Giao nhận là gì? Đơn vị giao nhận hàng hóa nào uy tín? Các dịch vụ giao nhận hiện nay

Giao nhận hàng hóa là lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế, xã hội ngày nay. Dịch vụ giao nhận không chỉ tạo động lực phát triển, mà còn đảm bảo đầu ra cho các ngành nông nghiệp, công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác trong nền kinh tế. Vậy giao nhận là gì? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giao nhận là gì? Giao nhận xuất nhập khẩu là gì?

Giao nhận là dịch vụ liên quan đến vận chuyển, gom hàng, bốc xếp, lưu kho đóng gói và phân phối hàng hóa. Đồng thời, các đơn vị giao nhận sẽ trực tiếp giải quyết các vấn đề hải quan, tài chính, mua bảo hiểm, thanh toán, thu thập chứng từ có liên quan trực tiếp đến hàng hóa.

Giao nhận hàng hóa hay giao nhận xuất nhập khẩu là sự phối hợp vận chuyển hàng từ địa điểm này đến địa điểm khác. Các hoạt động vận chuyển sẽ thông qua một hay nhiều phương thức vận chuyển khác nhau như: Đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắtđường hàng không.

giao nhận hàng hóa

Quá trình giao hàng được thực hiện qua rất nhiều khâu khác nhau.

Để thực hiện công việc chuyển hàng, người làm dịch vụ sẽ nhận hàng hóa trực tiếp từ người gửi, tổ chức vận chuyển, lưu kho, bãi để làm các thủ tục, giấy tờ liên quan. Sau đó, sẽ chuyển hàng trực tiếp cho người nhận theo sự ủy thác của các chủ hàng, người giao nhận khác hoặc người chủ của đơn vị vận tải.

Như vậy, quá trình giao nhận xuất nhập khẩu bao gồm tất cả các dịch vụ từ vận chuyển, lưu kho, bốc xếp hàng hóa, làm các thủ tục giấy tờ và các dịch vụ có liên quan. Mọi hoạt động này phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Phạm vi của dịch vụ giao nhận

Dịch vụ giao nhận là tất cả các nội dung công việc cơ bản của dịch vụ giao nhận kho vận. Trừ khi người gửi muốn trực tiếp làm thủ tục và chứng từ liên quan.

Người giao nhận sẽ thay mặt người gửi hoặc người nhận hàng sẽ trực tiếp làm thủ tục, vận chuyển hàng hóa và gửi đến tận tay người nhận.

Người giao nhận có thể trực tiếp làm các dịch vụ hoặc thông qua một đại lý, bên dịch vụ thứ ba để làm thủ tục giao nhận hàng hóa.

Vai trò của dịch vụ giao nhận hàng hóa trong xuất nhập khẩu

giao nhận hàng hóa

Sử dụng dịch vụ giao nhận hàng hóa giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí khi vận chuyển.

Sự mở rộng hợp tác giữa các nước trên thế giới đã khiến cho dịch vụ giao nhận hàng trở nên quan trọng, bởi nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công việc buôn bán của các chủ hàng. Cụ thể:

