Đừng tiếc 3 phút xem ngay cách tính cước vận chuyển đường thủy chuẩn nhất

Bạn cần vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy? Bạn muốn đưa hàng đến tay người nhận qua vận tải đường biển? Nhưng, bạn không biết cách tính cước vận chuyển đường thủy như thế nào? Khoản phí phải trả ra sao? Việc không nắm chắc về cách tính phí có thể khiến đơn hàng của bạn gặp phải rủi ro như phát sinh phí, chênh lệch phí, thậm chí tăng phí không lý do. Bởi vậy, để đảm bảo đơn hàng đến tay người nhận nhanh chóng, an toàn với cước phí thấp nhất, bạn đừng tiếc 3 phút đọc hết chia sẻ dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Không nắm chắc cách tính cước vận chuyển đường thủy dễ gặp phải điều gì?

Vận chuyển đường thủy được biết đến là một trong những loại hình giao nhận hàng hóa thông dụng được nhiều người lựa chọn hiện nay. Bởi, hình thức vận chuyển này cho phép giao nhận hàng hóa khối lượng lớn với cước phí cực thấp. Do đó, chỉ cần bỏ ra một khoản phí vừa phải là bạn đã có thể chuyển hàng đến tay người nhận qua đường thủy dễ dàng.

Tuy được biết đến là loại hình có cước phí vận chuyển thấp, nhưng không phải ai cũng biết cách tính cước vận chuyển đường thủy như thế nào? So với cách tính cước phí đường bộ thì đường thủy được tính toán phức tạp hơn nhiều. Bởi vậy mà nhiều người dù lựa chọn vận chuyển hàng hóa theo con đường này vẫn không nắm chắc được cách tính cước phí giao nhận.

Việc không nắm được công thức tính phí vận chuyển đường thủy chính là lý do khiến đơn hàng của nhiều người gặp phải tình trạng:

  • Chi phí vận chuyển phải trả chênh lệch so với khoản phí thực tế của một đơn hàng. Mức phí này có thể chênh lệch ít, nhưng đôi khi có thể cao hơn khá nhiều.
  • Hàng hóa bị tính cước phí cao hơn những gì bạn đã được thông báo trước đó do đơn hàng phát sinh phụ phí khi vận chuyển. Tuy nhiên, khoản phí phát sinh này không được thông báo chi tiết đến bạn mà khi hàng đã giao đến địa chỉ nhận bạn mới được biết.
cách tính cước vận chuyển đường thủy

Nếu không nắm được cách tính cước vận chuyển đường thủy, bạn có thể gặp phải một số rủi ro nhất định

Hướng dẫn chi tiết cách tính cước vận chuyển đường thủy

Hiện nay ở nước ta, giá cước vận chuyển đường thủy không được tính toán dựa trên các yếu tố kỹ thuật đường thủy như ở nước ngoài. Thông thường, để xác định được khoản phí này, từng đơn vị, công ty vận chuyển sẽ căn cứ theo cơ chế thị trường, hợp đồng vận chuyển cũng như khối lượng và đặc tính hàng hóa. Do đó, phí vận chuyển sẽ có sự chênh lệch tại từng đơn vị.

Đa phần, các bên vận chuyển sẽ xác định khoản phí phải trả khi giao nhận đơn hàng dựa trên một trong bốn cách chung chung như:

  • Với những công ty vận chuyển nhỏ họ thường áp dụng cách tính cước giao nhận dựa theo nhu cầu của đội tàu vận chuyển. Theo đó, mức phí này có thể xác định dựa trên tiền lương, tiền công theo ngày của người vận chuyển.
  • Cước phí được tính toán dựa theo các tiêu chí kinh doanh. Thông thường, các chỉ tiêu này gồm có lệ phí bến cảng, xăng dầu, tiền thuế, tiền thuê nhân công,…
  • Tính toán cước phí đường thủy theo thời gian của chuyến đi hoặc chuyến đi vòng. Dựa trên quãng đường dài, ngắn cần vận chuyển hàng hóa mà các đơn vị giao nhận sẽ đưa ra cách tính giá cước cụ thể.
  • Tính phí vận chuyển dựa theo từng thành phần của quá trình vận tải: Khi vận chuyển hàng hóa, bên giao nhận có thể thực hiện hoạt động vận chuyển theo từng loại hàng có cùng đặc tính với nhau. Ví dụ như cùng là thực phẩm, hàng gia dụng, đồ dễ vỡ,… trên cùng một chuyến tàu để tiết kiệm thời gian bốc dỡ, sắp xếp. Dựa trên cơ sở đó họ sẽ đưa ra mức phí phù hợp nhất với từng đơn hàng.

Để chi tiết hóa cách tính cước vận chuyển đường thủy cho bạn, bạn có thể xác định theo 2 phương thức:

  • Tính theo trọng lượng thực tế của hàng hóa vận chuyển (số kilogram).
  • Tính chi phí vận chuyển hàng hóa theo thể tích của hàng hóa (CBM: Cubic Meter hay còn gọi là mét khối): Dựa vào công thức (Dài x Rộng x Cao).

