Vận chuyển Container lạnh – 3 thông tin quan trọng bạn cần biết

Container lạnh là loại container chở hàng được sử dụng phổ biến trong hoạt động vận tải. Giao nhận hàng hóa dễ hư hỏng như thực phẩm, đồ ăn, hải sản,… bằng container lạnh không những đảm bảo được chất lượng mà còn giữ được độ tươi ngon hiệu quả. Vậy cụ thể container lạnh là gì? Vận chuyển container lạnh cần lưu ý những gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để có được cho mình câu trả lời chính xác nhất bạn nhé!

Container lạnh gì?

Container lạnh hay còn được gọi với tên khác là Reefer containers. Đây là loại container được sử dụng khá phổ biến trong hoạt động vận chuyển. Nó được dùng để giao nhận hàng đông lạnh, thực phẩm, trái cây, sữa,… và các sản phẩm cần vận chuyển ở điều kiện nhiệt độ thấp.

Container lạnh được thiết kế với một máy làm lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ theo đúng quy chuẩn ISO. Mức nhiệt trong container dao động từ +25 đến -25 độ, phù hợp để vận chuyển nhiều loại hàng khác nhau.

Hiện nay, container lạnh được thiết kế với nhiều kích thước khác nhau. Một số kích thước phổ biến có thể kể đến như: Container lạnh 10 feet, 20 feet, 40 feet và 45 feet. Tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển, bạn có thể lựa chọn loại container có kích thước phù hợp để chuyên chở hàng hóa cho mình.

Về cơ bản, có 3 loại container lạnh được sử dụng thông dụng nhất là Container 20 feet Lạnh – RF, Container 40 Lạnh (RF), Container 40 Cao Lạnh (HC-RF). Những loại container đều được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO tương tự như dòng container khác.

Do đó, container lạnh cũng có những đặc tính cơ bản như:

  • Đảm bảo độ bền và phù hợp sử dụng nhiều lần
  • Được lắp đặt thêm các thiết bị hỗ trợ cho quá trình xếp dỡ. Nhờ đó, khi chuyển hàng hóa từ phương tiện sang phương tiện khác đều rất thuận lợi.
  • Được thiết kế “đa di năng” có thể chuyên chở bằng một hoặc nhiều phương thức vận tải khác nhau mà không cần phải tháo dỡ và đóng hàng lại.
  • Được thiết kế đặc biệt để thuận tiện cho việc đóng hàng và rút hàng ra khỏi container.
  • Đối với container lạnh được trang bị thêm hệ thống làm lạnh có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với hàng hóa vận chuyển.

Vận chuyển container lạnh tuy tương tự như loại container khác, nhưng bạn cũng cần nắm chắc một số quy định. Việc hiểu rõ “luật” khi vận chuyển giúp đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra thuận lợi và an toàn.

Vận chuyển container lạnh

Khái niệm về container lạnh

Sử dụng Container lạnh như thế nào?

Khi sử dụng container lạnh cho mục đích vận chuyển, bạn phải nắm được một số quy định và yêu cầu cụ thể. Theo đó, những quy định bạn cần biết gồm:

Một số quy định chung cần biết

Vận chuyển container lạnh để đảm bảo an toàn, bạn cần “bỏ túi” một số quy định chung như:

  • Container lạnh được thiết kế với hệ thống làm lạnh nhằm mục đích duy trì nhiệt độ tiêu chuẩn cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển. Do đó, trước khi đóng hàng vào container, hàng hóa phải được làm lạnh đến nhiệt độ tiêu chuẩn. Việc làm lạnh hàng trước giúp container lạnh hoạt động tốt.
  • Đóng gói hàng hóa đúng cách, tránh để bao bì làm rơi những mảnh vụn vỡ làm cản trở đường lưu thông của không khí.
  • Không xếp hàng, đóng hàng vượt quá vạch đỏ (redline) trong các container.
  • Sắp xếp hàng hóa khoa học đảm bảo luồng khí lạnh lưu thông.
  • Đóng kín bảng điều khiển container lạnh phải để tránh nước. Tuyệt đối không tháo dỡ hoặc làm hỏng thiết bị lạnh.
  • Không tự động điều chỉnh máy lạnh.
  • Không cho máy lạnh chạy trong khi đang đóng hàng.
  • Đóng hàng xong phải chạy máy lạnh ngay và chuyển container về bãi càng sớm càng tốt.

