Tiết lộ 4 thông tin quan trọng về thủ tục nhập khẩu máy hàn cực chuẩn

Máy hàn hiện là sản phẩm được một số doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Song, không phải doanh nghiệp nào cũng biết quy định về chính sách nhập khẩu mặt hàng này như thế nào, nhất là những đơn vị lần đầu nhập khẩu. Do đó, để giúp các doanh nghiệp thuận lợi thực hiện thủ tục nhập khẩu máy hàn, Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ một số thông tin quan trọng qua bài viết dưới đây.

Quy định về chính sách nhập khẩu máy hàn

Thời gian gần đây, máy hàn đang là một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhập khẩu. Do đó, thông tin về quy định nhập khẩu, chính sách mặt hàng là nội dung được mọi quan tâm khá nhiều. Vậy quy định về chính sách nhập khẩu máy hàn hiện nay như thế nào?

Theo quy định, máy hàn là sản phẩm không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu. Khi nhập khẩu, mọi người cần chú ý tìm hiểu kỹ về các thủ tục cần thực hiện để đảm bảo tính chính xác và hạn chế được những sự cố khi thông quan hàng hóa.

Sản phẩm máy hàn không thuộc quản lý chuyên ngành, không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Về cơ bản thủ tục nhập khẩu máy hàn được thực hiện tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Trong một số trường hợp khi nhập khẩu máy hàn, phía Hải quan có thể yêu cầu hàng máy móc phải khai công suất bằng Watt. Với tình huống này bạn cần tính toán để ra được công suất bằng Watt vì máy hàn không có công suất cố định mà biến thiên theo dòng điện.

Tóm lại, với mặt hàng máy hàn bằng tay do không thuộc quản lý chuyên ngành nên thủ tục nhập khẩu được thực hiện khá đơn giản. Song không vì đơn giản mà bạn chủ quan trong quá trình thực hiện. Khi làm thủ tục hải quan, người khai báo cần có chuyên môn, nắm chắc nghiệp vụ để đảm bảo xử lý thủ tục chính xác nhất.

thủ tục nhập khẩu máy hàn

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu máy hàn bằng tay

Mã HS của mặt hàng máy hàn

Mã HS là mã phân loại hàng hóa được áp cho hàng hóa khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu theo từng mặt hàng cụ thể. Tùy vào đặc điểm từng loại hàng hoặc dựa trên cơ sở catalog, tài liệu kỹ thuật (nếu có), kết quả giám định của Cục kiểm định Hải quan,… bạn tiến hành tra cứu mã HS phù hợp với mặt hàng nhập khẩu.

Với mặt hàng máy hàn, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Bạn có thể tham khảo phân nhóm sau:

  • 85.15: áy và thiết bị hàn các loại dùng điện (kể cả khí ga nung nóng bằng điện), dùng chùm tia laser hoặc chùm tia sáng khác hoặc chùm phô-tông, siêu âm, chùm electron, xung từ hoặc hồ quang, có hoặc không có khả năng cắt; máy và thiết bị dùng điện để xì nóng kim loại hoặc gốm kim loại.

Trong nhóm 85.15 bao gồm nhiều mã HS nhỏ mô tả chi tiết từng đặc tính của các loại máy hàn, dụng cụ hàn. Do đó, để tra cứu được mã HS phù hợp cho mặt hàng máy hàn nhập khẩu bạn cần dựa vào đặc tính cụ thể của sản phẩm nhập về để xác định cho chuẩn.

Trường hợp không thực hiện được nghiệp vụ tra cứu mã HS, bạn nên liên hệ với các cơ quan chuyên môn để được hỗ trợ áp đúng mã HS cho mặt hàng nhập khẩu.

thủ tục nhập khẩu máy hàn

Mã HS tham khảo cho mặt hàng máy hàn

Thông tin về thủ tục nhập khẩu máy hàn chi tiết

Tương tự như một số mặt hàng thông thường khác, thủ tục nhập khẩu máy hàn chỉ cần thực hiện các bước cơ bản để thông quan. Bởi sản phẩm này không có yêu cầu hay chính sách đặc biệt khi nhập khẩu. Do đó, thủ tục nhập khẩu không quá phức tạp như khi nhập khẩu hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành.

Về cơ bản, khi nhập khẩu bạn cần thực hiện được một số đầu việc chính gồm: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu với đầy đủ giấy tờ cần thiết; khai báo hải quan (điền đầy đủ thông tin về hàng hóa, doanh nghiệp nhập khẩu); Mở tờ khai hải quan – Truyền tờ khai – Nhận kết quả phân luồng; Hoàn thành các bước thông quan còn lại.

* Đối với bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, bạn cần chuẩn bị một số loại giấy tờ theo quy định tại Khoản 5, Điều 1, Thông tư 39/2018/TT-BTC (Sửa đổi, bổ sung Điều 16, Thông tư 38/2015/TT-BTC). Căn cứ Thông tư có thể kể tên một số giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Bill of Lading –  Vận đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Giấy phép nhập khẩu
  • Các chứng từ khác (nếu có)

* Đối với thủ tục khai hải quan, mở tờ khai hải quan, bạn thực hiện theo hướng dẫn của Cơ quan Hải quan. Sau khi điền xong tờ khai và mở tờ khai, bạn tiến hành truyền tờ khai để nhận kết quả phân luồng.

  • Tờ khai luồng xanh: Hàng hóa được thông quan, miễn kiểm tra thực tế và miễn kiểm tra hồ sơ.
  • Tờ khai luồng vàng: Chưa được thông quan, thực hiện kiểm tra hồ sơ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa.
  • Tờ khai luồng đỏ: Chưa được thông quan, thực hiện kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế hàng hóa.

Để được hướng dẫn chi tiết hơn về thủ tục nhập khẩu bóng đánh golf, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

thủ tục nhập khẩu máy hàn

Thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu máy hàn

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu máy hàn

Khi nhập khẩu máy hàn về Việt Nam bạn cần nộp hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức thuế cụ thể được xác định dựa vào mã HS áp cho hàng hóa nhập khẩu thông qua việc tra cứu trong biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành tại thời điểm nhập khẩu.

Do đó, để biết được mặt hàng máy hàn phải nộp những loại thuế gì với mức như thế nào, trước hết bạn cần xác định được mã HS cho sản phẩm này.

Đối với sản phẩm máy hàn có mã HS thuộc nhóm 85.15, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi phải nộp là 0%. Tuy nhiên, để biết chính xác mức thuế cần nộp bạn cần tra cứu tại biểu thuế xuất nhập khẩu mới nhất tại thời điểm nhập khẩu.

* Lưu ý: Từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/02/2022, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội đã quyết định giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% cho một số mặt hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm Nghị định để biết thêm chi tiết.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin về thủ tục nhập khẩu máy hàn. Song chia sẻ này chỉ dừng lại ở mức cơ bản để bạn tham khảo. Để biết được mặt hàng máy hàn được nhập khẩu chi tiết ra sao, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo. Khi sử dụng nội dung này vào thực tế nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được cập nhật thông tin mới nhất.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.