Thủ tục nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa (tấm nhựa, thùng rác, ghế nhựa,..)

Nhựa và các sản phẩm từ nhựa hiện là nhóm hàng được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu. Vậy thủ tục nhập khẩu nhựa, cụ thể là các mặt hàng như tấm nhựa, thùng đựng rác, ghế nhựa,… như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn.

Quy định về chính sách nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa

Theo quy định hiện hành, nhựa và các sản phẩm từ nhựa không thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, công ty, doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu về bình thường.

Đối với các sản phẩm từ nhựa như tấm nhựa, thùng đựng rác bằng nhựa hay ghế nhựa dành cho trẻ em,… khi nhập khẩu không có chính sách đặc biệt. Thủ tục nhập khẩu nhựa được thực hiện như hàng hóa thông thường.

Tuy nhiên, đối với hạt nhựa tái sinh và các sản phẩm nhựa phế liệu được nhập khẩu để tái chế, khi nhập khẩu có những chính sách riêng. Theo đó, mặt hàng này phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt khi nhập khẩu. Đồng thời, có một số mặt hàng nhựa có thể cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Do đó, để biết được sản phẩm nhựa nhập khẩu về nước có thuộc Danh mục cấm nhập khẩu hay có chính sách gì đặc biệt hay không? Bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định hiện hành để đảm bảo thực hiện đúng các thủ tục.

* Lưu ý: Ở bài viết này, Thông Tiến Logistics chỉ đề cập đến những sản phẩm nhựa được phép nhập khẩu. Cụ thể là tấm nhựa, ghế nhựa và thùng rác bằng nhựa.

thủ tục nhập khẩu nhựa

Quy định về chính sách nhập khẩu nhựa

Mã HS của mặt hàng là tấm nhựa, thùng đựng rác nhựa, ghế nhựa

Xác định mã HS là bước quan trọng khi nhập khẩu hàng hóa bạn cần thực hiện. Việc tìm đúng mã HS của mặt hàng nhập khẩu sẽ giúp bạn biết được các chính sách liên quan cần thực hiện để nhập loại hàng này về nước.

Đối với các sản phẩm từ nhựa, căn cứ vào Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 có thể xác định mã HS như sau:

* Mặt hàng tấm nhựa, thùng đựng rác bằng nhựa có mã HS thuộc chương 39 – Plastic và các sản phẩm bằng plastic. Cụ thể:

1. Tấm nhựa Melamine

Mã HS Mô tả hàng hóa
3920
Tấm, phiến, màng, lá và dải khác, bằng plastic, không xốp và chưa được gia cố, chưa gắn lớp mặt, chưa được bổ trợ hoặc chưa được kết hợp tương tự với các vật liệu khác
39209990 – – – Loại khác

2. Tấm nhựa Polyester

Mã HS Mô tả hàng hóa
392069 – – Từ các polyeste khác:
39206910 – – – Dạng tấm và phiến

3. Thùng đựng rác bằng nhựa có mã HS là 39249090 – Loại khác.

* Mặt hàng là ghế nhựa dành cho trẻ em có mã HS thuộc Chương 94 – Đồ nội thất; Bộ đồ giường, khung đệm, nệm và các đồ dùng nhồi tương tự; Đèn và bộ đèn, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác; Biển hiệu được chiếu sáng, biển đề tên được chiếu sáng và các loại tương tự; Nhà lắp ghép.

Mã HS Mô tả hàng hóa
9401 Ghế ngồi (trừ các loại thuộc nhóm 94.02), có hoặc không chuyển được thành giường và bộ phận của chúng.
94018000 – Ghế khác

Để nắm được mã HS chính xác của mặt hàng nhựa nhập khẩu, bạn nên tra cứu thông tin trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hành.

