6 thông tin quan trọng về vận chuyển quốc tế đường biển bạn cần biết

Vận chuyển quốc tế đường biển là hoạt động phức tạp đòi hỏi các bên khi thực hiện phải nắm chắc một số thông tin nhất định. Việc nắm chắc các yêu cầu cụ thể sẽ giúp hoạt động vận chuyển diễn ra thuận lợi và an toàn. Vậy thực tế, những thông tin bạn cần nắm chắc là gì? Xem ngay bài viết dưới đây để bỏ túi cho mình đáp án chính xác nhất.

Vận chuyển quốc tế đường biển là gì?

Vận chuyển đường biển hay vận tải đường biển, vận tải biển là hình thức vận chuyển hàng hóa từ địa chỉ gửi đến địa chỉ nhận bằng việc sử dụng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông đường biển và các loại phương tiện để phục vụ cho mục đích vận tải hàng hóa.

Cụ thể, vận tải đường biển sẽ sử dụng các khu đất, khu nước nằm trên tuyến vận tải đường biển nối liền các quốc gia, vùng lãnh thổ và các loại phương tiện vận tải như tàu biển, thiết bị xếp dỡ,… để thực hiện vận chuyển hàng hóa từ nơi này qua nơi khác.

Với đặc điểm trên, hình thức vận tải đường biển phù hợp để vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế tại các quốc gia, khu vực gần biển hoặc liền kề thuận tiện cho tàu thuyền ra vào dừng đỗ. Do đó, hình thức vận chuyển này thường phù hợp để xuất nhập khẩu số lượng hàng hóa lớn đến rất lớn đến các nước trong khu vực và trên thế giới.

Vận chuyển quốc tế đường biển

Khái niệm về vận chuyển đường biển quốc tế

Ưu điểm và nhược điểm của vận tải quốc tế đường biển

Bất cứ hình thức vận tải hàng hóa nào cũng có những ưu điểm, nhược điểm nhất định. Và vận chuyển quốc tế đường biển cũng vậy. Hình thức vận tải này có một số ưu điểm và nhược điểm như:

Ưu điểm

  • Vận chuyển được hàng hóa nhiều kích thước: So với nhiều hình thức vận tải khác, vận tải đường biển có thể chuyên chở được nhiều loại hàng với nhiều kích thước, trọng lượng khác nhau. Theo đó, từ hàng hóa nhỏ, vừa, lớn đến rất lớn, thậm chí các loại hàng cồng kềnh, hàng đóng container đều có thể gửi vận chuyển qua đường biển. Bởi, hệ thống tàu vận tải đường biển có trọng tải lớn có thể chuyên chở hàng nghìn tấn hàng cùng một lúc dễ dàng.
  • Không kén mặt hàng gửi: Vận tải đường biển cho phép người gửi có thể gửi vận chuyển tất cả các loại hàng hóa với nhiều đặc tính khác nhau. Song hàng gửi đi phải đảm bảo thuộc danh mục được phép vận chuyển theo đúng quy định.
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư: Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí đầu tư. Bởi vì, quãng đường vận chuyển của đường biển đều hoàn toàn tự nhiên nên không tốn kém các loại chi phí như phí xây dựng, bảo dưỡng, tu sửa,…
  • Cước vận chuyển phải chăng: Với lợi thế có thể vận chuyển được khối lượng lớn hàng hóa cùng lúc, vận tải đường biển được nhiều người đánh giá có cước phí khá phải chăng. Theo đó, bạn gửi hàng càng nhiều thì cước lại càng rẻ. Do đó, phần lớn hàng hóa gửi vận chuyển qua đường biển đều là hàng hóa xuất nhập khẩu.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, vận tải đường biển quốc tế cũng có một số nhược điểm. Cụ thể gồm:

  • Thời gian vận chuyển lâu: Có thể nói, vận chuyển hàng hóa qua đường biển có thời gian toàn trình lâu nhất. Bởi lộ trình cũng như quãng đường vận chuyển đường biển thường dài hơn so với đường bộ hay đường hàng không. Thêm vào đó, các thủ tục bốc xếp, hải quan khi vận chuyển qua đường biển cũng phức tạp. Vì vậy, thường mất khá nhiều thời gian để một lô hàng có thể cập cảng của quốc gia nhận.
  • Dễ gặp thiệt hại lớn: Trong trường hợp, tàu vận chuyển hàng hóa gặp sự cố trên tuyến vận tải như bị chìm, bị cháy hay bị cướp,… thì sẽ gây ra thiệt hại rất lớn. Bởi hầu hết một chuyến tàu đều chuyên chở khối lượng hàng cực lớn. Do đó, nếu gặp sự cố thì thiệt hại để lại chắc chắn là một con số không hề nhỏ.

Không phù hợp vận chuyển hàng hóa gấp: Do thời gian giao hàng lâu nên với các mặt hàng cần chuyển đi gấp, bạn không thể gửi vận chuyển qua đường biển. Vì vậy, nếu cần chuyển hàng quốc tế đi gấp, bạn nên lựa chọn chuyển qua đường hàng không.

Vận chuyển quốc tế đường biển

Ưu điểm và nhược điểm khi vận chuyển hàng hóa qua đường biển

Lý do nên vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển

Hiện nay, khi tìm hiểu về dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua đường biển, một số người thường băn khoăn không biết lý do vì sao mình nên sử dụng dịch vụ này. Bởi so với nhiều hình thức vận chuyển khác, gửi hàng qua đường biển cũng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Tuy nhiên, hình vận chuyển này vẫn có rất nhiều ưu điểm. Và đó cũng chính là lý do khiến nhiều người tin chọn dịch vụ này. Cụ thể:

  • Dễ dàng vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn. Bởi mỗi tàu vận tải đều có tải trọng lớn với sức chứa lên đến hàng nghìn tấn hàng.
  • Không kén các loại hàng hóa vận chuyển. Theo đó, bạn có thể gửi vận chuyển nhiều loại hàng khác nhau miễn sao đó không phải là mặt hàng thuộc danh mục cấm vận chuyển.
  • Phù hợp vận chuyển những kiện hàng có khối lượng từ 250kg trở lên (tính theo trọng lượng) hoặc 1,50m3 trở lên (tính theo thể tích). Do đó, có thể vận chuyển được loại hàng hóa cồng kềnh, kích thước lớn từ quốc gia này sang quốc gia khác.
  • Vận chuyển hàng hóa qua đường biển thường đảm bảo khá tốt về độ an toàn so với các hình thức vận tải khác. Bởi thực tế rất ít khi xảy ra va chạm giữa các tàu thuyền với nhau.
  • Các tuyến vận tải trên biển đều là tuyến giao thông tự nhiên nên ít khi gặp phải các trở ngại như việc di chuyển qua đường bộ.
  • So với nhiều hình thức vận chuyển khác, chuyển hàng quốc tế đường biển có chi phí tiết kiệm hơn khá nhiều. Thậm chí, còn ít hơn rất nhiều so với việc gửi hàng qua đường hàng không.
Vận chuyển quốc tế đường biển

Lý do vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường biển được nhiều người lựa chọn

Những mặt hàng nên vận chuyển quốc tế đường biển

Ngoài những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa cấm vận chuyển theo quy định thì vận chuyển quốc tế đường biển chấp nhận giao nhận hầu hết các loại hàng. Đây được coi là ưu điểm riêng có mà không phải hình thức vận chuyển nào cũng đáp ứng được.

Bởi thực tế, vận chuyển hàng hóa qua đường bộ hay đường hàng không bằng xe tải, máy bay,… đều có những giới hạn nhất định về loại hàng vận chuyển. Do đó, để vận chuyển được tất cả các loại hàng là điều rất khó.

