Tất tần tật các thông tin cần biết về dịch vụ cho thuê kho bãi

Thiếu mặt bằng, kho bãi để lưu trữ hàng hóa là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều doanh nghiệp, cá nhân, người bán hàng online khó mở rộng công việc kinh doanh của mình. Đứng trước thực tế đó, dịch vụ cho thuê kho bãi ra đời nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu lưu trữ và vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp.

Dịch vụ cho thuê kho bãi là gì?

cho thuê kho bãi

Cho thuê kho bãi giúp tăng thêm diện tích lưu trữ hàng hóa cho doanh nghiệp.

Dịch vụ cho thuê kho bãi là dịch vụ cung cấp kho, bãi cho các doanh nghiệp, cá nhân để phục vụ cho mục đích lưu trữ hàng hóa, cất giữ nguyên liệu trong suốt quá trình vận chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối của dây chuyền cung ứng. Đồng thời, các đơn vị cho thuê kho bãi sẽ cung cấp thường xuyên về tình trạng hàng hóa, quá trình lưu trữ và tình trạng hàng hóa đang lưu kho chi tiết nhất cho đối tác đang sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi của mình.

Thực trạng cho thuê kho bãi lưu giữ hàng hóa

Các chuyên gia CBRE nhận định nhu cầu thuê kho bãi ở Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, nhờ sự phát triển sản xuất và buôn bán. Theo đó, mức giá cho thuê kho bãi sẽ tăng liên tục từ 1.5% đến 4% mỗi năm.

Thị trường cho thuê kho bãi ở các tỉnh miền Bắc

Thị trường cho thuê kho bãi trong nước nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chủ đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài. Điều này xuất phát từ lượng cung cấp nhà kho thấp, trong khi nhu cầu cần thuê lại tăng cao.

Hầu hết, nhà kho và dịch vụ logistics tập trung nhiều ở các tỉnh phí bắc như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Hải phòng. Các nhà kho cũng dần phát triển thành trung tâm phân phối và nhà kho tự động chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người thuê.

Ở thị trường phía Bắc, Hà Nội sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kho bãi. Trong quy hoạch mới nhất, các đơn vị phát triển dịch vụ thuê kho bãi hà nội sẽ tập trung vào cho thuê kho bãi và vận chuyển cho các lĩnh vực công nghệ thông tin, tự động hóa…

cho thuê kho bãi

Nhu cầu thuê kho bãi ở thị trường phí Bắc và phía Nam vô cùng cao.

Ngoài phát triển dịch vụ cho thuê kho bãi hà nội, thì Bắc Ninh, Hải Phòng và Vĩnh Phúc cũng nổi lên là nơi có nhu cầu cho thuê nhà kho ngày một tăng cao. Hầu hết, những địa phương này có nhiều khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng mới, kết nối tốt với cảng biển, các tuyến đường giao thông huyết mạch. Và đây là những yếu tố then chốt kích thích nhu cầu thị trường nhà kho của các tỉnh thành này.

Thị trường cho thuê kho bãi ở phía Nam

Ở khu vực phía Nam, dịch vụ cho thuê kho bãi tphcm và các tỉnh lân cận có sự kết nối tốt với hệ thống đường cao tốc, các cảng biển, cảng hàng không quốc tế. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh là nơi tập trung nhiều cảng hàng không và cảng biển. Điều này dẫn đến nhu cầu thuê nhà kho và đất công nghiệp cũng tăng cao. Theo nhận định của các chuyên gia CBRE Việt Nam, giá thuê kho trong năm 2019 và 2020 được kỳ vọng sẽ tăng lên 3,5% .

Lợi ích của dịch vụ cho thuê kho bãi

Không phải ngẫu nhiên mà các dịch vụ cho thuê kho bãi lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp. Nếu có kho bãi lưu trữ hàng hóa, các đơn vị kinh doanh sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi sản xuất, chi phí bảo quản, vận chuyển hàng hóa…

Sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi giúp tiết kiệm chi phí

Sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân nhỏ sẽ tiết kiệm được một khoản phí không nhỏ trong vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, mỗi kho hàng sẽ có thiết kế phù hợp để đảm bảo hàng hóa của bạn luôn được bảo đảm trạng thái tốt nhất.

