các hình thức vận tải quốc tế phổ biến nhất

Vận tải quốc tế đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của kinh tế của mỗi quốc gia. Bởi thông qua hoạt động vận tải, hàng hóa sẽ dễ dàng lưu thông đến mọi quốc gia và nhiều vùng lãnh thổ khác nhau.

Tùy vào vị trí địa lý mà mỗi quốc gia sẽ sử dụng một hình thức vận tải khác nhau. Nhưng không phải ai cũng nắm hết được các hình thức vận tải quốc tế phổ biến nhất, để giúp bạn giải đáp được vấn đề này hãy cùng theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

Sự phát triển của dịch vụ vận tải quốc tế ở Việt Nam

vận tải quốc tế

Dịch vụ vận tải quốc tế giúp quá trình lưu thông hàng hóa dễ dàng đến mọi vùng lãnh thổ khác nhau.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế, nên lượng hàng hóa xuất khẩu cũng ngày càng tăng cao. Nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày một nhiều đã tạo điều kiện cho các dịch vụ vận tải trong nước đi quốc tế ngày một phát triển.

Tuy mới phát triển trong những năm gần đây, nhưng vận tải quốc tế đã cho thấy sức mạnh vượt trội của mình đó là các lô hàng hóa được vận chuyển 2 chiều thường xuyên hơn. Sự xuất hiện của rất nhiều đơn vị vận tải cũng cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải quốc tế là rất lớn.

Đi kèm với lợi ích của dịch vụ vận tải, thì cũng đặt ra một thách thức không hề nhỏ với các công ty vận chuyển quốc tế đó là việc xây dựng quy trình làm việc có hiệu quả. Đồng thời, phải thường xuyên đổi mới và vận dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ và sức cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải nước ngoài.

Một trong những thách thức không hề nhỏ đối với doanh nghiệp vận tải quốc tế đó là cơ sở hạ tầng chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của ngành. Đôi khi, chính bản thân các doanh nghiệp cũng xuất hiện bất cập khi hoạt động, nên dẫn đến hoạt động vận tải chưa phát huy năng lực của mình.

Vận tải quốc tế là gì?

Vận tải quốc tế (International Transport) là hoạt động chuyên chở hàng hóa từ quốc gia này đến quốc gia khác hay đến nhiều quốc gia khác nhau. Hiểu một cách đơn giản, là quá trình vận chuyển hàng hóa được diễn ra ở hai quốc gia khác nhau.

Như vậy, hoạt động vận tải quốc tế không còn trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia, mà nó là hoạt động vận chuyển hàng hóa của nhà cung cấp từ quốc gia này sang cho người mua hàng ở vùng lãnh thổ, quốc gia khác nhau.

Quy trình vận tải hàng hoá quốc tế

Quy trình vận tải hàng hoá quốc tế

Quy trình vận tải hàng hoá quốc tế

Trên thực tế, mỗi công ty vận tải lại áp dụng một hình thức vận tải hàng hoá quốc tế khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy vậy, nhìn chung các công ty sẽ đều trải qua quy trình vận tải dưới đây:

Bước 1: Nhận hàng từ người gửi. Lúc nào, công ty vận tải hàng hoá sẽ cử nhân viên cùng phương tiện chuyên chở đến kiểm tra, hàng hoá và nhận hàng từ người gửi.

Bước 2: Hàng hoá sẽ được đưa đến kho chuyên dụng để tập kết và làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá với cơ quan hải quan. Đây là khâu cực kỳ quan trọng bởi nếu không cẩn thận, hàng hoá của bạn có thể bị giữ lại hoặc quá trình thông quan mất nhiều thời gian.

Bước 3: Sau khi thông quan, hàng hoá sẽ được vận chuyển đến bến cảng, sân bay để đóng hàng hoá và vận chuyển ra nước ngoài.

Bước 4: Vận chuyển hàng hoá đến kho vận quan của quốc gia được gửi đến. Nếu dữ liệu sản phẩm không có sự khác biệt với sản phẩm vận chuyển thì khâu này sẽ được tiến hành cực kỳ thuận lợi và nhanh chóng.

Bước 5: Vận chuyển hàng đến địa chỉ của người nhận và giao hàng tận tay người nhận để hoàn tất quá trình vận tải hàng hoá quốc tế. Vận tải quốc tế chắc chắn sẽ phức tạp hơn nhiều so với vận tải trong nước. Bởi vậy mà bạn cần phải chuẩn bị và kiểm tra thật kỹ để không mất nhiều thời gian cùng chi phí phát sinh trong quá trình vận chuyển. 

Các hình thức vận tải quốc tế phổ biến hiện nay

vận tải quốc tế

4 hình thức vận tải quốc tế phổ biến.

Hiện tại, các doanh nghiệp, shop kinh doanh muốn gửi hàng hóa đi nước ngoài bạn có thể lựa chọn một trong 4 hình thức vận tải sau đây:

Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không

Vận tải hàng không là cách sử dụng máy bay để vận chuyển hàng hóa. Đối với hàng hóa số lượng lớn, hàng hóa sẽ được vận chuyển bằng máy bay chuyên chở hàng hoặc máy bay dân dụng có khoang chứa hàng rất lớn.

