[TỔNG HỢP] Thông tin chuẩn về Kho CFS đầy đủ và chi tiết nhất

Một lô hàng xuất nhập khẩu muốn chuyển đến tay người nhận nhanh chóng, an toàn thì bắt buộc phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước. Trong đó, lưu trữ và bảo quản tại kho CFS là một trong những bước không thể thiếu. Tuy đây là khâu rất quan trọng, nhưng hầu hết mọi người đều chưa hiểu rõ kho CFS là gì? Quy trình khai thác của kho này như thế nào? Vì vậy, để giúp bạn nắm được những thông tin này, chúng tôi sẽ tổng hợp chi tiết qua bài viết dưới đây.

Kho CFS (Container Freight Station) là gì?

Kho CFS là gì? Kho CFS trong tiếng Anh là gì? Thực tế, kho CFS là tên viết tắt của cụm từ Container Freight Station. Tại Việt Nam, mọi người thường gọi tắt loại kho này là điểm gom hàng lẻ.

Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là hệ thống kho bãi được sử dụng với mục đích thu gom, chia tách hàng lẻ (hàng LCL) để sắp xếp vào cùng một container và vận chuyển. Sở dĩ, nhiều công ty, doanh nghiệp hay chủ hàng thường xuyên phải tìm đến các điểm gom hàng lẻ vì họ không có đủ số lượng hàng để lấp đầy một container khi vận chuyển. Việc không thể lấp đầy container sẽ khiến họ phải chi trả khoản phí cao cho hoạt động vận tải.

Vì vậy, để giảm thiểu và tiết kiệm chi phí vận chuyển họ thường sử dụng kho CFS với mục đích chia tách, gom hàng của nhiều chủ hàng khác để lấp đầy một container.

Kho cfs

Định nghĩa chi tiết về kho cfs

Kho CFS lưu trữ loại hàng nào? Thời gian lưu trữ là bao lâu?

Tương tự như nhiều hệ thống kho hàng khác, kho CFS cũng có thể lưu trữ nhiều loại hàng với nhiều chủng loại khác nhau. Tuy có thể lưu trữ tất cả các loại hàng, nhưng những loại hàng như hàng giả, hàng nhái, hàng cấm hay hàng có tính chất nguy hiểm đều không được lưu lại tại điểm gom hàng lẻ.

Tại Khoản 3, Điều 61 của Luật Hải Quan năm 2014 đã quy định rõ những loại hàng, mặt hàng được phép lưu trữ tại các điểm gom hàng lẻ gồm có:

  • Hàng hóa nhập khẩu nhưng chưa làm thủ tục hải quan
  • Hàng hóa xuất khẩu đã hoàn tất thủ tục khai báo hải quan hoặc đang trong bước đăng ký xong tờ khai và được đưa vào kho Container Freight Station để kiểm tra thực tế.

Hàng hóa lưu trữ tại các điểm gom hàng lẻ đều được quy định rõ ràng về thời gian lưu trữ. Theo đó, thời gian tối đa để lưu trữ và xử lý hàng hóa trong kho tính từ thời điểm đưa vào tối đa là 90 ngày. Tuy nhiên, nếu chủ hàng có lý do chính đáng và được Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chấp thuận thì hàng có thể lưu tại điểm gom hàng lẻ thêm một lần nữa nhưng không quá 90 ngày.

Trong trường hợp hàng hóa đã quá hạn lưu trữ nhưng chủ hàng không đến nhận thì Cơ quan Hải quan sẽ thông báo công khai. Trong vòng 60 ngày kể từ khi đưa ra thông báo nếu chủ hàng vẫn không đến nhận hàng thì hàng hóa sẽ được thanh lý theo Khoản 6, Điều 58 Luật Hải quan. Ngược lại, nếu trong thời gian phát thông báo đi, chủ hàng đến nhận thì vẫn được xử lý, nhưng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Ưu điểm của kho Container Freight Station trong hoạt động Logistics

Đối với hoạt động Logistics, kho Container Freight Station mang đến cho mọi người nhiều ưu điểm như:

