Giải mã cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển chính xác nhất

Bất cứ ai khi lựa chọn dịch vụ vận chuyển cũng đều mong muốn đơn hàng của mình được chuyển đi nhanh chóng, an toàn với chi phí thấp nhất. Thế nhưng, thực tế rất nhiều người đã từng phải chi trả khoản phí cao hơn rất nhiều so với thống nhất ban đầu do đơn hàng bị phát sinh phí vận chuyển. Nếu bạn muốn hạn chế được tình trạng này thì nhất định không nên bỏ qua chia sẻ về cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển chi nhất được Thông Tiến Logistics chia sẻ dưới đây.

Vận chuyển hàng hóa sử dụng phổ biến các phương thức nào?

Thông thường, để thực hiện hoạt động vận chuyển, đa phần đơn vị giao nhận sẽ sử dụng các phương thức vận tải như:

  • Vận tải đường bộ: Đây là hình thức chuyên chở hàng hóa truyền thống bằng xe ô tô có nhiều trọng tải khác nhau. Vận chuyển hàng hóa qua đường bộ vừa đảm bảo tính linh hoạt, vừa có cước phí phải chăng.
  • Vận tải đường thủy: Tuy không linh hoạt bằng vận chuyển hàng hóa qua đường bộ, nhưng vận tải đường thủy vẫn được khá nhiều người lựa chọn. Bởi, phương thức vận chuyển này cho phép chuyên chở khối lượng hàng hóa cực lớn với cước phí thấp hơn rất nhiều những hình thức khác.
  • Vận tải đường sắt: Bên cạnh đường bộ và đường thủy thì đường sắt cũng là phương thức vận tải quen thuộc với mọi người. Vận tải đường sắt giúp chuyên chở nhiều loại hàng hóa, cước phí không quá cao, nhưng tính linh hoạt lại khá hạn chế.
  • Vận tải hàng không: Dù mới được đưa vào khai thác muộn nhất, nhưng đường hàng không lại dần khẳng định được vị thế của mình khi ngày càng có nhiều người tin tưởng tìm đến. Bởi, hình thức vận tải này có thời gian vận chuyển nhanh nhất, an toàn nhất. Tuy nhiên, đây cũng là phương thức có cước phí vận chuyển cao nhất.

4 phương thức vận chuyển hàng hóa được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Chi tiết cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển

Để giúp bạn biết được cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển chi tiết nhất, bạn có thể đọc kỹ nội dung được Thông Tiến Logistics chia sẻ dưới đây:

Vận chuyển đường bộ

Thông thường, để tính được cước phí vận chuyển đường bộ, các đơn vị vận chuyển sẽ dựa trên hai yếu tố là khối lượng hàng hóa và đơn giá của từng khu vực giao nhận. Theo đó, nếu hàng hóa có khối lượng càng lớn và quãng đường vận chuyển càng xa thì chắc chắn cước phí vận chuyển sẽ cao hơn so với những đơn hàng nhẹ giao gần.

Áp dụng cụ thể vào cách tính cước vận chuyển đường bộ ta có công thức như sau:

* Cước phí đường bộ = Khối lượng hàng hóa x Đơn giá của khu vực trả hàng

Trong đó, khối lượng của hàng hóa được xác định theo 2 cách:

  • Các loại hàng hóa nhẹ sẽ được tính khối lượng thực bằng cách cân hàng hóa.
  • Các loại hàng hóa nặng, cồng kềnh sẽ được tính theo khối lượng quy đổi với công thức: (Dài x Rộng x Cao/6000).
cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển

Cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển đường bộ

Vận chuyển đường thủy

Khác với cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển qua đường bộ, cước phí vận chuyển đường biển sẽ được xác định dựa vào 4 yếu tố: Khoảng cách, trọng lượng, hãng tàu và đơn vị vận chuyển trung gian. Theo đó sẽ có có 2 phương thức tính cước vận chuyển đường thủy:

  • Tính theo trọng lượng thực tế của hàng hóa vận chuyển (số kilogram).
  • Tính chi phí vận chuyển hàng hóa theo thể tích của hàng hóa (Cbm : cubic meter hay còn gọi là mét khối): Dựa vào công thức (Dài x Rộng x Cao).

Sau khi đã xác định được trọng lượng của hàng hóa, bạn cần áp cân nặng đó theo quy chuẩn quốc tế như sau:

  • 1 tấn < 3 CBM: hàng hóa nhẹ, cách tính áp dụng theo bảng giá KGS (trọng lượng).
  • 1 tấn >= 3 CBM: hàng hóa nặng, cách tính áp dụng theo bảng giá CBM (thể tích).
cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển

Vận chuyển đường thủy thường áp dụng hai cách trên đây để tính cước vận chuyển

Vận chuyển đường sắt

Đối với vận chuyển qua đường sắt, cách tính cước phí đã được quy định cụ thể tại Thông tư 83/2014 của Bộ Giao Thông Vận Tải. Theo đó, khối lượng hàng hóa sẽ được xác định:

  • Đối với các loại hàng hóa lẻ sẽ được tính theo trọng lượng thực tế, tối thiểu là 20kg. Trong trường hợp cân nặng trên 20kg, nhưng phần lẻ dưới 5kg thì sẽ được quy đổi làm tròn thành 5kg. Ví dụ như 23kg -> 25kg.
  • Đối với hàng hóa nguyên toa sẽ được tính theo trọng tải cho phép của tàu.

