Thủ tục nhập khẩu kem chống nắng về Việt Nam đầy đủ và chi tiết nhất

Kem chống nắng hiện là sản phẩm được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam với chủng loại, mẫu mã đa dạng. Song mặt hàng lại có khá nhiều quy định và chính sách mà bạn cần nắm được khi nhập khẩu. Vậy cụ thể đó là gì? Thủ tục nhập khẩu kem chống nắng được thực hiện như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics.

Quy định về chính sách nhập khẩu kem chống nắng

Kem chống nắng hiện được bán trên thị trường với nhiều mẫu mã và chủng loại. Dù được sản xuất với nhiều loại khác nhau, song tất cả những sản phẩm này đều thuộc nhóm hàng mỹ phẩm. Do đó, khi nhập khẩu bạn cần chú ý nắm chắc một số quy định liên quan để đảm bảo thực hiện thủ tục nhập khẩu cho chính xác.

Quy định về chính sách nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng kém chống nắng không thuộc danh mục cấm nhập khẩu về Việt Nam nên cá nhân, doanh nghiệp được phép nhập khẩu về nước. Tuy nhiên, đây là mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm nên khi nhập khẩu doanh nghiệp phải làm thủ tục công bố mỹ phẩm theo quy định.

Cụ thể, mặt hàng kem chống nắng thuộc danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành của Bộ Y Tế. Do đó, khi nhập khẩu, cá nhân doanh nghiệp cần tìm hiểu quy định tại một số văn bản như:

  • Căn cứ vào Thông tư 06/2011/TT-BYT: Hàng hóa mỹ phẩm khi nhập khẩu về Việt Nam phải công bố sản phẩm mỹ phẩm và được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm lưu thông ra thị trường.
  • Hiện nay, Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính Phủ đã bãi bỏ việc đơn vị nhập khẩu phải cung cấp cho cơ quan hải quan số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm khi làm thủ tục nhập khẩu. Tuy nhiên, đơn vị nhập khẩu phải đảm bảo có số tiếp nhận phiếu công bố trước khi phân phối sản phẩm ra thị trường.

Như vậy, thủ tục nhập khẩu kem chống nắng sẽ phải thực hiện nhiều bước với nhiều thủ tục khác nhau để đảm bảo hàng hóa hợp lệ thông quan.

Thủ tục nhập khẩu kem chống nắng

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu kem chống nắng

Quy định về nhãn mác khi nhập khẩu

Khi nhập khẩu, ngoài việc nắm chắc các quy định liên quan đến chính sách nhập khẩu thì bạn cũng cần nắm được các quy định về nhãn mác hàng hóa. Theo đó, tất cả các loại hàng hóa khi nhập khẩu đều phải tuân thủ một số quy định về nhãn mác.

Cụ thể, nhãn mác của hàng hóa phải có chứa các nội dung tối thiểu là tên hàng hóa; Tên và địa chỉ nhà sản xuất; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Đối với hàng hóa thuộc nhóm mỹ phẩm, quy định về nhãn mác hàng hóa được nêu chi tiết tại Chương V của Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế và Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ. Theo đó, sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, người nhập khẩu phải bổ sung nhãn phụ cho mặt hàng mỹ phẩm. Nhãn phụ phải có chứa đầy đủ và đúng thông tin của nhãn chính. Nhãn phụ được dán trên sản phẩm trước khi đưa ra ngoài thị trường.

Mã HS của mặt hàng kem chống nắng

Mã HS là mã phân loại hàng hóa cần xác định cho hàng hóa khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Thông thường, để tra cứu mã HS, người thực hiện sẽ căn cứ vào đặc điểm, thành phần, cấu tạo, catalog hoặc tài liệu kỹ thuật (nếu có),… của hàng hóa thực tế nhập về. Sau khi xem xét kỹ đặc điểm của mặt hàng đó sẽ tiến hành áp mã HS phù hợp.

Đối với mặt hàng kem chống nắng, sản phẩm này có mã HS thuộc Chương 33 – Tinh dầu và các chất tựa nhựa; nước hoa, mỹ phẩm hoặc các chế phẩm dùng cho vệ sinh. Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 33.04: Mỹ phẩm hoặc các chế phẩm để trang điểm và các chế phẩm dưỡng da (trừ dược phẩm), kể cả các chế phẩm chống nắng hoặc bắt nắng; các chế phẩm dùng cho móng tay hoặc móng chân.
  • 3304.99.30: – – – Kem và dung dịch (lotion) bôi mặt hoặc bôi da khác.