Nếu có điều kiện, các doanh nghiệp nên đầu tư thuê hẳn một mặt bằng riêng để chủ động trong quá trình quản lý, vận chuyển và bảo quản hàng hóa.

cho thuê kho bãi

Kho hàng càng lớn giúp cho việc lưu trữ trở nên dễ dàng hơn.

Dễ dàng đối phó trước các biến động của thị trường

Trong quá trình kinh doanh, không hiếm những trường hợp khách hàng đột nhiên muốn đặt hàng số lượng quá lớn và bạn không có đủ chỗ để chứa hàng hóa. Giải pháp thuận tiện nhất dành cho bạn đó là tìm đến các bên cho thuê kho bãi.

Mỗi doanh nghiệp sẽ thường xuyên lưu kho một lượng hàng nhất định để đáp ứng nhu cầu thị trường và ứng phó với những đơn hàng phát sinh bất ngờ. Thông thường, lượng hàng hóa hóa trong kho sẽ chiếm khoảng 40 – 50%, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng và uy tín trong kinh doanh.

Dễ dàng quản lý hàng hóa để tập trung vào quá trình kinh doanh

Với những doanh nghiệp sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi chuyên nghiệp, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý hàng hóa, giảm thiểu quá trình kiểm kê và bảo quản hàng hóa.

Quy định về các kiều kiện kinh doanh cho thuê kho bãi

Quy định về hoạt động kho bãi

  • Hoạt động lưu giữ hàng hoá: Đây là hoạt động của những doanh nghiệp có kho hàng riêng, lưu trữ hàng hoá họ tự sản xuất hoặc kinh doanh, hàng tháng xuất hoá đơn phí lưu trữ hàng hoá. Hoạt động này không thuộc nhóm kinh doanh bất động sản.
  • Hoạt động cho thuê kho bãi: Các đơn vị sở hữu kho bãi cho thuê và tự điều hành hoặc cho thuê đất trống thuộc nhóm kinh doanh bất động sản.

Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi

Để có thể kinh doanh cho thuê kho bãi, các bạn cần phải đáp ứng một trong các các yếu tố dưới đây:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phản thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã và có vốn pháp định không dưới 20 tỷ.
  • Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán chuyển nhượng, cho thuê không thường xuyên thì không cần phải lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định.
Quy định về các kiều kiện kinh doanh cho thuê kho bãi

Quy định về các kiều kiện kinh doanh cho thuê kho bãi

Cần đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy

Kho bãi được xếp vào nhóm “cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ”, bởi vậy mà doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân muốn kinh doanh cho thuê kho bãi cần đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy sau:

  • Có quy định, nội quy và đặt biển báo, biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy trong kho bãi
  • Phân công nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy
  • Lắp đặt hệ thống điện chống sét, chống tĩnh điện, đảm bảo an toàn khi sử dụng các thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
  • Có quy trình, kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy phù hợp với thực tế
  • Có lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở, đã được tập huấn sẵn sàng khi không may xảy ra hoả hoạn.
  • Có phương án chữa cháy được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong phương án cần nêu được sự nguy hiểm về cháy nổ, điều kiện chữa cháy, tình huống phức tạp nhất, kế hoạch chữa cháy phù hợp.
  • Hệ thống giao thông, cấp nước, hệ thống báo cháy, thông tin liên lạc… cần đảm bảo liên tục
  • Có văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với công trình
  • Có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy chữa cháy theo quy định.

Các loại kho hàng trong ngành Logistics

Kho ngoại quan (bonded warehouse)

Kho ngoại quan là kho thuộc quyền sở hữu của nhà nước hoặc tư nhân. Đây là khu vực ngăn cách với khu vực xung quanh để lưu giữ, bảo quản và thực hiện dịch vụ với hàng hóa từ nước ngoài vào trong nước và vào kho theo hợp đồng thuê kho ngoại quan.

