Chia sẻ thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu đồ uống (nước ngọt, nước tăng lực,…)

Nước ngọt, nước tăng lực hay một số đồ uống khác là mặt hàng đang có xu hướng được nhập khẩu vào Việt Nam. Khi nhập khẩu loại hàng này, cá nhân, doanh nghiệp cần chú ý thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục. Bởi đồ uống là mặt phải phải công bố vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu. Vậy cụ thể, thủ tục nhập khẩu đồ uống như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin chi tiết cho bạn.

Quy định về chính sách nhập khẩu đồ uống

Theo quy định hiện hành, đồ uống như nước ngọt, nước tăng lực,… không thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam. Vì vậy, các đơn vị, doanh nghiệp có thể tiến hành các thủ tục nhập khẩu theo quy định như bình thường.

Tuy nhiên, nước ngọt, nước tăng lực,… lại là đồ uống có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của mọi người khi sử dụng. Do đó, khi làm thủ tục nhập khẩu đồ uống, doanh nghiệp cần tiến hành công bố vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm theo quy định.

Cơ sở pháp lý cho việc tiến hành các thủ tục nhập khẩu đồ uống gồm:

  • Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 ngày 17/06/2010 của Quốc hội
  • Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm
  • Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài Chính (Được sửa đổi bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC): “Quy định thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”.

Ngoài ra, khi nhập khẩu đồ uống, doanh nghiệp cần chú ý không được nhập về các sản phẩm có nhãn hiệu độc quyền ở Việt Nam. Doanh nghiệp chỉ nên nhập những loại nước thông thường hoặc sản phẩm độc quyền do chính công ty phân phối.

thủ tục nhập khẩu đồ uống

Một số quy định về chính sách nhập khẩu đồ uống bạn cần biết

Mã HS đối với mặt hàng đồ uống (nước ngọt, nước giải khát,…)

Trước khi nhập khẩu đồ uống về nước, cá nhân, doanh nghiệp cần xác định được mã HS cho hàng hóa nhập khẩu. Theo đó, căn cứ vào Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, có thể xác định mã HS của mặt hàng đồ uống thuộc chương 22 – Đồ uống, rượu và giấm.

Để tra cứu chính xác mã HS cho hàng hóa, bạn cần dựa vào loại hàng nhập khẩu thực tế. Cụ thể, dựa tên loại đồ uống, tính chất của sản phẩm sẽ giúp bạn tìm được mã HS cho hàng hóa đó chính xác.

Thủ tục nhập khẩu đồ uống chi tiết

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu đồ uống sẽ phức tạp hơn khá nhiều. Bởi đây là hàng hóa phải tiến hành công bố vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra chất lượng sản phẩm khi nhập khẩu.

Do đó, thủ tục nhập khẩu sẽ gồm có (thông tin mang tính chất tham khảo):

Tiến hành tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm

Trước khi đưa hàng về Việt Nam, doanh nghiệp nên nhập mẫu sản phẩm về trước để làm thủ tục tự công bố vệ sinh an toàn nhập khẩu. Bởi phải hoàn thành bước này thì doanh nghiệp mới có thể tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho lô hàng.

Cụ thể, căn cứ vào Khoản 1, Điều 5 Nghị định 15/2018/NĐ-CP, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ tự công bố sản phẩm gồm:

  • Bản tự công bố sản phẩm theo Mẫu số 01 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của sản phẩm trong thời hạn 12 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ được cấp bởi phòng kiểm nghiệm được chỉ định hoặc phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 gồm các chỉ tiêu an toàn do Bộ Y tế ban hành theo nguyên tắc quản lý rủi ro phù hợp với quy định của quốc tế hoặc các chỉ tiêu an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng do tổ chức, cá nhân công bố trong trường hợp chưa có quy định của Bộ Y tế (bản chính hoặc bản sao chứng thực).

Tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm

Sau khi đã làm công bố vệ sinh an toàn thực phẩm cho hàng hóa, doanh nghiệp sẽ được phép nhập khẩu đồ uống về Việt Nam. Tuy nhiên, trước khi hàng về đến cửa khẩu, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký kiểm tra chất lượng cho lô hàng.

Hồ sơ kiểm tra chất lượng gồm có:

  • Bản tự công bố vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Vận đơn vận tải hàng hóa
  • Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng theo mẫu

Hoặc bản có thể tham khảo chi tiết tại Điều 18 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP.

Chuẩn bị hồ sơ thông quan cho hàng hóa

Tương tự như nhiều hàng hóa khác, khi làm thủ tục nhập khẩu đồ uống, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ hải quan nhập khẩu hàng hóa. Về cơ bản, hồ sơ cần chuẩn bị gồm có

  • Commercial invoice – Hóa đơn thương mại
  • Packing list – Phiếu đóng gói hàng hóa
  • Sales contract – Hợp đồng mua bán
  • Tờ khai hải quan theo mẫu
  • Bill of lading –  Vận Đơn
  • Certificate of Origin – Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.
  • Chứng nhận công bố vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Chứng nhận đạt chất lượng

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, bạn tiến hành thông quan hàng hóa theo hướng dẫn của cơ quan hải quan. Hàng sau khi đủ điều kiện thông quan thì doanh nghiệp tiến hành đóng thuế và lấy hàng về.

thủ tục nhập khẩu đồ uống

Các thủ tục cơ bản cần thực hiện khi nhập khẩu đồ uống

Quy định về thuế khi nhập khẩu mặt hàng đồ uống

Đối với mặt hàng đồ uống, khi nhập khẩu doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế theo quy định. Mức thuế cụ thể sẽ được căn cứ vào loại hàng được doanh nghiệp nhập khẩu thực tế. Do đó, để biết được mức thuế phải nộp là bao nhiêu, bạn có thể tra cứu mã HS của hàng nhập khẩu trong Biểu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hiện hành.

Trong trường hợp không nắm chắc về các thủ tục nhập khẩu đồ uống, bạn có thể sử dụng dịch vụ thủ tục hải quan do Thông Tiến Logistics cung cấp. Chúng tôi sẽ hỗ trợ làm thủ tục hải quan cho doanh nghiệp nhanh chóng, chính xác với chi phí tiết kiệm nhất.

Để được tư vấn chi tiết, bạn vui lòng liên hệ hotline: 1800 6963.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu đồ uống. Hy vọng với thông tin này, bạn đã “bỏ túi” được cho mình một số thủ tục cơ bản cần nắm chắc khi nhập khẩu các loại nước về Việt Nam.

* Lưu ý: Nội dung trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Để được hướng dẫn chi tiết và đầy đủ về thủ tục nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.