Vận tải container là gì? Các mặt hàng nên vận chuyển qua container

Với lợi thế chuyên chở được hàng hóa khối lượng lớn, dịch vụ vận tải bằng container đóng vai trò quan trọng trong khâu sản xuất và phân phối hàng hóa của mỗi doanh nghiệp.

Vậy vận tải container là gì? Nên vận chuyển hàng hóa gì bằng container? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Vì sao dịch vụ vận tải container phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam?

vận tải container

Dịch vụ vận tải container đóng vai trò quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa của mỗi doanh nghiệp. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, nhất là khi đất nước đang trong thời kỳ công nghiệp hóa thì việc đa dạng các hình thức vận tải là điều không thể thiếu. Bởi chỉ khi dịch vụ vận tải phát triển thì quá trình lưu thông, trao đổi hàng hóa một cách dễ dàng.

Trong số các hình thức vận tải trên thị trường, thì dịch vụ vận tải container đóng vai trò cực kỳ quan trọng. So với các dịch vụ vận tải khác, thì container có sức chứa hàng hóa cực kỳ lớn, chưa kể hàng hóa khi vận chuyển sẽ bảo đảm được sự an toàn và nguyên vẹn.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 200 triệu container được chuyên chở và số lượng ngày càng được tăng lên mỗi ngày. Điều này, cho thấy vận chuyển bằng container rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế trong nước.

Hiện tại, Việt Nam đã bước đầu hoàn thiện phát triển thương mại quốc tế, đồng thời dịch vụ vận chuyển nội địa cũng tăng cao. Điều này khiến cho các hình thức vận tải thông thường không đảm trách nổi nhiệm vụ chuyên chở hàng hóa. Do đó, khi dịch vụ vận tải bằng container ra đời đã giúp các doanh nghiệp giải quyết triệt để vấn đề này.

Vận tải container là gì? Ưu điểm của dịch vụ vận tải bằng container

Vận tải container là gì?

Container là dụng cụ vận tải đặc biệt được sử dụng cho nhu cầu chuyên chở hàng hóa có khối lượng lớn. Container thuận tiện cho việc chuyên chở hàng hóa bằng một hay nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, hàng hóa vận chuyển container chỉ xếp dỡ ở cảng, địa điểm nhận hàng chứ không xếp dỡ dọc đường.

Vận tải container hay dịch vụ vận chuyển container được hiểu là hoạt động chuyên chở các container hàng hóa từ điểm nhận hàng đến khu vực xếp dỡ hoặc điểm nhận hàng theo yêu cầu giao nhận.

Vận tải Container

Khái niệm về vận tải container bạn cần nắm chắc

Hàng hóa vận chuyển bằng container thường là các mặt hàng có kích thước lớn hoặc hàng hóa bình thường được vận chuyển số lượng lớn. Trong một số trường hợp, hàng hóa nhỏ lẻ cùng loại được ghép chung vào một container để vận chuyển.

Thông thường, container vận chuyển hàng hóa có tiêu chuẩn kích thước như sau:

  • Chiều rộng 8 feet (khoảng 2,4m)
  • Chiều cao 8 feet 6 inches cao (khoảng 2,6m)
  • Chiều dài 20 feet (khoảng 6m) – 40 feet (khoảng 12m)

Ưu điểm của dịch vụ vận tải container

  1. Giảm thiểu chi phí cho khách hàng: Hình thức vận tải container dành cho trường hợp hàng hóa cần vận chuyển số lượng lớn. So với vận chuyển hàng lẻ, vận chuyển qua hình thức ghép công sẽ có chi phí vận chuyển thấp hơn.
  2. Hàng hóa được đảm bảo an toàn khi vận chuyển: Container được làm từ thép chắc chắn nên có khả năng bảo vệ hàng hóa cực tốt. bên cạnh đó, container có duy nhất 1 cửa ra vào được niêm phong chắc chắn. Do đó, hàng hóa sẽ không bị hư hỏng, mất cắp hay nhiễm bẩn.
  3. Linh động về thời gian vận chuyển: Với hình thức ghép công như hiện nay, hàng hóa sẽ bảo đảm được sự linh hoạt trong thời gian vận chuyển. Những doanh nghiệp sử dụng hình thức vận chuyển bằng xe container, có thể linh hoạt thời gian bằng cách thương lượng về thời gian và giá cả với công ty vận tải. Nhờ đó, sẽ chủ động hơn về thời gian giao nhận hàng hóa.

