Thủ tục nhập khẩu đệm chi tiết từ A – Z bạn cần biết

Đệm là một trong những mặt hàng được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên, do thủ tục nhập khẩu khá phức tạp nên nhiều người thường không biết nên thực hiện như thế nào. Nếu bạn cũng đang gặp khó khăn đó thì có thể “bỏ túi” cho mình thủ tục nhập khẩu đệm được Thông Tiến Logistics chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Mã HS của đệm theo quy định

Trước khi nhập khẩu bất cứ loại hàng nào, bạn đều cần kiểm tra mặt hàng đó có thuộc danh mục cấm nhập khẩu hay không? Và nhập khẩu đệm cũng vậy. Căn cứ vào Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 của Chính phủ thì đệm không thuộc diện hàng hóa cấm nhập khẩu hay nhập khẩu có điều kiện. Do đó, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể nhập khẩu đệm như hàng hóa thương mại thông thường.

Để tiến hành thủ tục nhập khẩu đệm, bạn cần xác định xem đệm có mã HS như thế nào. Cụ thể, dựa vào biểu thuế ban hành kèm Nghị định 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính Phủ, có thể xác định đệm nhập khẩu thuộc phân nhóm sau:

  • Là Hàng hóa thuộc Chương 94: Đồ nội thất; bộ đồ giường, đệm, khung đệm, nệm và các đồ dùng nhồi tương tự; đèn và bộ đèn, chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác; biển hiệu được chiếu sáng, biển đề tên được chiếu sáng và các loại tương tự; các cấu kiện nhà lắp ghép.
  • Thuộc Mã hàng 9404 – Khung đệm; các mặt hàng thuộc bộ đồ giường và các loại tương tự (ví dụ: đệm, chăn quilt, chăn nhồi lông, nệm, đệm ghế loại dài và gối) có gắn lò xo hoặc nhồi hoặc lắp bên trong bằng vật liệu bất kỳ hoặc bằng cao su xốp hoặc plastic xốp, có hoặc không bọc.
  • Mã HS của khung đệm, đệm là 94041000. Trong mã HS này gồm nhiều mã HS nhỏ hơn để phân chia chi tiết từng loại đệm, bạn có thể xem chi tiết tại Phần XX – Các mặt hàng khác của Nghị định 125/2017/NĐ-CP.

Đối với mặt hàng đệm, chính sách về thuế khi nhập khẩu sẽ gồm có có các loại thuế: Thuế nhập khẩu thông thường 37,5%, thuế nhập khẩu ưu đãi 25% và thuế VAT 10%. Chi tiết về loại thuế áp dụng khi nhập khẩu, bạn có thể tra cứu theo mã HS tại website của Tổng cục Hải quan. Chi tiết tại Link: https://bit.ly/3hAINwb

thủ tục nhập khẩu đệm

Mã HS của đệm bạn cần tra cứu chính xác khi nhập khẩu

Thủ tục nhập khẩu đệm chi tiết

Thông thường, thủ tục nhập khẩu đệm sẽ được thực hiện qua các bước cơ bản sau:

Chuẩn bị hồ sơ Hải quan nhập khẩu đệm

Bộ chứng từ để làm thủ tục hải quan nhập khẩu đệm cần có các loại giấy tờ là:

  • Hợp đồng mua bán quốc tế – Sales contract
  • Hóa đơn thương mại – Commercial invoice
  • Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing list
  • Vận đơn – Bill of Lading
  • Giấy chứng nhận xuất xứ – Certificate of origin (trong trường hợp người nhập khẩu muốn được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt)
  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo mẫu (thông quan)
  • C/O Form E (nếu có)
  • Các giấy tờ, chứng từ khác (nếu có)

Tiến hành khai và nộp tờ khai hải quan

Cá nhân, doanh nghiệp cần sử dụng tờ khai hải quan theo mẫu quy định. Việc khai báo và nộp tờ khai được thực hiện trực tiếp trên hệ thống phần mềm của cơ quan hải quan. Thông thường, nội dung của tờ khai sẽ gồm có:

  • Số tờ khai, mã phân loại kiểm tra, mã loại hình, mã chi cục, ngày đăng ký tờ khai
  • Tên và địa chỉ của người xuất khẩu, nhập khẩu
  • Thông tin chi tiết lô hàng như bill, địa điểm lưu kho, địa điểm xếp hàng dỡ hàng, phương tiện vận chuyển, ngày xuất ngày cập, số lượng hàng…
  • Hóa đơn thương mại, trị giá hóa đơn…
  • Thuế và sắc thuế
  • Ghi chú về tờ khai hải quan.

Nhận kết quả phân luồng tờ khai

Sau khi khai tờ khai và nộp cho cơ quan hải quan, doanh nghiệp phải đợi kết quả phân luồng hệ thống. Theo đó, sẽ có 3 luồng hệ thống là luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ. Tùy theo kết quả luồng nhận về mà hàng hóa được xác định đủ điều kiện thông quan hay chưa. Cụ thể:

  1. Tờ khai luồng xanh: Gồm có luồng xanh không điều kiện và luồng xanh có điều kiện:
  • Đối với tờ khai luồng xanh không điều kiện: Doanh nghiệp có thể thông quan hàng hóa sau khi nộp thuế (nếu có) mà không cần cung cấp giấy tờ, chứng từ thêm.
  • Đối với tờ khai luồng xanh có điều kiện: Doanh nghiệp phải xuất trình thêm các chứng từ bổ sung như: giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy kiểm tra chất lượng.
  1. Tờ khai luồng vàng: Đối với tờ khai luồng vàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ:
  • Tờ khai hải quan (in từ phần mềm, không cần đóng dấu)
  • Hợp đồng thương mại (Người đại diện doanh nghiệp ký, đóng dấu tròn kèm chức danh)
  • Hóa đơn thương mại (Invoice)
  • Phiếu đóng gói (Packing list)
  • Vận đơn
  • Giấy phép (nếu có)
  • Giấy chứng nhận xuất xứ
  1. Tờ khai luồng đỏ: Với tờ khai luồng đỏ, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra thực tế hàng hóa sau khi kiểm tra hồ sơ giấy do doanh nghiệp cung cấp. Đây là mức độ kiểm tra cao nhất khi tiến hành làm thủ tục hải quan nhập khẩu. Việc kiểm tra thực tế hàng hóa vừa gây mất thời gian, chi phí lại tốn công sức của cả doanh nghiệp và cơ quan hải quan.

Đối với luồng đỏ, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ khai hải quan gồm:

  • Tờ khai hải quan (in từ phần mềm, không cần đóng dấu)
  • Hóa đơn thương mại (Người đại diện doanh nghiệp ký, đóng dấu tròn kèm chức danh)
  • Chứng từ khác: Vận đơn, C/O, giấy kiểm tra chất lượng (kiểm tra chuyên ngành)…

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan hải quan sẽ tiếp nhận, kiểm tra và chuyển sang cho đội kiểm hóa. Theo đó, hàng hóa sẽ được kiểm hóa bằng hai cách là sử dụng máy soi để kiểm tra hoặc kiểm tra thủ công. Cũng có trường hợp đã kiểm tra bằng máy soi nhưng do nghi ngờ mà cơ quan hải quan sẽ mở container để kiểm tra thủ công.

Nộp thuế cho hàng hóa nhập khẩu

Khi thực hiện thủ tục nhập khẩu đệm, doanh nghiệp sẽ phải nộp thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Việc xác định mức thuế phải nộp là bao nhiêu, có giấy tờ để ưu đãi giảm thuế hay không sẽ phải phụ thuộc vào quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Hiện tại, đối với mặt hàng đệm, đang có mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 25%, thuế VAT là 10%. Nếu đệm được nhập khẩu có form E thì sẽ được miễn thuế nhập khẩu theo cam kết tại Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia liên quan. Tuy nhiên, nếu không thuộc danh sách được miễn thuế nhập khẩu thì mặt hàng này phải nộp thuế nhập khẩu theo quy định.