  • Quá trình xuất, nhập khẩu hàng hóa đòi hỏi bạn phải trải qua rất nhiều thủ tục, giấy tờ và quy trình phức tạp. Trong khi đó, không phải chủ hàng nào cũng có thể thực hiện một cách thuận lợi và suôn sẻ. Các đơn vị giao nhận với kinh nghiệm dày dặn sẽ nắm rõ được quy trình và thủ tục cơ bản để nhanh chóng đưa được hàng hóa nhanh nhất đến người nhận.
  • Trong vận chuyển hàng hóa, bạn sẽ phải di chuyển đến rất nhiều cảng khác nhau. Nếu tự tìm kiếm cũng sẽ tìm được nhưng chắc chắn sẽ mất thời gian khá lâu, nguồn chi phí lớn và hàng cũng sẽ dễ bị chậm chễ. Tuy nhiên, với những đơn vị giao nhận, họ sẽ biết được cách chọn những phương thức vận chuyển phù hợp với từng đơn hàng. Do đó, chủ hàng sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc và không còn lo lắng đến việc hàng giao trễ cho khách.
  • Vì là những đơn vị chuyên nghiệp trong giao nhận hàng hóa nội địa và quốc tế, chắc chắn các đơn vị giao nhận sẽ dễ dàng lựa chọn được những đối tác có mức giá cả ưu đãi nhất. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu được tối đa chi phí dịch vụ, bởi nếu bạn trực tiếp đi thuê sẽ không bao giờ mặc cả được chi phí ngược lại còn dễ dàng bị thuê với mức giá “trên trời”.
  • Với những đơn hàng là đơn nhỏ lẻ thì chi phí thường sẽ cao ngất ngưởng nếu bạn tự liên hệ với các công ty vận chuyển. Nhưng nếu liên hệ với đơn vị giao nhận, sẽ gom những đơn hàng nhỏ để tạo ra chuyến hàng lớn và giúp bạn giảm được nhiều chi phí khi vận chuyển hàng hóa.

Với những giao dịch quốc tế, bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhưng nếu không thông thạo tiếng bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện giao dịch. Trong trường hợp này, bạn nên nhờ người làm dịch vụ giao nhận để được hỗ trợ giao nhận hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Các dịch vụ giao nhận hàng hóa cơ bản

giao nhận hàng hóa

Dịch vụ giao hàng cơ bản sẽ phải trải qua rất nhiều công việc khác nhau.

Các dịch vụ giao nhận cơ bản thường là: 

  • Chuẩn bị các loại hàng hóa chuyên chở.
  • Tổ chức vận chuyển hàng hóa trong phạm vi ga, cảng,
  • Tổ chức sắp xếp và dỡ hàng hóa.
  • Tư vấn chủ hàng trong quá trình chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu.
  • Thực hiện ký kết hợp đồng vận tải với người chuyên chở, thuê tàu và lưu cước phí.
  • Thực hiện các thủ tục gửi và nhận hàng.
  • Làm thủ tục hải quan, kiểm dịch, kiểm nghiệm hàng hóa.
  • Mua bảo hiểm cho hàng hóa.
  • Lập chứng từ cần thiết trong quá trình nhận hàng, ký gửi hàng hóa.
  • Thanh toán và thu đổi ngoại tệ.
  • Nhận hàng trực tiếp từ chủ hàng, giao hàng cho người chuyên chở và người nhận.
  • Thu xếp chuyển tải hàng hóa.
  • Nhận hàng hóa từ người chở hàng và giao tận tay người nhận.
  • Gom hàng, lựa chọn các hình thức vận tải, tuyến đường và người vận chuyển hàng hóa.
  • Đóng gói, phân loại và tái chế các loại hàng hóa.
  • Lưu kho và bảo quản hàng hóa.
  • Nhận, kiểm tra chứng từ liên quan đến vận tải hàng hóa.
  • Thanh toán cước phí, tiền xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi
  • Thông báo tổn thất với người trực tiếp vận chuyển.
  • Giúp chủ hàng khiếu nại, đòi bồi thường khi gặp sự cố.

Các phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu

Có rất nhiều hình thức giao hàng, căn cứ vào nhu cầu của khách hàng mà các chủ hàng sẽ lựa chọn hình thức giao nhận phù hợp nhất. Trong quá trình vận chuyển, thường sẽ sử dụng một phương tiện vận tải xuyên suốt, nhưng đôi khi cũng cần sự phối hợp của nhiều phương tiện vận tải khác nhau. Cụ thể:

Giao nhận hàng hóa đường bộ

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ là phương thức vận tải cơ bản nhất trong các loại hình vận tải. Tuy nhiên, phương thức này sẽ áp dụng với hàng hóa có quy mô nhỏ. Thường là vận chuyển hàng hóa nội địa, vận chuyển, hỗ trợ giao nhận vận tải quốc tế (ví dụ như chở nguyên vật liệu từ nơi sản xuất đến các cảng biển, cảng hàng không).