Sau khi đã xác định được trọng lượng của hàng hóa, bạn cần áp cân nặng đó theo quy chuẩn quốc tế như sau:

  • 1 tấn < 3 CBM: Hàng hóa nhẹ, cách tính áp dụng theo bảng giá KGS (trọng lượng).
  • 1 tấn >= 3 CBM: Hàng hóa nặng, cách tính áp dụng theo bảng giá CBM (thể tích).
cách tính cước vận chuyển đường thủy

2 công thức thường được sử dụng khi tính cước vận chuyển đường thủy bạn cần biết

Các yếu tố cần quan tâm khi tính cước vận chuyển đường thủy

Mặc dù đã có được thông tin về cách tính cước vận chuyển đường thủy nhưng chắc hẳn bạn vẫn chưa biết nên áp dụng vào thực tế như nào phải không? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về cách xác định cước phí này, bạn nên tìm hiểu chi tiết về những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước vận chuyển.

Đơn vị tính cước

Trọng vận chuyển hàng hóa theo đường thủy thông thường sẽ có 2 đơn vị tính cước là:

  • Trọng lượng thực tế của hàng hóa là Kilogram (KGS)
  • Thể tích của hàng hóa là CBM (mét khối)

Với những đơn hàng nhỏ có thể xác định cân nặng thực tế bằng cách cân lên thì cước phí sẽ được tính theo trọng lượng của hàng hóa. Ngược lại, với những đơn hàng lớn, cồng kềnh thì đơn vị vận chuyển sẽ quy đổi sang thể tích theo công thức Dài x Rộng x Cao để tính phí.

* Ví dụ quy đổi hàng hóa sang thể tích: Bạn cần gửi 5 kiện hàng đi nước ngoài có kích thước lần lượt là: Dài 80cm, rộng 60cm và cao 100cm. Bạn sẽ quy đổi kích thước sang mét rồi nhân lại với nhau, cụ thể: 0,8 x 0,6 x 1 = 0,48 CBM.

Giá trị tính cước đường thủy

Như đã chia sẻ ở trên, đơn vị tính cước đường thủy sẽ gồm có KGS và CBM nên giá trị tính cước cũng sẽ được xác định dựa trên 2 đơn vị này. Tuy nhiên, việc áp dụng giá trị tính cước như thế nào sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khối lượng thực tế của hàng hóa, cụ thể:

  • 1 tấn < 3 CBM: Hàng nhẹ áp dụng theo cách tính cước KGS
  • 1 tấn >= 3 CBM: Hàng nặng áp dụng tính cước theo CBM

* Ví dụ cách tính: Nếu bạn nhập 1 lô hàng có trọng lượng thực tế là 1000 KGS và thể tích đo được là 0,5 CBM thì đơn hàng này sẽ được áp dụng cách tính cước theo KGS tức 1000KG = 1 CBM (quy đổi quốc tế). Ngược lại, nếu lô hàng có thể tích là 1,5 CBM nhưng trọng lượng thực tế chỉ có 400 KGS thì sẽ áp dụng công thức tính cước phí theo CBM là 1,5 CBM.

Khối lượng tối thiểu khi vận chuyển đường thủy

Thông thường, khi vận chuyển hàng hóa theo đường thủy quy ước quốc tế đã quy định cụ thể khối lượng tối thiểu của lô hàng là 1 CBM. Do đó, với những đơn hàng có khối lượng từ 0, 1 – 0,9 CBM thì sẽ phải làm tròn lên 1 CBM để lấy giá trị để tính cước phí vận chuyển đường thủy.

Ngoài ra, ở một số cảng biển có tính đặc thù như tuyến phụ thì nhiều đơn vị Logistics có thể áp dụng khối lượng tối thiểu khi vận chuyển là 2 CBM – 3 CBM. Vì vậy, nếu gửi hàng hóa theo tuyến này dù gửi 1 CBM thì bạn vẫn phải chịu phí bằng 2 CBM hoặc 3 CBM.

cách tính cước vận chuyển đường thủy

3 yếu tố chính bạn cần quan tâm khi tính cước vận tải đường thủy

Lưu ý khi tính cước vận chuyển đường biển bạn cần biết

Cách tính cước vận chuyển đường thủy tại mỗi đơn vị sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa cũng như loại hàng gửi vận chuyển. Thông thường, khi giao nhận hàng hóa, một số đơn hàng sẽ có mức phí thay đổi hoặc chịu thêm một số phụ phí do hàng hóa gửi đi thuộc các trường hợp đặc biệt như:

  • Hàng hóa dễ vỡ như thủy tinh, gốm sứ,..
  • Hàng hóa cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích khi vận chuyển.
  • Những đơn hàng có sử dụng thêm dịch vụ đóng gói, bốc vác, xếp dỡ hoặc các phương tiện phục vụ cho hoạt động vận chuyển khi đến cảng.
  • Lô hàng có sử dụng dịch vụ bảo hiểm hàng hóa do đơn vị giao nhận cung cấp.

Mặc dù, đơn hàng vận chuyển có thể phải chịu thêm phụ phí hoặc tăng cước phí, nhưng tất cả những điều này đều được đơn vị giao nhận thông tin chi tiết và cụ thể cho khách hàng trước khi ký kết hợp đồng vận chuyển. Do đó, nếu bạn chấp nhận điều khoản đó thì bên vận chuyển với tiến hành soạn thảo hợp đồng để hai bên cùng ký kết. Vì vậy, bạn không cần lo lắng quá nhiều về tình trạng tăng cước phí hay thu thêm phụ phí mà không nhận được thông báo cụ thể.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin cụ thể về cách tính cước vận chuyển đường thủy mà bạn có thể áp dụng. Hãy chắc chắn rằng bạn vận dụng một cách khoa học để cho ra kết quả chính xác nhất. Mọi thông tin chi tiết cần tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963 để được giải đáp.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.