Bỏ túi kinh nghiệm sử dụng dịch vụ vận tải Bắc Nam

Sự ra đời của dịch vụ vận tải Bắc Nam giúp cho việc lưu thông hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn. Nhưng để sử dụng dịch vụ vận tải làm sao có hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Thấu hiểu nhu cầu này, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ đến bạn một số kinh nghiệm sử dụng dịch vụ vận tải Bắc Nam tốt nhất.

Nhu cầu của thị trường vận tải Bắc Nam

vận tải bắc nam

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa Bắc Nam ngày càng tăng cao.

Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh là hai thành phố lớn có hoạt động buôn bán, kinh doanh và thường xuyên có sự giao lưu, vận chuyển hàng hóa 2 chiều. Trước đây, phương tiện vận tải Bắc Nam chủ yếu là đường bộ và đường sắt, nhưng cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam mở rộng thêm các cảng biển, cảng hàng không để phục vụ cho nhu cầu vận tải tốt hơn.

Với mỗi hình thức vận tải sẽ đáp ứng nhu cầu chuyên chở một loại hàng hóa nhất định. Chi phí vận tải Bắc Nam sẽ không cao như vận chuyển quốc tế, thay vào đó sẽ dựa vào phương tiện, khối lượng hàng hóa và thời gian vận tải mà khách hàng yêu cầu.

Nhằm tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ vận tải nội địa, Chính phủ cũng chú trọng đầu tư đến cơ sở hạ tầng từ đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Điều này, giúp cho dịch vụ vận tải được phát triển tốt hơn.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải ngày càng phát triển theo hướng hiện đại. Bên cạnh việc thay mới các phương tiện giao thông, thì cũng ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Mặc dù, có lợi thế phát triển dịch vụ rất lớn, nhưng ngành vận tải Bắc Nam vẫn gặp phải một số bất cập như đường giao thông xuống cấp khiến cho việc vận chuyển hàng hóa khó khăn.

Nhiều công ty vận chuyển chưa thực sự đồng bộ về phương tiện, trình độ chuyên môn. Nó khiến cho chất lượng dịch vụ vận tải cũng không được đảm bảo tốt nhất.

Vấn đề an ninh vận tải chưa được đảm bảo, bởi có không ít trường hợp hàng hóa bị chặn, cướp hàng…Việc này gây ra không ít tổn thất cho doanh nghiệp vận tải và hàng hóa của khách hàng.

Các hình thức vận tải Bắc Nam phổ biến hiện nay

vận tải bắc nam

Phương tiện vận tải Bắc Nam được phát triển đa dạng về cả hình thức hoạt động và phương tiện vận chuyển.

Hình thức vận tải Bắc Nam hiện tại rất đa dạng, khách hàng có thể chuyển hàng hóa qua 4 hình thức như vận chuyển đường bộ, vận chuyển đường sắt, vận chuyển đường biểnđường hàng không.

Vận tải Bắc Nam đường bộ

Vận chuyển hàng hóa qua đường bộ là hình thức truyền thống đã có từ lâu đời. Hàng hóa khi sử dụng dịch vụ vận tải bắc trung nam qua đường bộ sẽ đi qua 2 tuyến đường huyết mạch nối liền từ Bắc vào Nam đó là QL1A (gần 2000km) và đường mòn Hồ Chí Minh (3.183km). Đây là đoạn đường hoạt động vận chuyển diễn ra tấp nập và liên tục mỗi ngày.

Vận tải Bắc Nam đường sắt

Đường sắt là tuyến vận chuyển hàng trọng yếu trong hoạt động vận chuyển hàng hóa Bắc Nam. Vận tải đường sắt cơ ưu điểm là vận chuyển được hàng hóa cồng kềnh, khối lượng lớn. Tuy thời gian vận chuyển chậm, nhưng hàng hóa lại bảo đảm được an toàn và chi phí vận chuyển cũng rẻ hơn nhiều.

Vận tải Bắc Nam đường biển

Việt Nam có hệ thống sông ngòi, bờ biển dọc từ Bắc đến Nam nên vận tải đường thủy cũng cực kỳ phát triển. Không chỉ giao thương hàng hóa trong nước, mà các cảng biển lớn còn là nơi giao thương hàng hóa với nhiều quốc gia trên thế giới.

Hoạt động vận tải hàng hóa nội địa sẽ diễn ra ở các cảng biển như: Hải Phòng, Cát Lái, Đà nẵng. Đây là những cảng biển có trọng tải lớn từ vài trăm đến vài nghìn tấn. Do đó, hàng hóa trong nước có thể vận chuyển cùng với số lượng hàng hóa cực kỳ lớn.

Vận tải Bắc Nam đường hàng không

Là hình thức vận tải ra đời muộn nhất, nhưng đường hàng không lại là hình thức vận tải ưu việt nhất hiện nay. Với tốc độ nhanh chóng, việc vận chuyển hàng hóa Bắc Nam trở nên dễ dàng hơn.

