Tổng hợp kích thước tiêu chuẩn của các loại container phổ biến nhất hiện nay

Container là phương tiện vận tải mang tính chất quốc tế nên khi sản xuất, thiết kế bắt buộc phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định. Bởi nếu không tuân thủ các tiêu chuẩn này thì container thường không đủ điều kiện để tham gia vào hoạt động vận tải do chất lượng không đảm bảo. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về container trong hoạt động vận tải, bạn cần nắm được thông tin về kích thước tiêu chuẩn của các loại container phổ biến hiện nay.

Tiêu chuẩn chung cho các loại container được quy định như thế nào?

Tất cả các loại container hiện nay dù có kích thước nhỏ hay kích thước lớn thì đều phải tuân thủ một số tiêu chuẩn nhất định khi sản xuất. Việc đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn sẽ giúp container đảm bảo về chất lượng khi thực hiện hoạt động giao nhận hàng hóa.

Hiện nay, để giúp mọi người hiểu rõ hơn về container, nhiều nguồn thông tin đã đưa ra định nghĩa chi tiết về container như sau: Container là một hình hộp chữ nhật được làm bằng thép dùng để vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn qua đường biển, đường bộ,… Theo Hiệp hội vận tải quốc tế thì container là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức có sử dụng đến các container tiêu chuẩn được sắp xếp lên các phương tiện vận tải container như tàu, xe lửa, xe tải chuyên dụng,…

Ngoài việc đáp ứng được kích thước tiêu chuẩn của các loại container, thiết bị này còn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO theo quy định. Cụ thể, tiêu chuẩn ISO 18185:2006 đã chỉ rõ container là một công cụ vận tải hàng hóa phải có những đặc tính cụ thể sau:

  • Container phải đạt tiêu chuẩn về độ bền, độ chắc và phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng.
  • Hệ thống mỗi container đều được lắp đặt thiết bị cho phép xếp dỡ đảm bảo tính thuận tiện. Đặc biệt, khi vận chuyển container từ phương tiện vận tải này qua phương tiện vận tải khác, container phải dễ dàng tháo dỡ, di chuyển.
  • Container phải được thiết kế đặc biệt đảm bảo điều kiện có thể chuyên chở bằng một hay nhiều phương thức vận tải khác nhau mà không cần phải tháo dỡ hay đóng gói lại trên đường vận chuyển. Một số phương tiện chuyên dụng để vận chuyển container có thể kể đến như: Tàu biển, tàu hỏa, xe tải,…
  • Tất cả các container đều phải đảm bảo được thiết kế thuận tiện cho việc đóng hàng và rút hàng ra khỏi container.
kích thước tiêu chuẩn của các loại container

Tiêu chuẩn chung của các loại container

Kích thước tiêu chuẩn của các loại container hiện nay như thế nào?

Bên cạnh các tiêu chuẩn chung, container còn phải đáp ứng được tiêu chuẩn cụ thể về kích thước. Theo đó kích thước tiêu chuẩn của các loại container hiện nay đều được quy định rõ ràng trong từng quy định. Do đó, dù container có nhiều loại, nhiều kích thước và được sản xuất bởi nhiều đơn vị khác nhau thì vẫn phải đảm bảo về tiêu chuẩn kích thước chung này.

Cụ thể, để đáp ứng cho nhu cầu tiêu chuẩn hóa container sử dụng trên phạm vi toàn cầu bộ tiêu chuẩn ISO 668:1995(E) đã nêu rõ tiêu chuẩn về kích thước và mã ký hiệu container cụ thể như sau:

  • Về chiều rộng: Tất cả các loại container ISO đều có chiều rộng là 2,438m (8ft).
  • Về chiều cao: Hiện nay container được phân ra làm hai loại là loại thường và loại cao. Đối với container thường, nó thường cao khoảng  8 feet 6 inch (8’6”). Trong khi đó, loại container cao có chiều cao là 9 feet 6 inch (9’6”).
  • Về chiều dài: Container 40 feet được lấy làm chuẩn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại container ngắn hơn, nhưng khi thiết kế phải tính toán làm sao có thể sắp xếp và đặt cưới container 40 feet vẫn có khe hở 3 inch ở giữa.
kích thước tiêu chuẩn của các loại container

Kích thước tiêu chuẩn của container

“Điểm tên” các loại container phổ biến nhất hiện nay

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về kích thước tiêu chuẩn của các loại container phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể theo dõi thông tin về một số loại container được Thông Tiến Logistics chia sẻ dưới đây:

Container 10 feet

Đây là loại container có kích thước nhỏ nhất với thể tích là 16m3, chiều dài 2,991mm, chiều rộng 2,438mm và chiều cao 2,591mm. Nhờ có kích thước nhỏ cùng tính linh động cao , container 10 feet khi sử dụng để vận chuyển hàng hóa thường khá thuận tiện. Tuy nhiên, loại container này lại không được xếp vào chuẩn modun của ISO. Do đó, mọi người thường dùng container 10 feet cũ làm nhà kho, nhà vệ sinh di động,…

