Thủ tục và chính sách thuế nhập khẩu máy trợ thở

Máy trợ thở là thiết bị dùng trong lĩnh vực y tế, đây cũng là mặt hàng được rất doanh nghiệp lựa chọn để nhập khẩu và kinh doanh tại Việt Nam. Vậy thủ tục và chính sách nhập khẩu máy trợ thở đang áp dụng như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp chi tiết ở nội dung dưới đây.

Quy định nhập khẩu máy trợ thở

Thủ tục nhập khẩu máy trợ thở

máy trợ thở sẽ thuộc trang thiết bị y tế ở phụ lục I của Thông tư 30/2015/TT-BYT, nên khi muốn nhập khẩu về Việt Nam các doanh nghiệp sẽ phải xin giấy phép nhập khẩu.

Máy trợ thở được sử dụng cho những người bệnh ngưng thở khi ngủ hay thở không hiệu quả. Cơ chế hoạt động của máy là tạo ra dòng khí với áp lực vừa đủ để đưa khí vào trong phổi của người bệnh. Máy trợ thở không phải là phương pháp điều trị bệnh, mà chỉ là dụng cụ hỗ trợ cải thiện việc thở và duy trì sự sống cho người bệnh.

Theo quy định, máy trợ thở không phải sản phẩm thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Chính vì thế, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm thủ tục để nhập khẩu về sử dụng, kinh doanh tại Việt Nam.

Theo quy định tại Danh mục thuộc phụ lục I của Thông tư 30/2015/TT-BYT được chia làm 49 loại với 2 nhóm  bao gồm:

  • Nhóm 1: Thiết bị chuẩn đoán như: Máy chụp X – quang, máy siêu âm, máy đo nhịp tim…
  • Nhóm 2: Thiết bị điều trị như: Dao mổ, Máy giúp thở, thiết bị lọc máu…

Đối với máy trợ thở sẽ thuộc trang thiết bị y tế ở phụ lục I, nên khi muốn nhập khẩu về Việt Nam các doanh nghiệp sẽ phải xin giấy phép nhập khẩu. Bên cạnh đó, thiết bị này thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế, nên khi nhập khẩu cần làm phân loại trang thiết bị y tế (Phân loại B).

Mã HS của máy trợ thở

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, để xác định được các chính sách, thủ tục nhập khẩu, quy định về thuế nhập khẩu thì phải xác định được mã số HS của mặt hàng mà doanh nghiệp muốn nhập khẩu về Việt Nam. Đối với máy trợ thở cũng không nằm ngoại lệ.

Hiện tại, máy trợ thở có mã HS thuộc Chương 90: Dụng cụ và thiết bị quang học, nhiếp ảnh, điện ảnh, đo lường, kiểm tra, chính xác, y tế hoặc phẫu thuật; đồng hồ thời gian và đồng hồ cá nhân; nhạc cụ; các bộ phận và phụ kiện của chúng. Theo đó, mã HS của mặt hàng được quy định như sau:

  • Mã HS 9019 (nhóm lớn): Thiết bị trị liệu cơ học; máy xoa bóp; máy thử nghiệm trạng thái tâm lý; máy trị liệu bằng ôzôn, bằng oxy, bằng xông, máy hô hấp nhân tạo hoặc máy hô hấp trị liệu khác.
  • Mã HS 90192000 (nhóm nhỏ): Máy trị liệu bằng ôzôn, bằng oxy, bằng xông, máy hô hấp nhân tạo hoặc máy hô hấp trị liệu khác.

Việc xác định chi tiết mã HS của mặt hàng sẽ dựa vào tính chất, thành phần cấu tạo thực tế của hàng hóa nhập khẩu. Theo quy định hiện hành, căn cứ để áp mã HS và hàng hóa thực tế tại thời điểm nhập khẩu, dựa trên cơ sở catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan. Dựa trên kết quả này, phía hải quan sẽ sử dụng làm cơ sở để áp mã với hàng hóa nhập khẩu.

Lưu ý: Mã HS được Thông Tiến Logistics cung cấp trên đây chỉ mang tính chất tham khảo.