Hơn nữa, ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam nhà nước cho xây dựng rất nhiều sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh thành trong nước. Tuy nhiên, hình thức vận tải này có ưu điểm là cước phí cao và khả năng chuyên chở hạn chế đối với các mặt hàng có khối lượng lớn, hàng hóa cồng kềnh.

Rút ngắn thời gian vận chuyển Bắc Nam bằng cách nào?

Vận chuyển Bắc Nam là hoạt động giao nhận phức tạp chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Do đó, khó có thể đảm bảo hàng hóa chuyển đi được giao đến địa chỉ nhận trong một mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên, bạn có thể rút ngắn thời gian giao hàng nếu thực hiện đúng và đủ những cách sau:

Vận tải Bắc Nam

3 cách giúp bạn tối ưu thời gian vận chuyển hiệu quả

Lựa chọn phương tiện vận chuyển phù hợp

Phương tiện vận chuyển là “công cụ” hỗ trợ giúp quá trình giao nhận hàng hóa được thực hiện. Bởi phương tiện tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hàng từ người gửi đến người nhận trên mọi miền tổ quốc.

Do đó, để rút ngắn được thời gian giao hàng thì trước hết bạn phải phân loại hàng hóa và lựa chọn phương tiện vận tải phù hợp.

Cụ thể, đối với các loại hàng hóa thông thường, hàng không có tính chất lý hóa đặc biệt thì bạn có thể lựa chọn bất cứ loại phương tiện nào để vận chuyển tùy vào trọng lượng, kích thước của từng đơn hàng.

Tuy nhiên, với hàng hóa có tính chất đặc biệt như hàng đông lạnh, hàng hóa dễ vỡ,… bạn phải chọn các loại phương tiện chuyên dụng để đảm bảo hàng hóa được giao nhận an toàn.

Lựa chọn hình thức vận tải phù hợp

Khi gửi hàng vận chuyển, bạn cần nắm rõ được đặc điểm của từng mặt hàng. Bởi mỗi đơn hàng gửi đi lại có đặc điểm, kích thước cũng như trọng lượng khác nhau. Do đó, để tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian vận chuyển, bạn cần chọn được hình thức vận tải phù hợp nhất.

Cụ thể, bạn có thể xem xét qua một số trường hợp như:

  • Đơn hàng cần chuyển đi gấp: Nếu hàng hóa có trọng lượng, kích thước nhỏ cho đến lớn thì có thể gửi vận chuyển qua đường hàng không và đường bộ.
  • Hàng hóa cồng kềnh: Với các mặt hàng cồng kềnh, bạn có thể vận chuyển qua đường bộ hoặc đường sắt.
  • Hàng hóa là thư từ, tài liệu: Khi vận chuyển nên gửi qua đường bộ hoặc đường hàng không vì đây là hai hình thức vận tải có thời gian giao nhận nhanh chóng.

Tối ưu hóa quá trình gửi hàng

Tối ưu quá trình gửi hàng là một trong những mẹo quan trọng giúp bạn rút ngắn được thời gian vận tải Bắc Nam. Theo đó, trước khi chuyển hàng cho đơn vị vận chuyển, bạn nên chủ động chuẩn bị hàng nhanh, kiểm tra kỹ hàng hóa và đóng gói đúng cách.

Chỉ cần tối ưu tốt quá trình chuyển hàng cho đơn vị vận chuyển thì thời gian giao hàng đến địa chỉ nhận cũng sẽ được rút ngắn đáng kể đó.

Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ vận tải Bắc Nam

vận tải bắc nam

Đóng gói cẩn thận sẽ giúp hàng hóa an toàn và không bị hư hỏng hay trầy xước.

Việc tối ưu chi phí sử dụng dịch vụ vận tải luôn là điều được các doanh nghiệp quan tâm. Bởi nó sẽ tác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Theo đó, để sử dụng dịch vụ vận tải hiệu quả nhất, nên lưu ý một số vấn đề sau.

Xác định rõ mặt hàng cần gửi

Trước khi có ý định sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa Bắc Nam, cần nắm rõ những đặc điểm của loại hàng hóa mình định chuyển đi. Điều này sẽ giúp bạn lựa chọn được hình thức vận tải phù hợp và tránh phát sinh thêm cước phí về sau.

Các mặt hàng có giá trị cao, tài liệu, hàng hóa cần thời gian nhanh, thì nên vận chuyển bằng máy bay. Hình thức vận tải này vừa nhanh chóng, an toàn, chi phí vận chuyển hàng hóa nhỏ cũng không quá cao.

