“Điểm tên” các hình thức giao hàng quốc tế phổ biến nhất hiện nay

Giao hàng quốc tế là một trong những dịch vụ vận chuyển vốn đã quen thuộc với nhiều người. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều chưa nắm được các hình thức giao hàng quốc tế. Do đó, để giúp mọi người biết được vận chuyển quốc tế gồm những hình thức nào? Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết qua bài viết dưới đây.

Các hình thức giao hàng quốc tế hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hình thức được áp dụng để vận chuyển hàng hóa quốc tế. Tuy nhiên, 3 hình thức phổ biến và được nhiều người biết đến nhất phải kể đến như:

Hình thức giao hàng qua đường biển

Vận chuyển hàng hóa qua đường biển là một trong những hình thức vận chuyển quốc tế thông dụng nhất hiện nay. Hình thức này được sử dụng tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ nhằm kết nối hoạt động giao thương hàng hóa giữa các nước.

So với một số hình thức khác, vận tải đường biển mang đến khá nhiều ưu điểm. Không chỉ chuyên chở được hàng số lượng lớn, hình thức này còn cho phép mọi người gửi đi nhiều loại hàng khác nhau.

Hình thức giao hàng qua đường hàng không

Bên cạnh đường biển thì đường hàng không cũng là một trong các hình thức giao hàng quốc tế phổ biến nhất hiện nay. Đây là hình thức sử dụng máy bay để chuyên chở hàng hóa ở khoảng cách gần cho đến rất xa.

Hàng được vận chuyển qua đường hàng không thường đến địa chỉ nhận nhanh chóng và đảm bảo độ an toàn cao.

Hình thức giao hàng qua đường bộ

Với những đơn hàng quốc tế ở khoảng cách gần, cụ thể là giáp biên giới với Việt Nam thì có thể sử dụng hình thức giao hàng qua đường bộ để vận chuyển hàng hóa. So với hai hình thức trên, chuyển hàng qua đường bộ có thủ tục đơn giản hơn khá nhiều.

Đồng thời, cước vận chuyển cũng khá rẻ. Tuy nhiên, khối lượng hàng vận chuyển thường không nhiều và dễ gặp một số sự cố khi giao nhận.

các hình thức giao hàng quốc tế

Một số hình thức giao hàng quốc tế phổ biến hiện nay

Hình thức giao hàng qua đường sắt liên vận

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường sắt được sử dụng cho những loại hàng hóa cồng kềnh. Hình thức vận tải này có lợi thế là bảo đảm quá trình vận chuyển hàng hóa được an toàn, thuận lợi đến người nhận.

So với các hình thức vận chuyển hàng hóa khác, chuyển hàng qua đường sắt có cước phí rẻ hơn nhiều. Điều này dễ hiểu là vận tải đường sắt không bị tác động bởi giá xăng dầu và chi phí cầu đường, phí dịch vụ như các hình thức vận chuyển khác.

Đặc thù của đường sắt là di chuyển trên một tuyến đường riêng, hàng hóa ít bị tác động bởi những tác nhân khác. Cũng chính vì lý do này, mà vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt luôn bảo đảm an toàn khi di chuyển.

Điểm trừ của vận tải đường sắt là thời gian vận chuyển dài, chưa kể hàng hóa chỉ vận chuyển đến các nhà ga cố định. Do đó, khi muốn giao hàng đến người nhận vẫn phải sử dụng kết hợp với các phương thức vận tải khác.

Hình thức giao hàng qua đường ống

Vận tải đường ống được hiểu là quá trình vận chuyển hàng hóa qua nhiều địa hình khác nhau từ điểm đầu đến điểm đích bằng cách sử dụng hệ thống đường ống hiện đại. Thông thường, các tuyến đường ống được nối từ quốc gia này sang quốc gia khác để vận chuyển một số loại hàng đặc biệt có thể chuyên chở qua hình thức này.

Vận tải hàng hóa qua đường ống có một số đặc điểm cơ bản gồm:

  • Hàng hóa di chuyển còn phương tiện (đường ống) thì cố định.
  • Chủ phương tiện thường là bên giao và bên nhận thực hiện ký kết các hiệp định cung cấp, phân chia sản phẩm trước khi tiến hành xây dựng và vận chuyển.
Các hình thức giao hàng quốc tế

Khái niệm về hình thức vận chuyển qua đường ống

Ưu và nhược điểm của các hình thức giao hàng quốc tế

Bất cứ hình thức vận chuyển quốc tế nào cũng có ưu điểm và một số nhược điểm. Cụ thể:

Vận chuyển quốc tế đường biển

Đối với hình thức vận chuyển quốc tế qua đường biển có những ưu điểm và nhược điểm sau:

1. Ưu điểm:

  • Vận chuyển được khối lượng lớn hàng hóa: Xét về năng lực vận chuyển, vận tải đường biển luôn nằm trong top các hình thức giao hàng quốc tế chuyên chở được hàng hóa khối lượng lớn. Bởi hoạt động vận tải sử dụng tàu chở hàng tải trọng cao có thể chuyên chở được khối lượng hàng hóa lên đến hàng chục nghìn tấn.
  • Chuyên chở được tất cả loại hàng: Tất cả các loại hàng từ hàng thông thường, hàng dễ vỡ cho đến hàng cồng kềnh đều dễ dàng gửi vận chuyển qua đường biển. Bởi hình thức này “không kén hàng” như đường bộ hay đường hàng không.
  • Cước vận chuyển rẻ hơn so với các hình thức vận chuyển quốc tế khác.