Lợi ích của vận tải container

Vận chuyển Container là dịch vụ mang đến lợi ích đồng thời cho nhiều bên như chủ hàng, người nhận hay người vận chuyển. Cụ thể phải kể đến một số lợi ích như:

Vận tải Container

Vận tải hàng hóa Container mang đến nhiều lợi ích

Đối với chủ hàng

Vận chuyển hàng hóa container mang đến một số lợi ích gồm:

  • Giúp bảo đảm an toàn cho hàng hóa gửi vận chuyển: Không bị hư hỏng, ẩm ướt, mất cắp hay nhiễm bẩn trong suốt quá trình giao nhận.
  • Giúp tiết kiệm chi phí bao bì do không phải đóng gói từng mặt hàng.
  • Hoạt động vận chuyển diễn ra thuận lợi, hàng hóa được chuyển từ cửa đến cửa dễ dàng.
  • Đơn giản hóa thủ tục trung gian trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
  • Giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho lô hàng.

Đối với người vận chuyển (người chuyên chở)

Dịch vụ vận chuyển hàng container mang đến lợi ích như:

  • Tối ưu hiệu quả thời gian xếp dỡ hàng hóa, tăng vòng quay khai thác các tàu.
  • Giảm các khiếu nại từ chủ hàng về sự cố hàng hóa như hư hỏng, thất lạc hay mất cắp.
  • Chuyên chở cùng lúc khối lượng hàng hóa lớn.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển đa phương thức phát triển.

Đối với người giao nhận

  • Sử dụng các loại Container để thực hiện hoạt động thu gom hoặc chia lẻ hàng hóa.
  • Giảm bớt được các tranh chấp khiếu nại

Vận chuyển container phù hợp với những mặt hàng nào?

vận tải container

Vận chuyển container chỉ phù hợp với những đơn hàng có khối lượng lớn.

Vận chuyển hàng hóa container là hình thức vận chuyển hàng hóa đặc thù. Do đó, không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với hình thức vận chuyển này. Thông thường, hàng hóa được vận chuyển bằng container bao gồm:

Các mặt hàng nội địa

  • Hàng hóa có khối lượng lớn không thể chở bằng các loại xe tải thông thường.
  • Hàng hóa có khối lượng không quá lớn nhưng có thể sắp xếp vừa với container.
  • Hàng hóa có thể đóng vừa một hoặc nhiều container.

Các loại hàng hóa xuất nhập khẩu

Hàng hóa nhập khẩu hiện nay đều phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa thông qua đường biển. Nhất là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vận chuyển đi quốc tế như: Gạo, cà phê, điều, tiêu…Các mặt hàng máy móc, thiết bị điện tử… nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam cũng được vận chuyển bằng container.

Các mặt hàng có giá trị lớn cần vận chuyển nhanh

Một số mặt hàng có giá trị cao như đồ trang sức, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, hoa quả tươi…cần vận chuyển nhanh với số lượng lớn sẽ được chuyển qua đường hàng không. Tuy nhiên, phương tiện vận chuyển này có cước phí cao, nhưng bù lại sẽ an toàn và nhanh hơn nhiều so với các phương tiện vận tải khác.

Lô hàng có khối lượng lớn

Các mặt hàng cần chuyên chở với số lượng vài tấn đến vài nghìn tấn như hàng nông sản, vật liệu xây dựng… Các mặt hàng này chỉ thích hợp vận chuyển container xe đầu kéo, tàu thủy và tàu hỏa.

Các loại hàng hóa đặc biệt

Các loại hàng hóa đặc biệt như dầu mỏ, xăng…được vận chuyển qua container chuyên dụng.

Các hình thức vận tải container phổ biến

Dịch vụ vận tải hàng hóa bằng container được thực hiện qua 4 hình thức phổ biến đó là:

  1. Vận container đường bộ qua rơ mooc và đầu kéo.
  2. Vận container qua đường sắt.
  3. Vận tải bằng container qua đường biển.
  4. Vận tải container qua đường hàng không.

Dịch vụ vận tải container của Thông Tiến Logistics có gì đặc biệt?

vận tải container

Sử dụng dịch vụ của Thông Tiến Logistics sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa uy tín, Thông Tiến Logistics cung cấp đến khách hàng dịch vụ vận tải container tiên tiến, hiện đại và đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn.

