Thông tin chi tiết về seal container bạn nhất định không nên bỏ lỡ

Seal container là vật dụng có vai trò quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động xuất nhập khẩu. Không những đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi vận chuyển, seal còn được biết đến như “tín hiệu” giúp mọi người dễ dàng kiểm soát, giám sát an ninh cho lô hàng đó. Dù là vật dụng rất quan trọng, nhưng thực tế không phải ai khi vận chuyển hàng hóa cũng hiểu rõ và hiểu đúng về thiết bị này. Do đó, để giúp bạn biết được seal container là gì? Thông tin chi tiết về nó như thế nào? Bạn nên dành ra 3 phút đọc hết bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Seal container là gì? Thông tin trên Seal gồm những gì?

Seal container hay còn được gọi với tên khác là kẹp chì Hải quan hay kẹp chì niêm phong. Đây là một trong những dụng cụ thường xuyên được sử dụng để niêm phong thùng container khi xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa.

Hiểu theo cách đơn giản thì Seal là những vật dụng nhỏ, được thiết kế chuyên dụng để chủ hàng sử dụng niêm phong, bảo mật cho thùng container sau khi đã sắp xếp đầy hàng hóa vào thùng. Không chỉ sử dụng cho container hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, seal còn được sử dụng cho thùng hàng vận chuyển nội địa nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa khi giao nhận.

Trên mỗi seal thường có các ký hiệu đặc trưng để giúp mọi người nhận biết thùng hàng đó thuộc về chủ hàng nào. Thông thường, các thông tin trên seal gồm có số seri, tên công ty, logo, tiếp đầu ngữ, barcode, chữ ký và tên sản phẩm. Tùy thuộc vào nhu cầu và quy định của mỗi chủ hàng mà số lượng thông tin ghi trên seal sẽ có sự thay đổi.

Dựa trên các thông tin có trên seal, chủ hàng dễ dàng biết được hàng hóa của mình đang nằm trong thùng container nào. Thậm chí, đây còn là “chứng cứ” giúp họ xác định đó là hàng hóa của mình và hạn chế được tình trạng rút ruột container khi vận chuyển hiệu quả.

Seal container

Khái niệm chi tiết về Seal Container

Vai trò của kẹp chì Hải quan đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, seal container được biết đến là vật dụng quan trọng giúp hoạt động giao nhận diễn ra suôn sẻ, an toàn. Cụ thể, vai trò của seal trong hoạt động vận chuyển phải kể đến như:

Vai trò trong hoạt động vận chuyển

Đảm bảo an toàn cho hàng hóa là một trong những yêu cầu tiên quyết mà bất cứ ai cũng cần thực hiện khi vận chuyển hàng bằng container. Tất cả các container dù là hàng lẻ (LCL) hay hàng full container (FCL) thì đều cần sử dụng seal để đảm bảo độ bảo mật trong quá trình vận chuyển.

Sử dụng seal để niêm phong thùng hàng là căn cứ chứng minh container đã được đóng đúng cách ở cảng đi. Thêm vào đó, đây cũng là “chứng cứ” giúp chủ hàng đảm bảo trong suốt quá trình chuyển đi thùng container không bị mở trước khi giao đến tay người nhận.

Ngoài ra, seal container còn là “tín hiệu” giúp chủ hàng, cơ quan có thẩm quyền giám sát an ninh đối với thùng container khi vận chuyển. Đặc biệt, nó còn giúp mọi người ngăn chặn các hành vi rút ruột container, trộm cắp hoặc lợi dụng chuyển hàng lậu, hàng cấm,… hiệu quả.

Vai trò đối với chứng từ vận chuyển

Đối với các loại chứng từ vận chuyển, seal là vật giúp cung cấp thông tin đầy đủ cho vận đơn của lô hàng khi giao nhận. Bởi, trên mỗi seal đều có một con số định danh riêng để phân biệt thùng container này với thùng container khác. Trong khi đó, con số này lại chính là số cần được thể hiện trên vận đơn đường biển cho lô hàng.

Số seal trên container và trên vận đơn là hai căn cứ để Cơ quan Hải quan đối chiếu khi kiểm tra hàng hóa giúp đảm bảo lô hàng không bị giả mạo. Đồng thời đây cũng là cách giúp đề phòng hàng hóa bị thất lạc trong quá trình xuất nhập khẩu.

Vai trò của kẹp chì hải quan đối với hoạt động vận chuyển

Seal container gồm mấy loại?

Hiện nay, seal container đang được chia ra làm 3 loại chính gồm có:

Kẹp chì niêm phong cối

Đây là loại kẹp chì Hải quan được rất nhiều chủ hàng lựa chọn khi vận chuyển hàng hóa bằng container. Loại seal niêm phong cối thường được sử dụng khi đóng hàng là loại có đường kính thân 7mm hay còn được biết đến với ký hiệu KH – SCO 01.

Seal niêm phong cối được cấu tạo với vỏ ngoài bọc nhựa và lớp bên trong là lõi thép cứng. Seal được thiết kế với khóa 1 chiều vào, không rút được ngược lại nên chỉ sử dụng duy nhất đúng 1 lần. Trên thân seal được in logo, số seal theo yêu cầu của chủ hàng để giúp việc quản lý đơn hàng dễ dàng hơn.

