Các bước làm thủ tục nhập khẩu đá Granite chi tiết

Thủ tục nhập khẩu đá Granite được thực hiện như thế nào? Quy định nhập khẩu loại hàng này cụ thể ra sao? Trong bài viết này, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ cho bạn thông tin đầy đủ và chi tiết nhất.

Quy định về mặt hàng đá Granite khi nhập khẩu

Đá Granite là mặt hàng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Theo quy định hiện hành, đá Granite không thuộc danh mục cấm xuất khẩu, nhập khẩu. Do đó, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu đá Granite như bình thường.

Tuy nhiên theo quy định tại Thông tư 10/2017/TT-BXD (đã được thay thế bằng Thông tư 19/2019/TT-BXD của Bộ Xây Dựng)  thì các loại đá ốp lát tự nhiên, trong đó có đá Granite, đá hoa và gạch ốp lát là những sản phẩm phải làm thủ tục công bố hợp quy khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Kèm theo Thông tư 19/2019/TT-BXD là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng, mã số QCVN 16:2019/BXD. Căn cứ vào Thông tư và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa và công bố hợp quy theo đúng quy định.

Hiện nay, dựa vào Thông tư khi làm thủ tục nhập khẩu đá Granite, chủ hàng chỉ cần nộp bản đăng ký chứng nhận hợp quy (có xác nhận của tổ chức chứng nhận hợp quy) cùng bộ hồ sơ hải quan. Khi thông quan hàng hóa và đưa hàng về kho riêng thì mới lấy mẫu làm hợp quy. Có thể thấy việc nộp chứng nhận hợp quy sau giúp cho việc thông quan hàng hóa thuận lợi hơn rất nhiều.

Thủ tục nhập khẩu đá Granite

Căn cứ để thực hiện hoạt động nhập khẩu đá Granite

Xác định mã HS của mặt hàng đá Granite nhập khẩu

Trước khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu đá Granite, doanh nghiệp cần xác định được mã HS của mặt hàng nhập khẩu. Việc xác định đúng mã HS là căn cứ quan trọng để đối chiếu mức thuế suất thuế nhập khẩu khi nhập hàng về nước.

Đối với mặt hàng đá Granite:

  • Trường hợp 1: Đá Granite dùng để làm tượng đài hoặc đá xây dựng, đã hoặc chưa đẽo thô hay mới chỉ cắt bằng cưa hoặc cách khác, thành khối hoặc tấm hình chữ nhật (kể cả vuông) thì thuộc nhóm 25.16.
  • Trường hợp 2: Đá Granite tự nhiên dùng để làm tượng đài hoặc đá xây dựng, loại mới chỉ cắt bằng cưa, sản phẩm đã được gia công (có bề mặt nhẵn, phẳng) thì thuộc nhóm 68.02.

Căn cứ vào biểu thuế xuất nhập khẩu, có thể xác định mã HS của mặt hàng đá Granite như sau:

* Đối với trường hợp 1: Đá Granite:

  • Mã HS: 2516.11.00 – Thô hoặc đã đẽo thô
  • Mã HS: 2516.12 – Mới chỉ cắt bằng cưa hoặc cách khác, thành khối hoặc tấm hình chữ nhật (kể cả hình vuông).

* Đối với trường hợp 2: Đá làm tượng đài hoặc đá xây dựng khác và các sản phẩm làm từ chúng, mới chỉ cắt hoặc cưa đơn giản, có bề mặt nhẵn hoặc phẳng:

  • Mã HS: 6802.23.00 – Đá Granite

Để xác định chính xác loại đá Granite nhập khẩu có mã HS như thế nào, doanh nghiệp có thể xem chi tiết tại Biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành.

Thủ tục nhập khẩu đá Granite

Mã HS của đá Granite

Thủ tục nhập khẩu đá Granite chi tiết

Khi làm thủ tục nhập khẩu đá Granite, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện qua 4 bước cơ bản sau:

Bước 1: Đăng ký test mẫu hoặc đăng ký chứng nhận hợp quy tại trung tâm kiểm định

Trước khi nhập đá Granite về nước, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ để đăng ký test mẫu hoặc đăng ký chứng nhận hợp quy tại trung tâm kiểm định.

