Freight Prepaid và Freight Collect là gì? Có điểm gì giống và khác nhau?

Trong ngành xuất nhập khẩu, Freight Prepaid và Freight Collect là hai thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên, phần lớn những người mới tham gia vào lĩnh vực xuất nhập khẩu, đều không hiểu rõ hai thuật ngữ này là gì? Được sử dụng khi nào? Và có điểm gì giống và khác nhau? Do đó, để giúp bạn hiểu rõ hơn về Freight Prepaid và Freight Collect, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Freight Prepaid và Freight Collect là gì?

Freight Prepaid và Freight Collect thực chất là hai loại phí được thu khi mọi người thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Vậy từng loại phí này có tính chất, đặc điểm cụ thể như thế nào?

Freight Prepaid là gì?

Freight Prepaid hay còn được biết đến là cước Prepaid. Đây là cước trả trước mà shipper (người gửi) phải trả cho hãng tàu tại cảng xuất trước khi hàng hóa được xếp lên tàu. Theo đó, hàng hóa muốn lên được tàu thì bắt buộc shipper phải trả trước cước vận chuyển cho hãng tàu trước khi chuyển hàng đi vì hãng tàu không chấp nhận công nợ.

Tuy nhiên, không phải khi nào người gửi cũng phải trả cước Prepaid trước. Bởi thực tế, thời hạn thanh toán có thể phụ thuộc vào mối quan hệ giữa chủ hàng và hãng tàu hoặc đại lý tàu. Một số hãng tàu có thể sẽ đồng ý cho bạn trả cước khi chủ hàng đến hãng tàu, đại lý tàu lấy Bill gốc hoặc khi phát hành Bill. Thậm chí, trong trường hợp sử dụng Bill Surrender (điện giao hàng) thì hãng tàu có thể thu cước trước khi gửi điện giao hàng cho người nhận.

Thông thường, Freight Prepaid sẽ được thu đối với các hợp đồng mua bán theo giá CIF và chỉ áp dụng khi phát hành Master Bill và House Bill.

Giữa các đại lý Forwarder với nhau, khi phát hành Master Bill thì trên Bill sẽ thể hiện rõ Freight Prepaid. Tức là khoản phí này sẽ trả trước tại cảng xuất hàng. Tuy nhiên, giữa các đại lý thường có chính sách công nợ nên họ có thể thu khoản phí này sau một thời gian nhất định.

Freight Collect là gì?

Freight Collect hay cước Collect là cước phí trả sau mà người nhận (người mua) phải trả tại cảng đến khi nhận hàng. Thông thường, loại cước này sẽ được thu khi hợp đồng mua bán tính theo giá FOB hoặc EXW hay làm hàng chỉ định, chỉ định hãng tàu nhất định.

Tại cảng dỡ hàng hay cảng đến đại lý của Forwarder sẽ là người trực tiếp thu cước. Theo đó, khi hàng đến nơi, người nhận sẽ nhận được thông báo về cước phí và lệnh giao hàng. Để lấy được lệnh giao hàng thì họ phải thanh toán hoặc có thể điều chỉnh theo công nợ hoặc hộ đồng.

Thông thường, cước Collect sẽ được thể hiện trên House Bill do Forwarder phát hành.

Freight Prepaid và Freight Collect

Một số thông tin cần nắm được về thuật ngữ Freight Prepaid và Freight Collect

Freight Prepaid và Freight Collect giống nhau, khác nhau như thế nào?

Freight Prepaid và Freight Collect là hai loại phí khá “quen mặt” với nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là loại phí dễ gây ra nhầm lẫn với mọi người, nếu họ không thực sự hiểu rõ về nó. Do đó, để giúp bạn dễ dàng phân biệt được cước trả trước và cước trả sau, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.

Điểm giống nhau

  • Đều là những loại phí sẽ được trả cho bên nào mà bạn trực tiếp book tàu.
  • Đều là Local Charges được trả tại cảng xếp hàng hoặc dỡ hàng.
  • Đều là phí được thu khi xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển.

Điểm khác nhau

Tiêu chí Freight Prepaid Freight Collect
Bên trả cước Người gửi chịu trách nhiệm thanh toán phí vận chuyển. Đồng thời, họ phải chi trả các khoản phí khác và phí phát sinh liên quan đến hoạt động vận chuyển quốc tế. Người nhận chịu trách nhiệm thanh toán phí vận chuyển. Đồng thời, các chi phí khác gồm cả phí phát sinh cũng do họ trả.
Bên thu cước Hãng tàu thu của người gửi Đại lý của Forwarder thu từ người nhận
Cảng trả cước Cảng xếp hàng Cảng dỡ hàng
Vận đơn thể hiện Trên Master Bill và House Bill Chỉ có trên House Bill
Điều kiện mua hàng áp dụng Thường được sử dụng trong các điều kiện terms nhóm C và D Thường được sử dụng trong các terms nhóm E và F

Những lưu ý cần biết khi vận tải hàng hóa qua đường biển

Khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, để đảm bảo hàng hóa đến nơi nhanh chóng, an toàn, bạn cần “bỏ túi” cho mình một số lưu ý như:

  • Tìm hiểu kỹ về các loại phí và phụ phí liên quan đến hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường biển để chắc chắn không bị nhầm lẫn khi gửi hàng.
  • Kiểm tra kỹ hàng hóa gửi vận chuyển để chắc chắn loại hàng gửi đi không thuộc danh mục cấm vận chuyển theo quy định của nhà nước.
  • Chú ý đóng gói hàng hóa đúng cách để đảm bảo an toàn và hạn chế những rủi ro hư hỏng, mất cắp,… có thể gặp phải.
  • Thống nhất kỹ với bên mua hoặc bên bán khi ký kết hợp đồng mua bán theo điều kiện Incoterms nào. Căn cứ vào điều kiện trên hợp đồng mà xác định các loại phí phải trả theo quy định.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp thông tin chi tiết về hai loại phí là Freight Prepaid và Freight Collect cho bạn. Hy vọng, với chia sẻ này, bạn đã “bỏ túi” thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.