Vận chuyển hàng không quốc tế – 4 thông tin quan trọng bạn cần biết

Vận chuyển hàng không quốc tế là dịch vụ không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, khi gửi hàng bằng dịch vụ này, để đảm bảo hàng hóa an toàn đến tay người nhận, bạn cần nắm được 3 thông tin quan trọng được Thông Tiến Logistics chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Những dịch vụ vận chuyển hàng không quốc tế phổ biến nhất

Hiện nay, gửi và giao nhận hàng hóa quốc tế qua đường hàng không đang trở thành xu hướng được nhiều người tìm đến. Bởi hình thức này có thời gian vận chuyển ngắn, hàng đến tay người nhận nhanh lại đảm bảo khá tốt về độ an toàn khi giao nhận.

Vậy nhưng, phần lớn mọi người khi sử dụng dịch vụ đều không biết vận chuyển hàng không quốc tế gồm những hình thức nào? Về cơ bản, gửi hàng quốc tế qua đường hàng không gồm những dịch vụ chính như:

  • Dịch vụ vận chuyển thông thường với chi phí thấp
  • Dịch vụ chuyển phát nhanh với chi phí cao hơn dịch vụ thông thường
  • Dịch vụ chuyển phát hỏa tốc với chi phí cao nhất
Vận chuyển hàng không quốc tế

Một số dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường hàng không

Ngoài ra, tùy thuộc vào chính sách và hoạt động của từng đơn vị mà vận chuyển hàng quốc tế qua đường hàng không có thể gồm nhiều dịch vụ khác. Đơn cử có thể kể đến như:

  • Dịch vụ bay trực tiếp đến các quốc gia trong khu vực và trên thế giới
  • Dịch vụ kết hợp vận chuyển giữa đường biển và đường hàng không nhằm giảm tối đa chi phí nhưng vẫn đảm bảo hàng hóa đến nơi trong thời gian quy định.
  • Dịch vụ vận chuyển hàng nhập từ các sân bay trên thế giới về sân bay của Việt Nam.

Để đảm bảo chọn được dịch vụ vận chuyển phù hợp với nhu cầu gửi hàng của mình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị lựa chọn để được hỗ trợ.

Giá cước vận chuyển hàng không quốc tế như thế nào?

Hiện nay, khi sử dụng dịch vụ giao nhận quốc tế qua đường hàng không, nhiều người băn khoăn không biết giá cước vận chuyển của dịch vụ này như thế nào? Bởi một số luồng thông tin cho rằng, giá cước vận chuyển hàng không quốc tế khá cao. Vậy thực tế thì sao?

Trên thực tế, cước vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không sẽ có sự khác biệt giữa từng đơn vị và hình thức giao hàng bạn lựa chọn. Về cơ bản, so với gửi hàng trong nước thì gửi hàng quốc tế qua đường hàng không sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

Để tính được cước vận chuyển, các bên đều áp dụng theo công thức được Hiệp hội vận tải hàng không Quốc tế – IATA quy định. Theo đó, cước phí hàng không được tính theo công thức:

Cước hàng không = Đơn giá cước x Khối lượng tính cước (chargeable weight)

Trong đó:

  • Đơn giá tính cước là số tiền phải trả cho mỗi đơn vị tính cước (ví dụ: 10USD/kg)
  • Khối lượng tính cước (chargeable weight) có thể là khối lượng thực tế hoặc khối lượng thể tích quy đổi.
Vận chuyển hàng không quốc tế

Công thức tính cước vận chuyển quốc tế qua đường hàng không

Thời gian vận chuyển hàng không quốc tế ra sao?

Vận chuyển hàng không quốc tế là hoạt động khó có thể đảm bảo được thời gian giao hàng chính xác. Bởi quá trình vận chuyển chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố có thể khiến thời gian giao hàng thay đổi. Do đó, dù các bên vận chuyển đã đưa ra khoảng thời gian hàng hóa được giao đến địa chỉ nhận, song trong một số trường hợp đơn hàng có thể đến muộn hơn dự kiến.