Thủ tục nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa (Đối với mặt hàng không có chính sách đặc biệt)

So với nhiều hàng hóa khác, thủ tục nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa được thực hiện khá đơn giản. Bởi mặt hàng này không có chính sách đặc biệt cần lưu ý khi nhập khẩu. Do đó, bạn có thể thực hiện các thủ tục nhập khẩu tương tự với hàng hóa thông thường.

Theo đó, khi thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu các sản phẩm từ nhựa như tấm nhựa, thùng đựng rác bằng nhựa hay ghế nhựa trẻ em không tay vịn, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan theo mẫu (in từ phần mềm khai hải quan điện tử)
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn thực hiện thủ tục nhập khẩu nhựa tương tự như hàng hóa thông thường. Cuối cùng, khi nhận được kết quả thông quan hàng hóa, bạn chỉ cần nộp thuế, nhận hàng và chuyển hàng về theo hướng dẫn.

Để được tư vấn và hỗ trợ làm thủ tục hải quan cho hàng hóa, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Thông Tiến Logistics. Việc sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan sẽ giúp bạn hạn chế được những sai sót khi tiến hành nhập khẩu hàng hóa.

thủ tục nhập khẩu nhựa

Thủ tục nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa cần thực hiện theo đúng quy định

Chính sách về thuế khi nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa

Khi nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa, công ty, doanh nghiệp sẽ phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu. Mức thuế cụ thể phải nộp sẽ căn cứ vài loại hàng thực tế mà doanh nghiệp nhập khẩu.

Nếu doanh nghiệp nhập khẩu loại hàng có mã HS như chúng tôi đã nêu ở mục 2 thì mức thuế phải nộp là:

  • Đối với mặt hàng là tấm nhựa: Thuế VAT là 10%, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 6%.
  • Đối với mặt hàng là thùng đựng rác bằng nhựa: Thuế VAT là 10% , thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 22%.
  • Đối với mặt hàng là ghế nhựa trẻ em không tay vịn: Thuế VAT là 10%, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 25%.

Để biết chính xác mức thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hóa là bao nhiêu, bạn cần xác định đúng mã HS của loại hàng nhập khẩu. Đồng thời, bạn nên tìm hiểu về các quy định hiện hành tại thời điểm nhập khẩu để nắm rõ hơn về các loại thuế phải nộp khi nhập hàng về Việt Nam.

* Lưu ý: Đối với trường hợp sản phẩm đồ nhựa được nhập khẩu từ các nước có ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu phải đáp ứng được các chỉ tiêu đặt ra trong Hiệp định.

Một số lưu ý cần biết khi nhập khẩu nhựa

Để thực hiện thủ tục nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa nhanh chóng, chính xác, bạn cần “bỏ túi” cho mình một số lưu ý sau:

  • Trước khi nhập khẩu, bạn cần xác định loại hàng nhựa nhập về có thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam hay không? Trong trường hợp được phép nhập khẩu, bạn nên xem xét kỹ về chính sách nhập khẩu để biết được có thủ tục đặc biệt gì với loại hàng đó hay không.
  • Kiểm tra và xác định đúng mã HS của loại hàng nhập khẩu để tránh sai sót, nhầm nhẫn khi tìm hiểu về chính sách nhập khẩu và các khoản thuế liên quan.
  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, chứng từ liên quan để thực hiện thông quan hàng hóa cho lô hàng nhập khẩu.
  • Để hạn chế sai sót khi làm thủ tục nhập khẩu nhựa, thay vì tự thực hiện, bạn nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do một số đơn vị cung cấp.
thủ tục nhập khẩu nhựa

Một số lưu ý khi nhập khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa bạn cần biết

Nếu bạn đang có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa thì có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ chi tiết.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết và đầy đủ về thủ tục nhập khẩu nhựa, các sản phẩm từ nhựa. Hy vọng bạn đã nắm được những thông tin cơ bản để tiến hành nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, chính xác.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào các quy định nhập khẩu hiện hành ở từng giai đoạn. Do đó, để đảm bảo thực hiện hoạt động nhập khẩu thuận lợi, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.