Thông quan và chuyển hàng về

Lô hàng sau khi đủ điều kiện thông quan, hoàn thành việc nộp thuế thì sẽ được thông quan theo quy định. Lúc này, doanh nghiệp có thể vận chuyển hàng về.

thủ tục nhập khẩu đệm

Một số bước tham khảo khi nhập khẩu đệm bạn có thể quan tâm

Quy định về nhãn mác hàng hóa khi làm thủ tục nhập khẩu đệm

Bất cứ loại hàng nào khi nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có đệm đều phải tuân thủ những quy định về nhãn mác hàng hóa. Theo đó, hàng hóa nhập khẩu vào nước phải đảm bảo có đầy đủ nhãn mác. Nhãn mác phải hợp lệ, theo đúng quy định hiện hành gồm những nội dung cơ bản là: Tên hàng hóa, tên và địa chỉ nhà sản xuất, xuất xứ hàng hóa, model, mã hàng hóa (nếu có).

Cụ thể, nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện nội dung sau:

  • Tên hàng hóa;
  • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;
  • Xuất xứ hàng hóa;
  • Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa

Thực hiện thủ tục nhập khẩu đệm nên chọn đơn vị nào?

Hiện nay, để thực hiện được thủ tục nhập khẩu đệm, doanh nghiệp hoặc cá nhân bắt buộc phải nắm được quy định hiện hành khi nhập khẩu loại hàng này. Trong trường hợp, cá nhân, doanh nghiệp không nắm được thủ tục nhập khẩu đệm thì nên sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan do các đơn vị cung cấp.

Việc sử dụng dịch vụ làm thủ tục hải quan của đơn vị có chuyên môn sẽ giúp bạn hạn chế được sự cố sai sót trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu. Thế nhưng, giữa hàng chục đơn vị trên thị trường, đâu là bên cung cấp dịch vụ uy tín mà bạn có thể lựa chọn?

Câu trả lời đó chính là Thông Tiến Logistics. Hiện tại, Thông Tiến Logistics đang cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, chính xác.

thủ tục nhập khẩu đệm

Dịch vụ thủ tục hải quan của Thông Tiến Logistics

Với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm nhiều năm, Thông Tiến Logistics đảm bảo xử lý thủ tục hải quan nhanh chóng, không sai sót cho khách hàng. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1800 6963.

Hy vọng, với chia sẻ trên đây của Thông Tiến Logistics, bạn đã phần nào nắm được các bước cơ bản khi thực hiện thủ tục nhập khẩu đệm. Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy vào chính sách mới của cơ quan có thẩm quyền. Do đó, để biết được thủ tục nhập khẩu cụ thể, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

* Lưu ý: Mọi thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi vào quy định hiện hành khi nhập khẩu. Do đó, bạn nên chú ý cập nhật thêm thông tin mới nhất để thực hiện thủ tục nhập khẩu đệm cho chính xác.

CAM KẾT

Thông Tiến cam kết hoàn 100% phí vận chuyển quốc tế nếu:

  • Cam kết bồi thường gấp 10 lần nếu hàng hóa của quý khách gặp vấn đề trong quá trình
    vận chuyển hoặc chênh lệch phát sinh trong quá trình xác nhận.

  • Với cam kết giá vận chuyển luôn ở mức tốt nhất cho khách hàng. Thông Tiến Logistics đã,
    đang và ngày càng nhận được sự ủng hộ của khách hàng trong và ngoài nước.

  • Chúng tôi luôn nỗ lực để đảm bảo việc giao nhận với Khách hàng được nhanh và chuẩn
    xác. Mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

  • Chúng tôi đã và đang đầu tư phát triển công nghệ nhiều hơn nữa để hỗ trợ tốt nhất cho
    khách hàng theo dõi và tra cứu đơn hàng của mình 24/7.