Giải đáp: Container lạnh là gì? Vận chuyển loại hàng hóa nào?

Container lạnh là một trong những dạng container phổ biến được sử dụng để vận chuyển những loại hàng có yêu cầu về nhiệt độ khi vận chuyển. Với hệ thống làm lạnh và điều chỉnh nhiệt, container lạnh đảm bảo hàng hóa vận chuyển được bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn. Tuy nhiên, để giúp bạn dễ dàng lựa chọn loại container phù hợp cho hàng hóa cần vận chuyển, bạn cần nắm chắc thông tin container lạnh là gì? Vận chuyển loại hàng nào?

Container lạnh là gì? Đặc tính của container lạnh như thế nào?

Container lạnh là cụm từ thường được nhắc đến trong lĩnh vực vận tải. Tuy nhiên, để hiểu đúng, hiểu rõ và hiểu chi tiết về thuật ngữ này thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn cũng chưa biết rõ về khái niệm đó, bạn có thể “bổ túc” thêm cho mình qua chia sẻ dưới đây của Thông Tiến Logistics:

Container lạnh là gì?

Container lạnh hay còn được gọi với tên tiếng anh là “Reefer containers”. Đây là một trong những dạng phổ biến của container nhiệt được sử dụng để vận chuyển các loại hàng cần bảo quản trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn như rau củ quả, thực phẩm, hàng đông lạnh, sữa, thuốc y tế,….

Để có thể giữ nhiệt cho hàng hóa vận chuyển, container được lắp đặt hệ thống làm lạnh trong từng thùng container. Theo đó, người vận chuyển có thể điều chỉnh nhiệt động từ mức – 25 độ đến mức  25 độ phù hợp với từng loại hàng vận chuyển.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhiều loại hàng cùng khối lượng khác nhau, container lạnh được thiết kế với nhiều kích thước từ 10 feet, 20 feet, 40 feet hay 45 feet đều có đủ. Ngoài ra, tùy thuộc vào hình thức vận tải là đường sắt, đường biển, đường bộ hay đường hàng không mà loại container này sẽ được thiết kế phù hợp.

container lạnh là gì

Container lạnh là gì? Khái niệm chi tiết

Container lạnh có đặc tính gì?

Ngoài câu hỏi container lạnh là gì? Thì câu hỏi container lạnh có đặc tính gì? Cũng được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay, do được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO đáp ứng cho nhu cầu sử dụng trên phạm vi toàn cầu, container lạnh có những đặc tính như:

  • Được thiết kế chắc chắn, có độ bền cao nên phù hợp sử dụng nhiều lần, thậm chí trong thời gian dài.
  • Mỗi container đều được lắp đặt các thiết bị cho phép bốc dỡ hàng hóa thuận tiện. Đặc biệt, container có thể chuyển từ phương tiện vận tải này qua xe khác mà không ảnh hưởng đến hàng hóa bên trong.
  • Được thiết kế phù hợp với nhiều loại phương tiện khác nhau. Dù bạn cần vận chuyển bằng xe ô tô, tàu lửa hoặc các loại phương tiện khác đều có thể sử dụng.
  • Được thiết kế thuận tiện nhất cho việc đóng hàng vào container và tháo dỡ hàng do khỏi đó mà không gây hư hỏng hàng hóa.

Công dụng của container lạnh trong hoạt động vận chuyển hàng hóa

Với cấu tạo đặc biệt cùng thiết kế theo tiêu chuẩn ISO, container lạnh mang đến một số công dụng chính khi sử dụng cho hoạt động vận tải hàng hóa như:

  • Nhờ được trang bị hệ thống làm lạnh cho mỗi container, hàng hóa dễ dàng được bảo quản ở nhiệt độ tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Hệ thống làm lạnh trong container được phân vùng để tạo thành các buồng lạnh khác nhau. Trong mỗi buồng, mức nhiệt dễ dàng được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu về nhiệt độ của từng loại hàng hóa hóa. Nhờ đó, một container có thể vận chuyển cùng lúc nhiều loại hàng.
  • Nhiệt độ trong mỗi thùng container đều được duy trì mức nhiệt ổn định trong suốt quá trình vận chuyển. Để dễ dàng theo dõi cũng như kiểm soát nhiệt độ của container trong khi giao nhận , mỗi thùng container đều được lắp đặt thiết bị ghi nhận nhiệt độ. Thông qua thiết bị này người vận chuyển có thể điều chỉnh và nắm được nhiệt độ của container khi chuyển hàng.
  • Để giám sát thời gian vận chuyển hàng hóa, thiết bị theo dõi GPS đều được lắp đặt cho mỗi thùng container. Với thiết bị này, lộ trình vận chuyển sẽ được kiểm soát dễ dàng.
  • Mỗi thùng container lạnh được thiết kế bằng chất liệu bền cùng cấu tạo đặc biệt đảm bảo có thể hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau để bảo vệ hàng hóa luôn an toàn đến tay người nhận.
  • Với kích thước đa dạng từ nhỏ, trung bình cho đến lớn, container lạnh phù hợp vận chuyển qua nhiều con đường khác nhau. Nhờ đó giúp hàng hóa dễ dàng giao nhận theo loại hình vận tải đa phương thức.
container lạnh là gì

