Chia sẻ thông tin từ A – Z về ship COD là gì? Giao hàng COD là như thế nào?

Ship COD là gì? Hay ship COD nghĩa là gì? Là một trong những câu hỏi đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Bởi, hiện nay dịch vụ ship cod đang rất phát triển và được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, dù khá “quen mặt”, nhưng do thiếu hiểu biết mà nhiều người vẫn dễ “chọn nhầm” công ty vận chuyển không uy tín. Để rồi hàng hóa không những giao trễ, tiền thu hộ hoàn lại chậm mà đơn hàng còn dễ gặp rủi ro như hư hỏng, mất cắp khi giao nhận. Vì vậy, để đảm bảo quá trình vận chuyển diễn ra nhanh chóng, an toàn, bạn nhất định nên “bỏ túi” cho mình thông tin quan trọng về dịch vụ ship COD qua bài viết dưới đây.

Ship COD là gì? Ship COD là như thế nào?

Ship COD là gì? Dịch vụ COD là gì? Hay COD là viết tắt của từ gì? Đều là những câu hỏi đang gây ra nhiều thắc mắc cho mọi người. Trên thực tế, vận chuyển COD là tên viết tắt của cụm từ Cash On Delivery có nghĩa là dịch vụ giao hàng thu tiền hộ.

Bạn có thể hiểu đơn giản là người mua hàng online sẽ thanh toán tiền hàng trực tiếp cho người vận chuyển (shipper). Sau khi nhận tiền từ người mua, shipper sẽ hoàn trả tiền đơn hàng cho người bán (người thuê dịch vụ).

Hiện nay, hoạt động ship COD tại Việt Nam được gọi với nhiều tên khác nhau như dịch vụ giao hàng nhanh COD, dịch vụ chuyển phát nhanh COD hay dịch vụ ship hàng thu tiền hộ,… Tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu vận chuyển mà mọi người có thể gọi dịch vụ này với nhiều tên khác nhau. Nhưng, dù gọi với tên gọi nào thì hình thức COD vẫn không thay đổi.

Ngày nay, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm online của mọi người tăng lên, dịch vụ COD trở thành “mắt xích” quan trọng. Do đó, để chuỗi giá trị hoạt động trơn tru thì nhất định không thể thiếu dịch vụ ship COD.

ship COD là gì

Ship COD là gì? Ship COD là từ viết tắt của dịch vụ giao hàng thu tiền hộ

Lợi ích và rủi ro khi lựa chọn dịch vụ ship COD

Ngoài câu hỏi ship COD là gì thì nhiều người còn thắc mắc không biết dịch vụ này mang đến những lợi ích và rủi ro như thế nào? Thực tế hiện nay cho thấy, dịch vụ giao hàng COD đã và đang mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Đối với người mua, họ có thể xem hàng, kiểm tra hàng rồi mới trả tiền. Đồng thời họ còn có thể từ chối thanh toán, hoàn trả hàng nếu không thấy ưng ý với món đồ đó.

Tuy nhiên, mặt lợi dành cho người mua cũng lại là rủi cho cho người bán. Bởi, nếu người mua không ưng ý và hoàn lại đơn hàng thì chẳng những tiền hàng không nhận được mà người bán còn phải trả 2 lần phí vận chuyển cho đơn hàng đó. Thêm vào đó, nếu người bán không chọn được đơn vị vận chuyển uy tín thì có thể đối mặt với nhiều rủi ro khác như: hàng giao chậm, hàng bị hỏng khi giao, mất tiền hàng do shipper không hoàn trả,…

Do đó, bên cạnh những lợi ích mang lại thì những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải khi lựa chọn dịch vụ ship COD là khá nhiều. Vì vậy, muốn đơn hàng an toàn chuyển đến người nhận thì bạn nên tìm đến những đơn vị cung cấp dịch vụ ship hàng COD.

ship COD là gì

Những lợi ích và rủi ro mà khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ ship COD

Giao hàng COD có ưu điểm và nhược điểm gì?

Bên cạnh những câu hỏi như ship COD là gì? Giao hàng COD là gì? Thì nhiều người còn quan tâm đến câu hỏi vận chuyển COD có ưu điểm và nhược điểm gì? Thông thường, dịch vụ này sẽ có những ưu điểm và nhược điểm như:

Ưu điểm của dịch vụ chuyển phát COD

Đối với người mua hàng:

  1. Nhận hàng tiện lợi, nhanh chóng: Dịch vụ COD giúp vận chuyển đơn hàng tiện lợi, nhanh chóng đến người nhận. Đồng thời, họ không cần phải trả tiền trước cho người bán mà có thể xem hàng rồi thanh toán tiền cho shipper để hạn chế những rủi ro khi mua hàng online.
  2. Không phải nhận hàng: Nếu cảm thấy không ưng ý về món hàng, người nhận có quyền hoàn trả hàng mà không cần thanh toán tiền cho shipper.
  3. Bảo mật thông tin: Hạn chế được nguy cơ bị đánh cắp thông tin khi thanh toán trực tuyến.