Về cơ bản, bộ hồ sơ gồm có:

  • Mẫu giấy đăng ký hợp quy mặt hàng vật liệu xây dựng. Mẫu giấy đăng ký theo từng trung tâm kiểm định): 4 bản (có đóng dấu công ty, ký tên đầy đủ).
  • Hợp đồng thương mại: 1 bản sao y
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại): 1 bản sao y
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List): 1 bản sao y
  • Các chứng nhận khác như ISO, chứng nhận chất lượng Catalogue sản phẩm, C/O,…
  • Tờ khai hải quan (Trong trường hợp bạn đã mở tờ khai trước khi đăng ký chứng nhận hợp quy)

Bước 2: Mở tờ khai hải quan nhập khẩu và nộp hồ sơ cho cơ quan Hải quan

Sau khi hoàn tất bước đăng ký chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai hải quan hàng nhập khẩu. Đây là bước quan trọng khi làm thủ tục nhập khẩu đá Granite doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện.

Theo đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu đá Granite gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Giấy đăng ký hợp quy do trung tâm kiểm định cấp (1 bản chính)
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Hồ sơ hải quan nhập khẩu đá Granite sau khi chuẩn bị đủ, doanh nghiệp nộp cho Hải quan để tiến hành các thủ tục thông quan cho lô hàng. Đồng thời, khi nộp hồ sơ bạn cần nộp công văn xin mang hàng về kho lưu trữ để lấy mẫu kiểm định.

  • Trường hợp hồ sơ khớp, Hải quan sẽ cho phép doanh nghiệp mang hàng về kho để phục vụ việc lấy mẫu kiểm định.
  • Ngược lại, nếu lô hàng của doanh nghiệp bị nghi ngờ về trị giá hàng hóa, doanh nghiệp sẽ bị đề nghị tham vấn và hàng hóa chưa được giải phóng mang về kho. Khi kết thúc quá trình tham vấn và có kết quả cuối cùng cho phép mang hàng về kho thì doanh nghiệp chuyển hàng về theo hướng dẫn.

Bước 3: Mang mẫu đi test và nhận chứng nhận hợp quy

Sau khi kéo hàng về kho, doanh nghiệp cần liên hệ trung tâm kiểm định để họ cử người xuống lấy mẫu sản phẩm. Thông thường số lượng mẫu lấy kiểm định là 3 tấm 60×60 cm.

Để việc test mẫu diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp nên lưu ý những điều sau:

  • Chuẩn bị sẵn mẫu dùng cho quá trình kiểm định. Khi nhập khẩu doanh nghiệp nên nhập dư ra để sử dụng mẫu dư cho thủ tục kiểm định.
  • Trong thời gian đợi kết quả test mẫu và đợi cấp chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp không được bán hàng ra thị trường. Với trường hợp này doanh nghiệp có thể bị phạt khi Đội Quản lý thị trường kiểm tra.
  • Thời gian có kết quả kiểm định thường từ 5 – 7 ngày làm việc. Khi có kết quả, doanh nghiệp chỉ cần nộp tiền, lấy kết quả test hoặc chứng nhận hợp quy theo hình thức bạn đăng ký.

Chứng nhận hợp quy cho một mẫu hàng có thể sử dụng trong 1 năm hoặc theo từng lô. Bởi tùy theo nhu cầu lựa chọn của doanh nghiệp mà thời hạn của chứng nhận hợp quy sẽ có sự khác biệt.

Bước 4: Nộp chứng nhận hợp quy và thông quan tờ khai

Cuối cùng sau khi có chứng nhận hợp quy doanh nghiệp nộp lại cho cơ quan hải quan và tiến hành thông quan cho lô hàng.

Thủ tục nhập khẩu đá GraniteThủ tục nhập khẩu đá Granite

4 bước cơ bản khi nhập khẩu đá Granite bạn phải thực hiện

Chính sách thuế với mặt hàng đá Granite khi nhập khẩu

Khi thực hiện thủ tục nhập khẩu đá Granite, cá nhân, doanh nghiệp cần nắm được thông tin về các loại thuế phải nộp khi nhập hàng về nước. Với mặt hàng Đá Granite thuộc nhóm 68.02, khi nhập khẩu về Việt Nam, doanh nghiệp phải nộp thuế giá trị gia tăng VAT và thuế nhập khẩu.

Theo quy định, mức thuế mà doanh nghiệp phải nộp khi nhập khẩu loại hàng này là:

  • Thuế giá trị gia tăng (thuế VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu đá Granite: 12%

Trong trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu đá Granite từ các nước có ký Hiệp định thương mại tự do về Việt Nam, hàng hóa có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, lô hàng nhập khẩu phải đáp ứng được các điều kiện quy định.

Do đó, khi nhập khẩu bạn nên tìm hiểu kỹ về thông tin này để biết hàng hóa nhập về có được hưởng ưu đãi về thuế hay không.

Hy vọng, với chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics bạn đã nắm được các bước làm thủ tục nhập khẩu đá Granite. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết về thủ tục nhập khẩu hàng hóa, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi vào quy định hiện hành trong từng giai đoạn. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật những thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu đầy đủ và chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.