Công dụng của container lạnh

Container lạnh được sử dụng để vận chuyển loại hàng hóa nào?

Bên cạnh những câu hỏi như container lạnh là gì? Đặc tính như thế nào? Một số người còn thắc mắc không biết container lạnh được sử dụng để chuyên chở loại hàng nào? Trên thực tế, với thiết kế chuyên dụng, container lạnh được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa cần bảo quản trong điều kiện tiêu chuẩn để giữ được chất lượng.

Một số loại hàng hóa điển hình có thể kể đến như: Rau củ quả, sữa, thịt tươi sống, hàng đông lạnh, đồ hộp, thuốc y tế,… Tất cả các loại hàng này đều có yêu cầu cụ thể về nhiệt độ bảo quản trong suốt quá trình vận chuyển.

Với những loại thực phẩm thông thường, nhiệt độ bảo quản thường giao động ở trên dưới 10 độ. Tuy nhiên, với loại hàng đông lạnh như thịt đông lạnh, hải sản đông lạnh,… nhiệt độ bảo quản tốt nhất thường dưới 0 độ C. Bởi vậy, tùy thuộc vào loại hàng vận chuyển mà người vận chuyển sẽ tiến hành điều chỉnh nhiệt độ ở mức phù hợp nhất.

container lạnh là gì

Loại hàng phù hợp vận chuyển bằng container lạnh

Để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển bằng container luôn giữ được chất lượng đến địa chỉ nhận, người thực hiện hoạt động giao nhận cần chú ý kiểm tra nhiệt độ của container trong suốt hành trình. Nếu nhận thấy dấu hiệu nhiệt độ thay đổi, bạn cần có biện pháp xử lý để đảm bảo chất lượng của hàng hóa vận chuyển không bị ảnh hưởng.

Cách đóng hàng vào container lạnh đúng cách

Do có cấu tạo và tính năng khác biệt so với container thường nên khi sử dụng loại container này thì bạn cần lưu ý và thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Trước khi cho hàng hoá vào container thì hàng hoá phải được làm lạnh đến nhiệt độ đã được chỉnh sẵn trong container để đảm bảo container hoạt động tốt
  • Đóng gói hàng hoá gọn gàng, ngăn nắp để tránh cản trở đường khí lạnh lưu thông trong container
  • Cần cố định hàng hoá chắc chắn trong container lạnh khi vận chuyển để tránh hỏng hóc hàng hoá cũng như các hệ thống trong container. Để làm điều này thì hãy sử dụng túi khí chèn container hoặc khóa chèn chân pallet
  • Khi xếp hàng vào container thì không để hàng hoá vượt qua vạch đỏ (red line) trong container, cũng như không để hàng hoá làm cả trở luồng khí lạnh lưu thông
  • Không tự ý điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, và khi xếp hàng hoá lên xong thì phải cho chạy máy lạnh ngay để tránh làm hỏng hàng
  • Nhiệt độ trong container phải được duy trì ở nhiệt độ thích hợp với hàng hoá và cần được theo dõi liên tục ngay cả trong khi đang vận chuyển trên đường
container lạnh là gì

Khi đóng hàng vào container lạnh cần tuân thủ theo chỉ dẫn

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giải đáp chuẩn nhất cho bạn câu hỏi container lạnh là gì? Vận chuyển loại hàng nào? Cũng như cung cấp thêm cho bạn thông tin về công dụng của container lạnh. Hy vọng, với chia sẻ này bạn đã có thêm kiến thức để đảm bảo cho hàng hóa gửi đi luôn an toàn và giữ được chất lượng tốt nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.