Theo đó, thời gian vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không chủ yếu chịu ảnh hưởng bởi một số yếu tố như:

  • Thời gian quá cảnh tại một số quốc gia: Trong một số trường hợp, đơn hàng chuyển phát quốc tế không có chuyến bay thẳng đến quốc gia trên địa chỉ nhận thì bắt buộc đơn vị vận chuyển phải sử dụng lịch bay quá cảnh đến quốc gia khác trước khi chuyển hàng đến quốc gia nhận. Trong khi đó, việc quá cảnh qua quốc gia khác có thể khiến đơn hàng phát sinh thêm thời gian vận chuyển. Đồng thời, hàng hóa cũng có thể gặp một số rủi ro như thất lạc, mất hàng trong quá trình xếp dỡ tại cảng hàng không.
  • Tình hình chính trị – xã hội của các quốc gia: Thời gian chuyển phát hàng hóa có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị – xã hội của mỗi quốc gia. Theo đó, nếu quốc gia đó xảy ra chiến sự hoặc tình hình xã hội bất ổn thì các chuyến bay đến và đi có thể bị tạm dừng. Và điều này trực tiếp ảnh hưởng đến thời gian chuyển phát hàng hóa qua đường hàng không.
  • Các quốc gia thay đổi chính sách hải quan: Trường hợp, một quốc gia nào đó có những thay đổi trong chính sách hải quan thì chắc chắn thời gian giao nhận hàng hóa quốc tế sẽ bị ảnh hưởng. Bởi những chính sách này có các quy định riêng về tiêu chuẩn để hàng hóa được phép nhập khẩu vào quốc gia đó. Vì vậy, một số thay đổi từ chính sách hải quan của nước nhận hàng cũng có thể là lý do khiến thời gian giao hàng có sự thay đổi.
  • Điều kiện về thời tiết, khí hậu: Những thay đổi trong điều kiện thời tiết như mưa bão, dông lốc, sương mù, tuyết rơi,… đều ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian vận chuyển hàng không quốc tế. Bởi các chuyến bay có thể phải delay để đợi thời tiết ổn định thì mới thực hiện được. Do đó, thời gian giao hàng cũng có thể phát sinh thêm, ít thì vài tiếng, nhiều có thể là vài ngày.
Vận chuyển hàng không quốc tế

Một số yếu tố tác động đến thời gian vận chuyển quốc tế qua đường hàng không

Quy trình gửi và vận chuyển hàng hóa quốc tế qua đường hàng không

Mỗi đơn vị vận chuyển sẽ có quy trình gửi và vận chuyển hàng hóa quốc tế khác nhau. Song về cơ bản, đa số các bên giao hàng đều có quy trình vận chuyển bao gồm một số bước sau:

Bước 1: Khách hàng liên hệ với đơn vị vận chuyển

Khi có nhu cầu cần giao nhận hàng hóa quốc tế qua đường hàng không, người gửi chỉ cần liên hệ với một đơn vị chuyển phát quốc tế nào đó. Khi liên hệ, bạn chú ý cần nêu rõ yêu cầu vận chuyển để nhân viên có thể tư vấn và báo giá gói dịch vụ vận chuyển phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

Bước 2: Ký kết hợp đồng vận chuyển

Sau khi được nhân viên tư vấn và báo giá chi tiết về dịch vụ vận chuyển, khách hàng có thể thỏa thuận để hai bên cùng thống nhất trước khi ký kết hợp đồng. Sau khi đã thống nhất, đơn vị vận chuyển và người gửi sẽ ký kết hợp đồng để thực hiện quá trình vận chuyển hàng hóa.

Bước 3: Booking lịch bay

Đây là công việc được đơn vị vận chuyển thực hiện sau khi ký kết hợp đồng vận chuyển với người gửi. Khi nhận được booking lịch bay, đơn vị vận chuyển sẽ kiểm tra lại thông tin trên booking để tiến hành hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Bước 4: Thực hiện thủ tục hải quan theo quy định

Căn cứ vào quy định hiện hành, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để xuất hàng ra khỏi quốc gia và chuyển đến địa chỉ của người nhận.