Kẹp chì niêm phong cáp hộp nhôm

Ngoài kẹp chì niêm phong cối thì seal niêm phong cáp hộp nhôm cũng là loại seal thường được sử dụng để đóng hàng khi vận chuyển bằng container. Loại seal này có đường kính dây từ 3 – 5mm và được sản xuất chủ yếu bằng chất liệu nhôm. Dây cáp của seal được thiết kế xoắn nhiều lớp và có chiều dài từ 40 – 100cm.

Trên kẹp chì niêm phong cáp hộp nhôm được in thông tin về số seal, số seri mà công ty cấp chì dùng để khai báo và quản lý hàng hóa khi vận chuyển. Với thiết kế chắc chắn cùng cấu tạo đặc biệt, seal niêm phong cáp hộp nhôm thường được sử dụng để bảo mật cho lô hàng giá trị lớn và cần vận chuyển đường dài.

Kẹp chì niêm phong dây khóa lục giác (cáp bấm đầu nhựa)

Nhắc đến 3 loại seal container phổ biến nhất hiện nay, chắc chắn không thể không nhắc đến kẹp chì niêm phong dây khóa lục giác. Đây là loại seal được sử dụng nhiều để niêm phong xe tải, kẹp chì xe tải vì có độ bền cao và đảm bảo an toàn cho thùng hàng khi vận chuyển khá tốt.

Seal được thiết kế với dây cáp chắc chắn có thể bấm lại tiện lợi giúp niêm phong thùng container an toàn. Đặc biệt, trong những trường hợp lỗ khóa trên thùng container hoặc thùng xe tải bị hỏng và không thể sử dụng thì sử dụng deal dây khóa lục giác sẽ giúp chủ hàng giữ được thùng container chắc chắn hơn. Để nhận biết được loại hàng khi vận chuyển, trên seal cũng được in số seal, tên công ty tương tự như nhiều loại kẹp chì Hải quan khác.

Seal container

Các loại dụng cụ niêm phong được sử dụng phổ biến hiện nay

Quy định khi lựa chọn và sử dụng kẹp chì Hải quan như thế nào?

Seal container dù là vật dụng rất quan trọng đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa, tuy nhiên khi lựa chọn bạn cũng cần tuân thủ một số quy định nhất định. Theo đó, loại seal bạn lựa chọn phải căn cứ vào các yếu tố như loại hàng vận chuyển, quốc gia đến và loại hình vận chuyển hàng hóa. Cụ thể, tại Khoản 2, Mục I công văn số 4314/GSQL của Tổng cục Hải năm 1997 quan đã quy định seal có 4 màu dùng cho các loại hình quản lý:

  • Seal màu cam sử dụng niêm phong hàng hóa kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Seal màu xanh dùng để niêm phong hàng hóa Liên doanh – Đầu tư.
  • Seal màu vàng dùng để niêm phong hàng hóa nguyên phụ liệu nhập khẩu để sản xuất, hàng gia công.
  • Seal màu trắng được dùng để niêm phong hàng hóa xuất nhập khẩu phi mậu dịch, hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, container rỗng,…

Ngoài ra, khi lựa chọn seal bạn cũng cần quan tâm đến quy định của các hãng tàu về loại seal được phép sử dụng. Đồng thời, để lô hàng đến được nước xuất khẩu an toàn, bạn cần tìm hiểu về các quy định sử dụng seal do Cơ quan Hải quan của quốc gia đó đưa ra.

Cuối cùng, khi đã chọn lựa được loại seal phù hợp với lô hàng, bạn phải kiểm tra xem seal đó có phù hợp với những yêu cầu của tiêu chuẩn ISO PAS 17712 hay không. Chỉ cần đảm bảo thực hiện đúng các quy định khi lựa chọn và sử dụng seal container một cách khoa học, hợp lý thì hàng hóa của bạn sẽ được chuyển đến địa chỉ nhận nhanh chóng, an toàn và không vi phạm pháp luật.

Seal container bị hỏng cần xử lý như thế nào?

Đối với các loại seal container bị hư hỏng, bị mất khi vận chuyển, việc xử lý như thế nào đã được quy định rõ ràng tại Mục IV công văn số số 4314/GSQL của Tổng cục Hải năm 1997. Theo đó, trong công văn đã nêu rõ:

  • Người làm mất seal hoặc những người quản lý seal khi phát hiện seal bị mất cần báo cáo ngay cho Cục Hải quan tỉnh, thành phố đó để có biện pháp xử lý. Đồng thời, phải báo cáo cho Tổng cục Hải quan biết về tình huống này để đề phòng kẻ xấu lợi dụng seal bị mất làm ăn phi pháp. Trong trường hợp, người làm mất seal phát hiện seal bị mất nhưng không báo cáo hoặc báo cáo muộn sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả gây ra trước pháp luật.
  • Đối với seal bị mất, cá nhân, đơn vị làm mất sẽ phải bồi thường số tiền bằng với giá trị của seal đã mất.
  • Đối với seal bị hỏng, cá nhân, đơn vị phải thu hồi lại và nộp cho người quản lý để đổi lại seal khác. Trường hợp không giao nộp seal sẽ bị quy trách nhiệm làm mất seal và phải chịu xử lý kỷ luật theo quy định.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn những thông tin đầy đủ và quan trọng về seal container. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để lựa chọn được loại seal phù hợp cho lô hàng khi xuất khẩu hay nhập khẩu.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.