Thủ tục hải quan nhập khẩu máy trợ thở

Thủ tục nhập khẩu máy trợ thở

Muốn nhập khẩu máy trợ thở các doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ scan điện tử hoặc hồ sơ gốc với các loại giấy tờ theo quy định.

Với bất cứ mặt hàng nào khi nhập khẩu về Việt Nam đều phải thực hiện các thủ tục hải quan và với mặt hàng máy trợ thở cũng không ngoại lệ. Đối với loại máy này, các doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ scan điện tử hoặc hồ sơ gốc với các loại giấy tờ như sau:

  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại) – Bản sao, nếu muốn áp dụng thuế ưu đãi doanh nghiệp sẽ phải nộp hồ sơ gốc.
  • Bill of lading (Vận đơn) – Bản sao của doanh nghiệp
  • Giấy giới thiệu – Bản chính
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ) – Bản gốc hoặc bản điện tử (nếu muốn nhận ưu đãi thuế).
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa) – Bản sao của doanh nghiệp (chỉ áp dụng với một số trường hợp).
  • Bản Thỏa thuận Phát triển Quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp – Bản chính (Tùy yêu cầu của mỗi bưu cục).
  • Kết quả phân loại trang thiết bị y tế loại B
  • Giấy phép nhập khẩu (đối với mặt hàng máy trợ thở oxy).

Nhãn mác hàng hóa khi nhập khẩu máy trợ thở

Đối với bất cứ một mặt hàng nào khi nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam phải đảm bảo đầy đủ nhãn mác theo quy định. Theo đó, nội dung nhãn mác hàng hóa phải bao gồm:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Đối với thiết bị y tế nói chung và máy trợ thở khi muốn nhập khẩu về Việt Nam đều phải có đầy đủ nhãn mác theo đúng quy định hiện hành với các nội dung như:

  • Số lưu hành hoặc số giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế;
  • Số lô hoặc số sê ri của trang thiết bị y tế;
  • Ngày sản xuất, hạn sử dụng: Trang thiết bị y tế tiệt trùng, sử dụng một lần, thuốc thử, chất hiệu chuẩn, vật liệu kiểm soát, hóa chất phải ghi hạn sử dụng. Các trường hợp khác ghi ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng;
  • Thông tin cảnh báo, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, cơ sở bảo hành: Có thể được thể hiện trực tiếp trên nhãn trang thiết bị y tế hoặc ghi rõ hướng dẫn tra cứu các thông tin này trên nhãn trang thiết bị y tế.

Theo Điều 54 “Nhãn trang thiết bị y tế”, Nghị định về Quản lý trang thiết bị y tế quy định nội dung như sau:

  1. Việc ghi nhãn trang thiết bị y tế thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về nhãn hàng hóa.
  2. Trang thiết bị y tế nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá.

Chính sách thuế khi nhập khẩu máy trợ thở về Việt Nam

Thủ tục nhập khẩu máy trợ thở

Chính sách thuế khi nhập khẩu máy trợ thở về Việt Nam

Mặt hàng máy trợ thở khi muốn nhập khẩu về Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp 2 loại thuế chính đó là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Đối với mặt hàng máy trợ thở sẽ được tính thuế như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng khi nhập khẩu máy trợ thở oxy là 5%.
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi hiện hành đối với máy trợ thở là 0%.

Với trường hợp máy trợ thở được nhập khẩu từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam có thể các doanh nghiệp sẽ được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu nếu đáp ứng được đúng yêu cầu của hiệp định đưa ra. Các doanh nghiệp nên lưu ý nội dung này để được hưởng quyền lợi về thuế ưu đãi.

Mong rằng, với những thông tin chi tiết trên đây sẽ giúp các doanh nghiệp nắm được các thủ tục và chính sách thuế khi nhập khẩu máy trợ thở. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thủ tục hải quan khi xuất nhập khẩu hàng hóa, hãy liên hệ đến Thông Tiến Logistics để được giải đáp tốt nhất.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định hiện hành của Nhà nước. Do đó, để cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.