Tìm hiểu chi tiết về mô hình 3PL trong chuỗi cung ứng hiện nay

3PL là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành Logistics. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng, hiểu rõ về cụm từ này. Do đó, để giúp bạn hiểu được mô hình 3PL là gì? Cũng như nắm được thông tin chi tiết về mô hình này, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

3PL là gì? Mô hình 3PL là gì?

Trong chuỗi cung ứng, 3PL là thuật ngữ được sử dụng nhiều và không còn xa lạ với mọi người. Đây là từ viết tắt của cụm từ Third Party Logistics có nghĩa là hình thức Logistics bên thứ 3 hay Logistics hợp đồng.

Theo đó, Third Party Logistics là hình thức mà doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ của bên thứ 3 để thực hiện hoạt động lưu trữ và vận tải hàng hóa. Do đó, tất cả các doanh nghiệp dù là công ty sản xuất hay công ty thương mại thì đều có thể sử dụng dịch vụ này để tối ưu quá trình kinh doanh cho mình. Khi sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp chỉ cần tập trung cho khâu sản xuất và tìm kiếm đối tác còn hoạt động vận tải hàng hóa sẽ do đơn vị cung cấp dịch vụ 3PL thực hiện.

Việc lựa chọn dịch vụ Logistics bên thứ 3 không những giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí mà hơn nữa còn giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức cho quá trình vận tải. Vì vậy, công ty Logistics bên thứ 3 sẽ đi cùng doanh nghiệp trong suốt quá trình hoạt động và trở thành “cầu nối” cho hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

Để đáp ứng cho nhu cầu vận tải của khách hàng, các doanh nghiệp vận hành theo mô hình 3PL cần triển khai các vấn đề như cung cấp dịch vụ kho bãi, cách dịch vụ tích hợp khác, vận chuyển hàng hóa,…

Mô hình 3PL

Khái niệm về 3PL bạn cần nắm được

Mô hình 3PL mang đến lợi ích gì khi áp dụng?

Lựa chọn dịch vụ Logistics bên thứ 3 ngày càng trở thành nhu cầu quan trọng được nhiều doanh nghiệp tìm đến. Bởi vì, sử dụng hình thức Logistics này sẽ mang đến cho họ nhiều lợi ích như:

Đảm bảo tính chuyên môn trong hoạt động vận tải

Trong bối cảnh hiện nay, việc một doanh nghiệp có thể đảm nhận và phát huy tối đa ở tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, tìm đối tác cho đến vận tải là điều rất khó. Do đó, để đảm bảo từng lĩnh vực có một đơn vị chuyên môn phụ trách thì lựa chọn dịch vụ 3PL là tối ưu nhất. Bởi Third Party Logistics có thể là nguồn thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp thực hiện hoạt động vận tải dễ dàng vì chuyên môn của họ chính là lĩnh vực này.

Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh

Doanh nghiệp không cần thiết lập sự hiện diện đa phương bởi mô hình này giúp họ dễ dàng đặt được quyền truy cập vào thị trường mới. Nhờ đó, thị trường của doanh nghiệp được mở rộng và hoạt động kinh doanh cũng dễ phát triển hơn.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Dịch vụ Logistics bên thứ 3 đều là các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải. Họ có mạng lưới hoạt động rộng, thậm chí rộng hơn chuỗi cung ứng của một doanh nghiệp. Đối với hoạt động vận tải, họ có thể cung cấp cho bạn nhiều lựa chọn và dễ dàng đàm phán mức giá tốt hơn cho khách hàng. Vậy nên, thời gian cũng như chi phí cần bỏ ra để thực hiện hoạt động này cũng được tối ưu đáng kể.

Thúc đẩy hoạt động kinh doanh tăng trưởng

Việc có một bên thứ 3 đảm nhận hoạt động vận tải giúp doanh nghiệp giảm bớt nỗi lo trong lĩnh vực không chuyên này. Nhờ đó, họ có thể dành nhiều thời gian cũng như nguồn lực vào hoạt động kinh doanh, sản xuất để thúc đẩy và phát triển giá trị cốt lõi của họ.

Giúp khách hàng hài lòng hơn về doanh nghiệp

Dịch vụ Logistics của bên thứ 3 giúp doanh nghiệp cải thiện về hoạt động vận tải, hàng hóa được giao nhận kịp thời, nhanh chóng, thông tin liên lạc luôn thông suốt. Vì vậy, sự hài lòng của khách hàng về doanh nghiệp cũng được gia tăng đáng kể.

