Phân biệt vận đơn nháp, vận đơn gốc và vận đơn copy chi tiết

Vận đơn nháp, vận đơn gốc hay vận đơn copy đều là 3 loại vận đơn được sử dụng nhiều khi vận chuyển hàng hóa quốc tế. Tuy nhiên, để hiểu rõ và phân biệt được 3 loại vận đơn này thì phần lớn mọi người đều không biết. Do đó, để giúp bạn phân biệt vận đơn nháp, vận đơn gốc và vận đơn copy, bạn có thể theo dõi bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Vận đơn nháp là gì?

Với nhiều người, nhất là những người lần đầu thực hiện hoạt động vận chuyển quốc tế, họ thường không hiểu rõ vận đơn nháp là gì? Thậm chí, một số người còn cho rằng vận đơn này với vận đơn gốc và vận đơn copy là một. Vậy thực tế thì sao?

Thực tế, vận đơn nháp là loại vận đơn được cấp sau khi người gửi (shipper/chủ hàng) gửi thông tin làm Bill of Lading (B/L) cho hãng tàu. Dựa trên thông tin do shipper cung cấp, hãng tàu sẽ cấp vận đơn và gửi một bản Bill of Lading nháp cho người xem và xác nhận thông tin.

Sau khi, shipper kiểm tra và xác nhận thông tin đúng thì hãng tàu mới tiến hành phát hành Bill of Lading gốc.

Thông thường, trên B/L nháp hãng tàu sẽ dập chữ “Draft”, “Proof” hoặc “Proofread” lên mặt trước của vận đơn. Ngoài ra, loại vận đơn này không thể sang tay hay chuyển nhượng trong quá trình vận chuyển cho người khác.

Vận đơn nháp

Khái niệm cơ bản về vận đơn nháp trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Vận đơn gốc là gì?

Vận đơn nháp được biết đến là B/L được cấp cho Shipper trước khi phát hành vận đơn gốc. Vậy vận đơn gốc là gì?

Vận đơn gốc hay còn được gọi là Bill gốc, B/L gốc hay Original Bill. Đây là loại vận đơn được các hãng tàu hoặc Forwarder phát hành cho người gửi. Trên vận đơn gốc thường có chữ kỹ bằng tay để giúp người xem có thể dễ dàng phân biệt với vận đơn copy.

Về cơ bản, vận đơn gốc sẽ có một đặc điểm chính như:

  • Chữ ký trên vận đơn được viết tay hoàn toàn, tuyệt đối không phải bản photocopy, bản chụp, bản sao hay bản đánh máy.
  • Trên vận đơn, ngoài chữ ký bằng tay thì có đóng dấu kèm chữ Original. Với những vận đơn có con dấu, nhưng không có chữ ký bằng tay thì đều không có giá trị như vận đơn gốc.
  • Mặt trước của vận đơn được đóng dấu chữ Original, còn ở mặt sau sẽ in các điều khoản và điều kiện đi kèm.
  • Một bộ vận đơn sẽ được phát hành 2 hoặc 3 Bill gốc giống nhau về nội dung, hình thức và được đánh số theo thứ tự là First original, second original và third original. Ngoài ra, còn có kèm 3 vận đơn copy.

Việc sử dụng vận đơn gốc thay cho vận đơn copy trong quá trình vận chuyển giúp tăng khả năng tin tưởng giữa các bên với nhau. Cụ thể, người nhập khẩu sẽ sẽ có lòng tin vào người xuất khẩu và thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng quy định. Do đó, việc người xuất khẩu chuyển vận đơn gốc cho người nhập khẩu khi vận chuyển sẽ giúp thời gian vận chuyển diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Vận đơn nháp

Khái niệm cơ bản về vận đơn gốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Vận đơn copy là gì?

Vận đơn copy là loại vận đơn được sao y giống với vận đơn gốc và được in thành một hoặc nhiều bản khác nhau. Loại vận đơn này có thể được copy theo nhiều hình thức như: bản sao, bản in, bản đánh máy hay bản photo,… Nhưng tất cả đều không có chữ ký bằng tay nên được gọi là B/L copy.

Trên vận đơn copy sẽ có dòng chữ “Copy” hoặc “Non-negotiable”. Do đó, khi sử dụng vận đơn, các bên liên quan phải đồng ý thì mới có giá trị và hiệu lực.

Trong trường hợp, bạn bị mất Bill gốc và chỉ có Bill copy thì hãng tàu sẽ không đồng ý giải phóng hàng hóa. Và để lấy được hàng thì bạn phải chi trả thêm một khoản phí tương đương với 110% giá trị hàng hóa, đồng thời phải cam kết với hãng tàu thì mới có thể lấy được hàng.

Vận đơn nháp

Vận đơn copy là loại vận đơn thường xuất hiện khi xuất nhập khẩu hàng hóa

Phân biệt vận đơn nháp, vận đơn gốc và vận đơn copy

Vận đơn nháp, vận đơn gốc và vận đơn copy, về cơ bản thì đều là những loại vận đơn được sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế. Xét trên điểm chung thì ba loại vận đơn này có mối quan hệ khá mật thiết. Tuy nhiên, xét cụ thể đặc điểm của từng loại vận đơn thì lại có những điểm khác biệt nhất định.

Cụ thể:

Tiêu chí Vận đơn nháp Vận đơn gốc Vận đơn copy
Khái niệm Là vận được được phát hành trước khi cấp vận đơn gốc để người gửi xem, xác nhận và yêu cầu chỉnh sửa. Là vận đơn được phát hành sau khi người gửi xác nhận các thông tin trên vận đơn nháp đã đúng. Là loại vận đơn được in, photo, đánh máy theo đúng vận đơn gốc.
Chỉnh sửa Bill Có thể chỉnh sửa Bill nếu thông tin không chính xác Có thể chỉnh sửa Bill, nhưng thường phức tạp và có thể phát sinh phí Việc chỉnh sửa phụ thuộc vào Bill gốc
Chuyển nhượng Bill Không thể chuyển nhượng Bill – Có thể chuyển nhượng Bill nếu giao theo lệnh hoặc vô danh
– Không thể chuyển nhượng Bill nếu giao đích danh
Không chuyển nhượng được Bill
Đặc điểm trên Bill Trên vận đơn có kèm dòng chữ “Draft”, “Proof” hoặc “Proofread” để phân biệt với những loại vận đơn khác. Trên vận đơn có kèm chữ kỹ tay và dấu chữ “Original”. Trên vận đơn copy sẽ có dòng chữ như “Copy” hoặc “Non-negotiable”.

Như vậy, bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã giúp bạn phân biệt vận đơn nháp, vận đơn gốc và vận đơn copy. Hy vọng, với chia sẻ này, bạn đã biết được đặc điểm của từng loại vận đơn để sử dụng hợp lý, đúng mục đích trong hoạt động vận tải.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.