[TỔNG HỢP] Các bước làm thủ tục nhập khẩu kìm chi tiết nhất

Kìm là một trong những sản phẩm kim loại được khá nhiều người lựa chọn để nhập khẩu. Tuy nhiên, đa số những người nhập khẩu kìm đều chưa nắm chắc các quy định và thủ tục liên quan khi nhập hàng. Vậy cụ thể, thủ tục nhập khẩu kìm được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết về câu hỏi này.

Những quy định liên quan khi nhập khẩu kìm về Việt Nam

Theo quy định hiện hành, kìm không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam. Do đó, các cá nhân, tổ chức có thể tiến hành nhập khẩu kìm về nước như hàng hóa thông thường.

Mặt hàng kìm cũng không thuộc danh mục hàng hóa phải quản lý chuyên ngành theo quy định. Vì vậy, khi nhập khẩu, bạn không cần đăng ký kiểm tra chuyên ngành hay công bố hợp quy sản phẩm.

Mọi thủ tục nhập khẩu kìm về Việt Nam được tiến hành tương tự hàng hóa thông thường và theo quy định của Pháp luật.

Thủ tục nhập khẩu kìm

Kìm là hàng hóa được phép nhập khẩu về Việt Nam theo quy định

Các bước làm thủ tục nhập khẩu kìm chi tiết

So với nhiều mặt hàng khác như mỹ phẩm, gỗ, đồ mỹ nghệ,… thủ tục nhập khẩu kìm được thực hiện khá đơn giản. Cụ thể, các bước cơ bản bạn cần thực hiện gồm có (thông tin chỉ mang tính chất tham khảo):

Chuẩn bị hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu

Một bộ hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu sẽ gồm những giấy tờ cơ bản sau:

  • Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice: Trên hóa đơn có đầy đủ thông tin của người bán, người mua, giá bán hàng hóa, phương thức thanh toán, mô tả hàng hóa, số hóa đơn, ngày hóa đơn,….
  • Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing List: Là phiếu ghi đầy đủ thông tin người bán, người mua, quy cách đóng gói hàng hóa và các thông tin khác như cân nặng, trọng lượng, kích thước,…
  • Vận đơn – Bill of Lading: Là chứng từ quan trọng nhằm xác định giao dịch giữa các bên liên quan. Chứng từ này thể hiện mối quan hệ giữa người gửi hàng với người vận tải, giữa người gửi hàng với người nhận hàng,…
  • Giấy chứng nhận xuất xứ – Certificate of origin (C/O): Là giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa nhập khẩu. Trong trường hợp bạn muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi, bạn nên chuẩn bị thêm giấy tờ này.
  • Các chứng từ khác (nếu có).

Mở tờ khai, nộp tờ khai và nộp hồ sơ hải quan

Dựa trên những thông tin có trong giấy tờ, chứng từ đã chuẩn bị, bạn tiến hành lập tờ khai theo mẫu và các phụ lục tờ khai. Việc đăng ký tờ khai nhập khẩu bạn có thể kê khai thông tin qua hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử.

Hiện nay, để giúp cá nhân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi nhập khẩu, cơ quan hải quan đã sử dụng phần mềm hải quan cho hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, bạn chỉ cần truy cập vào phần mềm và thực hiện đăng ký tờ khai như hướng dẫn.

Sau khi hoàn tất bước khai tờ khai, bạn nộp cho cơ quan hải quan để đăng ký tờ khai hải quan. Sau khi nộp bạn cần đợi để nhận kết quả phân luồng từ cơ quan hải quan.

Dựa vào căn cứ các thông tin ở trên chứng từ, lập tờ khai hải quan theo mẫu và các phụ lục tờ khai. Hiện nay, các doanh nghiệp đều có thể kê khai thông tin thông qua hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện tử.

Khi đã hoàn thành thì nộp hồ sơ cho cơ quan hải quan để đăng ký tờ khai hải quan. Khi đã hoàn thành, sẽ phân luồng tờ khai để kiểm tra trên thực tế về lô hàng theo các mức độ. Doanh nghiệp sẽ phải nộp các loại khoản phí và lệ phí có liên quan để hoàn thành các việc thông quan hàng hóa.

