Thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in chi tiết từ A – Z

Nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in tuy không quá phức tạp nhưng đòi hỏi cá nhân, doanh nghiệp phải tuân thủ và thực hiện đúng các thủ tục theo quy định. Vậy thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in như thế nào? Các bước thực hiện ra sao? Bài viết dưới đây của Thông Tiến Logistics sẽ chia sẻ thông tin chi tiết cho bạn.

Căn cứ pháp lý hướng dẫn chi tiết về thủ tục nhập khẩu giấy

Hiện nay, để giúp cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đúng các thủ tục nhập khẩu nói chung và nhập khẩu nói riêng, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành một số văn bản hướng dẫn chi tiết. Theo đó, dựa vào những văn bản này, cá nhân, doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu hàng hóa về nước dễ dàng.

Đối với mặt hàng giấy, khi nhập khẩu, cá nhân, doanh nghiệp nên tìm hiểu quy định nhập khẩu qua một số văn bản cụ thể:

  • Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý ngoại thương. Căn cứ vào Nghị định này, việc nhập khẩu giấy in không yêu cầu phải có giấy phép hay điều kiện nhập khẩu. Vì vậy, cá nhân, doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng giấy bình thường.
  • Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Căn cứ vào Nghị định có thể xác định được mã HS của mặt hàng giấy và mức thuế suất thuế nhập khẩu theo từng loại hàng.
  • Thông tư số 49/2010/TT-BTC ngày 12/04/2010 của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc thực hiện phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Thông tư 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính Quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành.
thủ tục nhập khẩu giấy

Một số văn bản cần quan tâm khi nhập khẩu giấy về Việt Nam

Dựa trên một số căn cứ pháp lý, cá nhân, doanh nghiệp cần tuân thủ và thực hiện đầy đủ các thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in. Đặc biệt, cần xác định đúng mã HS của mặt hàng nhập khẩu để nắm được chính sách thuế liên quan khi nhập khẩu hàng hóa.

Chính sách nhập khẩu và mã HS của mặt hàng giấy khi nhập khẩu

Theo quy định hiện hành, giấy A4, giấy bìa, giấy in không thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất nhập khẩu. Do đó, cá nhân, doanh nghiệp có thể nhập khẩu mặt hàng này tương tự như hàng hóa thông thường.

Ngoài ra, mặt hàng giấy in, giấy A4, giấy bìa khi nhập khẩu không có chính sách đặc biệt. Theo đó, doanh nghiệp không cần làm các thủ tục như đăng ký kiểm tra chuyên ngành, công bố hợp quy mà chỉ cần làm thủ tục nhập khẩu giấy như bình thường.

Căn cứ vào Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu, Danh mục hàng hóa được quy định tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ có thể xác định phân nhóm và mã HS của mặt hàng giấy như sau:

  1. Là hàng hóa thuộc chương 48: Giấy và bìa; Các sản phẩm làm bằng bột giấy, bằng giấy hoặc bằng bìa.
  2. Thuộc mã hàng 48.02 – Giấy và bìa không tráng, loại dùng để in, viết hoặc dùng cho các mục đích đồ bản khác, và giấy làm thẻ và giấy băng chưa đục lỗ, dạng cuộn hoặc tờ hình chữ nhật (kể cả hình vuông), kích thước bất kỳ, trừ giấy thuộc nhóm 48.01 hoặc 48.03; giấy và bìa sản xuất thủ công.
  3. Về mã HS cụ thể với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in:
  • Mã HS 4802.54.40 – Loại dùng để viết, in và các mục đích đồ bản khác, dạng cuộn có chiều rộng không quá 15cm hoặc dạng tờ hình chữ nhật (kể cả hình vuông) không có cạnh nào trên 36cm ở dạng không gấp. (Thuộc mã hàng 4802. 54 – Có định lượng dưới 40 g/m2).
  • Mã HS 4802.55.90 – Loại khác (Thuộc mã hàng 4802.55 Có định lượng từ 40 g/m2 trở lên nhưng không quá 150g/m2, dạng cuộn).

Thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in

Đối với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in, khi nhập khẩu không yêu cầu giấy pháp và không có chính sách đặc biệt. Do đó, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu giấy tương tự các mặt hàng thông thường theo quy định.