Container 20 feet

Ngoài container 10 feet thì container 20 feet cũng là loại container được sử dụng phổ biến trong hoạt động vận tải hàng hóa. Thông thường, kích thước tiêu chuẩn của các loại container 20 feet gồm có 5 loại chính:

  • Container 20 feet Thường – 20ft Khô: Đây là loại container cơ bản thường được sử dụng để đóng hàng hóa khô và không yêu cầu quá nhiều về mặt thể tích khi vận chuyển. Container 20 feet Khô có kích thước bên ngoài với chiều dài là 6,060mm, chiều rộng là 2,440mm và chiều cao là 2,590mm.
  • Container 20 feet Lạnh – RF: Loại container này có kích thước bên ngoài tương tự như container 20 feet Khô, nhưng được thiết kế đặc biệt hơn. Container 20 feet lạnh được trang bị thêm hệ thống làm lạnh, giữ nhiệt, có thể điều chỉnh nhiệt độ từ – 18 độ C đến 18 độ C. Do đó, loại container này thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa có yêu cầu về nhiệt độ bảo quản như đồ đông lạnh, thực phẩm,…
  • Container 20 feet Flat Rack: Đây là loại container được sử dụng để chở hàng quá tải. Kích thước của container 20 feet Flat Rack cũng tương tự như container 20 feet khô. Tuy nhiên, container không được thiết kế vách và mái ở trên nên dùng để vận chuyển hàng hóa đặc biệt như máy móc,…
  • Container 20 feet Open Top (OT): Đây là loại container không có nóc, phải sử dụng bạt để che. Container OT có kích thước bên ngoài với chiều dài là 6,058mm, chiều rộng 2,438mm và chiều cao 2,591mm. Với thiết kế không nóc, loại container này thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa quá khổ, có kích thước lớn.
  • Container 20 feet Cao (HC): Đây là loại container thường được sử dụng tại khu vực Châu Âu để vận chuyển hàng hóa. Kích thước bên ngoài của container này cũng tương tự như các loại container 20 feet khác.

Container 40 feet

Để giúp bạn nắm được kích thước tiêu chuẩn của các loại container 40 feet, bạn có thể tham khảo thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây:

  • Container 40 feet Khô: Đây là loại container tiêu chuẩn tương tự như container 20 feet. Kích thước của container 40 feet gần như gấp đôi container 20 feet, cụ thể: chiều dài là 12, 190mm, chiều rộng là 2,440mm, chiều cao là 2,590mm. Loại container này thường được dùng để vận chuyển hàng hóa có khối lượng nhẹ như hàng dệt may, hàng sắt lát,…
  • Container 40 feet Cao – HC: Có kích thước tương tự như container 40 feet khô, nhưng chiều cao của loại container này lại nhỉnh hơn một chút. Theo đó, kích thước cụ thể là chiều dài 12,190mm, chiều rộng 2,440mm và chiều cao 2,895mm.
  • Container 40 Lạnh (RF): Tương tự như các loại container 40 feet, loại container lạnh cũng có chiều dài, chiều rộng và chiều cao tương đồng. Tuy nhiên, container được trang bị thêm hệ thống làm lạnh để đáp ứng nhu cầu giao nhận loại hàng cần bảo quản trong nhiệt độ tiêu chuẩn.
  • Container 40 Cao Lạnh (HC-RF): Loại container này là kết hợp giữa container lạnh và container cao. Do đó, nó vừa được trang bị thêm hệ thống làm lạnh, vừa có chiều cao nhỉnh hơn so với container 40 feet.
  • Container 40 feet Flat Rack: Đây là loại container được sử dụng để chở hàng quá khổ, quá tải và siêu trường, siêu trọng. Loại container này có chiều cao lòng khá nhỏ với kích thước 1,950mm.
  • Container 40 feet Open Top (OT): Loại container này được thiết kế với thông số kỹ thuật tương tự container 40 feet, nhưng hở nóc và nóc làm bằng bạt.

Container 45 feet

Nằm trong top các loại container phổ biến nhất hiện nay chắc chắn không thể không kể đến container 45 feet. Kích thước tiêu chuẩn của container 45 feet cụ thể với chiều dài 13,716mm, chiều rộng 2,500mm và chiều cao 2,896mm. Với kích thước khá lớn, container 45 feet phù hợp để vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn.

Tóm lại, để đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi, an toàn, bạn nhất định nên nắm chắc cho mình thông tin về kích thước tiêu chuẩn của các loại container. Chỉ khi nắm được thông tin này thì bạn mới có thể lựa chọn được loại container phù hợp để vận chuyển hàng hóa cho mình hiệu quả.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.