Ưu điểm của loại hình giao nhận này là tiện lợi, thích nghi cao với các điều kiện địa hình. Phù hợp với công việc vận chuyển hàng hóa ở những nơi có cự ly ngắn. Đồng thời, giúp các chủ hàng luôn chủ động được thời gian vận chuyển vào giao hàng cho khách.

Vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển

Giao nhận hàng hóa qua đường biển là hình thức giao nhận sớm nhất và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đặc điểm của bề mặt trái đất chiếm 2/3 là biển, nên hình thức giao nhận này phù hợp cho những loại hàng hóa có khối lượng lớn và phạm vi vận chuyển dài.

Hầu hết, các tuyến đường biển đều là đường giao thông tự nhiên (trừ cảng biển và kênh nhân tạo). Do đó, hình thức vận tải này không đòi hỏi nhiều vốn, sức lao động để xây dựng và bảo dưỡng các tuyến đường.

Năng lực chuyên chở đường biển không bị hạn chế, có những tàu biển có trọng tải cực kỳ lớn. Trên cùng một tuyến đường sẽ không bị hạn chế số lượng tàu cùng hoạt động. Cũng chính vì những yếu tố này, mà quá trình giao hàng bằng đường biển có giá thành thấp hơn nhiều so với các phương thức khác.

giao nhận hàng hóa

Các phương thức giao nhận hàng hóa cơ bản được sử dụng hiện nay.

Giao nhận hàng hóa bằng đường hàng không

Giao hàng qua đường hàng không có tuổi đời ngắn hơn các phương thức khác, song đến nay hình thức vận chuyển này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế.

Phương thức giao nhận đường hàng không phù hợp vận chuyển hàng hóa nhỏ, hàng hóa có giá trị cao, đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh, an toàn và chính xác.

Tốc độ là ưu điểm lớn nhất mà hình thức giao nhận qua đường hàng không mang lại. Các tuyến đường hàng không thường là đường thẳng nối liền các cảng vận tải lớn của nội địa và quốc tế.

Giao nhận qua đường hàng không được vận dụng công nghệ cao, nên dịch vụ luôn đạt chuẩn, chứng từ, thủ tục đơn giản và an toàn hơn những hình thức vận chuyển còn lại.

Giao nhận hàng hóa qua đường sắt

Giao hàng thông qua đường sắt là hình thức giao nhận tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hình thức này chỉ đáp ứng được thị trường nội địa. Thời gian giao nhận khá lâu và chủ hàng sẽ phải sử dụng ô tô, container để vận chuyển hàng hóa.

Giao nhận hàng hóa qua đường ống

Giao hàng qua đường ống không được áp dụng phổ biến. Đây là phương thức được các công ty đa quốc gia, tập đoàn nhà nước sử dụng để vận chuyển các hàng hóa đặc thù như: Dầu mỏ, khí hóa lỏng và khí đốt.

Biên bản giao nhận hàng hoá

Việc mua bán, giao nhận diễn ra dựa trên sự đồng thuận từ cả 2 bên. Tuy vậy, để chứng thực các dịch vụ đã diễn ra thì cần có một biên bản giao nhận cụ thể. Hiểu nôm na, văn bản giao nhận hàng hoá là văn bản thể hiện việc giao nhận hàng hoá đã diễn ra trong thực tế. Bên bán đã tiến hành giao hàng và bên mua cũng đã nhận được hàng theo như thoả thuận ban đầu.

Theo đó, để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có, biên bản giao nhận hàng hoá giữa 2 bên cần có đầy đủ các nội dung dưới đây:

  • Tên đơn vị vận chuyển
  • Ngày tháng năm lập biên bản
  • Thông tin bên gửi hàng: Tên, địa chỉ, điện thoại, email…
  • Thông tin bên nhận hàng: Tên, địa chỉ, điện thoại, email…
  • Bên giao hàng: Tên công ty, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại, người đại diện, chức vụ người đại diện
  • Nội dung bàn giao hàng hoá bao gồm tên hàng hoá, mô tả hàng hoá, số lượng, kích thước, cân nặng, đơn giá…
  • Các bên ký tên xác nhận.
Biên bản giao nhận hàng hoá bao gồm những gì?

