[TỔNG HỢP] Các phương tiện vận tải đường biển phổ biến nhất hiện nay

Tại Việt Nam, bên cạnh đường bộ, đường sắt hay đường hàng không thì đường biển là một trong những loại hình vận tải đang rất phát triển. Với ưu thế chuyên chở được khối lượng hàng hóa lớn, chi phí rẻ cùng việc sử dụng các phương tiện vận tải đường biển chuyên dụng, giao nhận hàng hóa qua đường biển đang dần “lên ngôi” và ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Phương tiện vận tải đường biển là gì?

Phương tiện vận tải đường biển là những phương tiện được thiết kế để di chuyển trên mặt nước. Dù phương tiện này được thiết kế thủ công hay bằng máy móc hiện đại thì đều thực hiện chức năng vận chuyển hàng hóa từ nơi này qua nơi khác.

Thông thường, phương tiện vận tải đường thủy được sản xuất bằng vật liệu chuyên dụng, có khả năng chịu nước, chịu lực để thực hiện hoạt động vận chuyển trên biển hoặc trên sông ngòi. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, mỗi loại phương tiện sẽ được thiết kế với tải trọng cùng công suất khác nhau để đảm bảo phù hợp với tất cả nhu cầu vận chuyển.

các phương tiện vận tải đường biển

Khái niệm về phương tiện vận tải đường biển

Các phương tiện vận tải đường biển phổ biến nhất hiện nay gồm những loại nào?

Hiện nay, các phương tiện vận tải đường biển phổ biến thường được các đơn vị vận chuyển sử dụng để giao nhận hàng hóa gồm có:

Tàu chở hàng rời

Tàu chở hàng rời là một trong những phương tiện phổ biến nhất được sử dụng để vận chuyển hàng hóa qua đường biển. Tàu được thiết kế với cấu trúc vững chắc có két hông và két treo ở hai bên mạn hầm giúp phía trong hầm luôn thông thuống. Miệng hầm được thiết kế rộng rãi giúp việc xếp dỡ hàng hóa thuận lợi hơn.

Đặc biệt, tàu chở hàng rời được gia công chắc chắn giúp chịu lực va đập để hạn chế tình trạng hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Với công suất hoạt động lớn cùng khả năng chuyên chở nhiều loại hàng, tàu chở hàng rời thường được sử dụng để vận chuyển các hàng hóa ở dạng thô, khô như nông sản, than đá, quặng sắt, phế liệu không đóng thùng,…

Tàu làm lạnh

Bên cạnh tàu chở hàng rời thì tàu làm lạnh cũng là phương tiện được sử dụng nhiều trong phương thức vận tải đường biển. Với thiết kế chuyên dụng có khoang làm lạnh, tàu giúp vận chuyển nhiều loại hàng đòi hỏi phải bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn dễ dàng.

Tương tự như các phương tiện vận tải đường biển khác, tàu làm lạnh cũng được sản xuất với vật liệu có khả năng chịu lực, chịu nước rất tốt. Thêm vào đó, tàu được lắp đặt hệ thống điều chỉnh nhiệt độ hiện đại. Vì vậy, tàu làm lạnh thường được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa như sản phẩm đông lạnh, thực phẩm, các loại sữa,…

Tàu container

Tàu container được biết đến là một trong những phương tiện vận tải hàng hóa thương mại được nhiều người lựa chọn. Với tải trọng lớn cùng khả năng chuyên chở khối lượng hàng hóa lớn được đóng trong các container chuyên dụng, loại tàu này thường được sử dụng để vận chuyển nhiều loại hàng hóa.

Tàu được sản xuất từ vật liệu chịu nước, chịu lực, được thiết kế chuyên dụng để vận chuyển nhiều container cùng lúc. Do đó, tải trọng của mỗi con tàu có thể lên đến hàng chục nghìn tấn và cho phép vận chuyển hàng hóa đến các nước trong khu vực và trên thế giới dễ dàng.

Tàu RO-RO

Đây là loại tàu có cửa hầm được đặt ở mũi hoặc ngay bên cạnh sườn tàu. Tàu được thiết kế với nhiều boong, giữa các boong có các đường dốc nghiêng để dễ dàng sắp xếp các container vào đúng vị trí.

Với tải trọng lớn cùng khả năng chuyên chở nhiều loại hàng, tàu phù hợp để vận chuyển các loại hàng được đóng trong container đến nhiều nước khác nhau trên thế giới.

các phương tiện vận tải đường biển

Một số loại phương tiện vận tải phổ biến nhất hiện nay

Vì sao phương thức vận tải đường biển được nhiều người lựa chọn?

Bên cạnh các loại hình vận tải như đường bộ, đường sắt hay đường hàng không thì đường biển là một trong những phương thức giao nhận hàng hóa được khá nhiều người tìm đến. Sở dĩ, phương thức vận tải đường biển được nhiều người lựa chọn vì:

  • Chi phí vận tải thấp: So với nhiều loại hình khác thì vận tải đường viển có chi phí vận chuyển khá thấp. Đặc biệt, với những khách hàng cần vận chuyển số lượng hàng hóa lớn thì mức phí luôn được ưu đãi khá nhiều. Bởi vì, loại hình vận tải này tối giản được nhiều khâu trung gian cũng như tiết kiệm được các phụ phí cầu đường,… Do đó, nếu vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn qua đường biển thì chủ hàng sẽ phải chi trả khoản phí tương đối thấp.
  • Vận tải đa dạng hàng hóa: Với trọng tả lớn cùng thiết kế chuyên dụng, các phương tiện vận tải đường biển cho phép vận chuyển tất cả các loại hàng. Từ hàng nông sản, thực phẩm cho đến hàng tiêu dùng, các loại nhiên nguyên liệu,… đều có thể vận chuyển dễ dàng bằng các loại tàu.
  • Cự ly vận tải dài: Vận tải đường biển có thể đáp ứng nhu cầu giao nhận hàng hóa qua đường dài. Dù bạn cần giao nhận trong khu vực hay khắp thế giới thì loại hình này cũng có thể đáp ứng dễ dàng.
  • Hàng hóa luôn được đảm bảo an toàn: Vì lượng tàu biển không đông đúc như các phương tiện khác nên tỷ lệ rủi ro của sự cố va chạm, tai nạn trong khi vận tải là tương đối thấp nên hàng hóa luôn được bảo đảm an toàn, ít xảy ra tình trạng hư hỏng, mất mát.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn tổng hợp các phương tiện vận tải đường biển thường được sử dụng phổ biến. Với chia sẻ này hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn được loại phương tiện phù hợp nhất với hàng hóa cần vận chuyển.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.