Tổng quan về dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước

Chuyển phát nhanh là hình thức vận chuyển không chỉ “hot” trên thế giới, mà còn được sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước, thời gian giao hàng sẽ được rút ngắn và hàng hóa cũng được vận chuyển an toàn đến người nhận.

Chuyển phát nhanh trong nước là gì?

Chuyển phát nhanh trong nước

Khái niệm về thuật ngữ chuyển phát nhanh trong nước

Dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước là dịch vụ vận chuyển thư từ, tài liệu, hàng hóa…đến các tỉnh thành, quận huyện và các xã phường trên cả nước. Khác với chuyển phát thông thường, khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước, người gửi và người nhận hàng đều biết được thời gian vận chuyển và hàng hóa đã đến tay người nhận hay chưa.

Trước những năm Việt Nam chưa gia nhập WTO, chuyển phát nhanh là thị trường độc quyền của ngành bưu chính, từ khi gia nhập WTO thị trường chuyển phát được mở rộng và tạo ra sự khác biệt về cả chất lượng và sự đa dạng của dịch vụ.

4 loại hàng hóa nên sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh

Tùy thuộc vào từng mặt hàng và mức độ khẩn cấp của nó, bạn sẽ phải sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để công việc được thuận lợi hơn. Theo đó các mặt hàng nên dùng dịch vụ chuyển phát nhanh bao gồm:

Thư từ, tài liệu quan trọng

Thư từ, tài liệu như hợp đồng kinh doanh, giấy tờ cá nhân…là những mặt hàng quan trọng cần được bảo mật cẩn thận và đưa đến người nhận càng sớm càng tốt. Hãy thử tưởng tượng, doanh nghiệp của bạn đang cần đối tác thanh toán tiền để đầu tư dự án mới, nhưng hóa đơn lại đến chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh như thế nào. Chính vì thế, với các mặt hàng quan trọng này, bạn nên sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước để đảm bảo thời gian và an toàn cho các tài liệu này.

Các loại thực phẩm, hoa quả tươi

Thực phẩm và hoa quả tươi là mặt hàng dễ hư hỏng nếu không bảo quản cẩn thận hay để ở ngoài quá lâu. Cũng chính vì thế, khi giao hàng bạn nên chọn dịch vụ chuyển phát nhanh để đảm bảo hàng hóa được chuyển đến người nhận ngay trong ngày.

Chuyển phát nhanh trong nước

Các loại hàng hóa nên sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh trong nước để giao nhận

Hàng cứu trợ, từ thiện

Hàng cứu trợ là các mặt hàng có tính cấp bách cao và cần đưa đến những nơi cần cứu trợ nhanh nhất. Do đó, khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hóa sẽ đến với người được cứu trợ nhanh nhất.

Lưu ý cho khách hàng khi vận chuyển hàng cứu trợ là nên chọn các hãng chuyển phát nhanh trong nước uy tín, chuyên nghiệp. Bởi đây là hàng hóa từ thiện, nên nếu có bất cứ rủi ro nào sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý của bạn.

Các mặt hàng buôn bán, kinh doanh

Với các chủ shop kinh doanh, giao hàng đúng hẹn cho khách là yếu tố khẳng định chữ tín của chủ shop. Vì thế, khi chọn dịch vụ chuyển phát nhanh uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, giao đúng người và đúng thời gian đã hẹn.

Đặc điểm của dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước

Chuyển phát nhanh khác với dịch vụ thường là thời gian vận chuyển hàng hóa được rút ngắn và được xác định rõ ràng. Trong quá trình vận chuyển hàng, cả người gửi và bên dịch vụ đều có thể check thông tin hàng hóa đã được gửi đi hay chưa.