Theo đó, khi sử dụng vận chuyển bằng container của Thông Tiến Logistics khách hàng sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

  1. Phương thức vận tải hàng hóa đa dạng: Sử dụng phương tiện vận tải container chủ yếu qua đường bộ và đường biển. Đây đều là những phương tiện có khả năng chuyên chở hàng hóa lớn, cước phí vận chuyển cũng khá rẻ.
  2. Cước phí cạnh tranh: Trên thị trường có không ít đơn vị vận tải hàng hóa bằng container, nhưng khi sử dụng dịch vụ bên Thông Tiến Logistics luôn áp dụng một mức phí phù hợp cho khách hàng. Từ việc tối ưu được chi phí, các doanh nghiệp sẽ tăng sức cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
  3. Lịch trình linh hoạt, chủ động: Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành vận chuyển hàng hóa, Thông Tiến Logistics luôn chủ động trong việc sắp xếp lịch trình, kế hoạch giao hàng cho người nhận. Do đó, bạn hoàn toàn có thể an tâm về thời gian và độ chính xác của dịch vụ vận tải qua container.
  4. Chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng: Thông Tiến luôn có những chương trình ưu đãi dành cho những khách hàng thân thiết. Do đó, khi sử dụng dịch vụ vận tải bằng xe container, vận chuyển hàng hóa Trung Việt, dịch vụ kho bãi…bạn sẽ nhận được chính sách ưu đãi tốt nhất.

Giá cước vận chuyển container được tính như thế nào?

Khi tìm hiểu về dịch vụ vận tải container, một số người băn khoăn không biết giá cước vận chuyển container được tính như thế nào? Trên thực tế, tùy thuộc vào từng hình thức vận chuyển mà giá cước vận tải sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:

Giá cước vận chuyển container đường biển

Cước phí chuyển hàng container qua đường biển sẽ được tính theo khối lượng hàng hóa và tuyến đường vận chuyển. Do đó, phần lớn đều phải dựa vào tình hình vận chuyển cụ thể, hàng hóa thực tế chuyển đi thì mới có thể tính toán và đưa ra được giá cước vận tải cụ thể nhất.

Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể ước chừng bảng giá vận chuyển theo hai cách tính được các bên áp dụng như sau:

  • Trọng lượng thực của lô hàng (được cân – đơn vị tính KGS)
  • Thể tích thực lô hàng tính theo công thức là: Chiều dài x Rộng x Cao = Số mét khối

Trong đó quy ước cách tính:

  • 1 tấn < 3 CBM: Hàng nặng được áp dụng theo bảng giá KGS
  • 1 tấn >= 3 CBM: Hàng nhẹ, áp dụng theo bảng giá CBM

Giá cước vận tải container đường bộ

Tương tự như giá cước vận tải đường biển, vận chuyển container qua đường bộ cũng không có giá cước cụ thể. Bởi mỗi đơn hàng lại có đặc điểm, tính chất cũng như yêu cầu khác biệt.

Do đó, để xác định được giá cước vận chuyển, thông thường mọi người sẽ căn cứ trên một số yếu tố như:

  • Loại hàng cần vận chuyển
  • Số lượng hàng chuyển đi
  • Trọng lượng, khối lượng, kích thước của hàng hóa
  • Yêu cầu về phương tiện vận chuyển, hình thức vận tải
  • Địa chỉ gửi hàng và địa chỉ nhận hàng (Khoảng cách vận chuyển)
  • Thời gian yêu cầu vận chuyển hàng hóa
  • Và một số yếu tố khác.

Quy trình của dịch vụ vận tải container

Về cơ bản quy trình vận chuyển hàng container được thực hiện qua một số bước cơ bản sau:

Vận tải Container

Quy trình cơ bản khi vận chuyển hàng hóa container

  • Bước 1 – Tiếp nhận yêu cầu vận chuyển: Khách hàng khi có nhu cầu vận chuyển có thể liên hệ với đơn vị giao hàng. Sau khi tiếp nhận yêu cầu, bên vận chuyển sẽ báo giá vận chuyển. Nếu khách hàng đồng ý sẽ tiến hành ký kết hợp đồng vận chuyển.
  • Bước 2 – Nhận hàng từ người gửi: Sau khi ký kết hợp đồng vận chuyển, bên giao hàng sẽ nhận hàng từ người gửi và chuyển đến kho của đơn vị vận tải.
  • Bước 3 – Sắp xếp hàng hóa vào container: Để chuyển hàng vào container, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện một số thủ tục, giấy tờ theo quy định. Sau khi hoàn tất thủ tục thì chuyển container lên phương tiện vận chuyển để chuyển đi.
  • Bước 4 – Bốc dỡ hàng hóa: Khi hàng được chuyển đến địa điểm xếp dỡ hoặc nhận hàng, đơn vị vận chuyển tiến hành xếp dỡ hàng hóa và kiểm tra tình trạng hàng.
  • Bước 5 – Giao hàng: Cuối cùng hàng hóa sau khi xếp dỡ sẽ được chuyển đến kho của người nhận hoặc địa chỉ nhận.

Trên đây là thông tin chi tiết về dịch vụ vận tải container, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức vận tải phù hợp và tối ưu chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.