Thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô được thực hiện như thế nào?

Đèn pha ô tô là một trong những loại thiết bị phụ tùng ô tô được nhiều người lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Bởi đây là mặt hàng được sản xuất khá ít bởi các doanh nghiệp trong nước. Vậy thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin tham khảo cực chi tiết.

Quy định về chính sách nhập khẩu đèn pha ô tô

Đèn pha ô tô là mặt hàng có khá nhiều điểm mà bạn cần lưu ý khi nhập khẩu. Bởi đây là hàng hóa thuộc quản lý chuyên ngành. Vậy cụ thể bạn cần nắm được các quy định về chính sách nhập khẩu đèn pha ô tô như thế nào?

  • Theo quy định hiện hành, đèn pha ô tô mới 100% không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu về Việt Nam nên doanh nghiệp có thể nhập khẩu về nước như bình thường.
  • Đèn pha ô tô là loại phụ tùng được lắp đặt, sử dụng cho xe ô tô nên thuộc danh mục sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ Giao thông vận tải. Căn cứ vào Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 thì khi nhập khẩu đèn pha ô tô, doanh nghiệp phải làm thủ tục chứng nhận hoặc công bố phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng sau khi thông quan và trước khi đưa hàng hóa ra thị trường.

Như vậy, ngoài thủ tục nhập khẩu thông thường thì khi nhập khẩu đèn pha ô tô, doanh nghiệp phải nộp cho Cơ quan Hải quan Bản đăng ký có xác nhận của cơ quan kiểm tra chất lượng (hướng dẫn tại công văn số 6489/TCHQ-GSQL ngày 05/11/2018 của Tổng cục Hải quan) để hoàn tất thủ tục thông quan hàng hóa.

Trong quá trình nhập khẩu hàng hóa, nếu bạn không hiểu rõ hoặc không nắm được nghiệp vụ này thì nên liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan để được hỗ trợ chi tiết về thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô.

thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô

Một số chính sách cần nắm được khi nhập khẩu đèn pha ô tô

Mã HS của mặt hàng đèn pha ô tô

Khi nhập khẩu hàng hóa dù là hàng thông thường hay hàng phải kiểm tra chuyên ngành thì bạn cũng cần xác định được mã HS cho loại hàng nhập khẩu. Bởi mã HS là mã phân loại hàng hóa luôn phải đi kèm với hàng nhập khẩu để làm căn cứ tìm hiểu các quy định, chính sách về thuế quan. Do đó, ngoài việc nắm chắc các quy định liên quan đến chính sách nhập khẩu đèn pha ô tô thì bạn cần áp được mã HS cho mặt hàng này.

Đối với mặt hàng đèn pha ô tô, sản phẩm có mã HS thuộc Chương 85 – Máy điện và thiết bị điện và các bộ phận của chúng; máy ghi và tái tạo âm thanh, máy ghi và tái tạo hình ảnh và âm thanh truyền hình, bộ phận và phụ kiện của các loại máy trên.

Cụ thể, bạn có thể tham khảo phân nhóm và mã HS sau:

  • 85.39: Bóng đèn dây tóc hoặc bóng đèn phóng điện, kể cả đèn pha gắn kín và bóng đèn tia cực tím hoặc tia hồng ngoại; bóng đèn hồ quang; bóng đèn đi-ốt phát quang (LED).
  • 8539.10: – Đèn pha gắn kín (sealed beam lamp units):
  • 8539.10.10: – – Dùng cho xe có động cơ thuộc Chương 87

Trên đây là mã HS tham khảo được chúng tôi gợi ý cho mặt hàng đèn pha ô tô. Để áp được đúng mã HS cho loại hàng nhập về bạn cần dựa vào tài liệu kỹ thuật của hàng hóa thực tế nhập khẩu để tra cứu.

thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô

Mã HS tham khảo của mặt hàng đèn pha ô tô

Thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô cần thực hiện

So với hàng hóa thông thường, thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô được đánh giá phức tạp hơn khá nhiều. Bởi đây là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải. Do đó, khi nhập khẩu bạn phải thực hiện thêm một số thủ tục khác ngoài những thủ tục tương tự như khi nhập khẩu hàng hóa thông thường.

Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu phải làm chứng nhận hoặc công bố hợp quy cho mặt hàng đèn pha ô tô nhập khẩu sau thông quan và trước khi đưa ra phân phối ngoài thị trường. Đây là thủ tục khá phức tạp đòi hỏi người thực hiện phải am hiểu để hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình nhập khẩu. Vì vậy, nếu không nắm rõ nghiệp vụ này, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Về cơ bản thủ tục nhập khẩu đèn pha vẫn gồm một số thủ tục chính là mở tờ khai hải quan, chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu với đầy đủ chứng từ theo quy định, đăng ký kiểm tra chất lượng để tiến hành công bố hợp quy cho hàng nhập khẩu và hoàn tất các thủ tục thông quan.

Đối với bộ hồ sơ hải quan nhập khẩu sẽ gồm có một số loại giấy tờ như:

  • Tờ khai hải quan nhập khẩu theo mẫu
  • Commercial Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Packing List (Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Bill of lading (Vận đơn)
  • Certificate of origin (Giấy chứng nhận xuất xứ – trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Các chứng từ khác (nếu có)

(Đối với mặt hàng kiểm tra chuyên ngành sẽ cần thêm một số loại chứng từ khác để đáp ứng đủ điều kiện thông quan và được phép phân phối ra ngoài thị trường).

thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô

Các thủ tục cần thực hiện khi nhập khẩu đèn pha ô tô

Quy định về chính sách thuế khi nhập khẩu đèn pha ô tô

Khi nhập khẩu đèn pha ô tô về Việt Nam, doanh nghiệp hoặc cá nhân nhập khẩu sẽ phải nộp hai loại thuế là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế nhập khẩu. Đây là hai loại thuế được áp dụng với hầu hết các mặt hàng khi nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, mức thuế cụ thể phải nộp sẽ có sự khác biệt giữa từng mặt hàng nhập khẩu về. Vậy với đèn pha ô tô thì sao? Mặt hàng này có chính sách nhập khẩu như thế nào?

Đối với mặt hàng đèn pha ô tô có mã HS như chúng tôi đưa ra tham khảo thì mức thuế phải nộp là:

  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): 10%
  • Thuế nhập khẩu ưu đãi: 20%

Tùy vào từng mặt hàng nhập khẩu về mà mức thuế phải nộp sẽ có sự thay đổi. Để nắm được chính sách thuế mới nhất cho mặt hàng đèn pha ô tô nhập khẩu về, bạn có thể liên hệ Thông Tiến Logistics để được hỗ trợ.

Bài viết trên đây của Thông Tiến Logistics đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về thủ tục nhập khẩu đèn pha ô tô. Để được hướng dẫn chi tiết về các thủ tục khi nhập khẩu, bạn có thể liên hệ với Thông Tiến Logistics. Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

* Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính tham khảo và có thể khác với thực tế khi thực tế. Vì vậy, bạn nên liên hệ với chúng tôi để được cập nhật thông tin mới nhất về thủ tục nhập khẩu.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.