“Bỏ túi” thông tin về thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp cực chi tiết

Sàn gỗ công nghiệp hiện là mặt hàng được nhập khẩu nhiều về Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai khi nhập khẩu cũng nắm được các quy định về chính sách và thủ tục nhập khẩu mặt hàng này. Do đó, để giúp bạn biết được thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp cần thực hiện những gì, bạn có thể tham khảo nội dung được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Quy định về chính sách nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là loại vật liệu được sản xuất từ bột gỗ tự nhiên bằng công nghệ ép nén cao để tạo ra vật liệu gỗ HDF. Đây là loại sàn gỗ được sử dụng thay thế cho sàn gỗ tự nhiên được khá nhiều gia đình tại Việt Nam ưa chuộng. Do đó, mặt hàng sàn gỗ công nghiệp được khá nhiều doanh nghiệp nhập khẩu. Vậy quy định về chính sách nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp như thế nào?

Theo quy định, sàn gỗ công nghiệp không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước như bình thường. Khi nhập khẩu, bạn cần chú ý thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục cần thiết để hàng hóa nhập về đủ điều kiện để thông quan.

Liên quan đến quy định về chính sách mặt hàng, một số cá nhân khi nhập khẩu băn khoăn không biết sàn gỗ công nghiệp có thuộc quản lý chuyên ngành hay phải thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu không? Thực tế thì:

  • Căn cứ vào Thông tư 15/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì mặt hàng sàn gỗ công nghiệp không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư. Do đó, khi nhập khẩu sản phẩm này bạn không cần làm thủ tục kiểm dịch thực vật.
  • Căn cứ vào Thông tư 10/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng thì mặt hàng sàn gỗ công nghiệp không cần làm chứng nhận hợp quy khi nhập khẩu.

Như vậy, có thể thấy mặt hàng sàn gỗ công nghiệp khi nhập khẩu không thuộc quản lý chuyên ngành của các Bộ, không có yêu cầu cũng như chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Mã HS của mặt hàng sàn gỗ công nghiệp

Tương tự như nhiều mặt hàng khác, khi nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp bạn cũng cần tra cứu được mã HS cho mặt hàng này. Bởi mã HS được sử dụng làm căn cứ để xác định quy định nhập khẩu, chính sách về thuế và các thủ tục cần thiết để nhập khẩu hàng hóa. Vậy với mặt hàng sàn gỗ công nghiệp, sản phẩm này có mã HS như thế nào?

Đối với mặt hàng sàn gỗ công nghiệp, sản phẩm này có mã HS thuộc Chương 44 – Gỗ và các mặt hàng bằng gỗ; than từ gỗ. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

Mã HS Mô tả hàng hóa
44.11 Ván sợi bằng gỗ hoặc bằng các loại vật liệu có chất gỗ khác, đã hoặc chưa ghép lại bằng keo hoặc bằng các chất kết dính hữu cơ khác.
– Ván sợi có tỷ trọng trung bình (MDF):
4411.12.00 – – Loại có chiều dày không quá 5 mm
4411.13.00 – – Loại có chiều dày trên 5 mm nhưng không quá 9 mm
4411.14.00 – – Loại có chiều dày trên 9 mm

Trên đây là mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng sàn gỗ công nghiệp. Tùy vào loại sàn gỗ nhập khẩu, bạn nên cân nhắc tra cứu và áp đúng mã HS cho mặt hàng đó.

Trường hợp không áp được mã HS thì có thể liên hệ với các bên chuyên môn để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Mã HS tham khảo cho mặt hàng sàn gỗ công nghiệp

Thông tin về thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Sàn gỗ công nghiệp là sản phẩm không có chính sách hay yêu cầu đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Về cơ bản, khi nhập khẩu bạn cần thực hiện một số đầu việc như chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan; khai báo hải quan; truyền tờ khai – mở tờ khai hải quan và thực hiện các bước thông quan còn lại theo quy định.

Cụ thể:

* Đối với bộ hồ sơ hải quan:

Bạn chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ, chứng từ theo hướng dẫn tại Khoản 5, Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung Điều 16 Thông tư 38/2015/TT-BTC). Theo đó, một số loại giấy tờ cần chuẩn bị gồm có:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

* Đối với các công việc khác:

Khi nhập khẩu, bạn cần thực hiện khai báo hải quan theo hướng dẫn. Bạn có thể thực hiện khai báo qua phần mềm điện tử để truyền trực tiếp tờ khai cho Cơ quan Hải quan. Tờ khai sẽ được phân luồng và căn cứ vào đó để tiếp tục thực hiện các thủ tục thông quan còn lại.

Để được tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Các thủ tục cơ bản cần thực hiện khi nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp

Chính sách về thuế là nội dung quan trọng mà bất cứ ai cũng cần tìm hiểu khi nhập khẩu một mặt hàng, nhất là những sản phẩm chịu thuế. Bởi hàng nhập khẩu chỉ có thể đủ điều kiện thông quan khi đơn vị nhập khẩu hoàn tất nghĩa vụ nộp đủ các loại thuế.

Đối với mặt hàng sàn gỗ công nghiệp, khi nhập khẩu mặt hàng này bạn cần nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể được xác định thông qua mã HS bằng cách tra cứu trong biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại thời điểm bạn thực hiện nhập khẩu.

Tùy vào mã HS của từng mặt hàng cũng như thời điểm nhập khẩu mà loại thuế, mức thuế phải nộp có thể khác nhau. Do đó, khi nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp về Việt Nam, bạn cần chú ý tìm hiểu về biểu thuế xuất nhập khẩu mới nhất để xác định được chính xác khoản thuế và mức thuế phải nộp.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/02/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Như vậy, với những chia sẻ trên đây Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu sàn gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, để được hướng dẫn chi tiết nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.