2. Nhược điểm:

  • Thời gian vận chuyển chậm: So với đường bộ hay đường hàng không thì đường biển có thời gian vận chuyển khá chậm. Thông thường, để hoàn tất quá trình vận chuyển một đơn hàng thì giao hàng qua đường biển phải mất từ một tháng đến vài tháng.
  • Không phù hợp với hàng hóa cần giao gấp: Vì có tốc độ vận chuyển chậm nên những đơn hàng cần giao đi gấp trong 1 – 2 ngày hoặc 5 – 7 ngày không phù hợp để gửi qua đường biển.

Ưu điểm và nhược điểm của hình thức vận tải đường biển

Vận chuyển quốc tế đường hàng không

Đối với hình thức vận chuyển quốc tế đường hàng không có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

1. Ưu điểm:

  • Thời gian vận chuyển nhanh: Đây là hình thức có thời gian toàn trình cho một đơn hàng vận chuyển ngắn nhất. Bởi vận chuyển hàng hóa bằng máy bay giúp rút ngắn khoảng cách giao nhận hàng hóa tại các nước và vùng lãnh thổ.
  • Hàng hóa được đảm bảo an toàn: Mặc dù vẫn có rủi ro, nhưng so với các hình thức khác thì đường hàng không đảm bảo độ an toàn rất tốt cho hàng hóa vận chuyển. Hàng hóa chuyên chở bằng máy bay ít khi bị hư hỏng, thất lạc hay mất cắp.
  • Không bị giới hạn về khoảng cách vận chuyển: Chuyên chở hàng hóa bằng máy bay giúp hoạt động vận tải qua đường hàng không dễ dàng mang hàng đến nhiều nước, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

2. Nhược điểm:

  • Chi phí vận chuyển cao: Vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không thường có cước phí cao hơn rất nhiều so với đường bộ và đường biển. Do đó, loại hình này thường phù hợp lựa chọn khi cần chuyển hàng xa xỉ phẩm hoặc hàng hóa có yêu cầu gấp về mặt thời gian.
  • Bị giới hạn lượng hàng vận chuyển: Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, thông thường các hãng bay sẽ ghi chú rõ lượng hàng mà một người có thể gửi đi. Thậm chí, họ còn quy định rõ về các mặt hàng được phép gửi chi tiết cho từng chặng bay.

Vận chuyển quốc tế đường bộ

Đối với hình thức vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường bộ có những ưu điểm và nhược điểm như sau:

1. Ưu điểm: 

  • Vận chuyển linh hoạt: Người vận chuyển có thể chủ động về thời gian, quãng đường vận chuyển để đảm bảo hàng hóa được giao đến địa chỉ nhận nhanh nhất.
  • Cước phí phải chăng: So với các hình thức giao hàng quốc tế khác, đường bộ có cước vận chuyển khá phải chăng. Người gửi không phải chi trả quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể gửi hàng quốc tế dễ dàng.
  • Vận chuyển khối lượng hàng lớn: Với hệ thống xe tải nhiều trọng tải, bạn dễ dàng gửi hàng qua đường bộ với khối lượng lớn. Hàng gửi đi có thể là hàng thông thường, hàng dễ vỡ, thậm chí là hàng cồng kềnh.

2. Nhược điểm:

  • Chỉ phù vận chuyển quốc tế giáp biên giới: Vận chuyển hàng hóa qua đường bộ chỉ thực sự phù hợp với các nước có đường biên giới giáp với Việt Nam. Nếu hàng cần giao nhận đi xa thì không thể sử dụng hình thức vận chuyển này.
  • Dễ phát sinh phụ phí khi vận chuyển: Do một số yếu tố tác động, vận chuyển hàng qua đường bộ dễ phát sinh chi phí ngoài mong muốn.
  • Khó đảm bảo 100% hàng hóa an toàn: Hoạt động vận chuyển qua đường bộ mặc dù khá an toàn, nhưng không thể đảm bảo 100% hàng hóa chuyển đi đều an toàn đến tay người nhận.

Ưu điểm và nhược điểm của hình thức vận tải đường bộ

Vận chuyển quốc tế đường sắt liên vận

1. Ưu điểm

  • Cước phí rẻ hơn so với vận chuyển hàng hóa qua đường bộ.
  • Vận chuyển được hàng hóa với kích thước và khối lượng từ nhỏ cho đến lớn, rất lớn dễ dàng.
  • Đảm bảo khá tốt an toàn hàng hóa khi vận chuyển.
  • Quá trình vận chuyển không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố thời tiết.

