[GIẢI ĐÁP] Khi đơn hàng bị trả người gửi phải trả phí một đầu hay hai đầu?

Trong tất cả các tình huống “dở khóc dở cười” dễ gặp phải khi vận chuyển thì có lẽ đơn hàng bị hoàn là điều mà nhiều người không mong muốn nhất. Việc hàng hóa bị hoàn chẳng những ảnh hưởng đến lộ trình giao nhận của bên vận chuyển mà còn khiến người gửi chịu tổn thất khá nhiều về kinh tế. Thế nhưng, dù đơn hàng được giao nhận thành công hay không thì bắt buộc phải có một bên chi trả khoản phí vận chuyển cho đơn vị thực hiện. Vậy, khi đơn hàng bị trả người gửi phải trả chi phí một đầu hay hai đầu? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Tại sao đơn hàng bị hoàn khi vận chuyển?

Vận chuyển hàng hóa là khâu quan trọng để đưa bưu phẩm, bưu kiện từ người gửi đến người nhận nhanh chóng. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà hoạt động giao nhận không được thực hiện thành công. Đơn hàng không những không giao được cho người nhận, thậm chí nhiều người còn đòi trả lại hàng cho người gửi và không đồng ý nhận hàng. Điều này chẳng những khiến hàng hóa bị lưu kho mà còn có thể phát sinh thêm chi phí vận chuyển.

Sở dĩ, đơn hàng bị trả và hoàn lại cho người gửi vì một số lý do sau:

  • Người gửi đóng gói nhầm hàng hóa: Đây là một trong những tình huống thường gặp, nhất là với những người bán hàng online. Việc sản phẩm gửi đi bị nhầm size, nhầm loại hoặc nhầm màu sắc,… có thể khiến người nhận sau khi kiểm tra từ chối nhận hàng. Với những tình huống như vậy, chắc chắn đơn hàng sẽ phải hoàn lại cho bên gửi xử lý.
  • Đơn hàng vận chuyển khi khách hàng chưa xác nhận: Hầu hết, tất cả các đơn hàng khi vận chuyển đều được thông báo đến người nhận để họ xác nhận có ở địa chỉ đó để nhận hàng hay không. Nhưng, đôi khi, một số người vận chuyển không thực hiện bước này khiến hàng hóa khi chuyển đến nơi không có người nhận, bị hoàn về và giao nhận lại thêm 1 – 2 lần nữa.
  • Không liên lạc được với người nhận: Khi thực hiện hoạt động vận chuyển, rất nhiều shipper đã từng rơi vào tình huống không liên lạc được với người nhận để nhận hàng. Số điện thoại do người gửi cung cấp có thể bị sai, bị nhầm số hoặc đúng người nhận nhưng họ không nghe máy. Những lúc như vậy, người vận chuyển sẽ báo lại với bưu cục và hoàn lại đơn hàng về kho theo quy định.
  • Đơn hàng bị giao đến trễ: Thông thường, khi vận chuyển một đơn hàng nào đó, bên giao nhận đều dự kiến khoảng thời gian mà hàng hóa sẽ đến nơi. Thế nhưng, đã qua nhiều ngày mà hàng hóa vẫn chưa được giao đến. Do đó, khi đơn hàng được chuyển đến địa chỉ nhận, người nhận có thể không nhận hàng vì bưu phẩm bị chuyển đến trễ hẹn.
đơn hàng bị trả

Những lý do khiến đơn hàng bị trả về cho người gửi bạn cần biết

Khi đơn hàng bị trả, người gửi phải trả phí một đầu hay hai đầu?

Dù bắt nguồn từ lý do gì thì việc hàng hóa bị hoàn trả cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến các bên, trong đó chịu tổn thất lớn nhất là người gửi. Họ không những bị giảm độ uy tín, bị tổn thất về kinh tế mà hơn nữa còn phải chi trả khoản phí vận chuyển của đơn hàng giao nhận. Thế nhưng, khi đơn hàng bị trả người gửi phải trả phí một đầu hay hai đầu?

Xoay quanh câu hỏi này có khá nhiều ý kiến đưa ra. Một số người thì cho rằng người gửi chỉ phải chi trả cước phí một chiều, nhưng nhiều người khác lại khẳng định người gửi phải trả phí cả hai chiều cho hoạt động vận chuyển. Vậy thực tế thì sao?

