VGM và 7 thông tin quan trọng bạn nhất định phải biết

VGM là chứng từ được công ước SOLAS quy định phải có khi thực hiện hoạt động vận tải hàng hóa quốc tế qua đường biển. Theo đó, toàn bộ chủ hàng khi thực hiện hoạt động vận chuyển đều phải có loại chứng từ này. Vậy VGM là gì? Quy định chi tiết như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

VGM là gì? Được áp dụng như thế nào?

VGM là từ viết tắt của cụm từ Verified Gross Mass, có nghĩa là phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ (Gross Weight) của container hàng hóa khi vận chuyển quốc tế. Đây là loại chứng từ quan trọng được quy định chi tiết trong công ước SOLAS.

Công ước SOLAS (Safety of Life at Sea Convention) là công ước an toàn sinh mạng con người trên biển ra đời vào năm 1914. Đây là hiệp ước quan trọng liên quan đến hoạt động vận tải quốc tế gồm 12 chương, quy định chi tiết về các vấn đề an toàn của tàu khi chở hàng. Trong đó, công ước SOLAS có quy định về chứng từ VGM khi vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường biển.

Mục đích của Verified Gross Mass là để kiểm soát tình trạng container có cân nặng quá tải trong vận tải biển. Bởi, khi chủ hàng khai báo tải trọng container không chính xác khiến hoạt động xếp dỡ, tính toán tải trọng và vị trí xếp hàng lên tàu bị sai. Và đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về an toàn cho hàng hóa, người và tàu khi vận chuyển trên biển.

Vì vậy, Tổ chức hàng hải thế giới (IMO) đã bổ sung Verified Gross Mass trong quy định của SOLAS. Theo đó, khi vận chuyển, người gửi hàng (chủ hàng – shipper) bắt buộc phải xác định khối lượng container hàng, thì mới được xếp lên tàu. Quy định này có hiệu lực từ ngày 01/07/2016.

Tại Việt Nam, trong Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH của Cục hàng hải Việt Nam đã quy định chi tiết về chứng từ Verified Gross Mass. Trong Công văn cũng đính kèm mẫu VGM được áp dụng cho hàng xuất khẩu từ Việt Nam chi tiết.

Hiện nay, Verified Gross Mass chỉ mới được áp dụng cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Đối với hàng container vận chuyển nội địa, hiện chưa quy định áp dụng Verified Gross Mass. Do đó, khi vận tải hàng hóa qua đường biển bạn cần chú ý đến thông tin này.

VGM

Khái niệm về VGM bạn cần biết

Verified Gross Mass được sử dụng nhằm mục đích gì?

Trong hoạt động vận tải hàng quốc tế đường biển, VGM là loại chứng từ có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi, thông qua chứng từ, hãng tàu có thể biết được trọng lượng container hàng để kiểm soát trọng tải và xếp dỡ hàng hóa đúng cách.

Về cơ bản, sử dụng Verified Gross Mass trong vận chuyển quốc tế qua đường biển nhằm mục đích:

  • Giúp hãng tàu xác định trọng lượng hàng container: Nếu container chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, hãng tàu có quyền từ chối vận chuyển. Họ cũng có thể yêu cầu rút bớt tải trọng của container trước khi xếp hàng lên tàu.
  • Xác định trọng lượng container để sắp xếp hàng hóa phù hợp: Việc nắm được trọng lượng của từng container hàng, hãng tàu sẽ biết cách bố trí, sắp xếp vị trí phù hợp cho mỗi container trên tàu. Họ sẽ sắp xếp theo nguyên tắc: hàng nặng xếp dưới và hàng nhẹ xếp lên trên. Việc sắp xếp sẽ được tính toán bằng phần mềm để đảm bảo ổn định và an toàn cho tàu.

Như vậy có thể thấy, phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ container chở hàng có liên quan trực tiếp đến chủ hàng, cảng và hãng tàu. Do đó, khi làm thủ tục vận chuyển, chủ hàng cần nộp phiếu cho cảng hoặc hãng tàu mà không phải nộp cho cán bộ Hải quan.

VGM

Mục đích sử dụng phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ

Ai là người chịu trách nhiệm về Phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ?

Phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ là chứng từ mà người gửi hàng hay chủ hàng phải lập khi gửi vận chuyển hàng quốc tế qua đường biển. Theo đó, chủ hàng phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện và lập VGM của một container chứa hàng trên vận đơn của hãng tàu (The Ocean Carrier Bill of Lading) .