Biên bản giao nhận hàng hoá bao gồm những gì?

Một số  lưu ý khi lập biên bản giao nhận hàng hoá

  • Cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin các bên như họ tên, căn cước công dân hay mã số thuế, địa chỉ liên hệ vào biên bản. Các thông tin này phải đảm bảo mới, có hiệu lực chứng thực danh tính và chính xác tuyệt đối.
  • Hợp đồng vận chuyển và biên bản giao nhận phải soạn song song để bên gửi hàng có thể kiểm tra trước, đồng thời báo cho bên nhận hàng.
  • Chữ ký “tươi”: Nếu được, bạn hãy lập biên bản với chữ ký hoặc con dấu ngay lúc giao nhận với bên giao hàng chứ không phải với người uỷ quyền. Điều này sẽ giúp biên bản bàn giao chắc chắn và độ tin tưởng cao hơn.
  • Hãy chia biên bản thành nhiều bản khác nhau để sao lưu. Mỗi bên sẽ giữ 1 bản để làm cơ sở pháp lý khi không may xảy ra tranh chấp, kiện tụng.
  • Tuỳ theo tình hình thực tế của mỗi doanh nghiệp, mỗi khách hàng mà biên bản giao nhận sẽ được biến tấu đi chứ không quá cứng nhắc.
  • Các biên bản cần được lưu giữ và bảo quản cẩn thận theo đúng quy định của pháp luật.

Đơn vị giao nhận nào uy tín hiện nay bạn nên lựa chọn?

Hiện nay, tìm kiếm và lựa chọn cho mình một đơn vị vận chuyển không khó. Tuy nhiên, để chọn đúng, chọn trúng đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ chất lượng thì không phải ai cũng làm được. Nếu bạn cũng đang gặp phải điều đó và mong muốn tìm được cho mình một bên giao hàng chuyên nghiệp, uy tín thì nhất định không nên bỏ Thông Tiến Logistics.

Thông Tiến Logistics là đơn vị hàng đầu hiện nay mang đến dịch vụ chất lượng được hàng chục nghìn khách hàng tin chọn. Sử dụng dịch vụ giao hàng của Thông Tiến Logistics bạn sẽ được đảm bảo những điều sau:

  • Chi phí phải chăng: Tất cả các dịch vụ từ vận chuyển trong nước cho đến vận chuyển Trung – Việt của Thông Tiến Logistics đều đảm bảo có cước phí phải chăng. Bảng giá được công khai minh bạch và thông tin chi tiết cho khách hàng khi lựa chọn dịch vụ.
  • Thời gian vận chuyển nhanh chóng: Với quy trình vận chuyển chuyên nghiệp, Thông Tiến Logistics chú trọng xử lý đơn hàng ngay để đảm bảo thời gian giao nhận cho khách hàng. Đơn hàng sau khi tiếp nhận sẽ được xử lý, phân loại và tiến hành vận chuyển nhanh chóng.
  • Hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình vận chuyển: Với đội ngũ nhân viên giao hàng được đào tạo bài bản, Thông Tiến Logistics đảm bảo đơn hàng được kiểm soát chặt trong quá trình vận chuyển. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng thất lạc, hư hỏng hay mất cắp hàng hóa.
  • Theo dõi tình trạng đơn hàng dễ dàng: Tất cả đơn hàng khi vận chuyển đều được cập nhật lên hệ thống quản lý của Thông Tiến Logistics. Bạn chỉ cần truy cập vào App hoặc Website, tra cứu vận đơn là có thể nắm được tình trạng đơn hàng nhanh chóng.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

giao nhận hàng hóa

Lựa chọn dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics bạn nhận được nhiều lợi ích

Mong rằng, với những thông tin chi tiết về dịch vụ giao nhận hàng hóa trên đây, sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về dịch vụ giao nhận và vận dụng vào thực tế. Chúc bạn thành công!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.