Thực tế, tùy thuộc vào chính sách cũng như quy định của từng bên vận chuyển mà người gửi sẽ biết được mình phải trả phí giao nhận một đầu hay hai đầu. Bởi vì, mỗi công ty giao nhận sẽ có quy định cụ thể về việc chi trả phí vận chuyển khi đơn hàng bị hoàn. Theo đó, có bên sẽ yêu cầu người gửi trả phí một đầu, nhưng bên khác sẽ yêu cầu phải trả phí hai đầu. Do đó, để biết được mình sẽ phải chi trả phí vận chuyển trong tình huống này như thế nào, bạn nên thỏa thuận kỹ với đơn vị giao nhận trước khi gửi hàng hóa.

Hiện nay, các bên đều sẽ áp dụng chính sách hoàn đơn theo hai phương án sau:

  • Người gửi được miễn phí hoàn đơn: Chính sách này có nghĩa là người gửi chỉ phải chi trả cước phí chiều đi còn chiều hoàn về sẽ được miễn phí.
  • Người gửi phải trả phí hoàn đơn: Ngược lại với chính sách một thì ở tình huống này, người gửi sẽ phải trả cước cho cả chiều đi và chiều hoàn theo quy định của từng bên vận chuyển. Cách tính cước sẽ được đơn vị đó thông tin chi tiết cho người gửi.
đơn hàng bị trả

Người gửi phải trả phí một đầu hay hai đầu phụ thuộc vào chính sách của từng đơn vị

Hạn chế tình trạng hoàn hàng bằng cách nào?

Ngoài câu hỏi khi đơn hàng bị trả người gửi phải trả chi phí một đầu hay hai đầu thì nhiều người còn thắc mắc không biết nên làm gì để hạn chế tình trạng hàng hóa bị hoàn? Trên thực tế để đơn hàng không bị hoàn về, bạn cần thực hiện như sau:

  • Kiểm tra kỹ hàng hóa khi đóng gói: Trước khi đóng gói bất cứ loại hàng nào, bạn nên soát kỹ thông tin về chủng loại, kích thước, màu sắc,… xem đúng với yêu cầu của người gửi hay chưa. Nếu đã chắc chắn về điều đó thì bạn mới nên đóng gói. Việc gửi đúng hàng mà người nhận đặt mua sẽ hạn chế được tình trạng hoàn đơn do nhầm sản phẩm hiệu quả.
  • Ghi chú chính xác thông tin của người nhận: Để hạn chế việc đơn hàng bị hoàn về do sai sót về thông tin người nhận, khi gửi hàng bạn nên chú ý ghi đúng và kiểm tra lại thông tin bên nhận thật chính xác.
  • Theo sát tình trạng đơn hàng: Để hàng hóa đến tay người nhận nhanh chóng, bạn nên theo dõi thường xuyên tình trạng của hàng hóa. Việc theo sát quá trình này giúp bạn chủ động thông báo cho người nhận về thời gian hàng hóa đến nơi. Nhờ đó, hạn chế được việc đơn hàng được giao đến đúng vào thời gian người nhận có mặt tại địa chỉ nhận.
  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng: Đối với đơn vị vận chuyển, khi thực hiện hoạt động giao nhận cần đẩy nhanh các khâu, các bước để đảm bảo đơn hàng được chuyển đến đúng thời gian cam kết.
đơn hàng bị trả

Những cách giúp hạn chế đơn hàng bị hoàn trả bạn nên thực hiện

Hiện nay, để hạn chế tối đa tình trạng hàng hóa bị hoàn về, nhiều người có xu hướng tìm đến những đơn vị chuyên nghiệp, uy tín. Một trong những đơn vị được nhiều người tin chọn nhất hiện nay đó chính là Thông Tiến Logistics. Không chỉ đảm bảo giao hàng nhanh chóng với cước phí phải chăng, Thông Tiến Logistics còn mang đến nhiều chính sách có lợi cho người gửi khi gặp phải tình huống đơn hàng bị hoàn trả.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ của chúng tôi, bạn có thể để lại thông tin liên hệ hoặc gọi cho Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn trả lời được câu hỏi khi đơn hàng bị trả người gửi phải trả chi phí một đầu hay hai đầu. Hy vọng với lời giải này, bạn đã có thêm kiến thức để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho mình khi gửi vận chuyển một đơn hàng nào đó.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.