Thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô mới nhất

Nhập khẩu phụ tùng ô tô hiện là nhu cầu được nhiều người lựa chọn. Nhưng nhập khẩu ra sao? Thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô như thế nào? Thì hầu như mọi người đều chưa biết. Vì vậy, để giúp bạn nắm rõ một số thủ tục cơ bản khi nhập khẩu phụ tùng ô tô, bạn có thể tham khảo chia sẻ dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Quy định về nhập khẩu phụ tùng ô tô

Phụ tùng ô tô được biết đến là tất cả các bộ phận cấu tạo nên một chiếc xe hoàn chỉnh. Những loại phụ tùng này được sản xuất riêng lẻ và có thể thay thế khi hỏng hóc. Cụ thể, phụ tùng ô tô bao gồm một số bộ phận như xilanh, piston, séc măng, trục khuỷu, xupap,…

Theo quy định hiện hành, phụ tùng ô tô không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu hay cấm nhập khẩu. Do đó, bạn có thể thực hiện các thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô như bình thường.

Tuy nhiên, đối với các loại phụ tùng đã qua sử dụng như săm, lốp, động cơ, khung,… bạn không được nhập khẩu về nước. Bởi theo quy định trong Nghị định 187/2013/NĐ-CP thì phụ tùng ô tô đã qua sử dụng thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Vì vậy, nếu có ý định nhập khẩu phụ tùng cũ, bạn nên tìm hiểu để chắc chắn loại hàng nhập về không thuộc danh mục cấm.

Ngoài ra, theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT, các loại phụ tùng ô tô nhập khẩu thuộc Phụ lục II, ngoài việc thực hiện thủ tục hải quan như bình thường thì khi nhập khẩu phải chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng. Nếu loại phụ tùng nhập khẩu thuộc trường hợp này, bạn nên chú ý thực hiện đúng thủ tục nhập khẩu theo quy định.

Thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô

Một số quy định khi nhập khẩu phụ tùng ô tô bạn cần nắm chắc

Mã HS của phụ tùng ô tô

Bất cứ loại hàng nào khi nhập khẩu cũng cần xác định mã HS và phụ tùng ô tô cũng vậy. Đối với mặt hàng phụ tùng do có nhiều chủng loại và được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau nên mã HS rất đa dạng.

Để nắm được chính xác mã HS của loại phụ tùng nhập khẩu, bạn cần xác định thông qua tính chất, đặc điểm, chất liệu,… của hàng hóa thực tế. Tiếp đó, bạn đối chiếu vào Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hàng để tìm được mã HS chính xác.

Hiện nay, mã HS của Phụ Tùng được trải dài trong 3 Chương là:

  • Chương 84: Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí; các bộ phận của chúng
  • Chương 85: Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; Máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.
  • Chương 87: Xe trừ phương tiện chạy trên đường sắt hoặc đường tàu điện và các bộ phận và phụ kiện của chúng.
Mã HS Mô tả hàng hóa Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi
8483 Trục truyền động (kể cả trục cam và trục khuỷu) và tay biên; thân ổ và gối đỡ trục dùng ổ trượt; bánh răng và cụm bánh răng; vít bi hoặc vít đũa; hộp số và các cơ cấu điều tốc khác, kể cả bộ biến đổi mô men xoắn;bánh đà và ròng rọc, kể cả khối puli; ly hợp và khớp nối trục (kể cả khớp nối vạn năng).
848310 – Trục truyền động (kể cả trục cam và trục khuỷu) và tay biên:
84831024 – – – Dùng cho xe thuộc nhóm 87.11 20
84831026 – – – – Cho xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cc đến 3.000 cc 20
84831027 – – – – Cho xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cc 3
84831090 – – Loại khác 20
848320 – Thân ổ, lắp ổ bi hoặc ổ đũa:
84832030 – – Dùng cho động cơ xe của Chương 87 10
848330 – Thân ổ, không lắp ổ bi hay ổ đũa; gối đỡ trục dùng ổ trượt:
84833030 – – Dùng cho động cơ xe của Chương 87 10
848340 – Bộ bánh răng và cụm bánh răng ăn khớp, trừ bánh xe có răng, đĩa xích và các bộ phận truyền chuyển động ở dạng riêng biệt; vít bi hoặc vít đũa; hộp số và các cơ cấu điều tốc khác, kể cả bộ biến đổi mô men xoắn:
84834090 – – Loại khác 10
84835000 – Bánh đà và ròng rọc, kể cả khối puli 10
848390 – Bánh xe có răng, đĩa xích và các bộ phận truyền chuyển động riêng biệt; các bộ phận:
84839099 – – – Loại khác 10
851220 – Thiết bị chiếu sáng hoặc tạo tín hiệu trực quan khác:
85122099 – – – Loại khác 25
8708 Bộ phận và phụ kiện của xe có động cơ thuộc các nhóm từ 87.01 đến 87.05.
87082917 – – – – Dùng cho xe thuộc phân nhóm 8704.10 15
87082918 – – – – Dùng cho xe thuộc nhóm 87.02 hoặc xe khác thuộc nhóm 87.04 15
87082919 – – – – Loại khác 15
87082920 – – – Bộ phận của dây đai an toàn 20
87082995 – – – – – Loại khác 15

Thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô chi tiết

Để thực hiện thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô chính xác, bạn cần nắm được những thông tin sau:

Quản lý nhà nước đối với mặt hàng phụ tùng ô tô

Như đã phân tích ở trên, phụ tùng ô tô là mặt hàng thuộc Danh mục quản lý của Bộ Giao Thông vận tải. Do đó, một số loại phụ tùng khi nhập khẩu sẽ phải tuân thủ chính sách quản lý chất lượng.

Theo đó, căn cứ vào Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ Giao Thông vận tải Quy định danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Giao thông vận tải.

Cụ thể, các loại phụ tùng ô tô thuộc Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này sẽ phải tiến hành chính sách quản lý chất lượng:

“Đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu phải chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng. Thời điểm kiểm tra, chứng nhận được thực hiện sau khi thông quan và trước khi đưa ra thị trường”.

Danh sách chi tiết về các loại phụ tùng ô tô phải chứng nhận hoặc công bố hợp quy khi nhập khẩu, bạn xem tại Phụ II ban hành kèm Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT.

Thủ tục hải quan phụ tùng ô tô nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô sẽ được chia ra làm 2 loại:

  • Loại 1: Phụ tùng không có chính sách đặc biệt khi nhập khẩu: Bạn tiến hành nhập khẩu và thực hiện thủ tục thông quan như hàng hóa thông thường.
  • Loại 2: Phụ tùng ô tô thuộc Phụ lục II: Ngoài các giấy tờ thông thường thì phải bổ sung thêm Bản đăng ký có xác nhận của cơ quan kiểm tra chất lượng cho cơ quan Hải quan khi thông quan hàng hóa.

Về cơ bản, Bộ hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu sẽ gồm có:

  • Tờ khai hải quan từ phần mềm
  • Hóa đơn thương mại
  • Vận đơn
  • Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Giấy chứng nhận xuất xứ của hàng hóa (Nộp trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt).
  • Các chứng từ khác (nếu có)
Thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô

Một số thủ tục cần có khi nhập khẩu phụ tùng ô tô

Chính sách về thuế khi nhập khẩu phụ tùng ô tô

Ngoài việc nắm được thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô, bạn cũng cần nắm được thông tin về mức thuế phải nộp khi nhập khẩu hàng hóa. Đối với mặt hàng phụ tùng ô tô, bạn sẽ phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (thuế VAT).

Mức thuế nhập khẩu sẽ có sự khác nhau giữa từng loại hàng. Bạn nên xác định chính xác mã HS của hàng hóa để biết được mức thuế nhập khẩu là bao nhiêu. Còn đối với thuế giá trị gia tăng, hiện đang được áp ở mức 10% cho mặt hàng phụ tùng ô tô khi nhập khẩu.

*Lưu ý: Trường hợp được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt: Hàng nhập khẩu có nguồn gốc từ các nước có ký Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam và đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin này để biết được mặt hàng nhập khẩu có được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu hay không.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô. Để đảm bảo thủ tục nhập khẩu được thực hiện chính xác, bạn nên sử dụng dịch vụ hải quan do Thông Tiến Logistics cung cấp. Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn, bạn có thể liên hệ qua hotline: 1800 6963.

* LƯU Ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy vào chính sách, quy định hiện hành tại thời điểm bạn nhập khẩu hàng hóa. Do đó, để hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện chính xác thủ tục nhập khẩu phụ tùng ô tô, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Thông Tiến Logistics.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.