Các phương tiện vận tải đường thủy được nhiều đơn vị sử dụng nhất hiện nay

Vận tải đường thủy được biết đến là hoạt động trọng yếu có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Không chỉ giúp chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn, loại hình này còn giúp đảm bảo an toàn cho hàng hóa khá tốt khi giao nhận. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra suôn sẻ, các bên giao nhận cần phải sử dụng các phương tiện vận tải đường thủy tham gia vào quá trình này. Vậy cụ thể đó là phương tiện gì? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Phương tiện vận tải đường thủy là gì?

Phương tiện vận tải đường thủy được hiểu đơn giản là các loại phương tiện có thể di chuyển trên mặt nước và thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường thủy. Phạm vi hoạt động của các phương tiện này là ở biển, sông ngòi, kênh rạch,… để chuyên chở người, hàng hóa từ cầu cảng này đến cầu cảng khác.

Thông thường, các phương tiện vận tải đường thủy sẽ được làm từ các loại vật liệu có thể chống nước, nổi được trên mặt nước và chịu được tải trọng lớn để thực hiện hoạt động vận chuyển. Dù phương tiện được àm thủ công hay làm theo phương thức hiện đại thì tất cả đều thực hiện chung một nhiệm vụ là vận chuyển người và hàng hóa từ nơi này đến nơi khác.

các phương tiện vận tải đường thủy

Định nghĩa phương tiện vận tải đường thủy là gì?

Các phương tiện vận tải đường thủy phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, các phương tiện vận tải đường thủy được mọi người sử dụng phổ biến gồm có:

Tàu chở hàng rời

Đây là một trong những loại tàu được sử dụng phổ biến nhất trong hoạt động vận tải đường biển. Thông thường, tàu được dùng để chuyên chở các loại hàng rời với số lượng lớn như than, quặng, gạo, ngũ cốc,… Loại tàu này được thiết kế đặc trưng với các cửa hầm dạng hộp trên boong tàu dùng để trượt hàng hóa hóa ra phía ngoài khi bốc xếp.

Tàu chở dầu

Đúng như tên gọi của mình, tàu chở dầu là loại phương tiện vận tải đường thủy được sử dụng phổ biến để chuyên chở dầu thô, dầu mỏ, khí dầu mỏ hóa lỏng, hóa chất,… Ngoài ra, tàu cũng được sử dụng để vận chuyển dầu thực vật, rượu và nhiều loại hàng hóa khác.

Với thiết kế khoang chứa hàng chuyên dụng lớn, tàu chở dầu có thể chuyên chở khối lượng hàng hóa cực lớn. Theo tính toán, loại tàu này chính là phương tiện vận chuyển hàng hóa chiếm đến ⅓ trọng tải thế giới.

Tàu container

Nhắc đến các phương tiện vận tải đường thủy được sử dụng nhiều nhất, chắc chắn không thể không “điểm mặt” tàu container. Đây là loại phương tiện duy nhất có thể chứa toàn bộ tải trọng của thùng container chuyên dụng mà không phải loại tàu nào cũng làm được. Với ưu thế này, tàu container dần tạo ra một phương thức chung cho việc vận tải hàng hóa mang tính thương mại.

Thông thường, loại hàng được vận chuyển bằng tàu container gồm có các thùng hàng dạng khối, hàng khô,… Hầu như, tất cả các hàng hóa được đóng trong thùng container đều có thể vận chuyển bằng loại tàu này dễ dàng mà vẫn đảm bảo an toàn.

Tàu làm lạnh

Với những loại hàng hóa cần được bảo quản trong nhiệt độ thấp hoặc có yêu cầu nhất định về nhiệt độ như thực phẩm, hàng đông lạnh,… thì nhất định phải sử dụng loại phương tiện chuyên dụng đó chính là tàu làm lạnh. Loại tàu này được thiết kế với hệ thống làm lạnh có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu để bảo quản tốt nhất hàng hóa khi vận chuyển. Nhờ đó, dù giao nhận ở khoảng cách xa, hàng hóa vẫn giữ được độ tươi nhất định khi chuyển đến địa chỉ nhận.

Tàu RoRo

Tàu RoRo là loại tàu được thiết kế để chuyên chở hàng hóa. Tàu thường có bánh như xe ô tô, rơ moóc hoặc toa xe. Khi tàu ra vào cảng, tàu có thể giúp xếp dỡ hàng hóa dễ dàng nhờ có cầu dẫn dốc cho phép vận chuyển hàng hóa lăn vào và lăn ra.