Khi gửi hàng tại kho ngoại quan, chủ hàng có thể gửi kho hoặc trực tiếp ủy quyền cho các chủ kho thực hiện các thủ tục chia gói, đóng bao bì, đóng ghép hàng hóa, phân loại và bảo dưỡng hàng hóa. Đồng thời, ở đây còn có thể chuyển quyền sở hữu hàng hóa, chuyển hàng hóa hai chiều giữa khoa ngoại và cửa khẩu, chuyển hàng hóa ngoại quan 2 chiều giữa các kho và  thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.

Kho CFS (container freight station)

Kho CFS hay có tên gọi khác là kho hàng lẻ, đây là kho chuyên dụng để thu gom, phân tách hàng lẻ vận chuyển chung container. Kho CFS sử dụng trong trường hợp khi chủ hàng không có đủ số lượng hàng hóa để lấp đầy container.

Hàng hóa ở các kho CFS được đưa vào địa điểm thu gom, tại đây, hàng hóa sẽ được chia tách hoặc đóng ghép lại chung một container để xuất khẩu ra nước ngoài.

cho thuê kho bãi

Các loại kho hàng phổ biến trong ngành logistics.

Kho bảo thuế (Tax suspension warehouse)

Kho bảo thuế là những kho dùng để chứa hàng hóa là nguyên vật liệu, vật tư nhập khẩu của chủ kho bảo thuế đã được thông quan nhưng chưa thực hiện việc thuế. Các kho bảo thuế thuộc sở hữu của các doanh nghiệp, do đó họ sẽ phải tự chịu trách nhiệm phối hợp với bên hải quan để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát kho bảo thuế.

Trung tâm Logistics (Logistics hub)

Trung tâm Logistics là khu vực chứa cơ sở vật chất như kho bãi, văn phòng với mục đích hỗ trợ, thực hiện các hoạt động vận tải và phân phối hàng hóa trong và ngoài nước. Các trung tâm này sẽ làm nhiệm vụ kết nối với các phương tiện vận tải như đường bộ, đường biển, đường hàng không…để vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước.

Người thực hiện các hoạt động trên thường là chủ trung tâm Logistics hoặc những người thuê cơ sở vật chất của trung tâm để sử dụng.

Mẫu hợp đồng thuê kho bãi mới nhất

Hợp đồng thuê kho bãi nhà xưởng là văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa bên cho thuê kho và khách hàng thuê kho. Bản hợp đồng thể hiện chi tiết nội dung cho thuê, quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên, nhưng vẫn phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Tùy vào từng loại hình dịch vụ, cũng như thỏa thuận của cả hai bên mà hợp đồng sẽ đưa ra điều khoản sao cho phù hợp.

cho thuê kho bãi

Hợp đồng bảo hiểm đầy đủ thông tin sẽ giúp bạn bảo đảm quyền lợi khi thuê kho bãi và tránh được những rủi ro không đáng có về sau.

Nhìn chung, trong bản hợp đồng cho thuê kho bãi vẫn phải có đầy đủ những thông tin sau đây:

  1. Thông tin pháp lý của bên thuê và bên cho thuê bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ. Nếu bên thuê kho là công ty sẽ có thêm tên đăng ký kinh doanh, mã số thuế, người đại diện…
  2. Thời gian ký hợp đồng là thời hạn cho thuê và cách thức gia hạn hợp đồng cho thuê.
  3. Giá cho thuê kho và dịch vụ liên quan (bốc xếp, vận chuyển, bảo hiểm, quản lý hàng hóa…)
  4. Hình thức thanh toán giao dịch cho thuê kho bãi.
  5. Trách nhiệm của bên thuê và bên cho thuê kho.
  6. Mục giải quyết khi có tranh chấp giữa 2 bên hoặc 1 trong 2 bên khi vi phạm hợp đồng.
  7. Chữ ký và đóng dấu của cả 2 bên thuê và cho thuê kho.

Nếu mẫu hợp đồng bên cho thuê đưa ra vẫn còn thiếu một trong những điều khoản trên, bạn cần thắc mắc và bổ sung ngay để tránh những rắc rối phát sinh khi sử dụng dịch vụ.

