Thủ tục nhập khẩu nước xả vải cực chi tiết bạn nhất định không nên bỏ qua

Nước xả vải các loại là mặt hàng được nhập khẩu khá nhiều về Việt Nam trong thời gian gần đây. Song, không phải ai cũng nắm được các quy định và thủ tục hải quan khi nhập khẩu mặt hàng này. Bởi một số người thường đánh đồng nước xả vải thuộc nhóm hàng mỹ phẩm nên cho rằng thủ tục nhập khẩu phải thực hiện khá phức tạp. Vậy thực tế thì sao? Thủ tục nhập khẩu nước xả vải được thực hiện như thế nào?

Quy định về chính sách nhập khẩu nước xả vải

Nước xả vải là một trong những sản phẩm thuộc nhóm hàng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Bởi đây là mặt được nhiều người lựa chọn sử dụng thường xuyên trong gia đình.

Vậy nhưng, khi nhập khẩu nước xả vải nhiều người tỏ ra khá hoang mang không biết quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này như thế nào? Vì họ cho rằng đây là mặt hàng thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y Tế do nằm trong nhóm mỹ phẩm.

Tuy nhiên, thực tế nước xả vải không phải hàng hóa thuộc ngành hàng mỹ phẩm. Cụ thể, căn cứ vào Khoản 1, Điều 2, Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế thì “Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt”.

Như vậy có thể thấy, nước xả vải không sử dụng, tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 06/2011/TT-BYT. Đồng thời, sản phẩm này cũng không thuộc nhóm mỹ phẩm nên khi nhập khẩu không cần thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm.

Về cơ bản, nước xả vải không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam. Mặt hàng này cũng không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Vì vậy, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về Việt Nam và thực hiện thủ tục nhập khẩu nước xả vải như bình thường theo quy định.

Thủ tục nhập khẩu nước xả vải

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu nước xả vải

Mã HS của nước xả vải

Khi nhập khẩu, doanh nghiệp cần thực hiện nghiệp vụ tra cứu mã HS cho hàng hóa thực tế nhập về. Bởi mã HS là căn cứ để xác định chính sách nhập khẩu và chính sách thuế đối với từng mặt hàng cụ thể.

Với mặt hàng nước xả vải, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 34 – Xà phòng, các chất hữu cơ hoạt động bề mặt, các chế phẩm dùng để giặt, rửa, các chế phẩm bôi trơn, các loại sáp nhân tạo, sáp đã được chế biến, các chế phẩm dùng để đánh bóng hoặc tẩy sạch, nến và các sản phẩm tương tự, bột nhão dùng làm hình mẫu, sáp dùng trong nha khoa và các chế phẩm dùng trong nha khoa có thành phần cơ bản là thạch cao.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm:

  • 34.02: Chất hữu cơ hoạt động bề mặt (trừ xà phòng); các chế phẩm hoạt động bề mặt, các chế phẩm dùng để giặt, rửa (kể cả các chế phẩm dùng để giặt, rửa phụ trợ) và các chế phẩm làm sạch, có hoặc không chứa xà phòng, trừ các loại thuộc nhóm 34.01.

Để áp được chính xác mã HS phù hợp với mặt hàng nước xả vải nhập về, doanh nghiệp cần căn cứ vào hàng hóa thực tế nhập khẩu để xác định. Trường hợp không tra cứu được mã HS thì nên liên hệ với các bên cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ.

Thủ tục nhập khẩu nước xả vải

Mã HS tham khảo cho mặt hàng nước xả vải

Thủ tục nhập khẩu nước xả vải chi tiết

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu nước xả vải được nhiều người đánh giá không có quá nhiều điểm khác biệt. Bởi đây là mặt hàng không thuộc nhóm hàng mỹ phẩm nên không phải tiến hành thủ tục công bố mỹ phẩm. Do đó, thủ tục nhập khẩu được thực hiện tương tự như hàng hóa thông thường.

Cụ thể, ngoài việc xác định mã HS cho mặt hàng, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện một số thủ tục cơ bản như mở tờ khai hải quan nhập khẩu, chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu, truyền tờ khai, nhận kết quả phân luồng và thực hiện các bước thông quan.

Về bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, chứng từ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi bổ sung Điều 16, Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ vào Thông tư có thể nêu tên một số loại giấy tờ, chứng từ như sau:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Sau khi mở tờ khai hải quan và điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, doanh nghiệp truyền tờ khai, đợi kết quả phân luồng để thực hiện nốt các bước thông quan cho lô hàng. Trường hợp hàng hóa chưa được thông quan, doanh nghiệp cần chú ý thực hiện hướng dẫn để đảm bảo hàng hóa thông quan thuận lợi.

Thủ tục nhập khẩu nước xả vải

Thông tin về thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu nước xả vải

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu nước xả vải

Khi nhập khẩu hàng hóa, chính sách về thuế luôn là thông tin được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bởi mỗi loại hàng khi nhập khẩu lại có những quy định riêng về thuế quan. Vậy cụ thể với mặt hàng nước xả vải thì sao?

Khi nhập khẩu nước xả vải về Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phải nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể sẽ có sự khác biệt giữa từng mặt hàng do mã HS được áp khác nhau. Về cơ bản, với hàng hóa thuộc nhóm 34.02 thì mức thuế phải nộp sẽ là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 5 – 10% (tùy từng mã HS)

Để biết chắc chắn mặt hàng nhập khẩu có mức thuế như thế nào và thủ tục nhập khẩu ra sao thì doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do một số đơn vị Logistics cung cấp. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên am hiểu lĩnh vực này, họ sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng, chính xác thủ tục hải quan.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị giúp doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan nhanh chóng thì có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ nhé!

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã tổng hợp cho bạn thông tin cơ bản về thủ tục nhập khẩu nước xả vải. Hy vọng với chia sẻ này bạn đã nắm được một thủ tục cần thực hiện để đảm bảo hoạt động nhập khẩu diễn ra suôn sẻ.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể không còn phù hợp do những thay đổi trong quy định, chính sách hiện hành. Để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể liên hệ Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963 để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.