4 thông tin quan trọng về phí vệ sinh container bạn phải biết

Phí vệ sinh container là khoản phí bắt buộc mà người mượn container phải trả cho hãng tàu sau khi sử dụng container. Tùy vào chính sách của từng hãng tàu mà mức phí này sẽ có sự thay đổi. Do đó, để biết được mức phí cụ thể như thế nào? Các thông tin liên quan ra sao? Bạn cần “bỏ túi” cho mình 4 thông tin quan trọng dưới đây.

Phí vệ sinh container là gì?

Phí vệ sinh container hay Cleaning container fee là khoản phí mà người mượn container phải trả cho hãng tàu để làm sạch vỏ container rỗng sau khi sử dụng. Tức là, khi người nhập khẩu lấy container về kho và trả container rỗng tại các Depot (cảng cạn) thì họ phải trả cho hãng tàu một khoản phí để làm sạch container sau khi đã dỡ hết hàng hóa.

Việc làm sạch container sau khi vận chuyển là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng của lô hàng được vận chuyển bằng container. Bởi thực tế, trong quá trình vận chuyển, do tính chất của mỗi loại hàng mà vỏ container có thể bị hư hại, ám mùi hoặc bị bẩn. Vậy nên, nếu sử dụng container bẩn để vận chuyển lô hàng tiếp theo thì chắc chắn chất lượng của số hàng đã sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng hàng hóa, người mượn container bắt buộc phải làm sạch vỏ container sau khi sử dụng. Và để làm sạch được vỏ container, họ bắt buộc phải thuê hãng tàu thực hiện. Chi phí thuê hãng tàu vệ sinh vỏ container chính là khoản Cleaning container fee mà mọi người phải chi trả thêm trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Phí vệ sinh container

Khái niệm về phí vệ sinh Container

Các loại phí vệ sinh container phổ biến hiện nay

Với những người thường xuyên vận chuyển hàng hóa bằng container, việc chi trả thêm khoản phí vệ sinh container chắc hẳn không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với những người lần đầu tham gia vào hoạt động này, họ thường băn khoăn không biết Cleaning container có mấy loại và mức phí cụ thể như thế nào?

Trên thực tế, tùy thuộc vào cách làm sạch cũng như chính sách của từng hãng tàu mà Cleaning container fee sẽ chia ra thành nhiều loại với mức phí khác nhau. Thế nhưng, về cơ bản sẽ có những loại sau:

Vệ sinh container thông thường

Đây là hình thức vệ sinh container ở mức đơn giản nhất. Theo đó, với những container không có quá nhiều vấn đề sau khi sử dụng thì họ sẽ sử dụng hình thức vệ sinh này. Thông thường là vệ sinh quét.

Đối với loại vệ sinh container thông thường, hãng tàu hoặc Forwarder sẽ thu phí từ người mượn container sau khi họ lấy lệnh D/O (lệnh giao hàng). Mức phí vệ sinh mà người mượn container phải chi trả sẽ được thu theo tariff quy định của hãng tàu và Forwarder.

Vệ sinh container phải nộp thêm

Tùy vào tình hình thực tế và từng trường hợp cụ thể mà người mượn container sẽ chi trả phí vệ sinh container phải nộp thêm. Mức phí thu thêm sẽ căn cứ vào biểu phí cụ thể do mỗi hãng tàu quy định.

Thông thường, những trường hợp sẽ phải nộp khoản phí vệ sinh này gồm có:

  • Hãng tàu làm sạch container bằng cách cạo, quét: Trong trường hợp sàn container bị bẩn do bột đá, thạch cao, phế liệu,… thì bắt buộc phải sử dụng cách này để làm sạch.
  • Hãng tàu làm sạch container bằng cách sử dụng dung môi: Đối với trường hợp container bị bẩn do vận chuyển đất cát, thức ăn gia súc,… thì hãng tàu phải sử dụng dung môi, có thể là nước hoặc hóa chất tẩy rửa để làm sạch.
  • Hãng tàu làm sạch bằng dung môi mạnh: Với hàng hóa nặng mùi hôi, có tính chất hóa học bị bám vào vỏ container thì bắt buộc phải sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh để làm sạch và loại bỏ mùi còn ám trong container.
Phí vệ sinh container

Các loại phí Cleaning Container Fee

Các thông tin liên quan về phí vệ sinh container bạn cần biết

Khi tìm hiểu về phí vệ sinh container, ngoài việc nắm được khái niệm, biết rõ mức phí và các loại container, bạn cần “bỏ túi” cho mình nhiều thông tin quan trọng khác. Một số thông tin liên quan phải kể đến như:

Thời điểm phải trả Cleaning container fee

Cleaning container fee là khoản phí bắt buộc mà hãng tàu sẽ thu người mượn container tại cảng đích. Do đó, dù bạn mua bán hàng hóa theo điều kiện Incoterm nào thì người nhập khẩu cũng phải chịu khoản phí này.

Thời điểm trả phí là trước khi người nhập khẩu làm thủ tục nhận D/O (Lệnh giao hàng) để lấy hàng về kho. Và thông thường, người nhập khẩu sẽ trả Cleaning container fee cho Forwarder để Forwarder thanh toán cho hãng tàu. Tuy nhiên, nếu người nhập khẩu làm việc trực tiếp với hãng tàu thì sẽ trả phí trực tiếp cho họ.

Trường hợp người mượn container phải trả Cleaning container fee 2 lần

Trong một số trường hợp, người mượn container có thể phải trả Cleaning container fee đến 2 lần. Sở dĩ, họ gặp phải tình huống này vì sau khi rút hàng hóa ra khỏi container, container bị ám mùi, dơ bẩn do dầu nhớt hoặc bị bám bẩn nặng thì sẽ bị các Depot thu thêm phí vệ sinh.

Theo đó, dù bạn đã nộp Cleaning container fee cho hãng tàu rồi thì khi hàng hóa vận chuyển làm bẩn container nhiều thì bạn vẫn phải nộp thêm khoản phí này theo quy định.

Phụ phí liên quan trong hoạt động vận tải hàng hóa

Bên cạnh phí vệ sinh container, trong quá trình vận chuyển hàng hóa, bạn có thể phải nộp thêm một số phụ phí khác. Cụ thể có thể nhắc đến như:

  • Phụ phí THC: Phụ phí xếp dỡ tại cảng. Đây là khoản phí được thu để bù đắp cho chi phí làm hàng tại cảng.
  • Phụ phí CIC: Phụ phí mất cân bằng vỏ container. Đây là khoản phí được thu để chi trả cho việc hãng tàu vận chuyển container từ nơi thừa container đến nơi thiếu container.
  • Phụ phí LSS: Phụ phí giảm thải lưu huỳnh được thu để bù đắp cho những ảnh hưởng của phương tiện vận tải đến môi trường xung quanh.
  • Phụ phí PSS: Phụ phí mùa cao điểm. Đây là khoản phí được thu vào những mùa cao điểm khi nhu cầu vận chuyển tăng cao.
  • Phí D/O: Phí làm lệnh giao hàng được thu để trả cho việc hãng tàu hoặc Forwarder làm lệnh giao hàng.

Ngoài ra còn rất nhiều loại phụ phí khác mà bạn cần biết khi vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã tổng hợp thông tin chi tiết về phí vệ sinh container mà bạn cần nắm chắc. Hy vọng, với chia sẻ này, bạn đã “bỏ túi” cho mình những kiến thức quan trọng để đảm bảo hoạt động vận tải diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.