Bước 5: Vận chuyển hàng đến địa chỉ nhận

Sau khi hàng ra khỏi Việt Nam, đơn vị vận chuyển sẽ thực hiện thêm các thủ tục khác để đảm bảo đơn hàng chuyển đến đúng địa chỉ nhận. Người nhận xác nhận lấy hàng thì đồng thời quá trình vận chuyển cũng hoàn tất.

Vận chuyển hàng không quốc tế

Quy trình vận chuyển hàng không quốc tế cơ bản nhất

Các loại cước áp dụng khi vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không

Vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không hiện được áp dụng với khá nhiều loại cước. Tuỳ thuộc vào loại hàng vận chuyển cũng như điều kiện vận chuyển nhất định mà cước phí áp dụng sẽ có sự thay đổi.

Thông thường, một số loại cước phổ biến được áp dụng thường xuyên phải kể đến như:

  • Cước vận chuyển hàng không thông thường (Normal Rate)
  • Cước vận chuyển hàng không tối thiểu (Minimum Rate – MR): Đây là mức cước thấp nhất mà người gửi cần chi trả cho bên vận tải khi vận chuyển một lô hàng. Theo đó, bên vận chuyển sẽ không chấp nhận mức phí thấp hơn khoản phí này vì như vậy họ sẽ không đủ điều kiện để hoạt động. Do đó, đa phần các lô hàng đều có cước phí cao hơn cước phí tối thiểu.
  • Cước vận chuyển hàng không hàng bách hóa (General Cargo rate – GCR): Đây là mức cước được coi là cơ bản nhất. Thông thường, cước GCR sẽ được tính cho những lô hàng không được hưởng bất kỳ một khoản ưu đãi hay giảm giá cước nào từ bên vận chuyển. Phần lớn, GCR sẽ được tính cho mặt hàng không có cước riêng.
  • Cước vận chuyển hàng không hàng theo loại (Class Cargo rate): Là khoản cước được áp dụng đối với một số loại hàng nhất định. Những hàng hóa này sẽ được phân loại thành các nhóm như hàng có giá trị cao, động vật sống, hành lý,…
  • Cước vận chuyển hàng không hàng gửi nhanh (Priority rate): Đây là mức cước áp dụng cho những hàng hóa cần được ưu tiên chuyển phát nhanh. Do đó, cước phí thường cao hơn 30 – 40%. Và đây là loại cước đắt nhất trong các loại cước gửi hàng qua đường hàng không.
  • Cước vận chuyển hàng không container (Container rate): Sẽ áp dụng mức cước thấp hơn cho các loại hàng được đóng trong container hàng không (khác với loại container đường biển).
Vận chuyển hàng không quốc tế

Các loại cước được áp dụng khi gửi hàng qua đường hàng không

Những lưu ý khi gửi hàng quốc tế qua đường hàng không

Gửi hàng quốc tế qua đường hàng không tuy là dịch vụ quen thuộc với nhiều người nhưng cũng có khá nhiều lưu ý bạn cần quan tâm. Cụ thể:

  • Hàng hóa gửi vận chuyển phải đảm bảo không thuộc danh mục cấm theo quy định. Bởi nếu bạn gửi hàng cấm, đơn vị vận chuyển quốc tế sẽ từ chối tiếp nhận đơn hàng. Đồng thời, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm cho việc tàng trữ và vận chuyển hàng cấm theo quy định.
  • Hàng hóa gửi đi phải đảm bảo có đầy đủ giấy tờ, chứng từ (nếu bên vận chuyển yêu cầu). Đặc biệt, nếu bạn gửi hàng số lượng lớn, hàng theo lô,… để xuất khẩu thì chắc chắn phải có đủ giấy tờ theo quy định.
  • Đảm bảo hàng gửi vận chuyển được đóng gói đúng quy cách và yêu cầu đối với từng mặt hàng.
  • Thống nhất kỹ về hình thức và chi phí vận chuyển khi gửi hàng để đảm bảo không có những tranh chấp về sau với bên giao nhận.

Với những chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics, hy vọng bạn đã nắm được một số thông tin quan trọng về dịch vụ vận chuyển hàng không quốc tế. Khi có nhu cầu gửi hàng quốc tế qua đường hàng không, bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định, chính sách liên quan để đảm bảo đơn hàng được vận chuyển đến nơi nhận nhanh chóng, an toàn.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.