Nhận kết quả phân luồng

Sau khi tiếp nhận tờ khai của người nhập khẩu, cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra và phân loại tờ khai. Kết quả tờ khai sẽ được phân ra làm 3 luồng:

  • Tờ khai luồng xanh: Tờ khai hợp lệ, hàng hóa được thông quan và miễn kiểm tra hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế.
  • Tờ khai luồng vàng: Hàng hóa được miễn kiểm tra thực tế, nhưng phải kiểm tra hồ sơ theo quy định. Với trường hợp này hàng sẽ được thông quan sau khi cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ và xác định đã hợp lệ.
  • Tờ khai luồng đỏ: Hàng hóa không được thông quan và phải tiến hành kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế. Sau khi kiểm tra nếu mọi thứ hợp lệ thì tờ khai sẽ được chuyển sang luồng xanh và hàng hóa được thông quan như bình thường.

Tiến hành thông quan hàng hóa

Cuối cùng, sau khi hàng hóa đã đạt đủ điều kiện thông quan, bạn tiến hành nộp các loại phí, thuế (nếu có) cho lô hàng trước khi chuyển hàng về kho hay phân phối ra thị trường.

Trên đây là những bước cơ bản khi tiến hành thủ tục nhập khẩu kìm. Tuy nhiên, mọi thông tin chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi trong từng giai đoạn. Do đó, để biết chính xác thủ tục nhập được thực hiện như thế nào, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Thủ tục nhập khẩu kìm

Các bước cơ bản cần thực hiện khi nhập khẩu kìm

Mã HS và chính sách về thuế khi nhập khẩu kìm

Khi nhập khẩu, việc xác định mã HS của mặt hàng nhập khẩu là bước rất quan trọng. Căn cứ vào mã HS, bạn có thể xác định được các quy định, chính sách về thuế đối với mặt hàng này.

Đối với mặt hàng kìm, căn cứ vào Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu có thể xác định phân nhóm cụ thể của hàng hóa như sau:

  • Là mặt hàng thuộc Chương 82: Dụng cụ, đồ nghề, dao, kéo, bộ đồ ăn làm từ kim loại cơ bản; các bộ phận của chúng làm từ kim loại cơ bản.
  • Mã HS mặt hàng (phân nhóm lớn) – 8203: Giũa, nạo, kìm (kể cả kìm cắt), panh, nhíp, lưỡi cắt kim loại, dụng cụ cắt ống, xén bu lông, mũi đột lỗ và các dụng cụ cầm tay tương tự.
  • Mã HS (chi tiết) – 82032000: Kìm (kể cả kìm cắt), panh, nhíp và dụng cụ tương tự.

Căn cứ vào mã HS của mặt hàng kìm có thể xác định đây là loại hàng khi nhập khẩu phải chịu thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể phải nộp:

  • Thuế VAT của Kìm là 10%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của Kìm hiện hành là 20%.

* Lưu ý: Trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu có nguồn gốc từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu phải đạt đủ các điều kiện mà Hiệp định đưa ra.

Thủ tục nhập khẩu kìm

Mã HS của mặt hàng kìm

Lưu ý về nhãn mác khi làm thủ tục nhập khẩu kìm

Hàng hóa khi nhập khẩu về Việt Nam phải tuân thủ quy định cụ thể về nhãn mác. Theo đó, hàng hóa phải có nhãn mãn và trên nhãn mác phải chứa tối thiểu các nội dung gồm: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ nhà sản xuất; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm có:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa

Nên lựa chọn đơn vị làm thủ tục hải quan nào uy tín?

Hiện nay, không khó để bạn tìm được một đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan. Tuy nhiên, không phải dịch vụ của đơn vị nào cũng đảm bảo uy tín, chuyên nghiệp. Do đó, để đảm bảo hoạt động nhập khẩu diễn ra nhanh chóng, ít sai sót, bạn nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan của Thông Tiến Logistics.

Dịch vụ thủ tục hải quan của Thông Tiến Logistics đảm bảo:

  • Xử lý thủ tục hải quan nhanh chóng cho khách hàng
  • Rút ngắn thời gian thông quan cho hàng hóa
  • Hạn chế tối đa những sai sót có thể gặp phải khi thực hiện thủ tục nhập khẩu
  • Hỗ trợ tận tình, chi tiết và nhanh chóng khi khách hàng cần

Đặc biệt, với quy trình chuyên nghiệp cùng đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, Thông Tiến Logistics luôn đảm bảo về thời gian xử lý thủ tục hải quan cho khách hàng.

Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết về dịch vụ thủ tục hải quan, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp chi tiết về các bước làm thủ tục nhập khẩu kìm. Hy vọng, với chia sẻ này, bạn đã “bỏ túi” cho mình một số kiến thức quan trọng để giúp hoạt động nhập khẩu diễn ra suôn sẻ và thuận lợi.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi theo quy định hiện hành của Nhà nước và Pháp luật. Do đó, bạn nên chú ý cập nhật thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu nhanh chóng, chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.