Thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay theo từng bước mới nhất

Máy sấy khô tay là thiết bị được sử dụng nhiều trong gia đình, khu văn phòng hay khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Do đó, sản phẩm này hiện được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Vậy thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn.

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay

Máy sấy khô tay là sản phẩm được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, do thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên nhiều người băn khoăn không biết các quy định liên quan về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này như thế nào?

Để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay, bạn có thể tìm hiểu thông tin qua một số văn bản pháp luật sau:

  • Quyết định 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công Nghệ “Quyết định về việc công bố sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”. Mặt hàng máy hút bụi nằm trong danh mục phải kiểm tra chất lượng theo QCVN 4:2009/BKHCN.
  • Thông tư 21/2009/TT-BKHCN ngày 30/09/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ”.
  • Thông tư 28/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật”.
  • Thông tư 21/2016/TT-BKHCN ngày 15/12/2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ “Ban hành sửa đổi 1:2016 QCVN 4:2009/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn thiết bị điện và điện tử”.
  • Thông tư 07/2017/TT-BKHCN ngày 16/6/2017 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 27/2012/TT-BKHCN ngày 12/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ” (Danh mục hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng thuộc quản lý của BKHCN quy định trong QĐ 1171/2015/QĐ-BKHCN)
  • Và một số văn bản khác.
thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay

Căn cứ pháp lý liên quan đến thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay

Quy định về chính sách nhập khẩu máy sấy khô tay

Theo quy định hiện hành, máy sấy khô tay không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp được phép nhập khẩu về Việt Nam như bình thường.

Tuy nhiên, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ một số quy định được áp dụng khi nhập khẩu mặt hàng máy sấy khô tay. Bởi vì, đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ. Căn cứ vào Quyết định 3810/QĐ-BKHCN thì mặt hàng máy sấy khô tay khi nhập khẩu doanh nghiệp phải thực hiện kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan.

Sau khi kiểm tra về chất lượng, doanh nghiệp phải tiến hành công bố hợp quy, dán tem hợp quy và dán nhãn phụ (nếu có) trước khi đưa sản phẩm lưu thông ra thị trường.

Mã HS đối với mặt hàng máy sấy khô tay

Để thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục liên quan khi nhập khẩu máy sấy khô tay, doanh nghiệp cần chú ý áp đúng mã HS cho mặt hàng này. Bởi mã HS là căn cứ quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được chính sách về thuế và các quy định khác khi nhập khẩu máy sấy khô tay.

Đối với mặt hàng máy sấy khô tay, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo mã HS thuộc phân nhóm và mã hàng sau:

  • 85.16: Dụng cụ điện đun nước nóng tức thời hoặc đun nước nóng có dự trữ và đun nước nóng kiểu nhúng; dụng cụ điện làm nóng không gian và làm nóng đất; dụng cụ nhiệt điện làm tóc (ví dụ, máy sấy tóc, máy uốn tóc, dụng cụ kẹp uốn tóc) và máy sấy làm khô tay; bàn là điện; dụng cụ nhiệt điện gia dụng khác; các loại điện trở đốt nóng bằng điện, trừ loại thuộc nhóm 85.45.
  • 8516.33.00: Máy sấy làm khô tay.
thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay

Mã HS của mặt hàng máy sấy khô tay

Thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay chi tiết

So với hàng hóa thông thường, máy sấy khô tay có thủ tục nhập khẩu phức tạp hơn khá nhiều. Bởi đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ nên khi nhập khẩu phải tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hóa sau thông quan.

Về cơ bản, thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay sẽ thực hiện các bước sau (nội dung mang tính tham khảo):

Bước 1: Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm

Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện khi nhập khẩu máy sấy khô tay. Theo đó, doanh nghiệp tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu tại Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ ở tỉnh mà doanh nghiệp mở tờ khai hải quan.

Hiện nay, chỉ có Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng Hải Phòng cho phép doanh nghiệp đăng ký hồ sơ online còn các Chi cục khác thì đăng ký trên giấy.

Về bộ hồ sơ đăng ký gồm có:

  • Giấy đăng ký Kiểm tra chất lượng theo mẫu: 4 bản gốc
  • Hợp đồng (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O): bản chụp của tổ chức cá nhân nhập khẩu.

Bước 2: Mở tờ khai, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu và thông quan hàng hóa

Sau khi hoàn tất bước đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa, doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai theo hướng dẫn, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu và thực hiện các bước thông quan hàng hóa theo quy định.

Bộ hồ sơ hải quan doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ một số loại giấy tờ, chứng từ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Quy cách đóng gói (Packing list)
  • Vận tải đơn (Bill of Lading)
  • Chứng nhận xuất xứ (C/O)
  • Các chứng từ khác nếu có

Bước 3: Mang mẫu đi thử nghiệm và làm chứng nhận hợp quy

Sau khi thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp có thể xin kéo hàng về kho để lấy mẫu thử nghiệm. Mẫu thử nghiệm được mang đến Trung tâm thử nghiệm để tiến hành kiểm tra và làm chứng thư hợp quy tại Trung tâm thử nghiệm được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định.

Bước 4: Công bố hợp quy máy sấy khô tay

Sau khi hoàn tất bước thử nghiệm và được trả kết quả kiểm tra chất lượng, doanh nghiệp tiến hành công bố hợp quy cho sản phẩm máy sấy khô theo quy định.

Bước 5: Dán tem hợp quy và các tem phụ

Cuối cùng, để đảm bảo hàng hóa hợp lệ và đủ điều kiện bán ra thị trường, doanh nghiệp cần dán tem hợp quy và tem phụ (nếu có) cho sản phẩm.

Về cơ bản, thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay sẽ trải qua các bước này. Tuy nhiên, khi tiến hành doanh nghiệp phải thực hiện nhiều thủ tục chi tiết hơn thế. Do đó, để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu nhanh chóng, chính xác, doanh nghiệp có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay

Các bước có thể tham khảo khi nhập khẩu máy sấy khô tay

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy sấy khô tay

Chính sách thuế hiện là thông tin được nhiều doanh nghiệp quan tâm khi làm thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay. Bởi mỗi mặt hàng khi nhập khẩu đều có các quy định riêng về thuế quan.

Theo đó, khi nhập khẩu máy sấy khô tay về Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể đối với mặt hàng có mã HS như chúng tôi đưa ra tham khảo như trên là:

  • Thuế giá trị gia tăng: 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 25%

Như vậy, bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu máy sấy khô tay. Để được tư vấn chi tiết về thủ tục nhập khẩu mặt hàng này, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để được tư vấn thủ tục mới nhất, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.