Hồ sơ hải quan là gì? Hồ sơ hải quan xuất nhập khẩu cần gì?

Hiện tại, các mặt hàng tại Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài ngày càng nhiều bởi ngày càng có nhiều các doanh nghiệp quốc tế chú ý đến hàng hoá Việt Nam. Vậy, hồ sơ hải quan xuất nhập khẩu cần những giấy tờ gì để có thể thực hiện thông quan? Nếu chưa biết, bạn có thể tham khảo chi tiết qua nội dung dưới đây

Hồ sơ hải quan là gì?

Hồ sơ hải quan là gì? 

Hồ sơ hải quan là gì?

Hồ sơ hải quan theo khoản 8 Điều 4 Luật Hải quan năm 2014 gồm các tờ khai hải quan, các chứng từ phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan hải quan theo quy định. Các giấy tờ này bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ và chuẩn xác trước khi xuất trình cho bên hải quan.

Theo Điều 24 Luật Hải quan năm 2014, hồ sơ hải quan bao gồm tờ khai hải quan hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan cùng với các chứng từ có liên quan. Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể, người khai hải quan phải nộp hoặc xuất trình hợp đồng mua bán hàng hoá, hoá đơn thương mại, chứng từ vận tải, giấy tờ chứng nhận xuất xứ hàng hoá, giấy phép xuất khẩu cùng nhiều các loại giấy tờ, chứng từ khác. 

Các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thể là chứng từ giấy hoặc chứng từ điện tử. Chứng từ điện tử phải đảm bảo tính toàn vẹn và khuôn dạng theo quy định của pháp luật. Hồ sơ hải quan mà bạn chuẩn bị sẽ được xuất trình, nộp cho cơ quan hải quan tại trụ sở của cơ quan hải quan đó. 

Hồ sơ hải quan xuất khẩu cần những chứng từ gì?

Hồ sơ hải quan xuất khẩu cần gì?

Hồ sơ hải quan xuất khẩu cần gì?

Hồ sơ hải quan xuất khẩu là các loại giấy tờ, chứng từ cần thiết cho việc nhập khẩu hàng hoá. Theo quy định tại khoản 2, điều 16 thông tư 39/2018/Tt-BTC, ngày 20 tháng 04 năm 2018, các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ hải quan xuất khẩu bao gồm:

Tờ khai hải quan

Theo các chỉ tiêu thông tin quy định tại mẫu số 01 phụ lục II ban hành kèm thông tư thì với các trường hợp thực hiện trên hồ sơ hải quan giấy theo quy định tại khoản 2, Điều 25, Nghị định 08/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP, người khai hải quan và nộp 2 bản chính tờ khai hải quan theo mẫu HQ/2015.NK Phụ lục IV ban hành kèm thông tư này

Hoá đơn thương mại

Hoá đơn thương mại có giá trị tương đương trong trường hợp cần thanh toán cho người bán sẽ là 1 bản chụp. 

Bảng kê lâm sản

Đây là loại giấy tờ cần có đối với gỗ nguyên liệu xuất khẩu theo quy định của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn: 1 bản chính

Giấy phép xuất khẩu

Giấy phép xuất khẩu hoặc văn bản cho phép xuất khẩu hàng hoá của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương đối với hàng hoá xuất khẩu.

Nếu xuất khẩu lần đầu, bạn sẽ phải nộp 1 bản chính, còn khi xuất khẩu nhiều lần, bạn chỉ cần 1 bản chính khi xuất khẩu lần đầu.

Giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành hoặc giấy thông báo miễn kiểm tra

Bạn sẽ phải nộp 1 bản chính cho bên hải quan. Trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định nộp bản chụp hoặc không quy định bản chính hay bản chụp thì người khai hải quan hoàn toàn có thể nộp bản chụp. Trường hợp giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành được sử dụng nhiều lần trong thời hạn hiệu lực thì người khai hải quan chỉ cần nộp 1 lần cho Chi cục Hải quan làm thủ tục xuất khẩu lô hàng đầu tiên.

Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xuất khẩu

Với loại chứng từ này, bạn sẽ phải nộp 1 bản chụp khi làm thủ tục nhập khẩu lô hàng đầu tiên

Hợp đồng uỷ thác

Bạn cần nộp 1 bản chụp cho bên cơ quan hải quan trong trường hợp uỷ thác xuất khẩu hàng hoá thuộc diện phải có giấy phép xuất khẩu, giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành hoặc phải có chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xuất khẩu theo quy định. 

Hồ sơ hải quan nhập khẩu cần gì?

Hồ sơ hải quan xuất khẩu cần gì?

Hồ sơ hải quan xuất khẩu cần gì?

