Những thông tin cần biết về vận chuyển quốc tế đường hàng không

Với nhiều người, vận chuyển quốc tế đường hàng không không còn là dịch vụ quá xa lạ. Tuy nhiên, để hiểu rõ dịch vụ này thì phần lớn mọi người đều không biết. Do đó, để giúp mọi người nắm được các thông tin quan trọng về dịch vụ, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vận chuyển quốc tế đường hàng không là gì?

Vận chuyển hàng hóa bằng máy bay hay còn được gọi với tên khác là vận chuyển hàng hóa đường hàng không (Air cargo). Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa có sử dụng máy bay làm phương tiện chuyên dụng để chở hàng từ điểm gửi đến điểm nhận.

Vận chuyển quốc tế đường hàng không là hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng máy bay qua lãnh thổ của hơn một quốc gia. Theo đó, hàng hóa sẽ được vận chuyển từ quốc gia gửi đến quốc gia nhận hoặc từ khu vực này đến khu vực khác tùy vào yêu cầu cụ thể của từng đơn hàng.

Khi thực hiện hoạt động vận chuyển, người gửi, công ty vận chuyển và hãng bay đều phải tuân thủ một số quy định nhất định. Bởi đây đều là nội quy quan trọng để giúp cho hoạt động vận chuyển hàng hóa diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và an toàn.

Khái niệm về vận chuyển hàng không quốc tế

Vận chuyển quốc tế đường hàng không có ưu nhược điểm gì?

Bất cứ hình thức vận chuyển nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Đối với vận chuyển quốc tế đường hàng không cũng vậy, hình thức này có một số ưu điểm và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Thời gian vận chuyển nhanh: So với các hình thức vận chuyển khác thì vận tải hàng không là loại hình có tốc độ vận chuyển nhanh nhất. Vận tốc trung bình của máy bay chở khách có thể lên tới 800 – 1000km/h. Đây là vận tốc nhanh hơn rất nhiều so với những hình thức vận chuyển khác. Do đó, chuyên chở hàng hóa bằng máy bay luôn đảm bảo được thời gian toàn trình tốt hơn.
  • Đảm bảo an toàn hàng hóa: Mặc dù vận chuyển hàng hóa bằng máy bay vẫn có những rủi ro nhất định, nhưng rủi ro thường ít hơn so với các loại hình khác. Vì vậy, đơn hàng của bạn luôn được đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng, thất thoát hay giảm thiểu các tình huống phát sinh như trộm cắp, thất lạc,…
  • Không giới hạn về khoảng cách vận chuyển: Chuyên chở hàng hóa bằng máy bay có thể giúp bạn chuyển hàng đến mọi nơi từ trong nước, trong khu vực thậm chí đến bất cứ quốc gia nào trên thế giới dễ dàng.
  • Phí bảo hiểm vận chuyển thấp: Do ít gặp phải rủi ro trong quá trình vận chuyển nên vận tải bằng máy bay thường có phí bảo hiểm ở mức thấp.
  • Phí lưu kho tối thiểu: Bởi vì tất cả các mặt hàng được vận chuyển bằng máy bay đều được kiểm tra nghiêm ngặt trước khi vào máy bay nên tốc độ xử lý thủ tục luôn đảm bảo nhanh chóng. Nhờ đó, đơn hàng không phải lưu kho quá lưu nên mức phí phải trả cũng không quá cao.
vận chuyển quốc tế đường hàng không

Ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Nhược điểm

  • Chi phí vận chuyển cao: Mặc dù có phí bảo hiểm và phí lưu kho thấp, nhưng vận tải hàng không vẫn là loại hình có mức phí vận chuyển cao hơn rất nhiều so với các hình thức khác. Do đó, loại hình này thường được lựa chọn để vận chuyển các mặt hàng xa xỉ hoặc các mặt hàng đòi hỏi vận chuyển nhanh đến địa chỉ nhận.
  • Khối lượng hàng hóa bị giới hạn: Vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không phù hợp để chuyên chở các loại hàng cồng kềnh hoặc hàng có khối lượng lớn. Do đó, một số khách hàng cần vận chuyển hàng hóa lớn thường ít khi tìm đến loại hình vận chuyển này.
  • Phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp: So với một số hình thức vận tải khác thì vận chuyển đường hàng không phải tiến hành khá nhiều thủ tục trước và sau khi vận chuyển. Bởi, để đảm bảo an ninh và an toàn bay, tất cả các loại hàng hóa đều phải tiến hành kiểm tra theo đúng thủ tục.
  • Chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết: Một số yếu tố thời tiết như mưa bão, thiên tai, thời tiết xấu,… đều ảnh hưởng đến chuyến bay khiến quá trình vận chuyển bị delay. Thậm chí, nếu thời tiết quá xấu chuyến bay còn bị hủy và chuyển thời gian bay qua ngày khác.
vận chuyển quốc tế đường hàng không