Về cơ bản, khi nhập khẩu, cá nhân, doanh nghiệp cần thực hiện như sau:

Hồ sơ hải quan nhập khẩu giấy

Bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu giấy gồm có:

  • Tờ khai hải quan hàng nhập khẩu
  • Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice
  • Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing List
  • Vận tải đơn – Bill of Lading
  • Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa – Certificate of origin (Nộp trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt).
  • Các chứng từ khác (nếu có)

Sau khi chuẩn bị hồ sơ hải quan và tiến hành mở tờ khai hàng nhập khẩu, doanh nghiệp nộp bộ hồ sơ cho cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu. Tiếp đó, cơ quan Hải quan sẽ tiếp nhận, xử lý và phân luồng tờ khai.

Với tờ khai luồng xanh hàng hóa sẽ được thông quan sau khi hoàn tất một số thủ tục theo quy định. Với tờ khai luồng vàng và luồng đỏ hàng chưa được thông quan, phải kiểm tra hồ sơ hoặc hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan Hải quan.

Hàng sau khi đủ điều kiện thông quan, nộp đủ thuế thì doanh nghiệp có thể lấy hàng chuyển về kho và phân phối ra thị trường.

thủ tục nhập khẩu giấy

Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ khi làm thủ tục giấy

Quy định về nhãn mác giấy khi nhập khẩu

Khi nhập khẩu mặt hàng giấy về nước, cá nhân, doanh nghiệp cũng cần lưu ý về nhãn mác của hàng hóa. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có đầy đủ nhãn mác theo quy định gồm những nội dung cơ bản: Tên hàng hóa; Tên và địa chỉ nhà sản xuất; Xuất xứ hàng hóa; Model, mã hàng hóa (nếu có).

Cụ thể, các nội dung phải thể hiện trên nhãn hàng hóa gồm:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Chính sách về thuế khi nhập khẩu giấy

Ngoài việc thực hiện đúng và đủ các thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in, khi nhập hàng về nước cá nhân, doanh nghiệp cũng cần nắm được chính sách cụ thể về thuế. Đối với mặt hàng giấy A4, giấy bìa, giấy in khi nhập khẩu phải nộp thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) và thuế nhập khẩu.

Căn cứ vào quy định, mức thuế mà cá nhân, doanh nghiệp phải nộp khi nhập khẩu là:

  • Thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) của giấy là 10%
  • Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của giấy: mã HS 4802.54.40 là 20% và mã HS 4802.55.90 là 5%.

Trong trường hợp giấy do cá nhân, doanh nghiệp nhập khẩu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, nếu đáp ứng được tất cả các điều kiện thì hàng nhập khẩu có thể được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt. Do đó, khi nhập khẩu, doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ để biết được khi nào hàng nhập khẩu được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt.

Lựa chọn đơn vị nào làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa

Hiện nay, phần lớn cá nhân, doanh nghiệp đều chưa nắm được các thủ tục chính xác khi nhập khẩu hàng hóa. Do đó, trong quá trình thực hiện thường gặp khó khăn, sai sót. Điều này chẳng những ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa mà hơn nữa còn khiến doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí.

Vì vậy, để đảm bảo thủ tục nhập khẩu hàng hóa được thực hiện suôn sẻ, doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan hiện được các đơn vị Logistics cung cấp.

Một trong những doanh nghiệp hiện đang cung cấp dịch vụ này được nhiều khách hàng tin chọn đó chính là Thông Tiến Logistics. Dịch vụ do Thông Tiến Logistics đảm bảo chất lượng và có chi phí phải chăng với khách hàng.

thủ tục nhập khẩu giấy

Làm thủ tục nhập khẩu nên sử dụng dịch vụ của Thông Tiến Logistics

Với kinh nghiệm nhiều năm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Thông Tiến Logistics đảm bảo thủ tục hải quan được thực hiện chính xác, ít sai sót và ít phát sinh phí cho khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ làm thủ tục hải quan, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics qua hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã hướng dẫn chi tiết cho bạn về thủ tục nhập khẩu giấy A4, giấy bìa, giấy in. Hy vọng với thông tin này, bạn đã nắm được các thủ tục cơ bản để nhập khẩu giấy về nước thuận lợi, tiết kiệm chi phí.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi theo quy định hiện hành tại từng thời điểm. Do đó, bạn cần chú ý cập nhật thông tin mới nhất về quy định nhập khẩu hàng hóa nói chung và nhập khẩu nói riêng để thực hiện các thủ tục chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.