Đối với người bán hàng:

  1. Tạo tin tưởng với khách hàng: Dịch vụ ship COD giúp người bán tạo được độ tin tưởng cho người mua để họ yên tâm đặt mua sản phẩm.
  2. Kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển: Là cơ hội để người bán, chủ kinh doanh kết nối với các đơn vị vận tải chuyên nghiệp để đưa đơn hàng an toàn đến người mua.
  3. Tiết kiệm chi phí: Sử dụng dịch vụ này còn giúp họ tiết kiệm được chi phí khi lựa chọn thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán online.
ship COD là gì

Những ưu điểm của dịch vụ ship hàng COD mang đến cho người mua và người bán

Nhược điểm của dịch vụ chuyển hàng COD

  1. Một số đơn vị vận chuyển thiếu uy tín có thể cung cấp dịch vụ kém chất lượng khiến khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro như mất hàng, thất lạc hàng, bị đánh tráo hàng hoặc bị hư hỏng hàng khi vận chuyển,…
  2. Với những đơn hàng được vận chuyển thành công, đơn vị vận chuyển sẽ tạm giữ tiền hàng từ 3 – 7 ngày. Khi chủ shop đối chiếu được mã vận đơn thì bên vận chuyển sẽ gửi tiền hàng. Điều này gây khá nhiều bất tiền nếu người gửi làm mất phiếu gửi hàng.

Nhược điểm của dịch vụ ship COD hiện nay

Cần làm gì để được bồi thường khi hàng Ship COD gặp sự cố?

Tương tự như nhiều hình thức giao hàng khác, ship COD cũng có thể gặp phải một số sự cố về đơn hàng trong quá trình vận chuyển. Vậy, trong trường hợp đơn hàng gửi vận chuyển COD của bạn gặp sự cố, bạn cần làm gì để được bồi thường và bảo vệ quyền lợi cho mình?

Nếu bạn đang băn khoăn về câu hỏi này thì có thể tham khảo một số “mẹo” sau:

Nắm rõ chính sách giao hàng của đơn vị vận chuyển

Nắm rõ và hiểu chính xác về chính sách giao hàng của đơn vị vận chuyển lựa chọn là cách đơn giản giúp bạn đảm bảo quyền lợi cho mình khi gặp sự cố. Bởi thực tế, không phải đơn vị giao hàng nào cũng có chính sách vận chuyển giống nhau.

Theo đó, có bên vận chuyển đồng ý bồi thường cho hàng dễ vỡ khi gặp sự cố, nhưng nhiều đơn vị khác lại không. Tương tự, một số đơn vị đồng ý cung cấp kèm bảo hiểm cho đơn hàng khi lưu kho đến khi vận chuyển, nhưng cũng có bên lại không cung cấp.

Vì vậy, để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình trong trường hợp đơn hàng gặp phải sự cố khi vận chuyển, bạn nên nắm rõ về chính sách giao hàng của đơn vị lựa chọn. Đồng thời, bạn đừng quên mua bảo hiểm cho đơn hàng khi gửi vận chuyển nhé!

Chụp lại ảnh đơn hàng lúc đóng gói và khi gửi đi

Để có bằng chứng xác thực nhất chứng minh hàng hóa gửi đi không gặp sự cố trước, bạn nên lưu ý chụp ảnh hoặc quay video lại quá trình đóng gói và gửi hàng cho đơn vị vận chuyển. Bạn nên quay kỹ hoặc chụp ảnh kỹ từng công đoạn để có thể gửi ảnh cho bên vận chuyển khiếu nại khi đơn hàng gửi đi gặp sự cố.

Việc lưu lại bằng chứng để đối chiếu hình ảnh của hàng hóa trước và sau khi gửi hàng sẽ giúp việc bồi thường của bạn dễ được chấp nhận hơn.

Giữ lại chứng từ gửi hàng

Khi giao hàng cho nhân viên của đơn vị vận chuyển bạn cần chú ý yêu cầu họ xuất trình biên lai cho bạn. Bởi biên lai là chứng từ quan trọng mà bạn cần có trong trường hợp phai khiếu nại cho đơn hàng gặp sự cố. Vì vậy, nếu trong quá trình gửi hàng nhân viên giao hàng không xuất biên lai cho bạn thì bạn nên nhắc họ để có thêm bằng chứng nhằm đảm bảo quyền lợi cho mình.