Dịch vụ chuyển phát nhanh luôn đi kèm dịch vụ “chuyển phát đảm bảo”, nếu địa chỉ nhận không có vấn đề gì thì bưu phẩm bắt buộc phải được giao đến người nhận. Tuy nhiên, nếu bên chuyển phát không thực hiện đúng với quy trình, khách hàng có quyền khiếu nại và khởi kiện nhà cung cấp dịch vụ.

Chuyển phát nhanh trong nước

Thông thường, chuyển phát nhanh thường đi kèm với dịch vụ chuyển phát đảm bảo

Dịch vụ chuyển phát trong nước sẽ có một số quy định riêng về hàng hóa, cân nặng, chiều dài tối đa hay quy định riêng về mặt hàng bị cấm. Hàng hóa chuyển phát nhanh thường là hàng do công ty chuyên chuyển phát đăng ký theo đúng quy định của pháp luật.

Chuyển phát nhanh sẽ đi kèm với dịch vụ giá trị gia tăng như phát hẹn giờ (Phát đúng thời gian đã được yêu cầu), báo phát (cung cấp người gửi xác nhận về người nhận và thời điểm xác nhận bằng văn bản) và phát hàng thu tiền (bên chuyển phát nhanh sẽ thu hộ người gửi một khoản tiền nhất định, đây là tiền thanh toán cho mặt hàng đã được gửi).

Chuyển phát nhanh trong nước mất bao lâu?

Chuyển phát nhanh trong nước

Thời gian giao hàng nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào khoảng cách địa lý

Thời gian chuyển phát nhanh trong nước sẽ phụ thuộc vào việc bạn gửi hàng ở khu vực nội thành hay gửi hàng bên ngoài các tỉnh thành khác. Cụ thể:

Thời gian chuyển phát nhanh nội thành

Chuyển phát nhanh nội thành áp dụng với những phạm vi địa lý hẹp như xã, phường, quận, thành phố. Hiện tại, dịch vụ chuyển phát nhanh nội thành phát triển khá mạnh ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Thời gian để hoàn thành quá trình chuyển phát nhanh có thể 1 – 2 giờ. Với những thành phố có diện tích lớn hơn, thì thời gian vận chuyển hàng sẽ lên đến 3 – 4 giờ.

Chuyển phát nhanh liên tỉnh

Chuyển phát nhanh liên tỉnh có thời gian phát không cố định, bởi nó còn phụ thuộc vào các yếu tố con người, phương tiện vận chuyển. Chưa kể các rủi ro về thời tiết, giao thông không thuận lợi làm kéo dài thời gian chuyển phát hàng hóa.

Hiện tại, thời gian chuyển phát nhanh hàng hóa liên tỉnh sẽ mất vài ngày. Chuyển phát đến thành phố sẽ mất 1 – 2 ngày và chuyển phát đến các tỉnh lẻ sẽ mất 2 – 3 ngày hoặc 4 – 5 ngày tùy thuộc vào khoảng cách địa lý và phương tiện vận chuyển giữa các vùng.

Chuyển phát hỏa tốc

Chuyển phát hỏa tốc áp dụng cho những hàng hóa quan trọng, đồ ăn, hoa, quà tặng cần gửi trong thời gian sớm nhất. Với khu vực nội thành, thành phố lớn thời gian chuyển phát sẽ trong khoảng thời gian 24 giờ. Đối với khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thời gian vận chuyển thường là 2 ngày.

Các phương tiện vận tải sử dụng trong chuyển phát nhanh trong nước

Chuyển phát nhanh trong nước

Một số loại phương tiện thường được sử dụng để chuyển phát nhanh hàng hóa ở trong nước

Dù sử dụng bất cứ hình thức chuyển phát nào, các đơn vị chuyển phát nhanh trong nước sẽ vận chuyển hàng hóa thông qua các phương tiện vận tải sau đây:

Chuyển phát nhanh bằng đường hàng không: Áp dụng cho các tỉnh thành phố có sân bay. Các mặt hàng chuyển phát thường là tài liệu, các loại thực phẩm, hàng hóa có trọng lượng nhỏ, dễ hư hỏng.