Không những vậy, mô hình 3PL có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu từ phía khách hàng. Doanh nghiệp không phải lo lắng khi vận chuyển vào mùa thấp điểm và cao điểm, không phải lo lắng về chi phí vận tải,…

Những hạn chế của dịch vụ 3PL bạn cần nắm chắc

Mặc dù đem đến cho doanh nghiệp khá nhiều lợi ích khi lựa chọn, nhưng hình thức Logistics bên thứ 3 vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Cụ thể có thể nhắc đến như:

  • Doanh nghiệp có thể phải chia sẻ thông tin cho đơn vị 3PL: Khi sử dụng dịch vụ Logistics bên thứ 3, doanh nghiệp có thể phải chia sẻ một số thông tin kinh doanh cho họ. Do đó, ít nhiều gây ra một số bất tiện cho doanh nghiệp. Vì vậy, nếu công ty của bạn có hệ thống bảo mật thông tin cao thì có thể xem xét đến việc cho bên thứ 3 truy cập vào.
  • Hoạt động kiểm soát khó đảm bảo: Việc lựa chọn bên thứ 3 thực hiện hoạt động vận tải đồng nghĩa với việc hoạt động kiểm soát tình trạng giao hàng của doanh nghiệp khó được đảm bảo. Tức là, nếu hàng hóa phát sinh vấn đề, bạn không phải là người biết đầu tiên, nhưng bạn lại là người chịu trách nhiệm chính với khách hàng.
  • Chi phí trả trước: Xét trong thời gian dài thì việc thuê doanh nghiệp 3PL mang đến khá nhiều lợi ích cho công ty sản xuất, thương mại. Tuy nhiên, ở thời gian đầu, mức phí chi trả cho việc sử dụng dịch vụ là khá lớn, thậm chí ngoài danh sách của một số doanh nghiệp.
Mô hình 3PL

Một số hạn chế của chiến lược 3PL

Chiến lược 3PL trong hoạt động Logistics hiện nay như thế nào?

Hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ Logistics bên thứ 3 có thể cung cấp một dịch vụ duy nhất như giao hàng hoặc lưu trữ. Nhưng, họ cũng có thể cung cấp hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh gồm cả hoạt động giao hàng và lưu trữ. Do đó, với một doanh nghiệp, việc thuê ngoài dịch vụ vận tải giúp họ tối ưu chi phí xuống mức thấp nhất.

Tuy nhiên, nếu không kiểm soát chặt thì ngược lại với mong muốn giảm chi phí thì thực tế có thể làm tăng chi phí. Thậm chí, có thể làm giảm chất lượng dịch vụ trong chuỗi cung ứng.

Hiện nay, chiến lược 3PL có các loại dịch vụ phổ biến như:

  • Dịch vụ vận chuyển: Đây là dịch vụ tập trung chủ yếu vào hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp trong nước hoặc quốc tế.
  • Dịch vụ lưu kho: Đây là dịch vụ đảm nhận nhiệm vụ lưu trữ và quản lý hàng hóa cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ phân phối: Dịch vụ này giúp phân bổ hàng lưu kho của doanh nghiệp cho khách hàng nhanh chóng.
  • Dịch vụ giao nhận: Đây là dịch vụ trung gian giúp kết nối khách hàng của doanh nghiệp với nhà cung cấp dịch vụ phù hợp nhất.
  • Dịch vụ vận chuyển/quản lý: Dịch vụ này đảm nhận chức năng quản lý hoạt động vận chuyển từ đầu cho đến cuối. Đồng thời, nó còn cung cấp thông tin, quản lý dữ liệu và báo cáo để kiểm soát hoạt động vận tải tốt hơn.
  • Dịch vụ Tài chính: Dịch vụ này giúp doanh nghiệp xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính. Cụ thể là thanh toán, kiểm toán, kế toán, kiểm soát chi phí và quản lý hàng tồn kho.
  • Dịch vụ cung cấp thông tin: Dịch vụ này mang đến cho doanh nghiệp các thông tin chuyên sâu về ngành, thông tin về công nghệ mới và những tiến bộ trong dịch vụ hậu cần.

Tóm lại, bạn cần nắm chắc 4 thông tin cơ bản về mô hình 3PL được Thông Tiến Logistics chia sẻ trong bài viết trên đây. Chỉ cần “bỏ túi” những thông tin này và vận dụng một cách khoa học sẽ giúp bạn đảm bảo cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi hơn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.