Cũng tại khoản 2, điều 16 thông tư 39/2018/Tt-BTC, ngày 20 tháng 04 năm 2018, hồ sơ hải quan nhập khẩu cần một số các giấy tờ như:

Bên cạnh tờ khai hải quan, hoá đơn thương mại, giấy chứng nhận kiểm tra chuyên ngành, giấy chứng nhận tổ chức, cá nhân, hợp đồng uỷ thác giống với các loại giấy tờ như đã nêu tại mục hồ sơ hải quan xuất khẩu, bạn cần chuẩn bị thêm một số các giấy tờ quan trọng khác như:

Vận đơn

Trường hợp hàng hoá được vận chuyển bằng đường hàng không, đường sắt, được biển hoặc đa phương thức thì vận đơn là chứng từ cực kỳ quan trọng, bạn cần trình lên 1 bản sao cho cơ quan hải quan. Nếu lô hàng được nhập khẩu với mục đích phục vụ việc thăm dò hay khai thác dầu khí, các tàu vận chuyển cần nộp tờ khai hàng hoá. Loại giấy tờ này có giá trị tương đương với vận đơn.

Giấy phép nhập khẩu

Các mặt hàng có tên trong danh sách hạn chế nhập khẩu, hàng hoá cần xin giấy phép nhập khẩu luôn được quy định rõ. Các doanh nghiệp tra cứu lô hàng của mình thuộc danh sách phải xin giấy phép nhập khẩu thì phải làm thủ tục để xin giấy phép. Nếu doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng đó 1 lần, cần trình lên 1 bản gốc, còn nếu doanh nghiệp nhập khẩu 2 lần trở lên thì chỉ cần trình lên bản chính cho lần đầu tiên mà thôi.

Tờ khai trị giá

Tờ khai trị giá cũng là loại chứng từ không thể thiếu trong hồ sơ hải quan nhập khẩu. Người đại diện cho doanh nghiệp làm thủ tục khai hải quan sẽ nộp lên hệ thống dưới dạng dữ liệu điện tử, hoặc nộp trực tiếp 2 bàn chính lên cơ quan hải quan.

Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá

Xuất xứ, nguồn gốc hàng hoá là điều cực kỳ quan trọng khi doanh nghiệp nhập hàng về. Bởi thế, nếu chưa có, bạn nên bổ sung loại giấy tờ này vào ngay bộ hồ sơ của mình

Danh mục máy móc, thiết bị

Doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá cần nộp lên 1 bản sao, đồng thời xuất trình bản gốc của loại giấy tờ này.

Hợp đồng uỷ thác

Doanh nghiệp được uỷ thác nhập khẩu các mặt hàng có tên trong danh mục hàng phải xin giấy phép thì người đại diện doanh nghiệp khai báo hải quan phải trình lên 1 bản sao.

Hợp đồng bán hàng cho viện nghiên cứu, trường học

Trường hợp hợp đồng bán hàng cho trường học, viện nghiên cứu, người khai hải quan phải trình lên 1 bảo sao hợp đồng.

Bản kê lâm sản với gỗ nguyên liệu nhập khẩu

Với mặt hàng là gỗ nhập khẩu, người khai sẽ phải trình lên cơ quan hải quan bản gốc, điều này đã được Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn quy định.

Cách làm thủ tục hải quan nhanh gọn không tốn thời gian

Cách làm thủ tục hải quan nhanh gọn 

Cách làm thủ tục hải quan nhanh gọn

Nếu bạn đang băn khoăn không biết làm hồ sơ hải quan xuất nhập khẩu cũng như không biết làm sao để làm thủ tục hải quan nhanh gọn và chính xác nhất, thì bạn có thể sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan tại các công ty. Với cách làm này, các công ty hải quan sẽ giúp bạn thực hiện khai báo hải quan nhanh và hiệu quả.

Không chỉ giúp bạn làm thủ tục hải quan nhanh chóng, các công ty dịch vụ thủ tục hải quan còn áp dụng các dịch vụ trọn gói bao gồm:

  • Kiểm tra bộ chứng từ xuất nhập khẩu
  • Xác định mã HS Code
  • Xác định các loại thuế và thuế xuất nhập khẩu bạn cần phải nộp
  • Xác định trị giá hải quan đối với hàng hoá
  • Lên tờ khai hải quan và hoàn tất thủ tục hải quan tại cửa khẩu
  • Giấy phép cho các mặt hàng xuất nhập khẩu có điều kiện
  • Hỗ trợ thanh toán lệ phí hải quan
  • Làm thủ tục hải quan với các hàng hoá tạm nhập – tái xuất, tạm xuất – tái nhập
  • Làm thủ tục hải quan đối với hàng nguy hiểm

Tuy vậy, để có thể tin tưởng tuyệt đối vào các công ty dịch vụ, bạn cần tìm một địa chỉ uy tín với nhiều năm kinh nghiệm làm thủ tục hải quan. Nếu bạn chưa tìm được địa chỉ nào uy tín, Thông Tiến Logistics chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Khi đến với Thông Tiến, bạn sẽ được các nhân viên có lâu năm kinh nghiệm tư vấn về hồ sơ hải quan và thực hiện làm thủ tục hải quan cho bạn thuận lợi nhất. 

Trên đây các chứng từ cần có trong hồ sơ hải quan xuất nhập khẩu mà bạn không thể bỏ qua. Mọi thắc mắc khác, bạn vui lòng liên hệ đến hotline của Thông Tiến Logistics để được các nhân viên tư vấn hỗ trợ bất kỳ lúc nào.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.