Chuyển phát nhanh bằng đường bộ: Là phương tiện chuyển phát phổ biến nhất trên cả nước. Các phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe máy, xe tải, container, xe bồn… Tùy theo từng loại hàng hóa khác nhau, mà các đơn vị giao nhận sẽ lựa chọn một loại phương tiện phù hợp.

Chuyển phát nhanh bằng đường thủy: Hàng hóa sẽ được chuyển phát đến người nhận thông qua các cảng biển. Hình thức vận chuyển này sẽ phụ thuộc vào thời tiết và chỉ áp dụng cho những tỉnh thành có cảng biển lớn của địa phương.

Chuyển phát hàng hóa bằng đường sắt: Áp dụng cho các loại hàng hóa có trọng tải lớn. Tuy nhiên, thời gian chuyển hàng sẽ chậm hơn so với các phương thức chuyển phát khác.

Các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước

Nhu cầu gửi hàng hóa trong nước ngày càng nhiều và yêu cầu cũng cao hơn nên các dịch vụ chuyển phát nhanh càng được mở rộng. Dưới đây là một số dịch vụ chuyển phát nhanh cơ bản đang được sử dụng phổ biến hiện nay:

Chuyển phát nhanh hỏa tốc

Dịch vụ chuyển phát hỏa tốc là dịch vụ vận chuyển các loại hàng hóa quan trọng như bưu phẩm, tài liệu và các loại hàng hóa đặc biệt đến người nhận trong cùng ngày hoặc chuyển phát theo hành trình nhanh nhất có thể.

Dịch vụ phát hẹn giờ

Chuyển phát nhanh hẹn giờ là dịch vụ vận chuyển các loại bưu phẩm, hàng hóa và tài liệu đến người nhận theo đúng thời gian đã được thỏa thuận với người gửi trước đó.

Dịch vụ chuyển phát nhanh quà tặng

Là dịch vụ cực kỳ hot, chuyển phát nhanh quà tặng phù hợp với những người đang ở xa nhưng vẫn muốn chuyển quà tặng, thiệp mừng đến người nhận vào dịp lễ, tết, sinh nhật, ngày kỷ niệm…

Dịch vụ điện hoa

Dịch vụ điện hoa dành cho những khách hàng ở xa muốn đặt hoa, tiền mặt chúc mừng hay chia buồn vào những dịp đặc biệt. Về cơ bản, dịch vụ điện hoa giống với chuyển phát quà tặng, chỉ khác ở điểm là chuyển phát hoa chỉ nhận gửi hoa, thiệp mừng và tiền mặt chứ không gửi vật phẩm kèm theo.

Các dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước phổ biến nhất hiện nay được nhiều người lựa chọn

Quy trình chuyển phát nhanh trong nước

So với quy trình chuyển phát nhanh quốc tế, dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước đơn giản hơn nhiều. Để gửi hàng hóa, tài liệu đến tay người nhận các bên tham gia sẽ phải thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hàng hóa

Chuẩn bị hàng hóa là khâu đầu tiên bạn phải chuẩn bị để gửi, nếu gửi hàng hóa bạn phải nắm được chi tiết khối lượng, chủng loại và số lượng hàng hóa mà bạn định gửi.

Hàng hóa gửi chuyển phát phải có giấy tờ, chứng từ, giấy tờ đi kèm (nếu gửi giấy tờ quan trọng). Bên cạnh đó, trước khi gửi, nên xem xét hàng hóa của mình có nằm trong danh sách hàng cấm và không được vận chuyển hay không.

Bước 2: Đóng gói hàng hóa

Đóng gói hàng hóa được xem là bước hoàn tất trước khi hàng hóa được gửi đi. Việc đóng gói hàng hóa có thể do bạn tự đóng hoặc thuê các công ty làm dịch vụ thực hiện.

