“Điểm danh” những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt

Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt – Loại hình vận tải từ lâu vốn đã “quen mặt” với nhiều người. Không chỉ có tốc độ vận chuyển ổn định, khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn, hình thức này còn đảm bảo hoạt động giao nhận ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết. Tuy mang đến khá nhiều ưu điểm, nhưng không phải loại hàng nào cũng nên vận chuyển theo con đường này. Vậy cụ thể những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt gồm loại nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Những hạn chế khi vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt

Đường sắt là tuyến vận tải truyền thống vốn đã quen thuộc với mọi người từ lâu. Không chỉ đảm nhiệm chức năng chính vận chuyển hành khách, đường sắt được nhiều người đánh giá là hình thức giao nhận tối ưu giúp hàng hóa đến địa chỉ nhận luôn an toàn.

Tuy được đánh giá là loại hình vận tải khá ưu việt với tính ổn định trong hoạt động giao nhận, nhưng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt cũng có một số hạn chế nhất định. Những hạn chế có thể kể đến như:

  • Tính linh hoạt không cao: Do đường sắt chỉ di chuyển được trên loại đường đặc biệt đó chính là đường ray nên so với nhiều hình thức vận tải khác thì tính linh hoạt thường không cao. Giao nhận hàng hóa bằng đường sắt không thể thay đổi lộ trình tùy ý, cũng không thể dừng đỗ tại điểm mà khách hàng yêu cầu. Tất cả hàng hóa khi vận chuyển đều sẽ được chuyển đến điểm dừng tại các gas và người nhận phải đến đó lấy hàng.
  • Thời gian vận chuyển chậm: So với nhiều hình thức khác, vận chuyển hàng hóa qua đường sắt thường có thời gian toàn trình dài hơn. Bởi, loại hình này thường giao nhận theo khung giờ cố định, khó thay đổi được thời gian vận chuyển cũng như không thể giao nhận qua cung đường ngắn hơn để đảm bảo hàng hóa đến nơi trong thời gian sớm nhất.
  • Hàng hóa có thể bị hư hỏng: Hiện nay, đa phần các khoang tàu chứa hàng đều không được trang bị đủ các điều kiện tiêu chuẩn để bảo quản hàng hóa khi vận chuyển. Do đó, với một số loại hàng đặc thù có yêu cầu về điều kiện bảo quản nếu giao nhận bằng đường sắt rất dễ bị hư hỏng.

Bởi vậy, có thể khẳng định rằng không phải loại hàng nào cũng nên vận chuyển qua đường sắt. Khi lựa chọn vận tải hàng hóa theo con đường này, bạn cần xem xét loại hàng vận chuyển có phù hợp qua đường sắt hay không.

mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt

Một số hạn chế khi vận chuyển hàng hóa qua đường sắt

Những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt chi tiết

Thông thường, những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt gồm có:

Hàng hóa có giá trị cao

Đối với các loại hàng có giá trị cao như trang sức, đá quý, đồ hiệu,… bạn không nên vận chuyển bằng đường sắt. Bởi vì, hình thức vận tải này rất khó đảm bảo quá trình vận chuyển không gặp phải rủi ro khi giao nhận như thất lạc, mất cắp hay hư hỏng,… Do đó, nếu không kiểm soát chặt quá trình giao nhận, không sắp xếp hàng hóa khoa học hoặc có những khoang chuyên dụng để vận chuyển thì khó có thể khẳng định hàng hóa chuyển đi không gặp sự cố.

Rau củ quả tươi

Nằm trong top những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt chắc chắn không thể không nhắc đến rau củ quả chưa qua sơ chế. Đây là loại hàng có yêu cầu khá chặt về thời gian vận chuyển vì hạn sử dụng của rau củ quả thường ngắn hơn so với nhiều loại hàng khác. Bởi vậy, với tốc độ vận chuyển khá chậm của tàu hỏa khó có thể đảm bảo hàng hóa đến địa chỉ nhận nhanh chóng để giữ nguyên được độ tươi ngon như ban đầu.

Do đó, nếu bạn muốn rau củ quả đến địa chỉ nhận vẫn giữ được độ tươi ngon thì nên ưu tiên lựa chọn hình thức chuyển phát nhanh qua đường bộ hoặc đường hàng không.

Thực phẩm đông lạnh

Nhiều người cho rằng, thực phẩm đông lạnh chỉ cần được đóng gói trong các thùng đá chuyên dụng thì có thể gửi giao nhận qua đường sắt. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy. Bởi vì hiện nay, các khoang tàu chứa hàng của Việt Nam hầu như chưa được trang bị hệ thống làm lạnh. Do đó, việc duy trì nhiệt độ bảo quản phù hợp cho thực phẩm đông lạnh là điều rất khó. Trong khi đó, lớp đá trong các thùng chuyên dụng có thể bị tan chảy khi vận chuyển.

Vì vậy, để giữ cho thực phẩm đông lạnh luôn chất lượng, bạn nên lựa chọn hình thức vận tải sử dụng xe chuyên dụng giúp giao nhận hàng hóa luôn an toàn.

Thực phẩm tươi sống

Một số loại thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản,… muốn giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng thì không nên vận chuyển qua đường sắt. Bởi vì, hình thức vận chuyển này khó đảm bảo hàng hóa được bảo quản trong điều kiện tốt nhất khi giao nhận. Do đó, việc hàng hóa bị hư hỏng, héo úa hoặc ôi thiu là rất dễ xảy ra.

mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt

Những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt bạn cần biết

Vận chuyển hàng hóa nên lựa chọn loại hình vận tải nào nhanh chóng, an toàn?

Với những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt vì dễ gặp phải rủi ro thì nên lựa chọn giao nhận qua con đường nào để đảm bảo an toàn tốt nhất? Thông thường, loại hàng này sẽ được vận chuyển qua hai còn đường chính là đường bộ và đường hàng không.

Bởi vì, hai hình thức vận tải này đều có những loại xe, thùng chứa chuyên dụng để bảo quản được hàng hóa trong điều kiện tốt nhất. Nhờ đó, hàng hóa luôn được đảm bảo an toàn và giữ được chất lượng tốt nhất trong suốt quá trình giao nhận.

Tuy nhiên, để vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn với đủ nguồn lực nhất, bạn nên tìm đến các đơn vị giao nhận uy tín. Họ không những lựa chọn hình thức, phương tiện vận tải phù hợp nhất cho hàng hóa mà còn có cam kết rõ ràng trong trường hợp đơn hàng gặp rủi ro.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về những mặt hàng không nên vận chuyển đường sắt, hy vọng bạn đã có được cho mình câu trả lời chính xác nhất để biết được nên gửi giao nhận loại hàng nào qua đường sắt. Việc lựa chọn được hình thức vận tải cho hàng hóa sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro về đơn hàng trong quá trình giao nhận hiệu quả.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.