Tuy nhiên, đối với đường biển, hoạt động vận chuyển sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Bởi vì, hình thức này cho phép gửi và vận chuyển tất cả các mặt hàng. Từ hàng hóa thông thường cho đến hàng cồng kềnh, dễ hư hỏng đều có thể vận chuyển.

Cụ thể, để đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra suôn sẻ, hàng hóa sẽ được chia ra các nhóm khi vận chuyển như:

  • Hàng hóa có tính chất lý hóa như: Mặt hàng dễ hút ẩm, dễ bay bụi như bột… Hay hàng hóa nguy hiểm như hóa chất, dung dịch.
  • Hàng dễ bị tác động của môi trường bên ngoài như: thuốc lá, gia vị, chè…
  • Hàng không bị ảnh hưởng đến mặt hàng khác: vật liệu xây dựng như sắt, thép,…
Vận chuyển quốc tế đường biển

Các loại hàng hóa có thể gửi vận chuyển qua đường biển

Phương thức và khối lượng hàng hóa vận chuyển qua đường biển

Hiện nay, vận chuyển hàng hóa qua đường biển đang được phân thành nhiều phương thức khác nhau. Tuỳ theo chính sách và quy định của từng bên vận tải mà phương thức vận chuyển sẽ có sự khác biệt.

Về cơ bản, vận chuyển hàng hóa qua đường biển sẽ có các phương thức được phân chia theo tính chất từng loại hàng:

  • Vận chuyển bằng container
  • Vận chuyển bằng sà lan đối
  • Vận chuyển bằng phương tiện giữ đông lạnh.

Mỗi phương thức vận chuyển lại có cách chia khối lượng hàng hoá khác nhau. Cách chia và xác định khối lượng hàng hóa sẽ được thể hiện ở dưới đây:

  • Số lượng (container 20) = 28/thể tích kiện (m3)
  • Số lượng (container 40) = 60/thể tích kiện (m3)
  • Số lượng (container 40 cao) = 60/thể tích kiện (m3)

Cách tính thể tích kiện: Thể tích kiện = Dài x Rộng x Cao

Vận chuyển quốc tế đường biển

Các phương thức vận chuyển quốc tế đường biển phổ biến

Những lưu ý khi vận chuyển quốc tế đường biển bạn cần biết

Để đảm bảo hoạt động vận chuyển hàng hóa qua đường biển luôn suôn sẻ, bạn nhất định phải nắm được cho mình một số lưu ý quan trọng. Cụ thể, những lưu ý cần nắm được gồm:

  • Tuyệt đối không gửi và vận chuyển các mặt hàng thuộc danh mục cấm theo quy định. Một số mặt hàng có thể kể đến như vũ khí đạn dược, thuốc phiện, ma túy, động vật quý hiếm,…
  • Kiểm tra kỹ các thông tin trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa. Bởi hợp đồng liên quan rất nhiều tới quyền lợi của bạn, tránh việc bạn phải chịu thiệt thòi.
  • Trong trường hợp cần thiết, nên mua bảo hiểm cho hàng hóa để tránh tình trạng hàng hóa bị hư hỏng, sự cố do nhà vận chuyển. Nếu xảy ra sự cố gì thì công ty bảo hiểm sẽ đền bù thiệt hại cho bạn.
  • Lựa chọn phương thức vận tải hàng hóa phù hợp với mặt hàng và khối lượng hàng.
  • Tham khảo chi phí vận tải đường biển của một số đơn vị khác nhau, để so sánh và lựa chọn được đơn vị tốt nhất. Bạn có thể liên hệ tới số Hotline của công ty vận chuyển quốc tế hoặc để được báo giá cụ thể.
  • Lựa chọn một công ty vận tải đường biển uy tín và chuyên nghiệp. Như vậy, bạn sẽ vừa tiết kiệm chi phí, giảm tối thiểu thời gian giao nhận hàng hóa.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn 4 thông tin quan trọng về vận chuyển quốc tế đường biển. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để gửi và vận chuyển hàng hóa qua đường biển thuận lợi nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.