Theo dõi thường xuyên khi đơn vị vận chuyển đồng ý bồi thường

Hiện nay, để giảm thiểu thời gian và chi phí cho quá trình xử lý khiếu nại, nhiều đơn vị vận chuyển thực hiện quá trình bồi trường trực tuyến qua phần mềm quản lý đơn hàng. Theo đó, thông qua hệ thống quản lý trên web, app mà bên vận chuyển sẽ bồi thường theo cam kết cho bạn. Vì vậy, để đảm bảo việc bồi thường được thực hiện bạn cần chú ý theo sát quá trình này.

Ship COD là gì

Để được bồi thường khi gặp sự cố ship COD, bạn cần đảm bảo được một số điều trên đây

Quy trình ship hàng COD gồm những bước nào?

Không chỉ quan tâm đến thông tin ship COD là gì? Nhiều người còn băn khoăn không biết quy trình ship COD gồm những bước nào. Thông thường, dịch vụ này gốm có các bước chính như:

Bước 1: Đặt mua hàng hóa online

Để dịch vụ chuyển phát COD diễn ra thì yếu tố tiên quyết phải có đó chính là giao dịch mua bán online của mọi người. Khi đặt mua online, người mua không phải thanh toán trực tuyến cho người bán mà sẽ phải trả tiền khi nhận được hàng. Trong khi đó, bên bán sẽ chốt đơn, chuẩn bị hàng và thuê bên vận chuyển giao đến người nhận.

Bước 2: Shop online hoặc người kinh doanh đăng ký dịch vụ ship COD

Sau khi giao dịch mua bán hoàn tất, bên bán hoặc chủ kinh doanh sẽ liên hệ với đơn vị vận chuyển để lựa chọn dịch vụ ship COD. Ở bước này, bạn chỉ cần thống nhất các điều khoản với bên vận chuyển và ký kết hợp đồng vận chuyển.

Bước 3: Bên giao hàng thu tiền vận chuyển

Khi hoàn tất thủ tục vận chuyển, đơn vị vận chuyển sẽ nhận hàng và chuyển đến người nhận. Sau khi kiểm tra hàng và thấy đúng sản phẩm đã đặt, người nhận sẽ trả tiền cho bên vận chuyển. Nếu, người nhận từ chối nhận hàng, đơn vị vận chuyển sẽ hoàn trả đơn hàng cho bên gửi.

Bước 4: Hoàn tiền cho chủ shop kinh doanh

Sau khi giao hàng thành công và nhận tiền từ khách, đơn vị vận chuyển sẽ chuyển lại khoản tiền đã nhận cho người gửi như đã cam kết.

ship COD là gì

4 bước trong quy trình ship COD bạn cần nắm chắc

Một số lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship COD

Khi sử dụng dịch vụ ship COD cho đơn hàng chuyển đi, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:

Kiểm tra và chuẩn bị kỹ sản phẩm gửi đi

Để tránh một số sự cố khiến đơn hàng phát đi không thành công do lỗi từ người gửi, bạn cần chú ý kiểm tra và chuẩn bị kỹ đơn hàng gửi đi. Theo đó, bạn cần chắc chắn rằng hàng gửi đi thuộc danh mục được phép vận chuyển, đúng loại, đúng mẫu mã, kích thước,… mà người nhận yêu cầu hoặc đặt hàng.

Trước khi đóng gói, bạn cần kiểm tra kỹ xem sản phẩm có bị lỗi hay hư hỏng gì không. Nếu đã chắc chắn hàng gửi đi không gặp sự cố, bạn có thể chụp ảnh lại và tiến hành đóng gói, chuyển hàng cho bên vận chuyển.

Kiểm tra kỹ thông tin đơn hàng, địa chỉ giao hàng

Khi gửi hàng vận chuyển, nhất là gửi hàng theo hình thức COD bạn cần chú ý kiểm tra kỹ các thông tin về loại hàng, người gửi và người nhận. Bởi đây đều là những thông quan trọng giúp việc ship hàng đến địa chỉ nhận thuận lợi hơn.

Theo đó, bạn cần check kỹ thông tin về hàng hóa gồm loại hàng, cân nặng, kích thước; thông tin về người gửi gồm họ tên, số điện thoại; thông tin về người nhận gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhận.

Theo dõi và quản lý đơn hàng COD phát chưa thành công

Đối với những đơn hàng ship COD nhưng chưa được phát thành công, bạn cần chủ động tìm hiểu kỹ nguyên nhân mà người nhận không nhận hàng. Trường hợp người nhận không nhận do lỗi từ người gửi thì người gửi phải chấp nhận thanh toán phí COD theo quy định.

Ngược lại, nếu người nhận không nhận do đơn hàng gặp sự cố xuất phát từ lỗi đơn vị vận chuyển thì bên giao nhận phải có trách nhiệm xử lý trong trường hợp này.