Sà lan

Ở phạm vi sông ngòi, kênh rạch không thể sử dụng các phương tiện vận tải đường thủy cỡ lớn thì sà lan chính là phương tiện được sử dụng phổ biến nhất tại đây. Sà lan được thiết kế với đáy bằng, kích thước không quá lớn và thường dùng để chuyên chở các loại hàng hóa nặng ở khoảng cách không quá xa.

Phà

Bên cạnh sà lan thì phà cũng là phương tiện được sử dụng để chuyên chở hành khách, hàng hóa trên sông ngòi, kênh rạch. So với nhiều phương tiện khác thì tải trọng có thể chuyên chở của phà sẽ nhỏ hơn và có nhiều hạn chế hơn khi sử dụng để vận chuyển hàng hóa.

các phương tiện vận tải đường thủy

Các phương tiện vận tải đường thủy được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Vận tải hàng hóa qua đường biển có gặp phải rủi ro gì không?

Mặc dù, nhiều bên vận chuyển đã sử dụng các phương tiện vận tải đường thủy chuyên dụng để chuyên chở hàng hóa, tuy nhiên việc gặp phải rủi ro khi giao nhận là điều khó thể tránh khỏi. Bởi vì, vận tải đường thủy chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi yếu tố thời tiết. Chỉ một cơn bão biển, áp thấp nhiệt đới,… cũng có thể tác động khiến quá trình vận chuyển bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến một số rủi ro cho đơn hàng như:

  • Thời gian toàn trình không được đảm bảo: Thời tiết xấu chính là yếu tố hàng đầu khiến hoạt động vận chuyển bị gián đoạn. Đa phần, các chuyến tàu sẽ giảm tốc độ đi chậm lại hoặc neo đậu tại những cảng biển trung chuyển để tránh bão. Do đó, hàng hóa có thể bị giao đến muộn hơn so với thời gian dự kiến trước đó.
  • Không đảm bảo an toàn hàng hóa: Mặc dù được đánh giá là một trong những hình thức vận tải an toàn nhất, thế nhưng do nhiều yếu tố mà hoạt động chuyên chở hàng hóa qua đường thủy có thể không đảm bảo an toàn. Đơn cử có thể kể đến một số vụ đắm tàu, chìm tàu,… có thể gây ra tổn thất rất lớn về hàng hóa khi vận chuyển.

Một số rủi ro khi vận chuyển hàng hóa qua đường thủy

Vì sao nên lựa chọn vận tải hàng hóa qua đường biển?

Vận tải đường biển tuy vẫn tồn tại một số điểm hạn chế nhất định, nhưng so với nhiều loại hình vận chuyển khác thì con đường này vẫn được khá nhiều người lựa chọn. Bởi vì:

  • Chi phí vận chuyển thấp: Đa phần, những người lựa chọn vận chuyển hàng hóa qua đường thủy đều cần chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn. Do đó, họ luôn được nhiều đơn vị giao nhận ưu đãi về chi phí.
  • Vận tải đa dạng hàng hóa: Có khả năng vận tải được nhiều loại mặt hàng khác nhau và không hạn chế về kích cỡ, số lượng,…
  • Cự ly vận tải dài: Các dịch vụ vận tải biển có thể đáp ứng vận tải được các loại hàng hóa đường dài, trong khi với loại hình vận tải đường bộ thì đa phần chỉ phù hợp vận tải ở những cự li ngắn hoặc trung bình
  • Tính an toàn trong quá trình vận tải biển: Vì lượng tàu biển không đông đúc như các phương tiện khác nên tỷ lệ rủi ro của sự cố va chạm, tai nạn trong khi vận tải là tương đối thấp nên hàng hóa luôn được bảo đảm an toàn, ít xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát.
các phương tiện vận tải đường thủy

Lý do vì sao bạn nên vận chuyển hàng hóa qua đường thủy

Để đảm bảo hoạt động vận chuyển diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, bạn hãy đảm bảo lựa chọn đúng các phương tiện vận tải đường thủy cho lô hàng của mình. Chỉ khi chọn đúng loại phương tiện phù hợp thì hoạt động giao nhận mới thực sự an toàn và đạt được hiệu suất cao nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.