>>> Cập nhật thêm mẫu hợp đồng thuê kho bãi nhà xưởng

>>> Cập nhật giá thuê kho bãi

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi

Với những người lần đầu tiên đi thuê kho bãi, chắc hẳn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn vì không biết nên thuê kho bãi ở đâu để thuận tiện và tiết kiệm nhất. Nếu bạn đang còn phân vân thì dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích giúp bạn sử dụng dịch vụ cho thuê kho bãi hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Tìm vị trí kho bãi phù hợp

Thông thường, các kho bãi cho thuê sẽ được dùng làm nơi lưu trữ, bảo quản hàng hóa hay phân phối hàng cho doanh nghiệp. Vì thế, nên chọn những khu vực có đường giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển từ kho đến doanh nghiệp. Nó sẽ giúp bạn giao hàng nhanh chóng, tạo lòng tin cho khách hàng và nâng cao uy tín của thương hiệu.

Chọn những kho bãi có sàn cao ráo, không bị ngập nước. Vì nếu gửi hàng ở những khu vực ẩm thấp sẽ khiến hàng hóa dễ bị hư hỏng và ẩm mốc.

Tìm hiểu xem kho hàng mình định thuê có nằm trong khu vực đông dân cư hay không. Bởi nếu nằm ở khu vực dân cư đông đúc sẽ dễ dẫn đến kẹt xe, cấm xe vào giờ cao điểm.

Hình thức thuê kho và chọn diện tích phù hợp

Tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường, hiện tại có rất nhiều hình thức cho thuê kho như thuê theo mét vuông, thuê theo đầu tấn… Do đó, khi lựa chọn hình thức cho thuê doanh nghiệp cần tính toán kỹ lưỡng để chọn được kho có diện tích phù hợp.

Giá thuê kho bãi

Giá thuê kho bãi là yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm, hiện tại giá thuê kho bãi cũng rất đa dạng cho bạn lựa chọn. Tùy vào tình trạng của từng khu vực, điều kiện cơ sở vật chất mà giá cả cho thuê sẽ khác nhau. Chẳng hạn, với những kho được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, cần cẩu, PCCC… thì mức giá thuê sẽ cao hơn những kho bình thường.

cho thuê kho bãi

Tham khảo giá thuê kho bãi và dịch vụ đi kèm của nhiều bên để chọn ra đơn vị cho thuê kho bãi phù hợp.

Thời gian thuê kho bãi

Đa số các doanh nghiệp thuê kho bãi đều có nhu cầu sử dụng kho lâu dài. Tuy nhiên, bạn cần xem xét hợp đồng trước khi ký kết để xem xét đầu tư cơ sở vật chất sao cho phù hợp.

Thông thường, hợp đồng thuê kho bãi sẽ có thời hạn trong vòng 1 năm. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể gia hạn thêm hoặc chấm dứt hợp đồng theo đúng thời gian đã ký kết trong hợp đồng.

Tiền đặt cọc thuê kho bãi

Khi bắt đầu ký kết hợp đồng thuê kho bãi, người đi thuê sẽ phải đặt cọc một số tiền thuê từ 1 – 3 tháng. Nếu không muốn bị chiếm dụng quá nhiều vốn cho việc đặt cọc, bạn nên thương lượng với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho bãi để giảm bớt chi phí thuê kho bãi của mình.

Dịch vụ đi kèm

Mỗi kho hàng sẽ có các dịch vụ cung cấp điện, nước, dịch vụ bốc xếp, quản lý hàng hóa, vận chuyển hàng hóa, bảo vệ và PCCC. Trước khi thuê kho, người thuê nên tìm hiểu kỹ các dịch vụ đi kèm để tận dụng hết lợi ích của các dịch vụ cho doanh nghiệp của mình.

Giấy tờ hoạt động

Muốn kinh doanh dịch vụ cho thuê kho bãi, các đơn vị cho thuê phải có giấy phép đăng ký kinh doanh và đăng ký ngành nghề cho thuê kho bãi. Khi ký hợp đồng, cả hai bên nên xem xét giấy phép cẩn thận để tránh sai sót và rủi ro về sau.

Mong rằng, với những thông tin hữu ích về về dịch vụ cho thuê kho bãi trên đây, sẽ giúp các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ dễ dàng thuê kho bãi nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.