Các loại hàng hóa là tài liệu, chứng từ, nên bọc vào túi nilon, bao gì carton hay vật liệu mỏng tùy thuộc vào kích thước của bưu phẩm. Còn với với những mặt hàng bình thường sẽ được đóng thùng xốp và bìa carton.

Đóng gói hàng hóa mất khá nhiều thời gian, chưa kể các mặt hàng dễ vỡ như thủy tinh, thực phẩm, máy móc…đều có quy cách đóng gói riêng biệt. Do đó, bạn nên thuê dịch vụ đóng gói ngoài sẽ tiết kiệm chi phí và bảo đảm an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển.

4 bước trong quy trình vận chuyển nhanh hàng hóa trong nước

Bước 3: Gửi hàng hóa, bưu phẩm chuyển phát nhanh trong nước

Bưu phẩm hàng hóa gửi đi cần khai báo chính xác thông tin người nhận bao gồm: Họ tên, địa chỉ, số điện thoại… Đồng thời, khai báo loại hình vận chuyển để nhân viên giao nhận biết được đây là hàng hóa giao trong ngày, chuyển phát nhanh hay chuyển phát thường.

Đơn vị giao nhận chỉ chịu trách nhiệm pháp lý với hàng hóa khi có chữ ký của cả 2 bên. Do đó, khi gửi khách hàng nên kiểm tra thông tin trên vận đơn có đầy đủ chữ ký và tên của người gửi lẫn người nhận hay không.

Bước 4: Giao hàng đến tay người nhận

Sau khi hoàn tất các thủ tục, hàng hóa sẽ được chuyển đi và giao cho các bưu cục tại địa phương. Lúc này, các công ty chuyển phát nhanh trong nước sẽ liên hệ trực tiếp với người nhận để xác nhận lại thông tin, địa chỉ và thời gian giao hàng.

Nếu chọn lấy hàng tại bưu cục, người nhận chỉ cần mang mã vận đơn đến bưu cục để nhận hàng. Ngược lại, nếu chọn hàng hóa giao tận nơi thì nhân viên giao nhận sẽ giao hàng tận tay người nhận theo thỏa thuận đã ký kết từ khi gửi hàng.

Cước phí chuyển phát nhanh trong nước [Đang cập nhật]

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước

Để lựa chọn được đơn vị chuyển phát nhanh trong nước giá rẻ nhất và an toàn, khách hàng nên lưu ý một số vấn đề sau:

Nắm rõ quy định về chuyển phát nhanh

Có thể bạn không biết, không phải loại hàng hóa nào cũng có thể gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh. Những loại hàng hóa được chấp nhận vận chuyển sẽ được các đơn vị công khai trên hệ thống. Do đó, bạn nên tìm hiểu dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ chấp nhận những mặt hàng nào để tránh mất thời gian kiểm tra, khai báo khi gửi hàng.

Cập nhật đúng, đủ thông tin người nhận và đơn hàng

Với những thông tin liên quan đến chuyển phát, bạn càng cập nhật chi tiết thì đơn hàng càng được xử lý nhanh chóng. Vì thế, bạn nên kê khai theo hướng dẫn của nhân viên bên chuyển phát nhanh, tránh việc tự ý kê khai dẫn đến sai lệch gây tốn phí và mất thời gian thực hiện.

Chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị chuyển phát nhanh đang hoạt động, trên thị trường. Thay vì chọn đơn vị không tên tuổi, không có mạng lưới bưu cục rộng thì hãy chọn công ty chuyển phát nhanh trong nước giá rẻ, uy tín. Điều này sẽ giúp hàng hóa của bạn luôn đảm bảo được thời gian và hàng hóa luôn được an toàn.

Mong rằng, với những thông tin hữu ích về dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước, sẽ giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ, cách thức hoạt động, vận chuyển hàng hóa chuyển phát nhanh trong nước. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về dịch vụ chuyển phát nhanh và vận chuyển hàng hóa, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.