Thông tin về các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển chi tiết

Vận chuyển hàng hóa qua đường biển bên cạnh các loại phí phải trả, người gửi cần nắm được các loại phụ phí đi kèm. Việc nắm được thông tin về các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển là cách đơn giản nhất giúp bạn đảm bảo tránh được vô số rủi ro có thể khiến bạn “mất tiền oan” khi giao nhận hiệu quả. Vậy cụ thể, phụ phí vận chuyển gồm những loại nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Phụ phí vận chuyển đường biển là gì?

Trước khi “bỏ túi” cho mình thông tin về các loại phụ phí vận chuyển container bằng đường biển thì điều quan trọng bạn phải nắm được cho mình khái niệm về phụ phí vận chuyển đường biển. Đây không những là thông tin quan trọng mà còn là cơ sở giúp bạn biết được khoản phí này là gì và được thu trong những trường hợp nào?

Theo đó, phụ phí đường biển (Ocean freight surcharges) chính là các khoản phí được các hãng tàu thu thêm vào cước vận tải đường biển trong biểu giá của hãng hay của công hội. Mục đích của việc thu thêm các khoản phí này là để bù đắp cho chi phí phát sinh hoặc khoản doanh thu giảm đi do nhiều nguyên nhân như giá nhiên liệu thay đổi, chiến tranh bùng phát,…

Thông thường, các khoản phí này sẽ có sự thay đổi theo từng trường hợp cụ thể. Các hãng tàu khi ra thông báo phụ phí mới sẽ cung cấp cho người gửi hàng trong thời gian sớm nhất trước khi họ chính thức áp dụng. Do đó, khi tính toán tổng cước phí phải trả cho hãng tàu, người gửi nên chú ý tính cả các khoản phụ phí mà hãng tàu đang áp dụng trên tuyến vận tải mà lô hàng sẽ đi qua để đảm bảo chính xác nhất.

Đối với các chuyến hàng vận chuyển nội địa, thông thường giá cước vận tải biển chưa bao gồm phụ phí đi kèm. Trong trường hợp có phụ phí, thường sẽ là các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển nội địa như:

  • Phụ phí hỗ trợ nâng hạ container (Lift on/Lift off): Mức phí dao động trong khoảng 750.000 VNĐ – 1.200.000 VNĐ.
  • Phụ phí vệ sinh container (Cleaning fee): Mức phí dao động từ 200.000 VNĐ – 400.000 VNĐ.
  • Phí lệnh giao hàng (D/O): Mức phí dao động từ 150.000 VNĐ – 300.000 VNĐ
Phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển

Khái niệm về phụ phí đường biển

Tổng hợp các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển

Hiện nay, các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển gồm có:

Phụ phí xếp dỡ cảng (Phí THC – Terminal Handling Charge)

Đây là khoản phụ phí được thu trên mỗi container khi vận chuyển. Theo đó, khoản phí này được thu để bù đắp cho chi phí của các hoạt động làm hàng tại cảng như xếp dỡ, tập kết container từ bãi container ra cầu cảng,…

Phụ phí THC được cảng thu hãng tàu về chi phí xếp dỡ và chi phí liên quan khác. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại khoản phí này từ người gửi hoặc người nhận để bù đắp cho khoản phí đã chi ra cho hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Phụ phí mất cân đối vỏ container (Phí CIC – Container Imbalance Charge)

Đây là khoản phụ phí được thu nằm ngoài cước biển của hãng tàu. Phụ phí này được hãng tàu thu của chủ hàng để bù đắp cho chi phí phát sinh khi điều chuyển một lượng lớn container rỗng từ nơi thừa container đến nơi thiếu container.

Phụ phí giảm thải lưu huỳnh (Phí LSS – Low Sulphur Surcharge)

Đây là khoản phí được thu với mục đích duy trì và thực hiện các công tác bảo vệ môi trường, khắc phục một số vấn đề do khí thải của tàu gây ra trong quá trình vận chuyển.

Phụ phí biến động giá nhiên liệu (BAF – Bunker Adjustment Factor)

Đây là khoản phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển được thu ngoài cước biển của hãng tàu. Theo đó, khi phát sinh chi phí do sự biến động giá nhiên liệu gây ra thì hãng tàu sẽ thu thêm từ chủ hàng để bù đắp cho khoản phí đó.

Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ (CAF – Currency Adjustment Factor)

Khoản phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển này cũng được thu ngoài cước biển do hãng tàu cung cấp. Phụ phí CAF được thu với mục đích bù đắp chi phí phát sinh do tỷ giá đồng ngoại tệ có sự thay đổi.

Phụ phí mùa cao điểm (Phí PSS – Peak Season Surcharge)

Đây là khoản phụ phí được các hãng tàu thu với chủ hàng khi vận chuyển hàng hóa trong mùa cao điểm từ tháng 8 đến tháng 12. Theo đó, khi có sự tăng mạnh về nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong thời gian này, hãng tàu phải tăng cường thêm nguồn lực để đáp ứng. Do đó, dẫn đến việc phát sinh một số khoản phí đòi hỏi người gửi phải chi trả thêm nếu muốn chuyển hàng đi trong thời điểm này.

Ngoài ra còn một số phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển được các hãng tàu thu với chủ hàng như Phụ phí an ninh (Phí ISPS – International Ship and Port Facility Security); Phụ phí nâng/hạ container (Phí lift on/ lift off); Phụ phí vệ sinh container,…

Phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển

Một số loại phụ phí khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển bạn cần nắm được

Lưu ý khi gửi vận chuyển container qua đường biển

Để đảm bảo hàng hóa vận chuyển container qua đường biển nhanh chóng và an toàn thì bạn cần “bỏ túi” cho mình những lưu ý sau:

  • Hàng hóa gửi vận chuyển phải đảm bảo là các loại hàng thuộc danh mục được phép vận chuyển. Theo đó, bạn tuyệt đối không gửi đi hàng hóa nằm trong danh mục cấm vận như ma túy, thuốc phiện, vũ khí các loại, thuốc nổ, động vật quý hiếm, văn hóa phẩm đồi trụy,… Bởi vì, đây đều là hàng hóa đã được Nhà nước quy định cấm vận chuyển, tàng trữ dưới mọi hình thức. Nếu như bạn gửi đi các loại hàng này thì có thể bị phạt, thậm chí chịu trách nhiệm hình sự khi gửi vận chuyển.
  • Trước khi gửi vận chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn phải ký hợp đồng vận tải với đơn vị giao nhận đầy đủ. Tất cả các điều khoản đều phải đảm bảo hai bên đã thống nhất trước khi ký kết. Bởi vì, hợp đồng sẽ quy định rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm giữa các bên khi vận chuyển hàng hóa.
  • Để hạn chế tối đa những tổn thất trong quá trình vận chuyển, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin trong hợp đồng trước khi ký kết. Đặc biệt, bạn nên mua bảo hiểm cho hàng hóa đề phòng trường hợp hàng hóa gặp sự cố khi vận chuyển.
  • Cuối cùng, để chắc chắn hoạt động vận chuyển diễn ra suôn sẻ, không bị đội chi phí lên cao, bạn nên tham khảo trước về chi phí vận chuyển. Sau khi tìm hiểu kỹ và thống nhất giữa hai bên thì mới tiến hành ký kết hợp đồng vận tải.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về các loại phụ phí khi vận chuyển container bằng đường biển. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã nắm được các loại phụ phí để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra suôn sẻ, thuận lợi và an toàn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.