Hướng dẫn phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 chi tiết nhất

Trong hệ thống của một đơn vị, để hoạt động giao nhận diễn ra thuận lợi đều cần đến sự giúp sức của bưu cục. Tùy thuộc vào quy mô hoạt động cũng như nhu cầu gửi vận chuyển của mọi người mà đơn vị đó sẽ thành lập số bưu cục tương ứng. Thông thường, hệ thống bưu cục sẽ được phân chia thành nhiều cấp khác nhau như cấp 1, cấp 2, cấp 3. Mỗi cấp lại đảm nhiệm những chức năng khác biệt. Vậy làm sao có thể phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 với nhau? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Bưu cục cấp 1, cấp 2, cấp 3 là gì?

Để có thể phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 có điểm gì khác biệt, điều đầu tiên và rất quan trọng bạn nắm được đó chính là khái niệm của các bưu cục này. Bởi vì, các bưu cục này được mở ra đều căn cứ vào quy mô hoạt động và chức năng cụ thể của bưu điện hoặc công ty tổng. Một bưu cục được thực hiện lại đảm nhận những chức năng và nhiệm vụ nhất định. Vậy cụ thể bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 là gì?

Khái niệm bưu cục cấp 1

Trong tất cả 3 bưu cục thì bưu cục cấp 1 được biết đến là đơn vị có nhiều chức năng nhất trong hoạt động vận chuyển. Bưu cục cấp 1 được mở ra tại trung tâm của tỉnh hoặc thành phố để đảm nhiệm chức năng khai thác bưu gửi nội tỉnh, nội thành phố hoặc khu vực.

Tùy thuộc vào quy mô hoạt động cũng như nhu cầu gửi hàng qua bưu cục của mọi người mà hệ thống quản lý sẽ quyết định tổ chức số lượng bưu cục cấp 1 tương ứng. Tại bưu cục cấp 1, hệ thống nhân sự và thiết bị phục vụ cho hoạt động vận chuyển cùng chức năng do bưu cục đảm nhận đều được trang bị đầy đủ.

Phân biệt các loại bưu cục

Khái niệm về bưu cục cấp 1

Khái niệm bưu cục cấp 2

Với quy mô nhỏ hơn bưu cục cấp 1, bưu cục cấp 2 được thành lập tại trung tâm của quận, huyện để đảm nhận chức năng khai thác bưu gửi nội trong quận, huyện đó. Tương tự như bưu cục cấp 1, việc mở ra bao nhiêu bưu cục cấp 2 trong phạm vi quận, huyện sẽ được hệ thống quản lý căn cứ vào hoạt động cũng như nhu cầu gửi hàng thực tế của dân cư.

Do phạm vi quản lý thấp hơn nên bưu cục cấp 2 chỉ đảm nhiệm một số chức năng nhất định liên quan đến quận, huyện hoặc khu vực trực thuộc. Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng hơn không đồng nghĩa với việc mọi người không thể gửi và giao nhận hàng hóa. Trên thực tế, tất cả các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thư từ đều có thể tìm đến hệ thống bưu cục cấp 2 để thực hiện.

Khái niệm bưu cục cấp 3

Trong hệ thống phân chia các cấp thì bưu cục cấp 3 là bưu cục có quy mô nhỏ nhất. Bưu cục được thành lập tại các cụm dân cư và chịu trách nhiệm khai thác bưu gửi tại các cụm dân cư này. Vì có quy mô nhỏ và vừa nên chức năng của bưu cục cấp 3 khá hạn chế và các dịch vụ không được cung cấp nhiều.

Tuy không đảm nhiệm nhiều chức năng, nhưng nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ ở các cấp cao hơn, bạn vẫn có thể yêu cầu tại đây. Nhân viên bưu cục sẽ tiếp nhận và chuyển lên cấp cao hơn để giúp bạn thực hiện yêu cầu.

Có thể thấy, bưu cục cấp 3 là đơn vị tổ chức căn bản nhất. Ngoài cung cấp một số dịch vụ cơ bản tại cụm dân cư thì nó còn đóng vai trò giúp giảm tải áp lực về hàng hóa cho các bưu cục ở cấp cao hơn. Tùy thuộc vào quy mô hoạt động mà nhiều đơn vị còn thành lập các bưu cục nhỏ bên dưới cấp 3 như bưu điện xã, đại lý bưu điện,…

Phân biệt các loại bưu cục

Khái niệm về bưu cục cấp 3

Phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 chi tiết

Để giúp bạn phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 dễ dàng hơn, bạn có thể theo dõi qua bảng so sánh dựa trên các tiêu chí cụ thể dưới đây:

Tiêu chí Bưu cục cấp 1 Bưu cục cấp 2 Bưu cục cấp 3
Quy mô Lớn nhất Trung bình Nhỏ nhất
Mạng vận chuyển Mạng đường thư cấp 1 thực hiện vận chuyển giữa các trung tâm khai thác vùng với các trung tâm khai thác tỉnh. Mạng đường thư cấp 2 thực hiện vận chuyển giữa trung tâm khai thác tỉnh với các huyện. Mạng đường thư cấp 2 thực hiện nhiệm vụ vận chuyển giữa trung tâm khai thác các huyện với cụm dân cư.
Dịch vụ Đa dạng nhất Ít hơn cấp 1 Ít nhất và có nhiều hạn chế
Cơ sở vật chất Nhân sự và thiết bị phù hợp cho quy mô lớn, thực hiện nhiều chức năng Nhân sự và thiết bị ít hơn cấp 1 Nhân sự và thiết bị ít nhất
Chức năng Đảm nhiệm nhiều chức năng trong hoạt động vận chuyển Bị hạn chế một số chức năng so với cấp 1 Thực hiện ít chức năng nhất trong hoạt động vận chuyển

Bưu cục có vai trò gì trong quá trình vận chuyển hàng hóa hiện nay?

Bên cạnh thông tin phân biệt các loại bưu cục, nhiều người còn băn khoăn không biết trong hoạt động vận chuyển, bưu cục có vai trò gì?

Thực tế, bưu cục đóng vai trò như một điểm trung chuyển để đưa hàng đến nhiều nơi trên toàn quốc. Đồng thời nó còn là đơn vị giúp giảm tải áp lực về hàng hóa cho cấp quản lý.

Nói về vai trò của bưu cục đối với hoạt động vận chuyển hiện nay, không thể không nhắc đến những điểm sau:

Bưu cục là điểm giao nhận của đơn hàng

Với nhiều người, việc bưu cục đóng vai trò là điểm giao nhận hàng hóa chắc chắn không ai là không biết. Bất cứ ai khi có nhu cầu giao nhận một đơn hàng thì cần mang hàng hóa đến gửi ở bưu cục và nhân viên tại đó sẽ tiếp nhận xử lý.

Không chỉ là điểm đầu của quá trình gửi hàng, bưu cục còn là nơi tiếp nhận hàng hóa được hoàn trả về. Tại đây, hoạt động vận chuyển luôn được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng để đảm bảo đơn hàng được hoàn thành quá trình giao nhận trong thời gian cam kết.

Bưu cục là nơi cung cấp chi tiết thông tin về dịch vụ

Ngoài vai trò là nơi gửi hàng và nhận hàng hoàn trả, bưu cục còn đóng vai trò như một đơn vị cung cấp thông tin về dịch vụ vận chuyển khi khách hàng cần. Khi cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc, bạn hoàn toàn có thể tìm đến bưu cục.

Với những trường hợp cần xử lý khiếu nại, bạn cũng có thể tìm đến các bưu cục. Nhân viên tại đây sẽ giải quyết thỏa đáng cho khách hàng.

Bưu cục là nơi lưu trữ hàng hóa khi vận chuyển

Bên cạnh chứng năng giao nhận và hỗ trợ thông tin cho khách hàng, bưu cục còn là nơi lưu trữ hàng hóa an toàn cho mọi người. Hàng hóa được tập kết tại bưu cục và được xử lý để phát tận tay cho người nhận.

Phân biệt các loại bưu cục

Vai trò của bưu cục trong hoạt động vận tải hiện nay

Những vấn đề khi sử dụng bưu cục bạn cần biết và lưu ý

Khi sử dụng bưu cục các cấp thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để việc vận chuyển hàng hoá được thuận lợi:

  • Hãy lựa chọn sử dụng bưu cục nếu bạn chỉ có những nhu cầu cơ bản của vận chuyển như gửi, nhận, khiếu nại…
  • Chọn những bưu cục có địa chỉ gần nơi bạn sống thì sẽ dễ dàng hơn trong việc giao nhận hàng hoá. Và nếu có vấn đề thì bạn sẽ được hỗ trợ một cách kịp thời nhất
  • Lựa chọn các địa chỉ bưu cục của các đơn vị uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thuận lợi, nhanh chóng trong việc giải quyết các vấn đề về vận chuyển hàng hoá
  • Mọi giao dịch tại bưu cục đề sẽ có các giấy tờ, hoá đơn, chứng từ đi kèm. Hãy giữ lại những giấy tờ này để nếu có vấn đề phát sinh thì bạn sẽ có bằng chứng và được hỗ trợ tốt nhất từ nhân viên của bưu cục

Bài viết trên đây của chúng tôi đã hướng dẫn bạn phân biệt các loại bưu cục cấp 1, cấp 2 và cấp 3 chi tiết và đầy đủ nhất. Với chia sẻ này chắc chắn bạn đã hiểu được chức năng và nhiệm vụ của từng cấp để gửi và giao nhận hàng hóa dễ dàng hơn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.