Trên đây là mã HS tham khảo được Thông Tiến Logistics gợi ý cho mặt hàng kem chống nắng. Để đảm bảo tra cứu được mã HS phù hợp nhất cho mặt hàng này, bạn cần căn cứ vào hàng hóa thực tế nhập về để tiến hành áp mã HS. Việc tra cứu đúng mã HS sẽ giúp bạn biết được thủ tục nhập khẩu kem chống nắng nên thực hiện như thế nào.

Thủ tục nhập khẩu kem chống nắng

Mã HS tham khảo cho mặt hàng kem chống nắng

Thông tin về thủ tục nhập khẩu kem chống nắng cần thực hiện

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu kem chống nắng được đánh giá phức tạp hơn rất nhiều. Bởi đây là mặt hàng thuộc nhóm mỹ phẩm và thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Y Tế. Do đó, khi nhập khẩu, ngoài việc thực hiện thủ tục hải quan như hàng hóa thông thường, cá nhân hoặc doanh nghiệp nhập khẩu còn phải tiến hành làm công bố mỹ phẩm cho mặt hàng nhập khẩu.

Tiến hành công bố mỹ phẩm trước khi làm thủ tục hải quan

Kem chống nắng là mặt hàng có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người vì sản phẩm được bôi trực tiếp lên da của người dùng. Do đó, khi nhập khẩu, doanh nghiệp hoặc cá nhân nhập khẩu phải làm thủ tục công bố mỹ phẩm theo Thông Tư 06/2011/TT-BYT.

Cụ thể, căn cứ vào Thông tư 06/2011/TT-BYT, hồ sơ làm thủ tục công bố mỹ phẩm gồm những giấy tờ sau:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 02 bản (theo mẫu)
  • Giấy Đăng ký kinh doanh: bản sao
  • Giấy ủy quyền của nhà sản xuất: bản chính (hoặc sao) có hợp pháp hóa lãnh sự
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS)

(Lưu ý: Mỗi loại mỹ phẩm khi nhập khẩu phải làm một phiếu công bố riêng. Phiếu công bố này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm)

Thực hiện thủ tục hải quan nhập khẩu

Sau khi tiến hành làm thủ tục công bố mỹ phẩm và được cấp phiếu công bố mỹ phẩm, doanh nghiệp sẽ tiến hành làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

Tương tự nhiều mặt hàng khác, doanh nghiệp phải mở tờ khai hải quan nhập khẩu, chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan với đầy đủ giấy tờ chứng từ và thực hiện các bước thông quan hàng hóa theo hướng dẫn.

Đối với bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Hợp đồng mua bán (Sales contract)
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice )
  • Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing list)
  • Vận đơn (Bill of Lading)
  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đã được Cục quản lý dược – Bộ y tế cấp số tiếp nhận và còn liệu lực.
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O): 1 bản chính hoặc bản điện tử (Nộp trong trường hợp muốn hưởng thuế ưu đãi nhập khẩu đặc biệt.)

Để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Thủ tục nhập khẩu kem chống nắng

Một số thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu kem chống nắng

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu kem chống nắng

Khi nhập khẩu mỹ phẩm về Việt Nam, cá nhân hoặc doanh nghiệp phải nộp thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế cụ thể được xác định dựa vào mặt hàng thực tế nhập về cùng mã HS tại thời điểm nhập khẩu.

Đối với mặt hàng kem chống nắng có mã HS như chúng tôi gợi ý, mức thuế cụ thể sẽ là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi: 18%

Để cập nhật thông tin mới nhất về chính sách thuế, bạn nên liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Như vậy, với bài viết trên đây Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn một số thông tin liên quan đến thủ tục nhập khẩu kem chống nắng. Tuy nhiên, nội dung chỉ mang tính tham khảo nên khi áp dụng vào thực tế bạn nên liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ chi tiết.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với quá trình thực tế khi thực hiện. Vì vậy, để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu, bạn nên liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.