  • Tiết kiệm chi phí đóng hàng và thủ tục hải quan: Với những chủ hàng có nhiều hàng lẻ cần cung cấp cho nhiều khách hàng tại nước nhập khẩu thì sử dụng kho CFS để đóng hàng là giải pháp tối ưu nhất. Bởi, đóng hàng tại đây giúp bạn giảm thiểu chi phí đóng hàng và làm thủ tục hải quan vì mọi khâu đều được diễn ra tại điểm gom hàng lẻ.
  • Tiết kiệm chi phí vận tải: Tại điểm gom hàng lẻ có nhiều chủ hàng cùng xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa nên họ có thể xếp hàng chung một container để vận chuyển. Nhờ đó, chi phí vận tải cũng được giảm bớt đáng kể.
  • Hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng: Tại các điểm gom hàng, bạn dễ dàng gặp được các chủ hàng có nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa đến cùng một nước với bạn. Do đó, thời gian giao nhận của lô hàng được rút ngắn hơn khá nhiều.
Kho cfs

Một số ưu điểm của kho cfs

Trong kho Container Freight Station diễn ra những hoạt động gì?

Thông thường, trong kho Container Freight Station sẽ diễn ra các hoạt động như:

  • Hàng hóa được đóng gói, sắp xếp hoặc có thể được đóng gói lại và sắp xếp lại theo đúng tiêu chuẩn trong thời gian chờ xuất khẩu.
  • Chia tách từng lô hàng và ghép hàng vào cùng một container đối với hàng hóa quá cảnh hoặc hàng trung chuyển. Loại hàng này sẽ được chia nhỏ để ghép chung với nhau để tiến hành xuất khẩu đi.
  • Chia tách các loại hàng nhập khẩu để tiến hành làm thủ tục nhập khẩu vào thị trường của một quốc gia.
  • Đóng ghép các container chứa hàng hóa xuất khẩu để chuẩn bị xuất khẩu sang nước thứ ba.
  • Thay đổi quyền sở hữu hàng hóa trong kho.

Quy trình khai thác ở kho CFS diễn ra như thế nào?

So với kho ngoại quan và hệ thống kho bãi khác, quy trình khai thác ở kho Container Freight Station có sự khác biệt nhất định. Cụ thể, chia theo loại hàng cần xuất khẩu và nhập khẩu, quy trình này được diễn ra như sau:

Quy trình đối với hàng xuất khẩu

Với hàng hóa xuất khẩu, quy trình khai thác ở kho Container Freight Station sẽ gồm có 7 bước:

  • Bước 1: Xác định thông tin chi tiết về lô hàng và booking tàu vận chuyển
  • Bước 2: Liên hệ trực tiếp với chủ hàng để xác nhận thời gian hàng về kho
  • Bước 3: Tiến hành giao hàng đến kho theo đúng thỏa thuận
  • Bước 4: Tiến hành đóng gói hàng hóa tại kho
  • Bước 5: Chuẩn bị vỏ container để đóng hàng vào container
  • Bước 6: Hải quan tiến hành kiểm tra lô hàng sau khi chủ hàng hoàn tất thủ tục giấy tờ
  • Bước 7: Kho Container Freight Station tiến hành giám sát tất cả các quy trình nhận, lưu trữ, đóng hàng vào container và xuất đi

Quy trình đối với hàng nhập khẩu

Khác với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa sẽ diễn ra với 4 bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị chứng từ liên quan đến lô hàng gồm: Giấy ủy quyền của chủ hàng hoặc người cho thuê kho Container Freight Station (2 bản), Master bill of lading (1 bản), Manifest (1 bộ)
  • Bước 2: Tiến hành làm thủ tục hải quan đối với hàng nhập điểm gom hàng lẻ
  • Bước 3: Chuyển hàng từ cảng về kho
  • Bước 4: Đưa hàng vào điểm gom hàng lẻ theo yêu cầu

Hy vọng, với tất cả những thông tin về kho CFS được Thông Tiến Logistics chia sẻ trên đây bạn đã “bỏ túi” thêm cho mình nhiều kiến thức quan trọng về thuật ngữ này. Nếu bạn có nhu cầu vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung – Việt hoặc cần giải quyết thủ tục hải quan cho hàng hóa nhanh chóng thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.