Những mặt hàng có khối lượng lớn như hóa mỹ phẩm, đinh, quặng… nên vận chuyển bằng đường sắt để tiết kiệm chi phí. Các mặt hàng như vật liệu xây dựng, thiết bị công nghiệp, hàng hóa cồng kềnh…phù hợp nhất với vận chuyển bằng xe tải, container hay đường biển.

Đóng gói hàng hóa cẩn thận

Đóng gói hàng hóa cẩn thận với các mặt hàng dễ vỡ như bát đĩa, gướng, kính, bóng đèn, đồ nội thất, điện tử… Những hàng hóa này nếu được đóng gói cẩn thận sẽ không bị hư hỏng và trầy xước trong quá trình vận chuyển.

Các loại hàng hóa không được phép vận chuyển

Tương tự như các hình thức vận tải khác, các loại mặt hàng không được phép vận chuyển đó là ma túy, vũ khí, vật liệu cháy nổ, ấn phẩm hàng hóa nhà nước cấm kinh doanh, các loại văn hóa phẩm đồi trụy…Do đó, bạn cần nắm được để tránh được những rắc rối trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển trong nước.

Chọn công ty gần khu vực cần bốc dỡ hàng hóa

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận tải hàng hóa khác nhau. Nhưng bạn nên chọn công ty gần khu vực tập kết hàng hóa của doanh nghiệp, bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí và công sức vận chuyển hàng hóa.

Khi vận chuyển hàng hóa Bắc Nam, nên chọn công ty có văn phòng đại diện ở cả miền Nam và phía Bắc. Đơn cử như Thông Tiến Logistics, với hệ thống kho bãi rộng khắp Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Hải Phòng, sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các vấn đề phát sinh một cách kịp thời.

Chọn đơn vị vận tải có giá thành hợp lý

Chọn đơn vị có giá thành vận chuyển hợp lý là cách giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí tốt nhất. Hiện tại, có rất nhiều đơn vị vận tải Bắc Nam, bạn có thể tham khảo giá và chất lượng dịch vụ trực tiếp trên website công ty hay những đơn vị đã trực tiếp sử dụng dịch vụ của các công ty vận chuyển.

Ngoài giá cả, khách hàng cũng nên quan tâm đến yếu tố hàng hóa có giao đúng hẹn, bị mất máy, hư hỏng hay không. Vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và công việc của mỗi doanh nghiệp và shop kinh doanh.

Mẹo tiết kiệm chi phí khi vận tải Bắc Trung Nam

Bất cứ ai khi vận chuyển hàng hóa cũng đều mong muốn đơn hàng chuyển đi có cước phí thấp nhất. Song thực tế không phải lúc nào hàng hóa của bạn chuyển đi cũng có cước phí rẻ. Vì vậy, để giúp bạn tiết kiệm chi phí vận chuyển hiệu quả, bạn nên nắm chắc cho mình những “mẹo” sau:

Một số mẹo giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển Bắc – Nam hiệu quả

Gộp đơn hàng khi vận chuyển

Nếu bạn là chủ shop, đơn vị bán hàng thường xuyên có đơn hàng cần gửi vận chuyển thì gộp đơn là cách cơ bản nhất giúp bạn tiết kiệm chi phí. Bởi hàng gửi đi với số lượng càng nhiều thì cước phí vận chuyển càng rẻ do chính sách ưu đãi của các bên giao hàng.

Vì vậy, nếu đơn hàng cần chuyển đi đến cùng một quận, huyện hay tỉnh thành thì bạn có thể gộp nhiều đơn hàng cho một lần gửi để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Ký hợp đồng vận chuyển lâu dài

Với các cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thời gian dài, để tối ưu chi phí bỏ ra cho hoạt động này thì mọi người nên ký kết hợp đồng vận chuyển với một đơn vị nào đó. Bởi hình thức này giúp họ nhận được các ưu đãi về chi phí vận chuyển khi trở thành khách hàng thân quen của một đơn vị giao nhận.

Thậm chí, trong một số trường hợp họ còn được ưu ái hơn so với khách lẻ về việc gửi hàng, vận chuyển hay hoàn tiền COD nếu sử dụng dịch vụ thu hộ tiền COD.

Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment

Đối với shop mới kinh doanh online hay các nhà phân phối nhỏ, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Fulfillment là giải pháp giúp tiết kiệm chi phí khá tốt. Bởi dịch vụ Fulfillment là quá trình bao gồm nhiều công việc như lưu kho, xử lý đơn hàng, đóng gói và vận chuyển.

Thông qua dịch vụ này, cá nhân sử dụng sẽ tối ưu được chi phí tổng thể, trong đó có chi phí sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Trên đây là những kinh nghiệm sử dụng dịch vụ vận tải Bắc Nam mà bạn không nên bỏ lỡ. Chỉ cần nắm chắc những kinh nghiệm này, sẽ giúp bạn lựa chọn được phương thức vận tải phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.