2. Nhược điểm

  • Không linh hoạt khi vận chuyển vì chỉ có thể sử dụng tàu hỏa chuyển hàng trên đường ray.
  • Phải kết hợp với các hình thức vận chuyển khác khi vận chuyển.

Vận chuyển quốc tế đường ống

1. Ưu điểm

  • Vận chuyển được hàng hóa khối lượng lớn.
  • Quá trình vận chuyển không bị gián đoạn bởi một số yếu tố như hạ tầng giao thông,…
  • Phù hợp vận chuyển các loại hàng hóa dạng lỏng, khí tại những vùng có địa hình phức tạp.
  • Không gặp phải sự cố gây tốt thất, mất mát dọc đường.
  • Không gây ô nhiễm môi trường và không bị tác động bởi yếu tố thời tiết.

2. Nhược điểm

  • Bị giới hạn về loại hàng gửi vận chuyển (chỉ chuyển hàng dạng lỏng, khí).
  • Vốn đầu tư xây dựng lớn, chi phí bỏ ra nhiều
  • Khó kiểm soát an ninh và an toàn của hệ thống vận tải.

Nên lựa chọn hình thức giao hàng nào khi vận chuyển quốc tế?

Hiện nay, khi tìm hiểu về các hình thức giao hàng quốc tế, nhiều người băn khoăn không biết nên lựa chọn loại hình nào cho đơn hàng của mình?

Thực tế, việc lựa chọn hình thức giao hàng nào phụ thuộc rất lớn vào yêu cầu và loại hàng mà bạn dự tính gửi đi.

  • Nếu bạn cần gửi hàng theo container đi xa, không có yêu cầu gấp về mặt thời gian thì bạn có thể vận chuyển qua đường biển.
  • Nếu bạn cần gửi thư từ, tài liệu, bưu kiện, bưu phẩm đi gấp đến quốc gia khác thì đường hàng không lại rất phù hợp.
  • Nếu bạn cần gửi hàng đến các nước giáp biên giới Việt Nam, hàng hóa không có yêu cầu quá gấp về thời gian vận chuyển thì bạn có thể chọn đường bộ để gửi hàng.

Như vậy có thể thấy, việc lựa chọn hình thức giao hàng quốc tế nào đều phải phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể từ phía bạn.

Vận chuyển hàng hóa quốc tế nên chọn đơn vị nào?

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế cho bạn lựa chọn. Song, không phải đơn vị nào cũng uy tín và mang đến dịch vụ vận chuyển chất lượng cho khách hàng.

Do đó, khi lựa chọn để tránh “chọn nhầm” đơn vị vận chuyển không uy tín khiến, bạn nên sử dụng dịch vụ vận chuyển của đơn vị hội tụ đủ những ưu điểm sau:

Các hình thức giao hàng quốc tế

Những ưu điểm khi vận chuyển quốc tế qua Thông Tiến Logistics

  • Thời gian giao hàng nhanh chóng: Đơn hàng được chuyển đến địa chỉ nhận nhanh chóng, an toàn theo đúng thời gian cam kết với khách hàng. Trong quá trình vận chuyển ít gặp sự cố như giao muộn, giao chậm.
  • Cước phí minh bạch, phải chăng: Bảng giá vận chuyển phải được công khai minh bạch với khách hàng. Trong quá trình vận chuyển phải đảm bảo không phát sinh chi phí ngoài thỏa thuận.
  • Quá trình vận chuyển luôn an toàn: Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đơn hàng chuyển đi được quản lý chặt chẽ từ khi gửi hàng đến nơi tiếp nhận. Nhờ đó, hàng hóa ít gặp sự cố như thất lạc, mất cắp hay hư hỏng khi vận chuyển.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình: Đội ngũ nhân viên của đơn vị vận chuyển luôn nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ cho khách hàng khi cần. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng giải quyết mọi khó khăn trong quá trình lựa chọn dịch vụ vận chuyển cho khách hàng trong thời gian nhanh nhất.
  • Xử lý sự cố nhanh chóng, thỏa đáng: Với các bên vận chuyển uy tín, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, ngay khi hàng chuyển đi gặp sự cố họ luôn chủ động xử lý một cách thỏa đáng. Nhờ đó, hạn chế được những bức xúc từ phía khách hàng mà vẫn giữ được chữ tín trong dịch vụ cung cấp.

Và một trong những đơn vị hội tụ đủ các tiêu chí này đó chính là Thông Tiến Logistics. Thông Tiến Logistics đã và đang cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, trong đó có dịch vụ vận chuyển Trung – Việt được 1000+ khách hàng tin chọn.

Dịch vụ do Thông Tiến Logistics cung cấp đảm bảo minh bạch, chất lượng và đúng cam kết với khách hàng. Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Hy vọng với chia sẻ trên đây của chúng tôi về các hình thức giao hàng quốc tế, bạn đã có thể lựa chọn được cho mình loại hình vận chuyển phù hợp nhất!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.