So với các phương tiện vận chuyển còn lại, vận chuyển bằng máy bay có tốc độ nhanh nhất, an toàn nhất. Tuy nhiên, mức phí chi trả cho giao dịch vận chuyển cũng rất đắt đỏ.

Vì chi phí đắt nên hình thức vận tải hàng không chỉ phù hợp với bưu phẩm, hàng hóa giá trị như vàng, kim cương. hàng xa xỉ. Các mặt hàng dễ hư hỏng như đồ tươi sống hay đông lạnh.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Vận chuyển hàng hóa qua đường biển là hình thức vận tải phổ biến nhất hiện nay. Ưu thế của hình thứ này là có thể vận chuyển được khối lượng hàng hóa lớn. Và nếu có đơn hàng lớn từ vài tấn hay vài trăm tấn thì chuyển hàng bằng đường biển là phù hợp nhất.

Dù thời gian vận chuyển hàng hóa khá lâu t 1 – 2 tháng, nhưng phương thức vận tải biển có giá rẻ. Đặc biệt, hàng hóa được đóng gói cẩn thận, nên sẽ luôn được đảm bảo an toàn và nguyên vẹn đến người nhận hàng.

Vận tải quốc tế đường bộ

 Dịch vụ vận chuyển quốc tế đường bộ chỉ dành cho những quốc gia có đường biên giới gần với Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan… Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chỉ thích hợp vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn. Hiện tại, dịch vụ được dùng chủ yếu cho việc chuyên chở hàng nội địa, còn vận chuyển hàng quốc tế vẫn bị hạn chế khá nhiều.

Vận tải quốc tế qua đường ống

Đây là hình thức vận tải đặc thù và áp dụng cho các mặt hàng như xăng, khí hóa lỏng… Chi phí vận chuyển các mặt hàng này rất cao và ít có sự biến động của thị trường.

Lợi ích của dịch vụ vận tải quốc tế

vận tải quốc tế

Vận tải quốc tế góp phần thay đổi cơ cấu hàng hóa và thị trường.

Như đã nói ở trên, vận tải hàng hóa quốc tế đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển kinh tế của mỗi nước. Theo đó, hoạt động vận tải quốc tế mang đến những lợi ích như sau:

Làm thay đổi cơ cấu hàng hóa và cơ cấu thị trường

Nếu như trước đây các hoạt động thương mại quốc tế chỉ gắn liền với các mặt hàng thành phẩm và bán thành phẩm. Chỉ khi vận tải xuất hiện, đã tạo ra cơ hội cho việc vận chuyển và hạ giá thành, để bán hàng được tốt hơn.

Bảo vệ hàng hóa luôn an toàn

Mỗi loại hàng hóa sẽ có những yêu cầu cụ thể về phương thức vận chuyển và quá trình vận chuyển. Do đó, khi sử dụng dịch vụ vận tải quốc tế, hàng hóa luôn được an toàn về chất lượng và số lượng

Khách hàng có quyền lựa chọn thời gian nhận hàng

Lựa chọn thời gian nhận hàng được xem là ưu điểm vượt trội của dịch vụ vận tải hàng hóa. Bên cạnh thời gian nhận hàng cố định, bạn cũng có thể thương lượng với bên đơn vị vận chuyển để thay đổi thời gian nhận hàng muộn hơn. Còn nếu muốn đẩy thời gian nhận hàng sớm hơn, bạn sẽ phải trả thêm một mức phí vận chuyển cao hơn giá bình thường.

Mức giá phù hợp

Sử dụng dịch vụ ở các đơn vị vận tải quốc tế lâu năm, sẽ luôn có đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng chính sách hỗ trợ đặc biệt. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và chi phí vận chuyển.

Thông Tiến Logistics có cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế hay không?

Là đơn vị logistics, vận chuyển chuyên nghiệp, Thông Tiến Logistics cung cấp đến cho khách hàng rất nhiều dịch vụ hấp dẫn như: Vận chuyển trong nước, vận tải quốc tế, dịch vụ kho bãi, vận chuyển Trung Quốc về Việt Nam… Thông Tiến luôn cam kết đảm bảo an toàn, nhanh chóng và tiện lợi cho mỗi khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Những ưu điểm nổi trội của Thông Tiến Logistics có thể kể đến đó là:

  1. Phương tiện vận chuyển quốc tế đa dạng cả về số lượng và chất lượng. Đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa số lượng lớn.
  2. Vận chuyển hàng hóa quốc tế nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu của mọi khách hàng.
  3. Nền tảng pháp nhân vững chắc, uy tín trong vận tải. Nhờ đó sẽ đảm bảo được chất lượng dịch vụ tốt nhất.
  4. Đội ngũ nhân nhân viên chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm sẽ mang đến khách hàng những trải nghiệm về dịch vụ tốt nhất.
  5. Dịch vụ đa dạng, giá thành hợp lý sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu được chi phí tốt nhất trong quá trình kinh doanh.

Mong rằng, với bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất về các hình thức vận tải quốc tế. Từ đó, sẽ chủ động trong việc lựa chọn hình thức vận tải và công ty vận chuyển uy tín, giá cả phải chăng.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.