Nhược điểm khi vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Các loại hàng được vận chuyển quốc tế qua đường hàng không

Hiện nay, hầu hết các loại hàng đều có thể gửi và vận chuyển qua đường hàng không. Tuy nhiên, với những mặt hàng cấm như chất kích thích, ma túy, vũ khí, đạn dược,… bạn không được phép tàng trữ, gửi và vận chuyển.

Về cơ bản, bạn có thể gửi các loại hàng qua đường hàng không như:

  • Hàng hóa thông thường
  • Hàng hóa giá trị cao
  • Hàng hóa ngoại giao
  • Hàng hóa dễ hư hỏng
  • Hài cốt
  • Hàng hóa ướt
  • Hàng hóa nặng mùi
  • Hàng hóa khổ lớn

Khi gửi hàng, bạn nên liên hệ trực tiếp với đơn vị gửi vận chuyển để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết về mặt hàng có thể gửi. Bởi thực tế, mỗi đơn vị vận chuyển lại có những quy định khác nhau về yêu cầu gửi hàng.

Quy trình vận chuyển quốc tế đường hàng không như thế nào?

Thông thường, quy trình vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường hàng không sẽ trải qua các bước cơ bản sau:

Bước 1: Liên hệ với công ty vận tải

Với những khách hàng có nhu cầu gửi và vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, bạn có thể liên hệ trực tiếp qua hotline với đơn vị vận tải. Khi liên hệ, bạn chú ý nêu rõ yêu cầu gửi hàng với bên vận chuyển để họ có thể tư vấn và hỗ trợ chính xác nhất cho bạn.

Bước 2: Ký hợp đồng vận chuyển

Sau khi xem xét, trao đổi và thống nhất, người gửi và đơn vị vận chuyển sẽ tiến hành ký hợp đồng. Đây là bước quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho mọi người khi gửi hàng.

Bước 3: Booking lịch bay

Đây là bước được thực hiện ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng để rút ngắn tối đa thời gian vận chuyển. Khi nhận được booking, công ty sẽ kiểm tra lại thông tin trên booking trước khi tiến hành hoạt động vận chuyển.

Bước 4: Làm thủ tục hải quan theo quy định

Căn cứ vào quy định hiện hành, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để xuất hàng ra khỏi quốc gia và chuyển đến địa chỉ của người nhận.

Bước 5: Vận chuyển hàng đến địa chỉ nhận

Sau khi hàng ra khỏi Việt Nam, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện thêm các thủ tục khác để đảm bảo đơn hàng chuyển đến đúng địa chỉ nhận. Người nhận xác nhận lấy hàng thì đồng thời quá trình vận chuyển cũng hoàn tất.

Về cơ bản, quy trình vận chuyển quốc tế đường hàng không sẽ trải qua 5 bước như trên. Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế và yêu cầu gửi hàng mà các bước thực hiện có thể thay đổi. Để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các bước gửi hàng, bạn nên liên hệ với đơn vị vận chuyển lựa chọn để được hỗ trợ.

vận chuyển quốc tế đường hàng không

Quy trình vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Lưu ý khi gửi hàng qua đường hàng không bạn cần biết

Gửi hàng quốc tế qua đường hàng không tuy là dịch vụ quen thuộc với nhiều người, nhưng để đảm bảo hàng gửi đi hợp lệ, bạn cần “bỏ túi” cho mình một số lưu ý sau:

  • Chỉ gửi những mặt hàng được phép gửi theo quy định, tuyệt đối không gửi hàng cấm hay hàng hóa hạn chế gửi.
  • Khi gửi hàng cần tìm hiểu kỹ các quy định, chính sách và yêu cầu của đơn vị vận chuyển lựa chọn.
  • Đảm bảo đóng gói hàng hóa đúng quy cách. Trường hợp không tự đóng gói được thì có thể sử dụng dịch vụ đóng gói do đơn vị vận chuyển cung cấp.

Với những chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về dịch vụ vận chuyển quốc tế đường hàng không. Để đảm bảo vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không an toàn, bạn đừng quên tuân thủ đúng các quy định và hướng dẫn bạn nhé!

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.