Quy định trước và khi khởi động máy lạnh container

Trước khi khởi động máy lạnh trong các container lạnh, bạn cần chú ý:

  • Kiểm tra ổ cắm có sạch, khô và có đảm bảo không. Đồng thời, bạn phải kiểm tra nguồn điện xem có đảm bảo cho hoạt động giữ nhiệt không.
  • Nếu điện 3 pha 380V/440V thì tối thiểu phải là 380V và tối đa là 460V. Nếu điện 3 pha là 220V thì tối thiếu 190V và tối đa 230V sau đó mới cắm phích điện vào ổ điện. Loại điện nào thì phải dùng đúng phích điện của loại điện đó, không được tháo phích cắm ra để đấu trực tiếp vào lưới điện.

Khi khởi động máy lạnh của container, bạn cũng cần lưu ý: Đối với từng loại container lạnh, bạn sẽ có cách khởi động khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với container lắp máy CARRIER: Khi khởi động đưa công tắc S.T lên vị trí I để máy chạy. Khi ngừng thì đưa công tắc S.T về vị trí O.
  • Đối với container THERMOKING: Khi khởi động đưa công tắc lên vị trí UNIT/ ON để cho máy chạy. Khi khi dừng đưa về vị trí UNIT/OFF (công tắc khởi động thường nằm ở bên hông bảng điện điều khiển).
  • Đối với container lắp máy DAIKIN: Khởi động thì bấm nút chạy, khi dừng thì bấm nút dừng.
Vận chuyển container lạnh

Một số điều cần biết khi sử dụng container lạnh

Lưu ý khi vận chuyển container lạnh bạn cần nắm chắc

Ngoài việc tuân thủ một số quy định, khi vận chuyển container lạnh bạn nhất định phải nắm được một số lưu ý cụ thể:

  • Với hàng hóa đã được làm lạnh và nhiệt độ cài đặt là âm thì khi đóng hàng phải tắt máy làm lạnh. Đồng thời, chỉ chạy máy khi cửa đã đóng kín.
  • Với hàng hóa chưa được làm lạnh hoặc mát và nhiệt độ cài đặt là dương thì khi đóng hàng không chạy máy. Đối với trường hợp này, chỉ chạy máy trong trường hợp cần thiết.
  • Khi đóng hàng phải đảm bảo không vượt quá vạch đỏ, không để hàng rơi xuống rãnh lưu thông gió dưới sàn. Ngoài ra, hàng đóng không được chạm vào cửa container.
  • Trong thời gian chạy lạnh trong container, bạn phải thường xuyên theo dõi. Nếu nhiệt độ trong container có sự thay đổi bất thường phải kiểm tra để khắc phục ngay.
  • Nên duy trì nhiệt độ trong container phù hợp với từng loại hàng vận chuyển. Mức nhiệt có thể điều chỉnh từ -35 độ C đến +35 độ C. Thậm chí nhiều loại có thể hạ nhiệt độ thấp hơn mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
  • Khi xếp hàng vào container, không nhất thiết phải sử dụng lớp ngăn cách giữa hàng hóa với vỏ container. Bởi vì sàn container được thiết kế đặc biệt giúp không khí dễ dàng lưu thông đến mọi ngóc ngách trong thùng container.
  • Thường xuyên ghi chép nhiệt độ của hệ thống làm lạnh container. Đây là việc cần thiết giúp người vận chuyển theo dõi được quá trình vận chuyển container lạnh chứa hàng. Trong trường hợp xảy ra sự cố hư hỏng hàng hóa có thể dựa vào đó để xác định trách nhiệm.

Tóm lại, để đảm bảo vận chuyển container lạnh chứa hàng hóa đến nơi an toàn, bạn nên nắm chắc 3 thông tin quan trọng được chúng tôi chia sẻ trên đây. Chỉ cần tuân thủ đúng những chia sẻ này và áp dụng vào thực tế khoa học thì sẽ hạn chế được khá nhiều sự cố trong quá trình vận chuyển.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.