Trong trường hợp, một toa tàu vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau thì từng loại hàng sẽ được tính riêng cước phí. Khi tính toán, bạn cần đảm bảo không thiết sót mặt hàng nào để tránh cước phí bị đội lên cao.

Vận chuyển đường hàng không

Khác với những hình thức vận chuyển khác, vận tải hàng hóa theo đường hàng không cước phí sẽ được quy định cụ thể, thống nhất tại các biểu cước. Cách tính cước vận chuyển đường hàng không được hướng dẫn chi tiết trong những quy định, quy tắc, phát hành biểu cước của Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế IATA. Theo đó, cước vận chuyển hàng không sẽ được tính theo công thức:

* Cước vận chuyển hàng không = Đơn giá cước x Khối lượng hàng hóa

* Lưu ý khi tính cước vận chuyển đường hàng không, dù có sự so sánh giữa hai đơn vị là KGS và CBM thì tất cả vẫn sẽ được tính theo KGS.

  • Trọng lượng: Cân nặng thực tế của đơn hàng (Đơn vị tính KGS).
  • Khối lượng: Cân nặng của đơn hàng sau khi quy đổi từ thể tích (công thức: (Dài x Rộng x Cao)/5000 – Đơn vị tính: KGS).
  • Nếu trọng lượng > khối lượng: Tính cước vận chuyển theo đơn giá KGS.
  • Nếu trọng lượng < khối lượng: Tính cước vận chuyển theo đơn giá CBM.
cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển

Cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển đường hàng không

Làm sao tối ưu chi phí vận chuyển hiệu quả nhất?

Với cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển được Thông Tiến Logistics chia sẻ ở mục 2, chắc hẳn bạn đã nắm được công thức tính cụ thể cho từng hình thức rồi phải không? Thế nhưng, có được cách tính, bạn có biết áp dụng như thế nào để tối ưu chi phí vận chuyển hiệu quả nhất không? Nếu bạn chưa biết điều đó thì có thể đọc ngay chia sẻ dưới đây của chúng tôi:

Đặt kho hàng gần với nơi để phương tiện vận chuyển

Để tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian giao nhận hàng hóa từ kho hàng đến nơi để phương tiện và sau đó chuyển đến địa chỉ nhận, bạn nên chú ý đặt kho hàng, khu vực để xe ở gần nhau. Cách làm tuy khá đơn giản, nhưng nếu áp dụng khoa học thì chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể chi phí cần bỏ ra cho hoạt động vận chuyển.

Đóng gói hàng hóa đúng cách

Đóng gói hàng hóa đúng cách, sử dụng loại bao bì phù hợp để đóng gói vừa giúp bạn tiết kiệm được chi phí lại đảm bảo an toàn cho hàng hóa hiệu quả. Khi đóng gói hàng hóa bạn nên tuân thủ nguyên tắc càng gọn nhẹ càng tốt. Bởi, việc đóng gói hàng hóa nhỏ gọn giúp cân nặng quy đổi của món hàng nhỏ hơn. Nhờ đó mà khoản phí phải trả cũng thấp hơn rất nhiều.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển giá rẻ uy tín

Một trong những cách đơn giản nhất mà bạn nên thực hiện khi cần vận chuyển một đơn hàng, bưu phẩm hay bưu kiện đó chính là lựa chọn đơn vị vận chuyển giá rẻ uy tín. Bởi, họ vừa giúp bạn đảm bảo hàng hóa đến nơi an toàn, vừa cam kết cước phí vận chuyển phải chăng cho bạn. Thêm vào đó, họ sẽ hạn chế tối đa tình trạng phát sinh phí khi vận chuyển.

3 cách giúp bạn tối ưu chi phí vận chuyển hiệu quả

Thế nhưng, đâu là đơn vị hội tụ đầy đủ tất cả những ưu điểm đó? Câu trả lời đó chính là Thông Tiến Logistics. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, Thông Tiến Logistics tự tin là đơn vị hàng đầu mang đến cho bạn dịch vụ vận chuyển chất lượng với cước phí phải chăng nhất.

Để được tư vấn chi tiết và cụ thể về dịch vụ vận chuyển, bạn có thể để lại thông tin hoặc liên hệ trực tiếp với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trong thời gian sớm nhất.

Với những chia sẻ về cách tính cước vận chuyển theo phương tiện vận chuyển trên đây, hy vọng bạn sẽ xác định được chính xác khoản phí phải trả cho mình. Để giảm tối đa khoản phí phải trả, bạn đừng quên áp dụng cách tối ưu chi phí khoa học và hiệu quả nhé!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.