Sau khi lập Verified Gross Mass, chủ hàng có trách nhiệm nộp chứng từ này đến hãng tàu hay tại cảng theo đúng quy định của công ước SOLAS.

Cách tính Verified Gross Mass như thế nào?

Phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ container khi cấp phải thể hiện được container chở hàng có cân nặng thực tế là bao nhiêu. Theo đó, khối lượng này sẽ gồm có 2 phần là vỏ container và hàng hóa bên trong. Căn cứ vào đó, có thể xác định được cách tính VGM như sau:

  • Cách 1: Cân toàn bộ lượng hàng vận chuyển trước khi đóng vào container. Tiếp đó, cân khối lượng vỏ container và cộng hai cân nặng lại. Như vậy, ta có thể xác định được cân nặng của container hàng hóa.
  • Cách 2: Cân cả xe container chở hàng và sau đó cân xe không có container chở hàng khi đã hạ xuống cảng. Tiếp đó, lấy cân nặng xe container có hàng trừ đi xe container không có hàng để ra cân nặng thực tế.

Tuy nhiên, để đảm bảo xác định được số cân chính xác, địa điểm cân phải khách quan, trung thực.

Nội dung chính của phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ container

Trong phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ container sẽ thể hiện một số nội dung chính như sau:

  • Tên người gửi hàng, địa chỉ, số điện thoại
  • Thông số container: số container, loại container, khối lượng lớn nhất, xác nhận khối lượng lớn nhất…
  • Ngoài ra, còn có phần cam kết của chủ hàng chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu trên VGM.

Sau khi khai báo những thông tin trên trong mẫu phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ container chở hàng thì chủ hàng ký tên, đóng dấu và nộp cho hãng tàu hoặc cảng chỉ định. Hoàn thành bước này là xong nghiệp vụ khai báo Verified Gross Mass khi vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường biển.

VGM

Nội dung cần có trên phiếu xác nhận khối lượng toàn bộ

Thông tin phải khai báo trên VGM

Đối với chủ hàng, khi gửi vận chuyển hàng qua đường biển bằng container, họ bắt buộc phải lập và nộp phiếu Verified Gross Mass. Trước khi nộp phiếu, chủ hàng cần khai báo chính xác và đầy đủ các thông tin trên một mẫu Verified Gross Mass như sau:

  • Số Booking vận tải biển của hãng tàu (Ocean Carrier Booking Number)
  • Số container (Container Number)
  • Trọng lượng xác minh (Verified Weight)
  • Đơn đo lường (Unit of Measurement)
  • Bên chịu trách nhiệm/ Tên chủ hàng trên MBL (Responsible Party/ Shipper named on the carrier’s bill of lading)
  • Người được uỷ quyền (Authorized Person)
  • Ngày cân (Weighing Date)
  • Số kiểm soát nội bộ của chủ hàng (Shipper’s Internal Reference)
  • Cách tính VGM (Weighing Method)
  • Bên mua (Ordering Party)
  • Dụng cụ cân (Weighing Facility)
  • Nước (trong trường hợp dùng cách cân 2) (Country of Method 2)
  • Bên giữ chứng từ (Documentation Holding Party)

Quy định xử phạt khi không khai báo VGM trước khi đến cảng xuất phát

VGM Cut off time là thời gian gửi thông tin về Verified Gross Mass cho hãng tàu hay cảng. Thời hạn trình Verified Gross Mass sẽ được xác định chi tiết trên Booking Confirmed.

Trong trường hợp đã quá hạn mà chủ hàng không khai báo Verified Gross Mass trước khi đến cảng xuất phát thì hàng hóa không được đưa lên tàu. Nếu chủ hàng khai báo số Verified Gross Mass thì hàng hóa sẽ được xếp lên tàu. Tuy nhiên, mọi chi phí phát sinh như đóng gói lại, chi phí cân container, lưu kho container, quản lý,… đều sẽ do chủ hàng chịu trách nhiệm.

Tóm lại, khi vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển, bạn nên chủ động khai báo VGM với cảng hoặc hãng tàu. Việc trung thực khi khai báo Verified Gross Mass sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải về người, hàng hóa và tàu vận tải trên biển.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.