Lựa chọn đơn vị giao hàng COD uy tín

Cuối cùng, để đảm bảo đơn hàng vận chuyển COD được phát đi nhanh chóng, an toàn, bạn cần chú ý chọn được cho mình đơn vị giao hàng uy tín. Đơn vị vận chuyển lựa chọn phải đảm bảo được các yếu tố như: Giao hàng nhanh, đúng giờ; Cước vận chuyển phải chăng; Đảm bảo hàng hóa an toàn; Hoàn tiền COD nhanh chóng; Có chính sách bồi thường đầy đủ.

Nếu tìm được đơn vị vận chuyển hội tụ đủ các đặc điểm trên thì bạn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ ship COD do họ cung cấp.

Ship COD là gì

Những lưu ý cần nắm được khi sử dụng dịch vụ ship COD

Kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ COD uy tín, chất lượng

Hiện nay, với sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử, nhiều đơn vị vận chuyển được thành lập. Không chỉ cung cấp dịch vụ vận chuyển trong nước, liên tỉnh,… nhiều đơn vị còn cung cấp dịch vụ ship COD. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng đảm bảo được chất lượng dịch vụ vận chuyển.

Đó cũng chính là lý do khiến nhiều người chọn phải  đơn vị vận chuyển không uy tín. Không những mất thời gian, tốn công sức mà họ còn tốn tiền bạc, gặp rủi ro về đơn hàng khi tin chọn công ty đó. Vì vậy, để hạn chế được những rủi ro gặp phải, bạn nên bỏ túi cho mình những kinh nghiệm lựa chọn đơn vị giao hàng COD uy tín:

  1. Chọn công ty minh bạch về dịch vụ: Với những bên công khai hoàn toàn về dịch vụ cung cấp từ bảng giá, quy trình vận chuyển cho đến phương thức vận chuyển,… cho khách hàng thì bạn có thể yên tâm tin chọn họ.
  2. Chọn công ty đảm bảo thời gian vận chuyển: Tình trạng giao hàng chậm, giao hàng trễ rất dễ gặp phải với những đơn vị thiếu uy tín. Do đó, nếu đơn vị nào luôn đảm bảo được thời gian giao hàng ổn định, đúng cam kết thì bạn nên lựa chọn.
  3. Chọn công ty đảm bảo an toàn hàng hóa: Thông thường, để khách hàng yên tâm khi vận chuyển, nhiều đơn vị còn cung cấp thêm dịch vụ bảo hiểm hàng hóa. Khi lựa chọn dịch vụ này, khách hàng sẽ được bên vận chuyển cam kết chịu trách nhiệm nếu đơn hàng gặp sự cố khi vận chuyển.

“Bỏ túi” 3 kinh nghiệm lựa chọn dịch vụ ship COD chất lượng của đơn vị uy tín

Nên lựa chọn dịch vụ ship COD của đơn vị nào?

Không chỉ băn khoăn về thông tin dịch vụ ship COD là gì? Nhiều người còn phân vân không biết nên lựa chọn dịch vụ này của đơn vị nào? Nếu bạn cũng có chung thắc mắc đó thì tại sao không tìm đến dịch vụ ship COD của Thông Tiến Logistics nhỉ?

Dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics không những đảm bảo uy tín, chuyên nghiệp mà còn cam kết nhanh chóng, an toàn cho khách hàng. Hơn cả sự yên tâm, khi lựa chọn dịch vụ ship COD của Thông Tiến Logistics, bạn sẽ nhận được:

  1. Tiết kiệm chi phí vận chuyển, không gặp phải tình trạng phát sinh phí khi vận chuyển.
  2. Tiết kiệm thời gian chờ đợi, đơn hàng sẽ được giao đến đúng thời gian cam kết.
  3. Hạn chế được những rủi ro gặp phải như mất hàng, thất lạc hàng, hư hỏng hàng,… vì chúng tôi cung cấp kèm dịch vụ bảo hiểm hàng hóa cho khách hàng lựa chọn.
  4. Hoàn tiền nhanh cho khách hàng ngay khi quá trình vận chuyển hoàn tất.
  5. Tuyệt đối không xảy ra tình trạng đánh tráo hàng, ỉm tiền hàng khi vận chuyển.
ship COD là gì

Ship COD nhanh chóng, an toàn nên lựa chọn dịch vụ do Thông Tiến Logistics cung cấp

Bởi tất cả những lợi ích trên nên ngày càng có nhiều khách hàng tin chọn dịch vụ vận chuyển của Thông Tiến Logistics. Nếu bạn cũng đang có ý định lựa chọn dịch vụ này thì đừng quên liên hệ ngay với Thông Tiến logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về câu hỏi ship COD là gì? Thế nào là ship COD, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn được cho mình dịch vụ của đơn vị uy tín.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.